A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
* Giúp HS:
Phân biệt 3 thẻ của vật chất.
Nêu điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thẻ này sang thể khác .
Kể tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí.
Kể tên một số chất có thể chuyển từ thẻ này sang thể khác .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV hình minh hoạ trang 73 SGK.
Giấy khổ to, bút dạ.
3 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 561 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 34: Sự chuyển thể của vật chất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
SỰ CHUYỂN THỂ CỦA VẬT CHẤT
&
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
* Giúp HS:
Phân biệt 3 thẻ của vật chất.
Nêu điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thẻ này sang thể khác .
Kể tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí.
Kể tên một số chất có thể chuyển từ thẻ này sang thể khác .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV hình minh hoạ trang 73 SGK.
Giấy khổ to, bút dạ.
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước .
- Nhận xét, cho điểm học sinh .
- 3 học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước .
II. Bài mới.
1. Trò chơi tiếp sức “ Phân biệt 3 thể của vật chất ”
* Mục tiêu: Học sinh phân biệt được 3 thẻ của vật chất .
* Chuẩn bị :
a) Bộ phiếu ghi tên của một số chất, mỗi phiếu ghi tên một chất .
Đường
Cồn
Cát trắng
Xăng
Nhôm
Ô-xy
Dầu ăn
Muối
Nước đá
Nước
Hơi nước
Ni-tơ
b) Kẻ sẵn trên bảng phụ 2 bảng có nội dung giống nhau như sau :
Bảng 3 thể của vật chất
Thể rắn
Thể lỏng
Thẻ khí
* Cách tiến hành :
Bước 1 : Tổ chức hướng dẫn .
Giáo viên chia lớp thành 2 đội. Mỗi đội có thể cử 3 đến 5 học sinh tham gia chơi .
Học sinh 2 đôi đứng xếp hàng dọc trước bảng, cạnh mỗi đội có một hộp đựng các tấm phiếu , có cùng nội dung, số lượng các tấm phiếu như nhau. Trên bảng treo sẵn 2 bảng “ Bảng 3 thể của vật chất ”.
Khi giáo viên hô “bắt đầu” : Người thứ nhất của mỗi đội rút 1 tấm phiếu bất kỳ, đọc nội dung và đi nhanh lên bảng dán tấm phiếu đó vào cột tương ứng trên bảng. Người thứ nhất dán xong thì đi xuống, người thứ hai lại làm tiếp các báo cáo như người thứ nhất .
Đội nào gắn xong các phiếu trước và đúng là thắng cuộc .
Bước 2 :Tiến hành chơi.
Các đội cử đại diện lên chơi : Lần lượttừng người tham gia chơi của mỗi đội lên dán những tấm phiếu mình rút được vào các cột tương ứng trên bảng
Bước 3 : Cùng kiểm tra .
Giáo viên cùng những học sinh không tham gia chơi kiểm tra lại từng tấm phiếu của các bạn đã dán trên bảng vào mỗi cột xem đã làm đúng chưa .
Dưới đây là đáp án đúng :
Thể rắn
Thể lỏng
Thẻ khí
Cát trắng
Đường
Nhôm
Nước đá
Muối
Cồn
Dầu ăn
Nước
xăng
Hơi nước
Ô-xy
Ni-tơ
2. Trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng ? ”
* Mục tiêu :Học sinh nhận biết được đặc điểm của chất rắn, chất lỏng, chất khí .
* Chuẩn bị :Chuẩn bị theo nhóm :
Một bảng con, phấn viết hoặc bút viết bảng .
Một cái chuông nhỏ .
* Cách tiến hành :
Bước 1 : Giáo viên phổ biến cách chơi và luật chơi
Giáo viên đọc câu hỏi . Các nhóm thảo luận rồi ghi đáp án vào bảng. Sau đó nhóm nào lắc chông trước được trả lời trước . Nếu trả lời đúng là thắng cuộc
Bước 2 : Tổ chức cho học sinh chơi .
Đáp án : 1-b; 2-c; 3-a.
3. Quan sát và thảo luận :
* Mục tiêu :Học sinh nêu được một số ví dụ về sự chuyển thể của vật chất trong đời sống hằng ngày.
* Cách tiến hành :
Bước 1 :
Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát các hình trang 73 SGK và nói về sự chuyển thẻ của nước .
Dưới đây là đáp án :
Hình 1 : Nước ở thể lỏng.
Hình 2 : Nước đá chuyển thẻ từ thể rắn sang thể lỏng ở điều kiện nhiệt độ bình thường .
Hình 3 : Nước bốc hơi chuyển từ thể lỏng sang thể khí ở nhiệt độ cao .
Bước 2 :
Dựa vào các gợi ý qua hình vẽ nêu trên, giáo viên yêu cầu học sinh tự tìm thêm các ví dụ khác ( Ví dụ : mỡ, bơ ở thẻ rắn có thể bị nóng chảy thành thể lỏng và ngược lại, khi gặp nhiệt độ thấp, từ thể lỏng chúng có thể đông đặc thành thể rắn ,)
Tiếp theo, giáo viên cho học sinh đọc ví dụ ở mục Bạn cần biết trang 73 SGK.
Giáo viên nhấn mạnh : Qua các ví dụ trên cho thấy khi thay đổi nhiệt độ, các chất có thẻ chuyển từ thể này sang thể khác, sự chuyển thể này là một dạng biến đổi lý học .
4. Trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng ? ”
* Mục tiêu : Giúp học sinh :
Kể được tên một số chất ở thể rắn, thẻ lỏng, thể khí .
Kể được tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác .
*Cách tiến hành :
Bước 1 : Tổ chức và hướng dẫn
Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm và phát cho các nhóm một số phiếu trằng bằng nhau.
Trong cùng một thời gian, nhóm nào viết được nhiều tên các chất ở 3 thể khác nhau hoặc viết được nhiều tên các chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác là thắng .
Bước 2 :
Các nhóm làm việc theo hướng dẫn của giáo viên . Hết thời gian, các nhóm dán phiếu của nhóm lên bảng .
Bước 3 :
Giáo viên cùng cả lớp kiểm tra xem nhóm nào có sản phẩm nhiều và đúng là thắng cuộc .
III. Củng cố dặn dò.
Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời nhanh các câu hỏi :
Có mấy thể của vật chất ?
Đặc điểm của chất rắn ? chất lỏng ? chất khí ?
Nhận xét tiết học, dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau .
File đính kèm:
- 35.Khoa học Ti↑́t 35 su chuyen the cua vat chat.doc