A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Sau bài học, học sinh biết :
Giải thích một cách đơn giản HIV là gì ? AIDS là gì ?
Hiểu được sự nguy hiểm của đại dịch HIV-AIDS .
Nêu các đường lây truyền và cách phòng tránh HIV-AIDS .
Có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng phòng tránh HIV-AIDS.
B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bảng câu hỏi và câu trả lời trang 34 phóng to, cắt rời từng câu hỏi, câu trả lời .
Sưu tầm tranh, ảnh, tờ rơi, tranh cổ động và các thông tin về HIV-AIDS .
Hình minh họa trang 35 SGK .
Giáy khổ to, bút dạ, màu .
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 535 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 16: Phòng tránh HIV - AIDS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC :
PHỊNG TRÁNH HIV-AIDS
&
A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Sau bài học, học sinh biết :
Giải thích một cách đơn giản HIV là gì ? AIDS là gì ?
Hiểu được sự nguy hiểm của đại dịch HIV-AIDS .
Nêu các đường lây truyền và cách phòng tránh HIV-AIDS .
Có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng phòng tránh HIV-AIDS.
B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bảng câu hỏi và câu trả lời trang 34 phóng to, cắt rời từng câu hỏi, câu trả lời .
Sưu tầm tranh, ảnh, tờ rơi, tranh cổ động và các thông tin về HIV-AIDS .
Hình minh họa trang 35 SGK .
Giáy khổ to, bút dạ, màu .
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước .
- Nhận xét, cho điểm học sinh .
- 3 học sinh lên bảng lần lượt trả lời câu hỏi :
+ Bệnh viêm gan A lây truyền qua đúng nào ?
+ Chúng ta làm thế nào để phòng tránh bệnh viêm gan A ?
+ Bệnh nhân mắc viêm gan A cần làm gì ?
II . Bài mới : 27’
1. Giới thiệu :
- Đưa tấm hình em bé da đen bị nhiễm HIV giai đoạn cuối .
+ Hỏi : Em bé bị bệnh gì ?
+ Nêu : Loài người đang đứng trước một căn bệnh cực kì nguy hiểm, căn bệnh thế kỉ, cho đến nay chưa có thuốc đặc trị . Đó chính là bệnh AIDS . Qua sách báo, ti vi các em cũng có được một số kiến thức cơ bản về AIDS . Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ về căn bệnh này và cách phòng tránh nó .
- Qan sát và trả lời câu hỏi .
- Học sinh lắng nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học .
2. Tìm hiểu bài :
Hoạt động 1 : Chia sẻ kiến thức .
- Kiểm tra việc sưu tầm tài liệu, tranh ảnh về HIV-AIDS ( Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị của các thành viên ) .
- Các em biết gì về căn bệnh nguy hiểm này ? Hãy chia sẻ điều đó với bạn .
( Gọi 5 học sinh trình bầy ).
- Giáo viên nhận xét, khen ngợi những học sinh tích cực học tập, ham học hỏi, tìm tư liệu .
- Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị của các thành viên trong tổ .
- 5 đến 7 học sinh trình bày người điều mình biết về bệnh AIDS .Ví dụ :
+ Bệnh AIDS là do 1 loại vi ry=út có tên là HIV gây nên. HIV xâm nhập vào cơ thể qua đường máu .
+ Người nhiễm HIV giai đoạn cuối bị lở loét, không có khả năng miễn dịch .
+ Người nhiễm HIV chỉ có thể sống được từ 8 đến 10 năm .
+ Khi bị nhiễm HIV lượng bạch cầu trong máu bị tiêu diệt dần, làm cho sức đè kháng của cơ thể đối với các bệnh bị suy giảm .
+ HIV-AIDS lây truyền qua đường máu, tình dục, từ mẹ sang con .
+ Người mắc bệnh AIDS thường mắc các bệnh khác như : viêm phổi, ung thư, ỉa chảy, lao,
Hoạt động 2 : HIV-AIDS là gì ? Các con đường lây truyền HIV-AIDS.
- Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi
“ Ai nhanh – Ai đúng ”
+ Chia học sinh thành các nhóm . Mỗi nhóm 4HS. Yêu cầu học sinh thảo luận, trả lời câu hỏi và viết vào giấy .
+ Nhóm nào nhanh nhất và đúng là thắng cuộc .
- Nhóm xong trước dán phiếu lên bảng , các em khác nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên nhận xét , khen ngợi nhóm thắng cuộc .
- Tổ chức cho học sinh thực hành hỏi đáp về HIV-AIDS . Giáo viên đưa câu hỏi cho 1 học sinh và hướng dẫn học sinh đó điều kiển cuộc thảo luận . Sau đó theo dõi và làm trọng tài cho học sinh .
Câu hỏi :
HIV-AIDS là gì ?
Vì sao người ta thường gọi HIV-AIDS là căn bệnh thế kỷ ?
Những ai có thể lây nhiễm HIV-AIDS ?
HIV-AIDS có thể lây truyền theo con đường nào ?
Lấy ví dụ về cách lây truyền qua đường máu của HIV-AIDS .
Làm thế nào phát hiện ra người bị nhiễm HIV-AIDS?
Muỗi đốt có lây nhiễm HIV-AIDS không ?
Tôi có thể làm gì để phòng tránh HIV-AIDS ?
Dùng chung bàn chải đánh răng có bị lây nhiễm HIV-AIDS không ?
Ở lứa tuổi (các em ) chúng mình cần làm gì để tự bảo vệ mình khỏi bị lây nhiễm HIV-AIDS ?
- Giáo viên nhận xét, khen ngợi những học sinh có hiểu biết về HIV-AIDS .
- Hoạt động theo hướng dẫn của Giáo viên .
- Trao đổi thảo luận, làm bài .
- Lời giải đúng :
1.c 2.b 3.d 4.e 5. a
- Học sinh cả lớp nghe và thảo luận để trả lời các câu hỏi bạn đưa ra .
Đáp án trả lời :
HIV-AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải dovi rút hiv gây nên.
Vì nó rất nguy hiểm, khả năng lây lan nhanh. Hiện nay chưa có thuốc đặc trị. Nếu ở giai đoạn aids thì chỉ đợi chết .
Tất cả mọi người đều có thể nhiễm HIV-AIDS
HIV có thể lây truyền qua : đường máu, đường từ dục, từ mẹ sang con lúc mang thai, lúc sinh con .
Ví dụ : tiêm chích ma túy, dùng chung bơm kim tiêm, dùng bơm kim tiêm chưa tiệt trùng, truyền máu ,
Để phát hiện người bị nhiễm hiv thì phải đưa người đó đi xét nghiệm máu
Muỗi đốt không lây nhiễm HIV .
Bạn có thể hát để bảo vệ mình khỏi bị lây nhiễm HIV . Thực hiện tốt các quy định về truyền máu, sống lành mạnh .
Dùng chung bàn chải đánh răng rất có thể bị lây nhiễm HIV .
10.Ở lứa tuổi chúng mình , cách bảo vệ tốt nhất là sống lành mạnh,không tham gia các tệ nạn xã hội như ma túy, khi ốm đau phải làm the chỉ dẫn của người lớn .
Giáo viên kết luận : HIV-AIDS là một loại vi-rút gây suy giảm miễn dịch của cơ thể . Tức là nó làm giảm khả năng đề kháng của cơ thể đối với các bệnh nguy hiểm, các bệnh khác . khi bị nhiễm HIV, lượng bạch cầu trong máu bị tiêu diệt dần, làm cho sức đề kháng của cơ thể bị suy yếu và dần đến tử vong.
Người bị nhiễm HIV trong nhiều năm đầu ( 5 – 10 năm ) vẫn khỏe mạnh bình thường, không có biểu hiện bệnh lí nào cả. Vì vậy, khả năng truyền bệnh cho người khác rất cao. HIV phá hủy dần khả năng miễn dịch. Khi phát bệnh, người nhiễm HIV-AIDS không sống quá2 năm . Người nhiễm HIV-AIDS thường chết về những bệnh : viêm phổi, ỉa chảy, lao, ung thư ,
HIV lây truyền qua đường tình dục, qua đường truyền máu như : dùng bơm kim tiêm chưa tiệt trùng, dùng chung bơm kim tiên với người bị nhiễm HIV , truyền máu, sử dụng các dụng cụ y tế không được tiệt trùng để điều trị cho người bị ốm
( dao, kéo, kim tiêm) ; qua đường từ mẹ sang con khi mang thai hoặc trong khi sinh đẻ .
c . Hoạt động 3 : Cách phòng tránh HIV-AIDS .
- Yêu cầu học sinh quan sát tranh minh họa và thông tin trong sách giáo khoa trang 35.
- Em biết những biện pháp nào để phòng tránh HIV-AIDS ?
- Gọi học sinh nối tiếp nhau phát biểu .
- Giáo viên nhận xét, khen ngợi những học sinh có kiến thức về phòng tránh HIV-AIDS .
- Giáo viên kết luận : Để không bị nhiễm HIV-AIDS chúng ta phải tuyên truyền, vận động mọi người cùng phòng tránh vì trên thực tế có nhiều thường hợp do sơ xuất đã nhiễm HIV-AIDS . Các em hãy xử lí thông tin, tranh ảnh của mình sưu tầm được để tuyên truyền phòng tránh HIV-AIDS .
- Chia nhóm cho học sinh thảo luận nhóm 4 để lựa chọn hình thức, nội dung tuyên truyền và thức hiện .
- Tổ chức cho học sinh thi tuyên truyền .
- Giáo viên nhận xét, khen ngợi, đánh giá khả năng của từng nhóm .
- Tổng kết cuộc thi .
- 4 học sinh nối tiếp nhau đọc thông tin .
-Nối tiếp nhau phát biểu ý kiến trước lớp :
+ Thực hiện nếp sống lành mạnh, chung thủy.
+ Không nghiện hút, tiêm chích ma túy .
+ Dùng bơm kim tiêm tiệt trùng, dùng 1 lần rồi bỏ .
+ Khi truyền máu cần xét nghiệm máu trước khi truyền .
+ Phụ nữ bị HIV-AIDS không nên sinh con .
- Hoạt động trong nhóm ( viết lời tuyên truyền, vẽ tranh, diễn kịch ) để tuyên truyền, vận động phòng tránh HIV-AIDS .
- Các nhóm lên tham gia .
III. Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học .
Khen ngợi những nhóm, những học sinh tham gia tích cực .
Về học bài và chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- 16.KHOA HỌC Phòng tr£nh HIV t5t8.doc