I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Sau bài học, HS có khả năng :
1. Kiến thức: Phân biệt 3 thể của chất. Kể tên một số số chất ở thể rắn, lỏng, khí; một số chất có thể chuyển từ thẻ này sang thể khác .
2. Kĩ năng: HS biết làm một số thực hành phân biệt 3 thể của nước.
3. Thái độ: Nêu cao tính tự giác trong học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 639 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5 - Bài 35: Sự chuyển thể của chất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học
Bài 35: Sự chuyển thể của chất.
I. Mục đích yêu cầu:
Sau bài học, HS có khả năng :
1. Kiến thức: Phân biệt 3 thể của chất. Kể tên một số số chất ở thể rắn, lỏng, khí; một số chất có thể chuyển từ thẻ này sang thể khác .
2. Kĩ năng: HS biết làm một số thực hành phân biệt 3 thể của nước.
3. Thái độ: Nêu cao tính tự giác trong học tập
II. Đồ dùng dạy – học
III. Hoạt động dạy học .
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ.
- Nêu tính chất và công dụng của tơ sợi?
2. Bài mới.
HĐ1. Giới thiệu bài.
HĐ2 Quan sát và thảo luận
* Mục tiêu: HS biết phân biệt được 3 thể của chất.
* Cách tiến hành.
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
- GV chia lớp làm hai đội mỗi đội cử 5 hoặc 6 bạn tham gia chơi.
- GV phổ biến luật chơi và phát mỗi đội chơi một hộp đượng các tấm phiếu, trên bảng gắn sẵn bảng “ Bảng ba thể của chất ”.
Thể rắn
Thể lỏng
Thể khí
Bước 2 : Tiến hành chơi.
Các đội cử đại diện lần lượt lên chơi, mỗi lên rán các tấm phiếu mình rút được.
Bước 3: Cùng kiểm tra.
- GV - HS không tham gia chơi cùng kiểm tra nhận xét.
- GV tuyên dương đội thắng cuộc.
HĐ3: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”.
* Mục tiêu: HS nhận biết được đặc điểm của chất rắn, chất lỏng và chất khí.
* Chuẩn bị: Chuẩn bị theo nhóm:
- Một bảng phụ và phấn.
- Một chuông nhỏ.
* Cách tiến hành:
Bước 1. Làm việc theo nhóm.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi.
- GV đọc câu hỏi cho các nhóm thảo luận, nhóm nào lắc chuông trước nhóm đó được trả lời.
Bước 2: Tổ chức cho HS chơi.
- Các nhóm thảo luận tham gia chơi.
- GV và quản trò nhận xét tuyên dương đội thắng cuộc.
HĐ4 : Quan sát và thảo luận.
* Mục tiêu: HS nêu được một số vú dụ về việc chuyển thể của chất trong đời sống hàng ngày.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc cá nhân.
- HS quan sát các hình trang 73 SGK và nói về sự chuyển thể của nước.
Bước2: Làm việc cả lớp:
Dựa vào các gợi ý của cá hình em hãy tìm thêm các VD khác tương tự về các thể của nước như các hình trên?
* GV kết luận như SGK.
3. Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét chung tiết học, tuyên dương những em học tập tốt
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
- Một số HS nêu.
- Nhóm trưởng điều khiển thảo luận.
- Các đội tham gia chơi.
- HS nêu ý kiến nhận xét kết quả chơi của mỗi đội.
- Nhóm trưởng điều khiển các nhóm thảo luận.
- HS tham gia chơi.
- HS quan sát trả lời:
+ Nước ở thể lỏng.
+ Nước đá chuyển từ thể rắn sang thể lỏng trong điều kiện nhiệt độ bình thương.
+ Nước bốc hơi chuyển từ thể lỏng sang thể khí ở nhiệt độ cao.
- HS lấy VD về ba thể của nước.
File đính kèm:
- Khoa bAi 35.doc