I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 
 Sau bài học, HS có khả năng :
1. Kiến thức: Kể tên một số loại tơ sợi. Nêu đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi.
2. Kĩ năng: HS biết làm một số thực hành phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo. 
3. Thái độ: Nêu cách bảo quản đồ dùng làm ra từ tơ sợi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Thông tin và hình trang 66 SGK phóng to.
- Sưu tầm một số sản phẩm làm ra từ tơ sợi, bật lửa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC DẠY.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5 - Bài 32: Tơ sợi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học
Bài 32: Tơ sợi .
I. Mục đích yêu cầu: 
 Sau bài học, HS có khả năng :
1. Kiến thức: Kể tên một số loại tơ sợi. Nêu đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi.
2. Kĩ năng: HS biết làm một số thực hành phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo. 
3. Thái độ: Nêu cách bảo quản đồ dùng làm ra từ tơ sợi.
II. Đồ dùng dạy - học
- Thông tin và hình trang 66 SGK phóng to.
- Sưu tầm một số sản phẩm làm ra từ tơ sợi, bật lửa.
III. Hoạt động dạy học dạy.
Giáo viên 
Học sinh
 1. Kiểm tra bài cũ.
 - Nêu tính chất và công dụng của chất dẻo.
 2. Bài mới.
 HĐ1. Giới thiệu bài. 
 HĐ2 . Quan sát và thảo luận
 * Mục tiêu: HS kể tên được một số loại tơ sợi 
 * Cách tiến hành.:
 Bước 1: Làm việc theo nhóm.
 - HS quan sát tranh GV treo trên bảng và trả lời câu hỏi trang 66
 Bước 2 : Làm việc cả lớp.
 - GV - HS nhận xét.
- Các loại tơ sợi có nguồn góc từ đâu? Kể tên các nguồn gốc mà em biết?
 * GV giảng: Tơ sợi có nguồn gốc từ thực vật hoặc từ động vật được gọi là tơ sợi tự nhiên.
- Y/c HS kể tên các tơ sợi có nguồn gốc từ thực vật và tơ sợi có nguồn gốc từ động vật.
- Tơ sợi được làm ra từ chất dẻo như các loại sợi ni lông được ngọi là tơ sợi nhân tạo.
 HĐ3: Thực hành.
 * Mục tiêu: HS làm thực hành để phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo.
 * Cách tiến hành: 
 Bước 1. Làm việc theo nhóm.
 - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận theo nội dung trong SGK trang 67.
 Bước 2: Làm việc cả lớp.
 - Từng nhóm trình bầy kết quả thực hành.
 - GV và HS kết luận: Tơ sợi tự nhiên: Khi cháy tạo thành tro.
+ Tơ sợi nhân tạo: Khi cháy thì vón cục lại.
 HĐ4 : Làm việc với phiếu giao bài.
* Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi.
* Cách tiến hành: 
Bước 1: Làm việc cá nhân.
GV phát phiếu yêu cầu HS thoả luận nhóm 4.
Phiếu học tập
Hoàn thành bảng sau:
Loại tơ sợi
Đặc điểm chính
1. Tơ sợi tự nhiên:
- Sợi bông
- Tơ tằm
2. Tơ sợi nhân tạo:
Sợi ni lông
Bước2: Làm việc cả lớp:
HS các nhóm đính phiếu giao bà khổ lớn lên bảng và nêu kết quả thảo luận.
- HS, GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò.
- Y/c HS nêu cách bảo quản các sản phẩm làm ra từ tơ sợi.
- Nhận xét chung tiết học.
 - Dặn HS chuẩn bị bài sau.
- Một số HS nêu.
- HS thảo luận theo cặp.
- Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- Một số HS trả lời
- Dựa vào sự hiểu biết và các thông tin SGK rồi trả lời.
- HS thảo luận thực hành nội dung theo SGK. 
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thực hành.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận để hoàn thành bài tập.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
            File đính kèm:
 Khoa BAI 32.doc Khoa BAI 32.doc