I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Sau bài học, HS có khả năng :
1. Kiến thức: Kể tên một số loại tơ sợi. Nêu đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi.
2. Kĩ năng: HS biết làm một số thực hành phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo.
3. Thái độ: Nêu cách bảo quản đồ dùng làm ra từ tơ sợi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Thông tin và hình trang 66 SGK phóng to.
- Sưu tầm một số sản phẩm làm ra từ tơ sợi, bật lửa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC DẠY.
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 756 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5 - Bài 32: Tơ sợi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học
Bài 32: Tơ sợi .
I. Mục đích yêu cầu:
Sau bài học, HS có khả năng :
1. Kiến thức: Kể tên một số loại tơ sợi. Nêu đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi.
2. Kĩ năng: HS biết làm một số thực hành phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo.
3. Thái độ: Nêu cách bảo quản đồ dùng làm ra từ tơ sợi.
II. Đồ dùng dạy - học
- Thông tin và hình trang 66 SGK phóng to.
- Sưu tầm một số sản phẩm làm ra từ tơ sợi, bật lửa.
III. Hoạt động dạy học dạy.
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ.
- Nêu tính chất và công dụng của chất dẻo.
2. Bài mới.
HĐ1. Giới thiệu bài.
HĐ2 . Quan sát và thảo luận
* Mục tiêu: HS kể tên được một số loại tơ sợi
* Cách tiến hành.:
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
- HS quan sát tranh GV treo trên bảng và trả lời câu hỏi trang 66
Bước 2 : Làm việc cả lớp.
- GV - HS nhận xét.
- Các loại tơ sợi có nguồn góc từ đâu? Kể tên các nguồn gốc mà em biết?
* GV giảng: Tơ sợi có nguồn gốc từ thực vật hoặc từ động vật được gọi là tơ sợi tự nhiên.
- Y/c HS kể tên các tơ sợi có nguồn gốc từ thực vật và tơ sợi có nguồn gốc từ động vật.
- Tơ sợi được làm ra từ chất dẻo như các loại sợi ni lông được ngọi là tơ sợi nhân tạo.
HĐ3: Thực hành.
* Mục tiêu: HS làm thực hành để phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo.
* Cách tiến hành:
Bước 1. Làm việc theo nhóm.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận theo nội dung trong SGK trang 67.
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Từng nhóm trình bầy kết quả thực hành.
- GV và HS kết luận: Tơ sợi tự nhiên: Khi cháy tạo thành tro.
+ Tơ sợi nhân tạo: Khi cháy thì vón cục lại.
HĐ4 : Làm việc với phiếu giao bài.
* Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc cá nhân.
GV phát phiếu yêu cầu HS thoả luận nhóm 4.
Phiếu học tập
Hoàn thành bảng sau:
Loại tơ sợi
Đặc điểm chính
1. Tơ sợi tự nhiên:
- Sợi bông
- Tơ tằm
2. Tơ sợi nhân tạo:
Sợi ni lông
Bước2: Làm việc cả lớp:
HS các nhóm đính phiếu giao bà khổ lớn lên bảng và nêu kết quả thảo luận.
- HS, GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò.
- Y/c HS nêu cách bảo quản các sản phẩm làm ra từ tơ sợi.
- Nhận xét chung tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
- Một số HS nêu.
- HS thảo luận theo cặp.
- Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- Một số HS trả lời
- Dựa vào sự hiểu biết và các thông tin SGK rồi trả lời.
- HS thảo luận thực hành nội dung theo SGK.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thực hành.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận để hoàn thành bài tập.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
File đính kèm:
- Khoa BAI 32.doc