Giáo án Khoa học khối 4 tuần 12

Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước

trong tự nhiên

I. MỤC TIÊU:

- Hoàn thành sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.

- Mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên : chỉ vào sơ đồ nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: Hình trang 48, 49/SGK, tranh phóng to hình 1 trang 48, bảng phụ

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 940 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 4 tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12 Thứ ba, ngày 08 tháng 11 năm 2011 Khoa học Thời lượng: 35’ Ngày soạn: 30/10/2011 Ngày dạy: 08/11/2011 Tiết: 1 Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên MỤC TIÊU: - Hoàn thành sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. - Mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên : chỉ vào sơ đồ nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên. II. CHUẨN BỊ: - GV: Hình trang 48, 49/SGK, tranh phóng to hình 1 trang 48, bảng phụ III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 4’ 1’ 10’ 15’ 4’ 1’ 1. Khởi động 2. Kiểm tra bài cũ: - Mây hình thành như thế nào ? - Mưa từ đâu ra ? - Trình bày vòng tuần hoàn ? 3. Bài mới: Giới thiệu bài mới: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Yêu cầu HS quan sát, thảo luận nhóm và trả lời: Hình 1/48 vẽ những gì? GV treo sơ đồ phóng to về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên lên bảng. GV giảng thêm: Trên thực tế, không chỉ có nước biển mới bay hơi, tất cả nhũng nơi có nước đều có sự bay hơi. Chỉ và nói theo sơ đồ về sự bay hơi và ngưng tụ của nước trong tự nhiên F GV kết luận: Nước ở ao, hồ, sông, suối, biển không ngừng bay hơi, biến thành hơi nước. Hơi nước lên cao, gặp lạnh, ngưng tụ thành những hạt nước rất nhỏ, tạo thành các đám mây. Giọt nước trong các đám mây rơi xuống tạo thành mưa Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Yêu cầu HS vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên một cách đơn giản theo trí tưởng tượng. Yêu cầu hai HS trình bày kết quả làm việc cá nhân với nhau. Gọi một số HS trình bày trước lớp. GV nhận xét. 4. Củng cố: Trình bày vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. 5. Dặn dò: Về nhà học bài, xem bài Nước cần cho sự sống GV nhận xét tiết học. HS: Hát HS: Nêu HS quan sát, thảo luận, trả lời: + Các đám mây ( mây trắng, mây đen). + Giọt mưa từ mây rơi xuống. + Dãy núi, suối, sông, làng xóm, đồng ruộng. + Suối chảy ra sộng, sông chảy ra biển + Các mũi tên. Học sinh quan sát vào sơ đồ nêu vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên MƯA NƯỚC NƯỚC HƠI NƯỚC MÂY MÂY HS nêu. HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu Hai hs trình bày với nhau về kết quả bài mình HS trình bày HS trình bày TUẦN 12 Thứ năm, ngày 10 tháng 11 năm 2011 Khoa học Thời lượng: 35’ Ngày soạn: 30/10/2011 Ngày dạy: 10/11/2011 Tiết: 2 Nước cần cho sự sống I. MỤC TIÊU: + Nêu một số ví dụ chứng tỏ nước cần cho sự sống của con người, động vật và thực vật. + Nêu được dẫn chứng về vai trò của nước trrong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải trí. CHUẨN BỊ: + Hình trang 50, 51/SGK + Bảng phụ, tranh ảnh sưu tầm nếu có HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 4’ 1’ 13’ 12’ 4’ 1’ 1. Khởi động: 2. Kiểm tra bài cũ: Vẽ và trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước? 3. Bài mới: Giới thiệu bài mới: Nước rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của nước đối với người, động - thực vật. GV giới thiệu tranh 1,2,3/50, yêu cầu HS hoạt động nhóm theo hưóng dẫn sau: + Điều gì xảy ra nếu cuộc sống con người thiếu nước? tranh 1 + Điều gì xảy ra nếu cây cối thiếu nước? Tranh 2 + Cuộc sống động vật nếu không có nước sẽ như thế nào? Tranh 3 Gọi đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác theo dõi, nhận vét. F GV chốt lại: SGK mục bạn cần biết / 50 Hoạt động 2:Vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải trí. Yêu cầu HS quan sát hình trang 51 và dựa vào sự hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi: + Trong cuộc sống hằng ngày con người cần nước vào những việc gì? GV ghi tất cả những ý kiến lên bảng. GV hướng dẫn HS phân loại các nhóm về sử dụng nước trong cuộc sống dựa vào những ý kiến đã nêu trên bảng. Gọi một số HS trình bày Giáo viên nhận xét. F GV chốt lại: theo mục bạn cần biết / 51 SGK Cho HS liên hệ thực tế ở địa phương 4. Củng cố Vai trò của nước đối với con người và động, thực vật là gì? Trong cuộc sống hằng ngày con người cần nước vào những việc gì? 5. Dặn dò: Về nhà học bài, xem bài Nước bị ô nhiễm. GV nhận xét tiết học. HS: Hát HS: trình bày HS lắng nghe. HS quan sát tranh, thảo luận nhóm. Đại diện trình bày. Lớp bổ sung - Con người sẽ không sống nổi,sẽ chết vì khát - Cây cối sẽ bị héo,chết - Động vật sẽ chết khát HS Lắng nghe. HS nêu HS: nước chia làm 3 loại: nước dùng trong sinh hoạt ,trong sản xuất nông nghiệp và trong sản xuất công nghiệp HS căn cứ vào những việc con người cần về nước ở trên để phân loại theo nhóm. HS: trình bày HS đọc mục bạn cần biết trang 51 HS nêu HS trả lời TỔ KHỐI DUYỆT BGH DUYỆT

File đính kèm:

  • doctuan 13.doc
Giáo án liên quan