Giáo án Khoa học: Ăn uống khi bị bệnh

KHOA HỌC:

 ĂN UỐNG KHI BỊ BỆNH

I. MỤC TIÊU:

- Nhận biết người bệnh cần được ăn uống đủ chất,chỉ một số bệnh phải ăn kiêng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Biết ăn uống hợp lí khi bị bệnh.

- Biết cách phòng chống khi mất nước khi bị tiêu chảy: pha được dung dịch ô-rê-dôn hoặc chuẩn bị nước cháo muối khi bản thân hoặc người thân bị tiêu chảy.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

· Các hình minh họa trang 34, 35 SGK (phóng to nếu có điều kiện)

· Chuẩn bị theo nhóm: Một gói dung dịch ô-rê-dôn, một nắm gạo, một ít muối, cốc, bát và nước.

· Bảng lớp ghi sẵn các câu hỏi thảo luận.

· Phiếu ghi sẵn các tình huống.

 

doc2 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học: Ăn uống khi bị bệnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC: ĂN UỐNG KHI BỊ BỆNH I. MỤC TIÊU: - Nhận biết người bệnh cần được ăn uống đủ chất,chỉ một số bệnh phải ăn kiêng theo chỉ dẫn của bác sĩ. - Biết ăn uống hợp lí khi bị bệnh. - Biết cách phòng chống khi mất nước khi bị tiêu chảy: pha được dung dịch ô-rê-dôn hoặc chuẩn bị nước cháo muối khi bản thân hoặc người thân bị tiêu chảy. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình minh họa trang 34, 35 SGK (phóng to nếu có điều kiện) Chuẩn bị theo nhóm: Một gói dung dịch ô-rê-dôn, một nắm gạo, một ít muối, cốc, bát và nước. Bảng lớp ghi sẵn các câu hỏi thảo luận. Phiếu ghi sẵn các tình huống. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: + Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. + Nhận xét câu trả lời của HS và cho điểm. Em đã làm gì khi người thân bị ốm? * HS nối tiếp nhau trả lời Giáo viên Học sinh 2. Bài mới: Giới thiệu bài Thực hành chăm sóc người bị tiêu chảy - GV tiến hành hoạt động nhóm theo định hướng: + Yêu cầu HS quan sát hình minh họa trang 34, 35 SGK thảo luận và trả lời các câu hỏi sau: 1) Khi bị các bệnh thông thường ta cần cho người bệnh ăn các loại thức ăn nào? 2) Đối với người bị ốm nặng nên cho ăn món đặc hay loãng? Tại sao? 3) Đối với người ốm không muốn ăn hoặc ăn quá ít nên cho ăn thế nào? 4) Đối với người bệnh cần ăn kiêng thì nên cho ăn thế nào? 5) Làm thế nào để chống mất nước cho bệnh nhân bị tiêu chảy, đặc biệt là trẻ em? + GV giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn để đảm bảo mỗi HS đều được tham gia thảo luận. + Nhận xét, tổng hợp ý kiến của các nhóm HS. + Gọi 2 HS đọc mục Bạn cần biết trước lớp. - GV chuyển việc: Các em đã biết chế độ ăn uống cho người bệnh. Vậy lớp mình cùng thực hành để chúng mình biết cách chăm sóc người thân khi bị ốm. Trò chơi “Em tập làm Bác Sĩ” - GV tiến hành cho HS thi đóng vai. + Phát phiếu ghi tình huống cho mỗi nhóm. + Yêu cầu các nhóm cùng thảo luận tìm cách giải quyết, tập vai diễn và diễn trong nhóm. HS nào cũng được thử lại. - Tiến hành hoạt động thực hành trong nhóm. - Nhận đồ dùng học tập và tiến hành thực hành. Lưu ý:Mét häc sinh nªu c¸ch lµm . Sau đó mỗi thành viên hãy nói lại cách làm. + 3 đến 6 HS lên trình bày. * Nhóm 1: Cách nấu cháo muối. * Nhóm 2: Cách pha dung dịch ô-rê-dôn. * Nhóm 3: Ngoài ra vẫn phải cho người bệnh ăn các loại thức ăn bổ dưỡng như: cá, thịt, trứng, rau xanh, hoa quả. - Lắng nghe, ghi nhớ - Tiến hành trò chơi. + Nhận tình huống và suy nghĩ cách diễn. + HS trong các nhóm tham gia giải quyết tình huống. Sau đó cử đại diện để trình bày trước lớp. 3/ Củng cố, dặn dò: - Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết. - Dặn HS luôn có ý thức tự chăm sóc mình và người thân khi bị bệnh.

File đính kèm:

  • docAn uong khi bi benh.doc
Giáo án liên quan