Giáo án Khoa học: Ăn nhiều rau và quả chín sử dụng thực phẩm sạch và an toàn

 ĂN NHIỀU RAU VÀ QUẢ CHÍN

 SỬ DỤNG THỰC PHẨM SẠCH VÀ AN TOÀN

I. MỤC TIÊU:

- Nêu được một tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn ( giữ được chất dinh dưỡng; được nôi, trồng, bảo quản và chế biến hợp vệ sinh; không bị nhiểm khuẩn, hóa chất; không gây ngộ độc hoặc gây hại lâu cho sức khỏe cho con người ).

- Một số biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm ( chọn thức ăn tươi, sạch, có giá trị dinh dưỡng, không có màu sắc, mùi vị lạ; dùng nước sạch để rửa thực phẩm, dụng cụ và để nấu ăn; nấu chín thức ăn, nấu xong nên ăn ngay; bảo quản đúng cách những thức ăn chưa dùng hết ).

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình minh họa ở trang 22, 23 SGK (phóng to nếu có điều kiện). Một số rau còn tươi, 1 bó rau bị héo, 1 hộp sữa mới và 1 hộp sữa lâu đã bị gỉ.

 - 5 tờ phiếu có ghi sẵn các câu hỏi.

 

doc3 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 2026 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học: Ăn nhiều rau và quả chín sử dụng thực phẩm sạch và an toàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC: ĂN NHIỀU RAU VÀ QUẢ CHÍN SỬ DỤNG THỰC PHẨM SẠCH VÀ AN TOÀN I. MỤC TIÊU: - Nêu được một tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn ( giữ được chất dinh dưỡng; được nôi, trồng, bảo quản và chế biến hợp vệ sinh; không bị nhiểm khuẩn, hóa chất; không gây ngộ độc hoặc gây hại lâu cho sức khỏe cho con người ). - Một số biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm ( chọn thức ăn tươi, sạch, có giá trị dinh dưỡng, không có màu sắc, mùi vị lạ; dùng nước sạch để rửa thực phẩm, dụng cụ và để nấu ăn; nấu chín thức ăn, nấu xong nên ăn ngay; bảo quản đúng cách những thức ăn chưa dùng hết ). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình minh họa ở trang 22, 23 SGK (phóng to nếu có điều kiện). Một số rau còn tươi, 1 bó rau bị héo, 1 hộp sữa mới và 1 hộp sữa lâu đã bị gỉ. - 5 tờ phiếu có ghi sẵn các câu hỏi. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: + Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra bài cũ. * Vì sao cần ăn phối hợp chất béo động vật và chất béo thực vật? * Vì sao phải ăn muối iốt và không nên ăn mặn. Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS mà GV yêu cầu từ tiết trước. Giáo viên Học sinh 2. Bài mới: Giới thiệu bài HĐ1: Ích lợi của việc ăn rau và quả chín hàng ngày - Lắng nghe. * Thảo luận theo cặp đôi với các câu hỏi: 1. Em cảm thấy thế nào nếu vài ngày không ăn rau? 2. Ăn rau và quả chín hàng ngày có ích lợi gì? + Gọi các HS trình bày và bổ sung ý kiến. + Nhận xét, tuyên dương HS thảo luận tốt. - Kết luận: HĐ2: Trò chơi “Đi chợ mua hàng” - Cả lớp chia thành 4 tổ, sử dụng các loại rau, đồ hộp mình mang đến lớp để tiến hành trò chơi. + Các đội hãy cùng đi chợ, mua những thứ thực phẩm mà mình cho là sạch và an toàn. + Sau 5 phút GV sẽ gọi các đội mang hàng lên và giải thích tại sao đội mình chọn mua thứ này mà không mua thứ kia. + Nhận xét, tuyên dương (phát phần thưởng nếu có) các nhóm biết mua hàng và trình bày lưu loát. HĐ2: Các cách thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm Thảo luận theo bàn. - Thảo luận cùng bạn. 1. Nếu vài ngày không ăn rau em thấy người mệt mỏi, khó tiêu, không đi vệ sinh được 2. Ăn rau và quả chín hàng ngày để chống táo bón, đủ các chất khoáng và vi-ta-min cần thiết, đẹp da, ngon miệng. - Lắng nghe. - HS chia tổ và để gọn những thứ tổ mình có vào 1 chỗ. + Các đội cùng đi mua hàng. + Mỗi đội cử 2 HS tham gia, giới thiệu về các thức ăn đội đã mua. * Đội em mua loại rau còn tươi, vì khi chế biến các món ăn sẽ ngon, không bị ngộ độc còn loại rau đã héo và úa vàng không nên mua vì chúng sắp hỏng, ăn không ngon và dễ mắc bệnh. Đồ hộp trước khi mua chúng ta nên xem kĩ hạn sủ dụng, không mua loại hộp đã cũ hoặc bị gỉ hay sắp hết hạn sử dụng vì chúng đã bị nhiễm hóa chất có thể gây hại cho sức khỏe. + Chia lớp thành 10 nhóm, phát phiếu có ghi sẵn câu hỏi cho mỗi nhóm. + Sau 10 phút GV gọi các nhóm lên trình bày và các nhóm có cùng nội dung nhận xét, bổ sung, có thể hỏi lại bạn những nội dung mà nhóm mình đang suy nghĩ. + Tuyên dương các nhóm có ý kiến đúng và trình bày rõ ràng, dễ hiểu. Nội dung phiếu: PHIẾU 1 1. Hãy nêu cách chọn thức ăn tươi, sạch. 2. Làm thế nào để nhận ra rau, thịt đã ôi? PHIẾU 2 1. Khi mua đồ hộp em cần chú ý điều gì? 2. Vì sao không nên dùng thực phẩm có màu sắc và mùi vị lạ? + Chia nhóm và nhận phiếu câu hỏi của nhóm mình. + Các nhóm lên trình bày và nhận xét, bổ sung cho nhau. PHIẾU 1 1. Thức ăn tươi, sạch là thức ăn có giá trị dinh dưỡng, không bị ôi, thiu, héo, úa, 2. Rau mềm và nhũn, có màu hơi vàng là rau bị úa, thịt thâm, có mùi lạ, không dính là thịt đã bị ôi. PHIẾU 2 1. Khi mua đồ hộp cần chú ý đến hạn sử dụng, không dùng những loại hộp bị thủng, phồng, han gỉ. 2. Thực phẩm có màu sắc, mùi vị lạ có thể đã bị nhiễm hóa chất của phẩm màu, dễ gây ngộ độc hoặc gây hại lâu dài cho sức khỏe con người. 3. Củng cố, dặn dò: - Gọi HS đọc lại mục Bạn cần biết. - Yêu cầu HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà tìm hiểu xem gia đình mình làm cách nào để bảo quản thức ăn.

File đính kèm:

  • docAn nhieu rau qua chin.doc
Giáo án liên quan