Môn: Khoa học
Âm thanh trong cuộc sống
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh :
- Nêu được vai trò của âm thanh trong cuộc sống ( giao tiếp với nhau qua nói, hát, nghe ) dùng để làm tín hiệu ( tiếng còi xe, tiếng trống )
- Nêu được ích lợi của việc ghi lại âm thanh
- Biết đánh giá, nhận xét về sở thích âm thanh của mình
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1548 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học: Âm thanh trong cuộc sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22
Ngày soạn 13/2/2009 Thứ hai, ngày 16 tháng 2 năm 2009
Môn: Khoa học
Âm thanh trong cuộc sống
Mục tiêu:
Giúp học sinh :
Nêu được vai trò của âm thanh trong cuộc sống ( giao tiếp với nhau qua nói, hát, nghe ) dùng để làm tín hiệu ( tiếng còi xe, tiếng trống )
Nêu được ích lợi của việc ghi lại âm thanh
Biết đánh giá, nhận xét về sở thích âm thanh của mình
II. Đồ dùng dạy học:
- Đài, băng trắng
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ Kiểm tra bài cũ: tiết 42
B/ Bài mới:
1/ GTB:
2/ Phát triển:
HĐ1: Vai trò của âm thanh trong cuộc sống
HĐ2: Em thích và không thích những âm thanh nào ?
HĐ3: ích lợi của việc ghi lại âm thanh
C/ Củng cố- Dặn dò
Gọi 2 học sinh lên bảng kiểm tra bài:
+ Âm thanh có thể lan truyền qua những môi trường nào? Lấy ví dụ
Nhận xét câu trả lời và cho điểm
Nêu mục tiêu tiết học
Tổ chức học sinh hoạt động cặp
Yêu cầu học sinh quan sát các hình minh hoạ trang 86 trong sách giáo khoa và ghi lại vai trò của âm thanh thể hiện trong hình và những vai trò khác mà em biết.
Gọi học sinh trình bày
Giáo viên kết luận
Âm thanh rất cần cho con người nhưng có những âm thanh người này ưa thích nhưng người kia lại không thích. Các em thì sao ? Hãy nói cho các bạn em biết em thích những loại âm thanh nào và không thích âm thanh nào ? Vì sao lại như vậy ?
Hướng dẫn học sinh lấy 1 tờ giấy và chia thành 2 cột: thích- không thích sau đó ghi những âm thanh vào cột cho phù hợp
Gọi học sinh trình bày
Giáo viên kết luận
Em thích nghe bài hát nào ? Lúc muốn nghe bài hát đó em làm như thế nào ?
Giáo viên bật đài cho học sinh nghe 1 số bài hát thiếu nhi
Việc ghi lại âm thanh có lợi ích gì ?
Hiện nay có những cách ghi âm nào?
Cho học sinh hát vào băng trắng, ghi âm rồi sau đó bật lại cho cả lớp nghe
Gọi học sinh đọc mục Bạn cần biết trong sách giáo khoa
Giáo viên kết luận
Tổng kết giờ học.
Dặn chuẩn bị bài sau
2 học sinh thực hiện yêu cầu
Lắng nghe
2 học sinh ngồi cùng bàn, quan sát trao đổi và tìm vai trò của âm thanh ghi vào giấy
+ âm thanh giúp con người giao lưu văn hoá..
+ âm thanh giúp con người nghe được các tín hiệu đã quy định
âm thanh giúp con người thư giãn
Lắng nghe và suy nghĩ câu hỏi
3- 5 học sinh trình bày ý kiến của mình
Học sinh trả lời
Lắng nghe
- nghe được bài hát
- dùng băng đĩa trắng để ghi
- Lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên
- 2 học sinh đọc
- Lắng nghe
File đính kèm:
- Bai Am thanh trong cuoc song(1).doc