SỰ SINH SẢN CỦA ẾCH
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS biết : Vẽ sơ đồ và nói về chu trình sinh sản của ếch.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình trang 116, 117 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
27 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 534 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học 5 - Tháng 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
độc hại đó xuống làm ô nhiễm môi trường đất và không khí.
Kết luận :Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường không khí và nước, trong đó phải kể đến sự phát triển của các ngành công nghiệpkhai thác tài nguyên và sản xuất ra của cải vật chất.
Hoạt động 2 : Thảo luận
*Mục tiêu : Nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước.
*Cách tiến hành:
- Cho HS lên hệ những việc làm của người dân địa phương dẫn đến việc gây ô nhiễm môi trướng nước và không khí.
- Nêu tác hại của việc sử ô nhiễm môi trường không khí và nước.
- Gọi HS trình bày, HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, chốt ý: Những việc gây ô nhiễm môi trường không khí:
+ Đun than tổ ong; Đốt gạch.
+ Vứt rác bừa bãi; Khói của nhà máy.
+ Chất thải của nhà máy, bệnh viện,
+ Làm suy thoái đất.
+ Làm chất động, thực vật.
+ Aûnh hưởng đấn sức khoẻ con người.
3. Củng cố dặn dò
- Gọi HS đọc mục bạn cần biết trang 139 SGK.
-Về học bài và chuẩn bị bài Một số biện pháp bảo vệ môi trường.
- Nhận xét :
- 3 HS nối tiếp nhau trả lời.
- HS thảo luận câu hỏi theo nhóm đôi.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân tiếp nối.
? Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Tuần 34 Tiết 68 Ngày dạy : 14.5.2009
MỘT SỐ BIỆN PHÁP
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS biết :
- Xác định một số biện pháp nhẳm bảo vệ môi trường ở mức độ quốc gia, cộng đồng và gia đình.
- Gương mẫu thực hiện nếp sống vệ sinh, văn minh, góp phần giữ vệ sinh môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hình trang 140, 141 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4ph
28
ph
3ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Gọi HS trả lời câu hỏi về nội dung bài 67.
- GV nhận xét, ghi điểm
B. BÀI MỚI
1) Giới thiệu ghi tựa.
2) Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Quan sát
Mục tiêu :Giúp HS :- Xác định một số biện pháp nhẳm bảo vệ môi trường ở mức độ quốc gia, cộng đồng và gia đình.
- Gương mẫu thực hiện nếp sống vệ sinh, văn minh, góp phần giữ vệ sinh môi trường.
*Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc cá nhân
HS làm việc cá nhân : quan sát các hình, đọc ghi chú, tìm xem mỗi ghi chú ứng với hình nào.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Ứng với mỗi hình, GV gọi 1 HS trình bày – Lớp bổ sung.
- GV chốt ý: Hình 1 –b ; hình 2 – a; hình 3 – e ; hình 4 – c ; hình 5 - d
- Yêu cầu HS thảo luận xem mỗi biện pháp bảo vệ môi trường đó ứng với khả năng thực hiện ở cấp độ nào : Quốc gia, cộng đồng hay gia đình ?
- Gọi HS trình bày.- GV nhận xét, chốt ý:
Đáp án : + Biện pháp a : Quốc gia, cộng đồng và gia đình.
+ Biện pháp b : Cộng đồng và gia đình.
+ Biện pháp c : Cộng đồng và gia đình
+ Biện pháp d : Cộng đồng và gia đình
+ Biện pháp e : Quốc gia, cộng đồng và gia đình
Kết luận :Bảo vệ môi trường không phải là việc riêng của một quốc gia nào, một tổ chức nào. Đó là nhiệm vụ chung của mọi người trên thế giới. Mỗi chúng ta, tuỳ lứa tuổi, công việc và nơi sống đều có thể góp phần bảo vệ môi trường.
Họat động 2 : Vẽ tranh
*Mục tiêu : Rèn luyện cho HS kĩ năng trình bày các biện pháp bảo vệ môi trường
*Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
Cho HS vẽ tranh tuyên truyền bảo vệ môi trường theo nhóm.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Từng nhóm trình bày nội dung tranh vẽ của nhóm mình.
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm vẽ đúng chủ đề và đẹp.
3. Củng cố dặn dò
- Gọi HS đọc mục bạn cần biết trang 141 SGK.
-Về học bài và chuẩn bị bài Oân tập.
- Nhận xét :
- 3 HS nối tiếp nhau trả lời.
- HS làm việc cá nhân- SGK
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS vẽ tranh theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân tiếp nối.
? Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Tuần 35 Tiết 69 Ngày dạy : 20.5.2009
ÔN TẬP :MÔI TRƯỜNG
VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS được củng cố :
- Một số từ ngữ liên quan đến môi trường.
- Một số nguyên nhân gây ô nhiễm và một số biện pháp bảo vệ môi trường.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1ph
5ph
27ph
3ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Gọi HS trả lời câu hỏi về nội dung bài 68.
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. BÀI MỚI
1) Giới thiệu ghi tựa.
2) Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Trò chơi đoán chữ.
Mục tiêu : Giúp HS hiểu khái niệm về môi trường.
- GV vẽ lên bảng ô chữ như SGK.
- Mời 2 HS lên điều khiển trò chơi.
- Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, chốt ý:
ôâ 1 : Bạc màu.
ô 2 : Đồi trọc.
ôâ 3 : Rừng.
ôâ 4 :Tài nguyên.
ôâ 5 : Bị tàn phá.
Hoạt động 2 : Ôn tập kiến thức cơ bản.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức về môi trường và tài nguyên thiên nhiên cho HS.
- Cho HS làm bài vào vở các câu hỏi trắc nghiệm SGK trang 143.
- Gọi HS nêu kết quả
- Gọi nhận xét. - GV nhận xét, chốt ý:
Đáp án : 1- b ; 2- c ; 3 – d ; 4 – c
3. Củng cố dặn dò
-Về ôn lại bài và chuẩn bị bài Kiểm tra cuối năm.
- Nhận xét :
- 3 HS nối tiếp nhau trả lời.
- 2 HS lên điều khiển trò chơi. Khi 1 HS dưới lớp xung phong đoán ô chữ, 1 HS đọc nội dung ô chữ. Nếu HS đó đoán đúng thì 1 HS điều khiển viết ô chữ vào dòng.
- HS làm bài cá nhân.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
? Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 35 Tiết 70 Ngày dạy : 21.5.2009
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI NĂM
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS được củng cố :
- Một số kiến thức đã học về sự sinh sản của động vật.
- Một số kiến thức về bảo vệ môi trường.
- Có ý thức sử dụng tiết kiệm các nguồn nguyên liệu thiên nhiên.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1ph
32ph
3ph
1. ỔN ĐỊNH
2. BÀI MỚI
1) Giới thiệu ghi tựa.
2) Các hoạt động dạy học
- Cho HS làm bài tập trong SGK.
- GV chọn ra 10 bài HS làm nhanh và đúng để tuyên dương.
- Tổ chức cho HS làm bài, trình bày kết qủa.
- GV nhận xét, kết luận
Đáp án : Câu 1
1.1.Gián đẻ trứng vào tủ; bướm đẻ trứng vào cây bắp cải, ếch đẻ trứng dưới nước; muỗi đẻ trứng vào chum, vại đựng nước; chim đẻ trứng vào tổ ở cành cây.
1.2. Để diệt trừ gián và muỗi ngay từ trứng hoặc ấu trùng của nó cần giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ; chum,vại đựng nước cần cóp nắp đậy,
Câu 2 : a) nhộng ; b) trứng ; c) sâu.
Câu 3 : g) lợn.
Câu 4 : 1 –c ; 2 – a ; 3 – b
Câu 5 : Ý kiến b
Câu 6 : Đất ở đó sẽ bị xói mòn, bạc màu.
Câu 7 : Khi rừng đầu nguồn bị phá huỷ, không còn cây cối giữ nước, nước thoát nhanh gây lũ lụt.
Câu 8 : Ý kiến d.
Câu 9 : Năng lượng sạch hiện đang được sử dụng ở nước ta : năng lượng mặt trời, gió, nước chảy.
3. Củng cố dặn dò
-Về ôn lại các kiến thức đã học ở chương trình Khoa học lớp 5 và chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra HKII.
- Nhận xét :
- HS làm bài vào vở.
- Cá nhân tiếp nối trình bàt.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
? Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
KÝ DUYỆT CỦA BGH
File đính kèm:
- KH THANG 4 - 2007.doc