Tuần: 1 MÔN: KHOA HỌC Tiết: 1
Bài dạy:
SỰ SINH SẢN
I. Mục tiêu: SGK
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bộ phiếu dùng cho trò chơi “Bé là con ai” (đủ dùng theo nhóm).
- Hình trang 4, 5 SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Trò chơi “Bé là con ai”.
*Mục tiêu: HS nhận ra mỗi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố mẹ của mình.
*Tiến hành: - GV nêu tên trò chơi, giơ các hình vẽ và phổ biến cách chơi. - GV chia lớp thành 4 nhóm, phát đồ dùng phục vụ trò chơi cho từng nhóm. - GV đi hướng dẫn, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - Gọi đại diện 2 nhóm dán phiếu lên bảng. GV cùng HS cả lớp quan sát. + Tại sao chúng ta tìm được bố, mẹ cho các em bé?+ Qua trò chơi, các em rút ra được điều gì?
3 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 661 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 5: Sự sinh sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1 MÔN: KHOA HỌC Tiết: 1 Ngày dạy: 4 /9/2008
Bài dạy:
SỰ SINH SẢN
I. Mục tiêu: SGK
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bộ phiếu dùng cho trò chơi “Bé là con ai” (đủ dùng theo nhóm).
- Hình trang 4, 5 SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1’
15’
18’
3’
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Trò chơi “Bé là con ai”.
*Mục tiêu: HS nhận ra mỗi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố mẹ của mình.
*Tiến hành: - GV nêu tên trò chơi, giơ các hình vẽ và phổ biến cách chơi. - GV chia lớp thành 4 nhóm, phát đồ dùng phục vụ trò chơi cho từng nhóm. - GV đi hướng dẫn, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - Gọi đại diện 2 nhóm dán phiếu lên bảng. GV cùng HS cả lớp quan sát. + Tại sao chúng ta tìm được bố, mẹ cho các em bé?+ Qua trò chơi, các em rút ra được điều gì?
KL: GV rút ra kết luận: Mọi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố, mẹ của mình.
- Gọi HS nhắc lại kết luận.
Hoạt động 2: Làm việc với SGK.
*Mục tiêu: HS nêu được ý nghĩa của sự sinh sản.
*Tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2, 3/4, 5 SGK và đọc lời thoại giữa các nhân vật trong hình.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi.
- GV treo tranh như SGK. Gọi đại diện nhóm lên giới thiệu các thành viên trong gia đình bạn Liên.
- Nhận xét, khen ngợi những HS có lời giới thiệu hay, rõ ràng.
+ Gia đình bạn Liên có mấy thế hệ?
+ Nhờ đâu mà có các thế hệ trong mỗi gia đình?
- GV hướng dẫn để HS liên hệ đến gia đình mình.
KL: GV rút ra kết luận: Nhờ có sự sinh sản mà các thế hệ trong gia đình, dòng họ được duy trì kế tiếp nhau.
- Gọi 2 HS nhắc lại ghi nhớ.
3. Củng cố, dặn dò: (3’)
- Tại sao chúng ta nhận ra được em bé và bố mẹ của các em?
- Nhờ đâu mà các thế hệ trong gia đình, dòng họ được kế tiếp nhau?- Theo em, điều gì sẽ xảy ra nếu con người khong có khả năng sinh sản?- GV nhận xét tiết học.
- HS nhắc lại đề.
- HS lắng nghe.
- HS làm việc theo các nhóm.
-2 nhóm lên trình bày
-Lớp nhận xét
- HS trả lời.
-Nhận xét
- 2 HS nhắc lại kết luận.
- HS quan sát tranh. Đọc nội dung SGK
- 1 HS đọc câu hỏi, một HS trả lời.
- HS nêu kết quả làm việc.
- 2 thế hệ: bố mẹ bạn Liên và bạn Liên.
- Nhờ có sự sinh sản mà có các thế hệ trong mỗi gia đình.
- 2 HS nhắc lại kết luận.
- HS trả lời.
Tuần: 2 MÔN: KHOA HỌC Tiết: 4 Ngày dạy: 11/9/2008
Bài dạy:
CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?
I. Mục tiêu: SGV
II. Đồ dùng dạy - học:
- Hình trang 10,11 SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
3’
1’
15’
17’
3’
1. Kiểm tra bài cũ: - Nam giới và nữ giới có những điểm khác biệt nào về mặt sinh học?- Tại sao không nên có sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ?- GV nhận xét và ghi điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1:Hoạt động cá nhân. Sự hình thành cơ thể người.
*Mục tiêu: HS nhận biết đựơc một số từ khoa học: thụ tinh, hợp tử, phôi, bào thai.
*Tiến hành:
- GV nêu câu hỏi: Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi người?
+ Cơ quan sinh dục nam có chức năng gì?
+ Cớ quan sinh dục nữ có chức năng gì?
+ Bào thai được hình thành từ đâu?
+ Em có biết sau bao lâu mẹ mang thai thì em bé được sinh ra?
KL: GV chốt lại các ý đúng của HS.
- GV giảng giải để các em hiểu thế nào là thụ tinh, hợp tử, phôi, bào thai.
Hoạt động 2: Hoạt động nhóm. Làm việc với SGK.
*Mục tiêu: Hình thành cho HS biểu tượng về sự thu tinh và sự phát triển của thai nhi.
*Tiến hành:
a.- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 và đọc kỹ phần chú thích trang 10 SGK, tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào?
- Gọi 1 số HS trình bày kết quả làm việc.
- GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng.
b.- GV yêu cầu HS quan sát các hình 2, 3, 4, 5/11 SGK, yêu cầu HS tìm xem hình nào cho biết thai được 5 Tuần: , 8 Tuần: , 3 tháng, khoảng 9 tháng. - Gọi HS trình bày kết quả làm việc.
KL: GV nhận xét, chốt lại kết luận đúng.
3. Củng cố, dặn dò:
- Quá trình thụ tinh diễn ra như thế nào?
- Hãy mô tả một số giai đoạn phát triển của thai nhi mà em biết.
- GV nhận xét tiết học.
-02 HS trình bày lớp lắng nghe nhận xét
-Lớp lắng nghe
HS trả lời
- Cơ quan sinh dục.
- Tạo ra tinh trùng.
- Tạo ra trứng.
- Bào thai được hình thành từ trứng gặp tinh trùng.
- Khoảng 9 tháng ở trong bụng mẹ.
- HS lắng nghe.
- HS làm việc theo nhóm đôi.
- HS trình bày , nhận xét
- HS làm việc theo nhóm 4.
- HS trình bày kết quả làm việc. Nhận xét
-HS trình bày
File đính kèm:
- khoa hoc x.doc