Giáo án Khoa học 5: Sự sinh sản

Tuần: 1 MÔN: KHOA HỌC Tiết: 1

Bài dạy:

SỰ SINH SẢN

I. Mục tiêu: SGK

II. Đồ dùng dạy - học:

- Bộ phiếu dùng cho trò chơi “Bé là con ai” (đủ dùng theo nhóm).

- Hình trang 4, 5 SGK.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

1. Kiểm tra bài cũ:

2. Bài mới:

a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.

b. Nội dung:

Hoạt động 1: Trò chơi “Bé là con ai”.

*Mục tiêu: HS nhận ra mỗi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố mẹ của mình.

*Tiến hành: - GV nêu tên trò chơi, giơ các hình vẽ và phổ biến cách chơi. - GV chia lớp thành 4 nhóm, phát đồ dùng phục vụ trò chơi cho từng nhóm. - GV đi hướng dẫn, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - Gọi đại diện 2 nhóm dán phiếu lên bảng. GV cùng HS cả lớp quan sát. + Tại sao chúng ta tìm được bố, mẹ cho các em bé?+ Qua trò chơi, các em rút ra được điều gì?

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 661 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 5: Sự sinh sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1 MÔN: KHOA HỌC Tiết: 1 Ngày dạy: 4 /9/2008 Bài dạy: SỰ SINH SẢN I. Mục tiêu: SGK II. Đồ dùng dạy - học: - Bộ phiếu dùng cho trò chơi “Bé là con ai” (đủ dùng theo nhóm). - Hình trang 4, 5 SGK. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. 1’ 15’ 18’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b. Nội dung: Hoạt động 1: Trò chơi “Bé là con ai”. *Mục tiêu: HS nhận ra mỗi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố mẹ của mình. *Tiến hành: - GV nêu tên trò chơi, giơ các hình vẽ và phổ biến cách chơi. - GV chia lớp thành 4 nhóm, phát đồ dùng phục vụ trò chơi cho từng nhóm. - GV đi hướng dẫn, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - Gọi đại diện 2 nhóm dán phiếu lên bảng. GV cùng HS cả lớp quan sát. + Tại sao chúng ta tìm được bố, mẹ cho các em bé?+ Qua trò chơi, các em rút ra được điều gì? KL: GV rút ra kết luận: Mọi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố, mẹ của mình. - Gọi HS nhắc lại kết luận. Hoạt động 2: Làm việc với SGK. *Mục tiêu: HS nêu được ý nghĩa của sự sinh sản. *Tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2, 3/4, 5 SGK và đọc lời thoại giữa các nhân vật trong hình. - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi. - GV treo tranh như SGK. Gọi đại diện nhóm lên giới thiệu các thành viên trong gia đình bạn Liên. - Nhận xét, khen ngợi những HS có lời giới thiệu hay, rõ ràng. + Gia đình bạn Liên có mấy thế hệ? + Nhờ đâu mà có các thế hệ trong mỗi gia đình? - GV hướng dẫn để HS liên hệ đến gia đình mình. KL: GV rút ra kết luận: Nhờ có sự sinh sản mà các thế hệ trong gia đình, dòng họ được duy trì kế tiếp nhau. - Gọi 2 HS nhắc lại ghi nhớ. 3. Củng cố, dặn dò: (3’) - Tại sao chúng ta nhận ra được em bé và bố mẹ của các em? - Nhờ đâu mà các thế hệ trong gia đình, dòng họ được kế tiếp nhau?- Theo em, điều gì sẽ xảy ra nếu con người khong có khả năng sinh sản?- GV nhận xét tiết học. - HS nhắc lại đề. - HS lắng nghe. - HS làm việc theo các nhóm. -2 nhóm lên trình bày -Lớp nhận xét - HS trả lời. -Nhận xét - 2 HS nhắc lại kết luận. - HS quan sát tranh. Đọc nội dung SGK - 1 HS đọc câu hỏi, một HS trả lời. - HS nêu kết quả làm việc. - 2 thế hệ: bố mẹ bạn Liên và bạn Liên. - Nhờ có sự sinh sản mà có các thế hệ trong mỗi gia đình. - 2 HS nhắc lại kết luận. - HS trả lời. Tuần: 2 MÔN: KHOA HỌC Tiết: 4 Ngày dạy: 11/9/2008 Bài dạy: CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? I. Mục tiêu: SGV II. Đồ dùng dạy - học: - Hình trang 10,11 SGK. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. 3’ 1’ 15’ 17’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ: - Nam giới và nữ giới có những điểm khác biệt nào về mặt sinh học?- Tại sao không nên có sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ?- GV nhận xét và ghi điểm. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b. Nội dung: Hoạt động 1:Hoạt động cá nhân. Sự hình thành cơ thể người. *Mục tiêu: HS nhận biết đựơc một số từ khoa học: thụ tinh, hợp tử, phôi, bào thai. *Tiến hành: - GV nêu câu hỏi: Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi người? + Cơ quan sinh dục nam có chức năng gì? + Cớ quan sinh dục nữ có chức năng gì? + Bào thai được hình thành từ đâu? + Em có biết sau bao lâu mẹ mang thai thì em bé được sinh ra? KL: GV chốt lại các ý đúng của HS. - GV giảng giải để các em hiểu thế nào là thụ tinh, hợp tử, phôi, bào thai. Hoạt động 2: Hoạt động nhóm. Làm việc với SGK. *Mục tiêu: Hình thành cho HS biểu tượng về sự thu tinh và sự phát triển của thai nhi. *Tiến hành: a.- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 và đọc kỹ phần chú thích trang 10 SGK, tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào? - Gọi 1 số HS trình bày kết quả làm việc. - GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng. b.- GV yêu cầu HS quan sát các hình 2, 3, 4, 5/11 SGK, yêu cầu HS tìm xem hình nào cho biết thai được 5 Tuần: , 8 Tuần: , 3 tháng, khoảng 9 tháng. - Gọi HS trình bày kết quả làm việc. KL: GV nhận xét, chốt lại kết luận đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - Quá trình thụ tinh diễn ra như thế nào? - Hãy mô tả một số giai đoạn phát triển của thai nhi mà em biết. - GV nhận xét tiết học. -02 HS trình bày lớp lắng nghe nhận xét -Lớp lắng nghe HS trả lời - Cơ quan sinh dục. - Tạo ra tinh trùng. - Tạo ra trứng. - Bào thai được hình thành từ trứng gặp tinh trùng. - Khoảng 9 tháng ở trong bụng mẹ. - HS lắng nghe. - HS làm việc theo nhóm đôi. - HS trình bày , nhận xét - HS làm việc theo nhóm 4. - HS trình bày kết quả làm việc. Nhận xét -HS trình bày

File đính kèm:

  • dockhoa hoc x.doc