KHOA HỌC
BÀI 37: TẠI SAO CÓ GIÓ?
I- MỤC TIÊU
Sau bài học , HS biết :
- Lm thí nghiệm để nhận ra khơng khí chuyển động tạo thnh giĩ.
- Giải thích được nguyn nhn gy ra giĩ.
II- ĐỒ DÙNG DẠY,HỌC
-Hình trang 74,75 SGK.
-Chong chóng.
-Chuẩn bị các đồ dùng thí nghiệm theo nhóm`:
+ Hộp đối lưu như mô tả trong trang 74/SGK.
+Nến, diêm,miếng giẻhoặc vài nén hương.
13 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 tuần 19 đến 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
miệng ống, cách miệng ống từ 5 - 10cm.
-Hỏi:Khi gõ trống,em thấy hiện tượng gì xảy ra?
+ Vì sao tấm ni lông lại rung lên?
+Giữa mặt ống bơ và trống có chất gì tồn tại? Vì sao em biết?
+ Trong thí nghiệm này không khí có vai trò gì trong việc làm cho tấm ni lông rung động?
+ Khi mặt tróng rung, lớp không khí xung quanh như thế nào?
-GV nhận xét kết luận
-HS trả lời theo suy nghĩ của bản thân.
-2HS nêu
-HS trả lời
-HS quan sát hình1, trao đổi dự đoán hiện tượng
-1HS đọc
-HS phát biểu theo suy nghĩ của mình
-2HS làm thí nghiệm cho nhómquan sát.Một HS bê trống.Các thành viên quan sáthiện tượng,trao đổi và trả lời câu hỏi.
-HS trả lời;
* Hoạt động 2:Tìm hiểu về sự lan truyền âm thanh qua chất lỏng chất rắn.
- GV hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm như hình 2 SGK /85.
- GV tổ chức cho HS hoạt đôïng cả lớp: GV dùng túi ni lông buộc chặt chiếc đồng hồ đang đổ chuông rồi thả vào chậu nước .
- Yêu cầu HS lên áp tai vào thành chậu tai kia bịt lại và trả lời xem các em nghe thấy gì ?
- Thí nghiệm trêncho tháy âm thanh có thể lan truyền qua môi trường nào?
- Yêu cầu HS lấy ví du ïtrong thực tế chứng tỏ sự lan truyền của âm thanh qua chất rắn và chất lỏng.
- GV kết luận : âm thanh còn có thể truyền qua chất lỏng và chất rắn
* Hoạt động 3: Tìm hiểu âm thanh yếu đi hay mạnh lên khi khoảng cách đến nguồn âm xa hơn
- Yêu cầu HS nêu ví dụ
- GV nhận xét
D/ Củng cố, dặn dò:
- GV tổ chức trò chơi :“Nói chuyện qua điện thoại”
+ Yêu cầu HS chơi
- Nhận xét , tuyên dương.
- Hỏi : Khi nói chuyện điện thoại, âm thanh truyền qua những môi trường nào?
- Về nhà học thuộc mục bạn cần biết SGK /85
- Chuẩn bị bài sau : Aâm thanh trong cuộc sống.
- Nhận xét tiết học.
- Quan sát, từng HS lên áp tai vào thành chậu, lắng nghe và nói kết quả thí nghiệm
- HS nêu
- HS nêu
- HS lắng nghe
- HS nối tiếp nhau trả lời.
- 2 HS lên nói chuyện : 1 HS áp tai vào miệng lon sữa bò, 1HS nói vào miệng lon sữa bò còn lại
*Bổ sung :
Tổ trưởng kiĨm tra Ban Gi¸m hiƯu
(DuyƯt)
Tuần 22
KHOA HỌC
BÀI 43: ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG.
I/ MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có thể:
- Nêu được ví dụ về ích lợi của âm thanh trong cuộc sống: Âm thanh dùng để giao tiếp trong sinh hoạt, học tập, lao động, giải trí; dùng để báo hiệu (cịi tàu, xe, trống trường,).
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Chuẩn bị theo nhóm:
+ 5 chai hoặc cốc giống nhau.
+ Tranh ảnh về vai trò của âm thanh trong cuộc sống.
+ Tranh ảnh về các loại âm thanh khác nhau.
+ Mang đến một số đĩa, băng cát-sét
- Chuẩn bị chung: Đài cát-sétvà băng để ghi.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Ổn định lớp.
B/ Kiểm tra bài cũ:
- Hỏi: Aâm thanh có thể lan truyền qua những môi trường nào? Nêu ví dụ?
- GV nhận xét, ghi điểm.
C/ Bài mới:
* Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của âm thanh trong cuộc sống.
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 2
- Yêu cầu HS quan sát các hình minh hoạ trong SGK /86 và ghi lại vai trò của âm thanh thể hiện trong hình .
- GV đihướng dẫn giúp đỡ các nhóm.
- Gọi HS trình bày.
- GV nhận xét, kết luận : Âm thanh rất quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta. Nhờ có âm thanh chúng ta có thể học tập, nói chuyện với nhau, thưởng thức âm nhạc
- 1 HS nêu
- 2 HS ngồi cùng bàn, quan sát, trao đổi và tìm vai trò của âm thanh ghi vào giấy.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe
Hoạt động 2: Nói về những âm thanh ưa thích và những âm thanh không thích
-Hướng dẫn HS lấy 1 tờ giấy và chia thành 2 cột : thích/không thích, sau đó ghi những âm thanh cho phù hợp.
- Gọi HS trình bày. Mỗi HS chỉ nói về 1 âm thanh ưa thích và 1 âm thanh không thích .
- GV nhận xét .
* Hoạt động 3: Tìm hiểu lợi ích của việc ghi lại được âm thanh.
- Hỏi em thích bài hát nào? Lúc muốn nghe bài hát đó em làm như thế nào?
- GV bật đài cho HS nghe một số bài hát thiếu nhi mà em thích
- Hỏi : + Việc ghi lại âm thanh có lợi ích gì ?
+ Hiện nay có những cách ghi âm nào?
- GV nhận xét .
- Gọi HS đọc mục bạn cần biết .
* Hoạt động 4: Trò chơi làm nhạc cụ
- Yêu cầu các nhóm làm nhạc cụ : như SGV /155.
- Yêu cầu các nhóm nối tiếp nhau lên biểu diễn
- GV nhận xét
D/ Củng cố, dặn dò:
- Nêu vai trò của âm thanh trong cuộc sống?
-Việc ghi lại âm thanh có ích lợi gì?
- Chuẩn bị bài sau: Âm thanh trong cuộc sống (tiếp).
- Nhận xét tiết học.
- Hoạt động cá nhân.
- 3 HS trình bày.
- HS nối tiếp nhau trả lời
- HS thảo luận cặp đôi và trả lời.
- 2 HS đọc .
- HS các nhóm thực hiện.
- Các nhóm lần lược lên biểu diễn.
- Các nhóm khác nhận xét đánh giá.
- 2 HS trả lời.
*Bổ sung :
Tuần 22
KHOA HỌC
BÀI 44: ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG (tiếp theo).
I.MỤC TIÊU :
Giúp HS :
- Nêu được ví dụ về:
+ tác hại của tiếng ồn: tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khoẻ ( đau đầu, mất ngủ ); gây mất tập trung trong cong việc, học tập;
+ một số biện pháp chống tiếng ồn.
- Thực hiện các quy định khơng gây ồn nơi cơng cộng.
- Biết cách phịng chống tiếng ồn trong cuộc sống: bịt tai khi nghe âm thanh quá to,đĩng cửa để ngăn cách tiếng ồn,
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh, ảnh về các loại tiếng ồn.
- Hình minh hoạ trang 88, 89 SGK.
- Các tình huống ghi sẵn vào giấy.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Ổn định lớp.
- Nhắc nhỡ HS ngồi ngay ngắn và chuẩn bị sách vở để học bài.
B/ Kiểm tra bài cũ
- Hỏi: +Âm thanh cần thiết cho cuộc sống của con người như thế nào ?
+ Việc ghi lại được âm thanh đem lại những ích lợi gì ?
- GV nhận xét, ghi điểm.
C/ Bài mới:
1/ Giới thiệu bài
- Aâm thanh trong cuộc sống
- GV ghi tựa bài lên bảng
2/ Giảng bài
* Hoạt động 1: Tìm hiểu nguồn gây tiếng ồn
- Tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm, mỗi nhóm gồm 4 HS.
- Yêu cầu : Quan sát các hình minh hoạ trong SGK/88 và trao đổi, thảo luận đểø trả lời câu hỏi:
+ Tiếng ồn có thể phát ra từ đâu ?
+ Nơi em ở có những loại tiếng ồn nào ?
- GV theo dõi giúp đỡ từng nhóm HS.
- Gọi đại diện HS trình bày và yêu cầu các nhóm HS khác bổ sung những ý kiến không trùng lặp.
- Hỏi: Theo em, hầu hết các loại tiếng ồn là do tự nhiên hay con người gây ra ?
- Kết luận: Hầu hết tiếng ồn trong cuộc sống là do con người gây ra như sự hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ, đường thuỷ, hàng không. Ở trong nhà thì các loại máy giặt, tủ lạnh, ti vi, máy ghi âm, cũng là nguồn gây tiếng ồn.
- Cả lớp thực hiện.
- 2HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- 1HS nhắc lại tựa bài.
- HS thảo luân nhóm 4.
- HS trao đổi, thảo luận và ghi kết quả thảo luận ra giấy.
- HS trình bày kết quả:
- Nhóm khác nhận xét bổ sung.
- HS trả lời
- HS nghe.
*Hoạt động 2: Tác hại của tiếng ồn và biện pháp phòng chống
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 4.
- Yêu cầu HS quan sát tranh, ảnh về các loại tiếng ồn và việc phòng chống tiếng ồn. Trao đổi, thảo luận để trả lời câu hỏi:
+ Tiếng ồn có tác hại gì ?
+ Cần có những biện pháp nào để phòng chống tiếng ồn?
- GV đi hướng dẫn, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- Cho HS các nhóm đại diện trình bày kết quả
- Gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Kết luận : Mục bạn cần biết SGK/89.
*Hoạt động 3: Nên và không nên làm gì để góp phần phòng chống tiếng ồn
- Cho HS thảo luận cặp đôi.
- Yêu cầu: Em hãy nêu các việc nên làm và không nên làm để góp phần phòng chống tiếng ồn cho bản thân và những người xung quanh.
- Gọi đại diện HS trình bày, yêu cầu các nhóm khác bổ sung.
- GV chia bảng thành 2 cột nên và không nên ghi nhanh vào bảng.
- Nhận xét, tuyên dương những HS tích cực hoạt động .Nhắc nhở HS thực hiện theo những việc nên làm và nhắc nhở mọi người cùng có ý thức thực hiện để góp phần chống ô nhiễm tiếng ồn.
D/ Củng cố :
- GV cho HS chơi trò chơi “Sắm vai”
- GV đưa ra tình huống : Chiều chủ nhật, Hoàng cùng bố mẹ sang nhà Minh chơi. Khi bố mẹ đang ngồi nói chuyện, hai bạn rủ nhau vào phòng chơi điện tử. Hoàng bảo Minh: “Chơi trò chơi phải bật nhạc to mới hay cậu ạ!”.Nếu em là Minh, em sẽ nói gì với Hoàng khi đó?.
- Cho HS suy nghĩ 1 phút sau đó gọi 2HS tham gia đóng vai.
- GV cho HS nhận xét và tuyên dương.
E/ Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS luôn có ý thức phòng chống ô nhiễm tiếng ồn bằng các biện pháp đơn giản, hữu hiệu.
- Chuẩn bị bài: Ánh sáng.
- HS thảo luận nhóm ngẫu nhiên.
- Quan sát tranh, ảnh , trao đổi thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Đại diện các nhóm báo cáo.
- Nhóm khác nhận xét bổ sung.
- HS nghe.
- HS thảo luận cặp đôi.
- HS trình bày kết quả;
+ Những việc nên làm: trồng nhiều cây xanh, nhắc nhở mọi người có ý thức giảm ô nhiễm tiếng ồn
+ Những việc không nên làm: nói to, cười đùa nơi cần yên tĩnh, mở nhạc to, mở ti vi to
- HS tham gia trò chơi.
- HS nghe.
- HS đóng vai.
- HS nhận xét, tuyên dương bạn.
- HS lắng nghe ghi nhớ về nhà thực hiện.
*Bổ sung :
Tổ trưởng kiĨm tra Ban Gi¸m hiƯu
(DuyƯt)
File đính kèm:
- KHOA HỌC_4_CKT(TUẦN 19-22).doc