I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS biết :
· Cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng đối với đời sống thực vật.
· Nêu những điều kiện cần để cây sống và phát triển bình thường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
· Hình trang 114, 115 SGK.
· Phiếu học tập.
· Chuẩn bị theo nhóm :
- 5 lon bò sữa : 4 lon đựng đất màu, 1 lon đựng sỏi đã rửa sạch.
- Các cây đậu xanh hoặc ngô nhỏ được hướng dẫn gieo trước khi có bài học khoảng 3-4 tuần.
· GV chuẩn bị : Một lọ thuốc đánh mong tay hoặc một ít keo trong suốt.
9 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 870 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Trường tiểu học Vĩnh nguyên 1 - Tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
Bài 57 : THỰC VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS biết :
Cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng đối với đời sống thực vật.
Nêu những điều kiện cần để cây sống và phát triển bình thường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hình trang 114, 115 SGK.
Phiếu học tập.
Chuẩn bị theo nhóm :
- 5 lon bò sữa : 4 lon đựng đất màu, 1 lon đựng sỏi đã rửa sạch.
- Các cây đậu xanh hoặc ngô nhỏ được hướng dẫn gieo trước khi có bài học khoảng 3-4 tuần.
GV chuẩn bị : Một lọ thuốc đánh mong tay hoặc một ít keo trong suốt.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
GV gọi 2 HS làm bài tập 3, 4 / 66 VBT Khoa học.
GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới (30’)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Trình bày cách tiến hành thí nghiệm thực vật cần gì để sống
Mục tiêu :
Biết cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng đối với đời sống thực vật.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV nêu vấn đề : Thực vật cần gì để sống ? Để trả lời câu hỏi đó, người ta có thể làm thí nghiệm như bài học hôm nay chúng ta sẽ học.
- GV chia nhóm và đề nghị các nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị các đồ dùng thí nghiệm.
- Các nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị các đồ dùng thí nghiệm.
- Tiếp theo, GV yêu cầu HS đọc các mục Quan sát trang 114 SGK để biết cách làm.
- HS đọc các mục Quan sát trang 114 SGK để biết cách làm.
Bước 2 :
- Yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm. GV theo dõi và giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn.
- Làm việc theo nhóm.
Bước 3 :
- GV yêu cầu một vài nhóm nhắc lại công việc các em đã làm và trả lời câu hỏi : Điều kiện sống của cây 1, 2, 3, 4, 5 là gì?
- Đại diện các nhóm nhắc lại công việc các em đã làm và trả lời câu hỏi.
- Tiếp theo, GV hướng dẫn HS làm phiếu để theo dõi sự phát triển của cây đậu, nội dung phiếu như SGV trang 190.
- GV khuyến khích HS tiếp tục chăm sóc các cây đậu hằng ngày theo đúng hướng dẫn và ghi lại những gì quan sát được theo mẫu trên.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Muốn biết thực vật cần gì để sống có thể làm thí nghiệm như thế nào?
- HS trả lời.
Kết luận: Như kết luận hoạt động 1 trong SGV trang 191
Hoạt động 2 : Dự đoán kết quả của thí nghiệm
Mục tiêu:
Nêu những điều kiện cần để cây sống và phát triển bình thường.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV phát phiếu học tập cho HS, nội dung phiếu học tập như SGV trang 191.
- HS làm việc với phiếu học tập.
Bước 2:
- Dựa vào kết quả với phiếu học tập của cá nhân, GV cho cả lớp lần lượt trả lời các câu hỏi trong SGV trang 192.
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi.
Kết luận: Như mục Bạn cần biết trang 115 SGK.
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
-Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài mới.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
KHOA HỌC
Bài 58 : NHU CẦU NƯỚC CỦA THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS biết :
Trình bày về nhu cầu nước cuả thực vật và ứng dụng thực tế của kiến thức đó trong trồng trọt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hình vẽ trang 116, 117 SGK.
Sưu tầm tranh ảnh hoặc cây thật sống ở những nơi khô hạn, nơi ẩm ướt và dưới nước.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 68 VBT Khoa học.
GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới (30’)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Tìm hiểu nhu cầu nước của các loài thực vật khác nhau
Mục tiêu :
Phân loại nhóm cây theo nhu cầu về nước.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- Yêu cầu nhóm trưởng tập hợp tranh ảnh (hoặc cây hay lá cây thật) của những cây sống ở những nơi khô hạn, nơi ẩm ướt, sống dưới nước mà các thành viên trong nhóm đã sưu tầm.
Cùng nhau làm các phiếu ghi lại nhu cầu về nước của những cây đó.
Phân loại cây thành 4 nhóm và dán vào giấy khổ to: nhóm cây sống dưới nước, nhóm cây sống trên cạn chịu được khô hạn, nhóm cây sống trên cạn ưa ẩm, nhóm cây sống được cả trên cạn và dưới nước.
- Làm việc theo nhóm.
Bước 2 :
- Yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm mình. Sau đó đi xem sản phẩm của nhóm khác và đánh giá lẫn nhau.
Kết luận: Các loài cây khác nhau có nhu cầu về nước khác nhau. Có cây ưa ẩm, có cây chịu được khô hạn.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu nhu cầu về nước của một cây ở những giai đoạn phát triển khác nhau và ứng dụng trồng trọt
Mục tiêu:
- Nêu một số ví dụ về cùng một cây, trong những giai đoạn phát triển khác nhau cần những lượng nước khác nhau.
- Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu nước của cây.
Cách tiến hành :
- GV yêu cầu HS quan sát các hình trang 117 SGK và trả lời câu hỏi : Vào giai đoạn nào cây lúa cần nhiều nước ?
- Lúa đang làm đòng, lúa mới cấy.
- GV đề nghị HS tìm thêm các ví dụ khác chứng tỏ cùng một cây, ở những giai đoạn phát triển khác nhau sẽ cần những lượng nước khác nhau và ứng dụng của những hiểu biết đó trong trồng trọt.
- HS tìm ví dụ.
Kết luận: Như kết luận hoạt động 2 trong SGV trang 194.
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
-Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài mới.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
File đính kèm:
- KH TUAN 29.doc