Giáo án Khoa học 4 Trường TH Minh Đức

-- HS lần lượt phát biểu ngắn gọn:

+ Con người cần phải có không khí để thở, thức ăn, nước uống, quần áo, nhà ở, bàn ghế, giường, xe, ti vi,

+ Con người cần được đi học để có hiểu biết , chữa bệnh khi ốm, đi xem phim ca nhạc ,

+ Con người cần có tình cảm với những người xung quanh như: trong gia đình, bạn bè, làng xóm,

- HS hoạt động theo GV.

 

doc80 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1935 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học 4 Trường TH Minh Đức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
úp đỡ các nhóm. - YC các nhóm quan sát ghi kết quả thí nghiệm theo mẫu: Thí nghiệm Hiện tượng Kết luận - Đại diện nhóm lên trình bày . - Ba thí nghiệm trên cho em biết điều gì? - Không khí ở trong mọi vật. - GV kết luận. - Treo hình 5 SGK và giải thích: Không khí có ở khắp mọi nơi, lớp không khí bao quanh trái đất gọi là khí quyển. - Vài HS nhắc lại. HĐ3.Thí nghiệm chứng minh không khí có trong những chỗ rỗng của mọi vật. * HS phát hiện không khí có ở khắp nơi kể cả trong những chỗ rỗng của các vật. - GV chia nhóm . - Nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị đồ dùng. - HS đọc mục thực hành trang 63 SGK. - GV giúp đỡ. - HS làm thí nghiệm theo nhóm. Mô tả bằng lời thí nghiệm trên và giải thích. - GV nhận xét. - Đại diện nhóm trình bày . - Lớp nhận xét. - GV kết luận. HĐ4.Hệ thống hóa kiến thức về sự tồn tại của không khí * Phát biểu định nghĩa về khí quyễn. Kể những VD khác chứng tỏ xung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí. - Lớp không khí bao quanh trái đất gọi là gì? - Lớp không khí bao quanh trái đất gọi là kh1 quyễn. - Tìm VD không khí có ở xung quanh ta và không khí có trong những chỗ rỗng của mọi vật. - - Khi thổi hơi vào quả bóng, quả bóng căng phồng lên, dùng sách quạt thấy mát,… - Đọc mục Bạn cần biết SGK. HĐ5.Củng cố, dặn dò: - Nhận xét . - Chuẩn bị bài 31 Ngày soạn : Ngày dạy: Tiết 31 KHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ? I MỤC TIÊU: Giúp HS: - Phát hiện ra một số tính chất của không khí. - Nêu 1số VD về việc ứng dụng 1số tính chất của không khí trong đời sống. II ĐDDH : - Chuẩn bị theo nhóm: Bóng bay, dây thun, bơm têm, bơm xe đạp. III HĐDH : A. KTBC: - Không khí có ở đâu? VD. - Khí quyễn là gì? B. Bài mới: HĐ 1. Giới thiệu bài: HĐ2.Phát hiện màu, mùi, vị của không khí * Sử dụng các giác quan để nhận biết tính chất không màu, không mùi, không vị của không khí. - Em có nhìn thấy không khí không ? Tại sao? - Không thấy, vì không khí trong suốt và không màu. - Dùng mũi ngửi, dùng lưỡi nếm , em nhận thấy không khí có mùi gì? - Không khí không mùi , không vị. - Đôi khi ta ngửi một hương thơm hay 1mùi khó chịu , đó có phải là mùi của không khí không? Tại sao? - Không phải mùi của không khí, Vì là mùi của chất khác có trong không khí. VD: mùi nước hoa, mùi rác thải,… - Không khí có tính chất gì? - Trong suốt, không màu, không mùi , không vị. HĐ3.Chơi thổi bóng phát hiện hình dạng của không khí. * Phát hiện không khí không có hình dạng nhất định. - Chia nhóm theo tổ. - Kiểm tra việc chuẩn bị của HS. - Cùng thổi bóng. - Nhận xét- tuyên dương. - Cái gì làm cho quả óng căng phồng lên? - Không khí thổi vào quả bóng. - Các quả bóng này có hình dạnh như thế nào? - Hình dạng: to, nhỏ, khác nhau - Điều đó chứng tỏ gì? - Không khí không có hình dạng nhất định. - GV kết luận. - Nêu VD chứng tỏ không khí không có hình dạng nhất định. - HS phát biểu. HĐ4.Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra. * Biết không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra. - Đọc mục Quan sát trang 65. - Dùng tay ấn thân bơm vào sâu trong vỏ bơm tiêm còn chứa đầy không khí không? - Chứa đầy không khí. Lúc này không khí vẫn còn và nó đã bị nén lại dưới sức nén của thân bơm. - Khi thả ra , thân bơm sẽ về vị trí ban đầu thì không khí ở đây có hiện tượng gì? - thân bơm sẽ về vị trí ban đầu thì không khí cũng trở về dạng ban đầu khi chứa ấn thân bơm vào. Lúc này không khí đã giãn ra ở vị trí ban đầu. - Qua thí nghiệm này không khí có tính chất gì? - Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra. - Nêu VD - Làm bơm kim tiêm, bơm xe,… - Không khí có những tính chất gí? - Trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định, không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra. - GV kết luận. HĐ5.Củng cố, dặn dò: - Trong thực tế con người đã ứng dụng tính chất của không khí vào những việc gì? - Bơm bóng bay, xe đạp, phao bơi, xe ô tô,… - Chuẩn bị bài 32. - Nhận xét. Ngày soạn : Ngày dạy: Tiết 32 KHÔNG KHÍ GỒM NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO? I MỤC TIÊU: Giúp HS: - Làm thí nghiệm xác định hai thành phần chính của không không khí là khí ô-xi và khí ni-tơ. - Làm thí nghiệm để chứng minh không khí còn có những thành phần khác. II ĐDDH : Chuẩn bị theo nhóm: cốc thủy tinh, nến, đĩa nhỏ, nước vôi trong. III HĐDH : A. KTBC: - Không khí có tính chất gì? - Làm thế nào để biết không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra? - Con người đã ứng dụng tính chất không khí vào những việc gì? B. Bài mới: HĐ 1. Giới thiệu bài: HĐ2.Xác định thành phần chính của không khí * Làm thí nghiệm xác định hai thành phần chính của không không khí là khí ô-xi và khí ni-tơ. - Chia nhóm , kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng thí nghiệm. - HS đọc phần thí nghiệm SGK. - GV giúp đỡ. - GV yêu cầu các nhóm quan sát mực nước trong cốc lúc mới úp cốc vào và sau khi nến tắt. - HS làm thí nghiệm theo nhóm và thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày kết quả + Tại sai khi úp cốc vào một lúc nến bị tắt? + Vì đã cháy hết phần không khí. + Khi nến tắt nước trong đĩa có hiện tượng gì? - Khi nến tắt nước trong đĩa dâng váo trong cốc. Điều đó chứng tỏ sự cháy đã làm mất đi một phần không khí ở trong cốc và nước tràn vào cốc chiếm chỗ phần không khí bị mất. - Phần không khí còn lại có duy trì sự cháy không? Vì sao? - Không duy trì sự cháy, vì nến đã bị tắt. - Thí nghiệm cho thấy không khí gồm mấy thành phần chính? Không khí gồm 2thành phần chính: 1thành phần duy trì sự cháy, thành phần còn lại Không duy trì sự cháy. - GV chỉ vào hình 2 giải thích và kết luận - Đọc mục Bạn cần biết SGK. HĐ3.Tìm hiểu thành phần khác của không khí. * Làm thí nghiệm chứng minh khôg khí còn có những thành phần khác. - Chia nhóm theo tổ. - GV rót nước vôi trong vào cốc cho các nhóm. - Nhận đồ dùng làm thí nghiệm. - Đọc thí nghiệm 2 trang 67. - Yêu cầu HS quan sát kỹ nước vôi trong cốc - Quan sát nước vôi trong cốc trước khi thổi rất trong. - YC cả nhóm quan sát hiện tượng và giải thích tại sao? - Quan sát- thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày . - Các nhóm khác bổ sung. - Gv nhận xét – chốt lời giải đúng: Sau khi thổi vào lọ nước vôi trong nhiều lần , nước vôi không còn trong nữa mà bị vẫn đục. Hiện tượng đó là do trong hơi thở chúng ta có khí các-bô-níc. - Quan sát hình 4,5 trang 67. - Vào những hôm trời nồm độ ẩm không khí cao, quan sát sàn nhà em thấy gì? - Hơi ướt. - Khi ánh nắng chiếu qua khe cửa nhìn vào tia nắng ta thấy gì? - Các hạt bụi nhỏ bé lơ lững trong khônh khí. - Không khí còn chứa những thành phần nào? - Hơi nước, khí các-bô-níc, bụi, vi khuân,… - Vậy chúng ta làm gì để giảm bớt lượng chất độc hại trong không khí? - Trồng nhiều cây xanh, vứt rác đúng nơi quy định, Vệ sinh nơi ở,… - GV kết luận. HĐ4.Củng cố, dặn dò: - Không khí gồm mấy thành phần chính? Ngoài ra trong không khí còn có thành phần nào khác? - Chuẩn bị kiểm tra. - Nhận xét. Ngày soạn : Ngày dạy: Tiết 33 ÔN TẬP I MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về : - Tháp dinh dưỡng cân đối. - Một số tính chất của nước và không khí. Thành phần chính của không khí. - Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. - Vai trò của nước và không khí. - HS có khả năng vẽ tranh cổ động bảo vệ m6i trường nước và không khí. II ĐDDH : - Sưu tầm tranh ảnh hoặc đồ chơi về việc sử dụng nước, không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi. - Giấy khổ to III HĐDH : A. KTBC: Không khí gồm những thành phần nào? B. Bài mới: HĐ 1. Giới thiệu bài: HĐ2.Trò chơi ai nhanh đúng? * Giúp HS củng cố về : - Tháp dinh dưỡng cân đối. - Một số tính chất của nước và không khí. Thành phần chính của không khí. - Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. - Chia nhóm, phát phiếu vẽ “ Tháp dinh dưỡng cân đối” chưa hoàn chỉnh. - Các nhóm thi đua hoàn thiện. - Các nhóm trình bày sản phẩm. - GV cùng BGK chấm. - GV soạn câu hỏi ở SGK - Đại diện nhóm lên bốc thăm câu hỏi và trả lời. - GV cho điểm cá nhân. - Nhóm nào có nhiều bạn điểm cao thì thắng cuộc. HĐ3.Triễn lãm * Giúp hhhHS củng cố về : Vai trò của nước và không khí - Giới thiệu tranh ảnh, tư liệu đã sưu tầm. - Phát giấy khổ to cho các nhóm, YC các nhóm trình bày theo từng chủ đề sau: - Thảo luận cách trình bày. + Vai trò của nước. + Vai trò của không khí. - Mỗi nhóm cử 1đại diện và BGK. - Đại diện nhóm lên bảng trình bày , thuyết minh về sản phẩm của mình. - GV nêu tiêu chí đánh gía. - GV cùng BGK có thể đặt câu hỏi. - Chấm điểm, nhận xét - Các nhóm khác nhận xét. HĐ4.Vẽ tranh cổ động * HS có khả năng vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường nước và không khí. - GV yêu cầu các nhóm hội ý và đăng kí đề tài. - Hội ý, đăng kí đề tài. - GV giúp đỡ. - HS vẽ - Các nhóm treo sản phẩm và thuyết minh. - Các nhóm khác có thể góp ý. - GV nhận xét- tuyên dương. HĐ5.Củng cố, dặn dò: - Nhận xét. - Chuẩn bị kiểm tra.

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 5(5).doc