I – MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Có khái niệm ban đầu về tài nguyên thiên nhiên. Kể tên một số tài nguyên thiên nhiên của nước ta. Nêu được ích lợi của tài nguyên thiên nhiên.
II – CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG:
- Hình minh hoạ sách giáo khoa.
III – HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Tiết 63: Tài nguyên thiên nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:Thứ hai ngày 18 tháng 4 năm 2011
Khoa học
(63)
tài nguyên thiên nhiên
I – Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Có khái niệm ban đầu về tài nguyên thiên nhiên. Kể tên một số tài nguyên thiên nhiên của nước ta. Nêu được ích lợi của tài nguyên thiên nhiên.
II – Chuẩn bị đồ dùng:
- Hình minh hoạ sách giáo khoa.
III – Hoạt động dạy học:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
(4 phút)
2. Bài mới: (30 phút)
* Giới thiệu bài:
1. Tài nguyên thiên nhiên là gì?
Là những của cải có sẵn trong tự nhiên. Con người khai thác, sử dụng chúng cho lợi ích bản thân và cộng đồng,...
2. ích lợi của tài nguyên thiên nhiên:
3. Củng cố: (4 phút)
? Môi trường là gì?
? Môi trường nhân tạo gồm những thành phần nào?
? Môi trường nhân tao là gì? Cho ví dụ?
- Nhận xét câu trả lời của học sinh.
- Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
! Hãy kể những tài nguyên mà em biết.
* Hoạt động 1: Các loại tài nguyên thiên nhiên và tác dụng của chúng:
! Chia lớp thành những nhóm 4 thảo luận theo gợi ý sau:
! Đọc mục bạn cần biết và quan sát các hình minh hoạ sách giáo khoa trả lời các câu hỏi sau:
? Thế nào là tài nguyên thiên nhiên?
? Loại tài nguyên nào được thể hiện trong từng hình minh hoạ?
! Nêu ích lợi của từng loại tài nguyên đó?
- Giáo viên đi giúp đỡ các nhóm học sinh yếu.
! Các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Giáo viên kết luận:
* Hoạt động 2: ích lợi của tài nguyên thiên nhiên.
- Giáo viên tổ chức dưới dạng trò chơi:
+ Giáo viên viết vào các mảnh giấy nhỏ tên các loại tài nguyên.
+ Chia học sinh thành các nhóm, mỗi nhóm 6 học sinh.
! Nhóm trưởng lên bốc thăm tên một loại tài nguyên thiên nhiên.
+ Cả nhóm cùng trao đổi để vẽ tranh thể hiện lợi ích của tài nguyên thiên nhiên đó.
- Giáo viên đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ Tổ chức triển lãm tranh.
- Giáo viên nhận xét chung về cuộc thi.
- Nhận xét tiết học.
- Hướng dẫn học sinh học giờ sau.
- 3 học sinh trình bày.
- Nhận xét.
- Nghe và nhắc lại:
- Nối tiếp trình bày.
- Chia thành nhóm 4, thảo luận theo gợi ý giáo viên.
- Trình bày kết quả thảo luận.
- Lớp chia thành nhóm 6 thảo luận vẽ tranh theo yêu cầu.
- Trình bày.
- Đổi chéo nhóm nhận xét.
- Nghe.
Ngày dạy:Thứ ba ngày 19 tháng 4 năm 2011
TUẦN 32
BÀI 29 : LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG TỈNH ĐẮL LẮK
I.MỤC TIấU :
Sau bài học HS biết được :
-Ngày tỉnh đắk lak đươc thành lập .
-ngày giải phúng Buụn Ma Thuột.
-Ngày chia tach tỉnh đak lak thanh hai tỉnh đăk lak va dak nụng
II.Đễ DÙNG DẠY HỌC
.Bản đồ tỉnh đăk lak
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐễNG HỌC
1,KT bài cũ
GV goi 3 HS lờn bảng trả lời cõu hỏi va nờu nụi dung bài cũ.
Hoạt động 1:THỐNG Kấ NGÀY LỊCH SỬ GHI NHỚ CỦA ĐAK LAK
Gv hỏi :Em biờt cỏc ngày lịch sử nào của tỉnh dak lak ?
KẾT LUÂN:
-Ngày 22/11/1904 tỉnh đak lak đươc thành lập và tỉnh ly là Buụn Ma Thuột.
- Ngày 24/8/1945 cỏch mạng thỏng 8 thành cong ở tỉnh đak lak
- Ngày 10/3/1975 Buụn Ma Thuột được giải phúng.
- Thang 2/1976 chinh phủ cach mang lõm thoi Cụng Hũa miền nam Viờt Nam ra nghị định giải thờ khu va hop nhõt cac tinh miờn Nam trong đo co tinh đak lak va cac tinh Quang đức cũ.
- Ngày 26/1/2003 tai kỡ họp thu 4 nuoc CHXHCNVN khúa XI ra nghi quyờt QH11 chiatinh đăk lak thanh hai tinh đak lak va đal nong
Hoạt động 2:kờ chuyờn lich su
GV kể lai diờn biờn cuục chiờn đau đờ giải phong
-Neu ý ngia cua chien thang đo
Củng cố , dăn dũ
Nhõn xet tiờt học
-3 HS lờn bảng trả lời cõu hỏi
-lớp nhận xột
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe
Ngày dạy:Thứ tư ngày 20 tháng 4 năm 2011
Khoa học
(64)
Vai trò của môi trường tự nhiên
đối với đời sống con người
I – Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Nêu được những ví dụ chứng tỏ môi trường tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến đời sống con người.
- Biết những tác động của con người đối với tài nguyên thiên nhiên và môi trường.
II – Chuẩn bị đồ dùng:
- Hình minh hoạ sách giáo khoa.
III – Hoạt động dạy học:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
(4 phút)
2. Bài mới: (30 phút)
* Giới thiệu bài:
1. ảnh hưởng của môi trường tự nhiên đến đời sống con người và con người tác động trở lại môi trường tự nhiên.
2. Vai trò của môi trường đối với đời sống con người:
3. Củng cố: (4 phút)
? Tài nguyên thiên nhiên là gì?
! Nêu ích lợi của tài nguyên đất, tài nguyên động thực vật. Nêu lợi ích của tài nguyên nước, tài nguyên than đá.
- Giáo viên nhận xét cho điểm.
- Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
* Hoạt động 1: ảnh hưởng của môi trường tự nhiên đến đời sống con người và con người tác động trở lại môi trường tự nhiên.
- Chia lớp thành các nhóm 4. Yêu cầu học sinh trao đổi, thảo luận và trả lời các câu hỏi sau với từng hình minh hoạ trang 132.
! Nêu nội dung hình vẽ.
? Trong hình vẽ môi trường tự nhiên đã cung cấp cho con người những gì?
? Trong hình vẽ môi trường tự nhiên đã nhận từ các hoạt động của con người những gì?
- Giáo viên giúp đỡ học sinh thảo luận.
! Đại diện các nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét bổ xung.
? Môi trường tự nhiên cung cấp cho con người những gì?
? Môi trường tự nhiên nhận từ con người những gì?
- Giáo viên kết luận.
* Hoạt động 2: Vai trò của môi trường đối với đời sống con người:
- Tổ chức trò chơi: nhóm nào nhanh, nhóm nào đúng:
+ Chia lớp thành các nhóm 4.
+ Phát phiếu học tập cho từng nhóm.
+ Yêu cầu học sinh thảo luận.
- Giáo viên giúp đỡ nhóm gặp khó khăn.
+ Đổi chéo nhóm chấm.
- Gọi học sinh đọc phiếu của nhóm mình.
? Điều gì sẽ xảy ra nếu con người khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách vừa bãi và thải vào môi trường nhiều chất độc hại.
- Nhận xét tiết học.
- Hướng dẫn học ở nhà và chuẩn bị bài tiết sau.
- 2 học sinh trả lời.
- Nhận xét câu trả lời của bạn.
- Nghe.
- Nghe và nhắc lại.
- Lớp chia thành các nhóm 4 thảo luận câu hỏi giáo viên đưa ra.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Trả lời.
- Nhận xét câu trả lời của bạn.
- Lớp chơi trò chơi dưới sự điều khiển của giáo viên.
- Chia thành các nhóm 4 thảo luận trả lời phiếu học tập.
- Đổi phiếu chấm.
- Một số nhóm trình bày.
- Trả lời câu hỏi.
- Nghe giáo viên nhận xét và hướng dẫn về nhà.
File đính kèm:
- T30K5.doc