A. Mục tiêu:
- Nêu được ví dụ về âm thanh trong cuộc sống: âm thanh dùng để giao tiếp trong sinh hoạt, học tập, lao động, giải trí, dùng để bào hiệu ( còi tàu, xe, trống trường).
- Phân biệt được âm thanh giao tiếp và âm thanh tín hiệu.
- GD MT: GD HS biết vận dụng âm thanh có ích vào cuộc sống.
B. Chuẩn bị:
-Giáo viên: 2 ống bơ, sỏi, thước kẻ , trống. chai, tranh ảnh về âm thanh trong cuộc sống.
- Học sinh: SGK
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 4256 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 tiết 44: Âm thanh trong cuộc sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Môn Khoa học Tuần 22
Ngày soạn: 24– 01 – 2010
Ngày dạy: 25 – 01 – 2010
Tên bài dạy: Âm thanh trong cuộc sống. tiết 43
A. Mục tiêu:
- Nêu được ví dụ về âm thanh trong cuộc sống: âm thanh dùng để giao tiếp trong sinh hoạt, học tập, lao động, giải trí, dùng để bào hiệu ( còi tàu, xe, trống trường).
- Phân biệt được âm thanh giao tiếp và âm thanh tín hiệu.
- GD MT: GD HS biết vận dụng âm thanh có ích vào cuộc sống.
B. Chuẩn bị:
-Giáo viên: 2 ống bơ, sỏi, thước kẻ , trống. chai, tranh ảnh về âm thanh trong cuộc sống.
- Học sinh: SGK
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Khởi động
+ Ổn định
- Hát
+ Kiểm tra kiến thức cũ: Sự lan truyền âm thanh
- Nhờ đâu ta có thể nghe được âm thanh?
- Ta có thể nghe được âm thanh là do sự rung động của vậtlan truyền trong không khí và lan truyền tới tai ta làm cho màn nhĩ rung động.
- Âm thanh lan truyền qua những môi trường nào?
- Âm thanh lan truyền qua không khí, chất lỏng , chất rắn.
- Âm thanh khi truyền ra xa thì mạnh lên hay yếu đi . Vì sao?
- Khi truyền ra xa thì âm thanh yếu đi vì rung động truyền ra xa bị yếu đi.
Nhận xét
- Bài mới: Âm thanh trong cuộc sống
Hoạt động 2:
- Hình thức: cá nhân, nhóm
1/ Vai trò của âm thanh trong cuộc sống
+ Thảo luận: nhóm đôi
Quan sát các hình SGK/ 86 nêu vai trò của âm thanh trong cuộc sống?
- âm thanh giúp con người giao lưu văn hóa, văn nghệ, trao đổi tâm tư tình cảm, chuyện trò với nhau. Học sinh nghe cô giáo giảng bài, ô giáo hiểu học sinh nói gì.
- Âm thanh giúp con người nghe được tín hiệu: tiếng trống trường, tiếng còi xe, tiếng kẻng báo hiệu cấp cứu, đám cháy.
- Âm thanh giúp con người thư giản, thêm yêu cuộc sống, nghe tiếng chim hót, gió thổi, tiếng mưa rơi, tiếng nhạc.
2/ Những âm thanh ưa thích và những âm thanh không ưa thích.
- kể tên những âm thanh mà bạn thích? Vì sao lại thích âm thanh đó?
- Em thích nghe nhạc lúc rãnh rỗi, vì tiếng nhạc làm em cảm thấy vui, thoải mái.
- Em thích nghe tiếng chim hót vì tiếng chim hót làm cho ta có cảm gíc yên lành và vui vẻ.
- kể tên những âm thanh không thích? vì sao không thích âm thanh đó?
- Em không thích còi ô tô hú chữa cháy vì nó rất chói tai và gây thiệt hại về người và của.
- Em không thích tiếng mái cưa gỗ vì nó xoèn xoẹt suốt ngày rất nhức đầu.
3/ Ích lợi của việc ghi lại âm thanh:
- Việc ghi lại âm thanh có lợi ích gì?
- Việc ghi lại âm thanh giúp cho chúng ta có thể nghe lại được những bài hát, đoạn nhạc hay từ nhiều năm trước.
- Việc ghi lại âm thanh còn giúp cho chúng ta không phải nói đi nói lại nhiều lần một điều gì đó
- Hiện nay có những cách nào ghi lại âm thanh?
- dùng băng hoặc đĩa để hi lạ âm tanh.
Hoạt động 3:
+ Trò chơi: làm nhạc cụ
+ Thực hiện theo nhón đôi
- HS thực hiện
- Cách tiến hành: Đổ nước vào cahi từ vơi đến gần đầy.
Các nhóm biểu diễn va so sánh âm thanh phát ra
- các nhóm thực hiện gõ vào các chai
- Nhận xét đánh giá phần biểu diễn của các bạn
- Chốt ý: Khi gõ, chai rung động phát ra âm thanh. Chai nhiều nước khối lượng lớn hơn sẽ phát ra âm thanh trầm hơn.
- Cho HS đọc lại bài
- HS đọc
Hoạt động 4:
+ Hái hoa:
- Vai trò của âm thanh tron cuộc sống thế nào?
3 HS
- Nêu những âm thanh mà em thích ?
- Việc ghi lại âm thanh có ích gì?
Lồng ghép GD MT
Tổng kết- Đánh giá:
- Nhân xét – Tuyên dương.
- Về nhà : Xem lại bài.
- Chuẩn bị: Âm thanh trong cuộc sống(tt).
File đính kèm:
- Tiet 44.doc