A. Mục tiêu:
- Làm thí nghiệm để nhận biết xung quanh mọi vật và chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí.
- GD MT: GD HS có ý thức giữ vệ sinh môi trường để bảo vệ bầu không khí trong sạch.
B. Chuẩn bị:
-Giáo viên: hình trang 62,63 SGK, chuẩn bị các đồ dùng thí ngiệm theo nhóm. Các túi ni lông to, dây chun, kim khâu, chậu hoặc bình thủy tinh
- Học sinh: SGK
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 tiết 30: Làm thế nào để biết có không khí?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Môn Khoa học Tuần 15
Ngày soạn: 17– 11 – 2009
Ngày dạy:18 – 11 – 2009
Tên bài dạy: Làm thế nào để biết có không khí? tiết 30
A. Mục tiêu:
- Làm thí nghiệm để nhận biết xung quanh mọi vật và chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí.
- GD MT: GD HS có ý thức giữ vệ sinh môi trường để bảo vệ bầu không khí trong sạch.
B. Chuẩn bị:
-Giáo viên: hình trang 62,63 SGK, chuẩn bị các đồ dùng thí ngiệm theo nhóm. Các túi ni lông to, dây chun, kim khâu, chậu hoặc bình thủy tinh
- Học sinh: SGK
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Khởi động
+ Ổn định
- Hát
+ Kiểm tra kiến thức cũ: Tiết kiệm nước
- Tại sao chúng ta cần phải tiết kiệm nước?
- Phải tốn nhiều công sức, tiền của mới có nước sạch để dùng. Vì vậy không được lãng phí nước.
- Tiết kiệm nước là để dành tiền cho mình và cũng là để có nước cho nhiều người khác được dùng
Nhận xét
- Bài mới: Làm thế nào để biết có không khí?
Hoạt động 2:
1/ Không khí có ở quanh mọi vật
- GV cho 3-5hs cầm túi ni lông chạy theo chiều dọc, chiều ngang hành lang cảu lớp, khi chạy mở rộng miệng túi sau dùng dây buộc lại
- Hs thực hiện
- Hs quan sát
- Em có nhận xét gì về những chiếc túi này?
- Những chiếc túi ni lông phồng lên như đựng gì bên trong
- Cái gì làm cho túi ni lông phồng lên
- Không khí tràn vào miệng túi và khi buộc lại nó phồng lên
- Điều đó chứng tỏ xung quanh ta có gì?
- Điều đó chứng tỏ xung quanh ta có không khí
- Hs dùng kim đâm thủng túi ni lông
- Lấy kim đâm thủng túi ni lông đang căng phồng, quan sát hiện tượng xảy ra ở chỗ bị kim đâm và để tay lên có cảm giác gì?
- Khio dùng kim đâm thủng túi ni lông ta thấy túi ni lông dần xẹp xuống. Để tay lên chỗ thủng ta thấy mát như gió vậy
- Điều đó chứng tỏ không khí ở đâu?
- Không khí có ở quanh mọi vật
2/ Thí ngiệm chứng minh không khí có trong những chỗ rỗng ở mỗi vật
- 1hs đọc bài
- Thảo luận: 6 nhóm
- N 1+2+3: Nhúng chìm một chai rỗng có đậy nút kín vào trong nước. Khi mở nút chai ra, em nhìn thấy gì nổi lên mặt nước? Vậy bên trong chai rỗng có chứa gì?
- NT nhận việc
- Hs thí nghiệm và thảo luận
- N 4+5+6: Nhúng miếng bọt biển khô xuống nước, bạn nhìn thấy gì nổi lên mặt nước. Những lỗ nhỏ li ti trong miếng bọt biển khô chứa gì?
- Việc đó không nên làm. Khóa máy
- Sinh hoạt lớp:
- Hs trình bày
- Nhúng chìm một chai rỗng có đậy nút kín vào trong nước. Khi mở nút chai ra, em nhìn thấy gì nổi lên mặt nước?
- Khi mở nút chai ra ta thấy có bong bóng nước nổi lên mặt nước
- Vậy bên trong chai rỗng có chứa gì?
- Không khí có ở trong chai rỗng
- Nhúng miếng bọt biển khô (hòn gạch, cục đất) xuống nước ta thấy gì nổi lên mặt nước?
- Nhúng miếng bọt biển khô xuống nước ta thấy nổi lên mặt nước những bong bóng rất nhỏ, chui ra từ khe nhỏ trong miếng bọt biển hay hòn gạch, cục đất.
- Những lỗ nhỏ li ti trong miếng bọt biển khô có chứa gì?
- Những lỗ nhỏ li ti trong miếng bọt biển khô có chứa không khí ở trong khe hở của bọt biển
- Những thí ngiệm cho em biết điều gì?
- Thí nghiệm trên cho em biết không khí ở trong mỗi vật, túi ni lông, chai rỗng, bọt biển
Chốt ý: xung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí
- Lớp không khí bao quanh Trái Đất được gọi là gì?
- Lớp không khí bao quanh Trái Đất gọi là khí quyển
Hoạt động 3:
- 2hs đọc bài SGK
- Cho hs thi đua tìm những ví dụ chứng tỏ không khí có ở quanh ta, không khí có trong những chỗ rỗng của vật
- Khi ta rót nước vào chai ta thấy ở miệng chai nổi lên những bọt khí. Điều đó chứng tỏ không khí có ở trong chai rỗng.
- Khi ta dùng sách quạt ta thấy hơi mát ở mặt. Điều đó chứng tỏ không khí có ở xung quanh ta.
Hoạt động 4:
+ Thi đua:
- Đánh dấu X vào ¨ trước câu trả lời đúng nhất:
- 2hs thực hiện
Không khí có ở đâu?
¨ Ở xung quanh mọi vật
¨ Trong những chỗ rỗng ở mọi vật
¨ Tiết kiệm nước là một cách bảo vệ môi trường
¨ Có ở khắp nơi, xung quanh mọi vật và trong những chỗ rỗng của mọi vật.
- Lồng ghép giáo dục môi trường
Tổng kết- Đánh giá:
- Nhân xét – Tuyên dương.
- Về nhà : Xem lại bài.
- Chuẩn bị: Không khí có những tính chất gì?
File đính kèm:
- Tiet 30.doc