A. Mục tiêu:
- Nêu được vai trò của nước trong đời sống, sản xuất và sinh hoạt.
- Dẫn chứng được về vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải trí.
- GD HS ý thức tiết kiệm nước.
B. Chuẩn bị:
-Giáo viên: hình trang 50,51
- Học sinh: sưu tầm tranh ảnh về nước.
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1378 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 tiết 24: Nước cần cho sự sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Môn Khoa học Tuần 12
Ngày soạn: 13– 11 – 2009
Ngày dạy:04 – 11 – 2009
Tên bài dạy: Nước cần cho sự sống tiết 24
A. Mục tiêu:
- Nêu được vai trò của nước trong đời sống, sản xuất và sinh hoạt.
- Dẫn chứng được về vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, côgn nghei65p và vui chơi giải trí.
- GD HS ý thức tiết kiệm nước.
B. Chuẩn bị:
-Giáo viên: hình trang 50,51
- Học sinh: sưu tầm tranh ảnh về nước.
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Khởi động
+ Ổn định
- Hát
+ Kiểm tra kiến thức cũ: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
- tập, dụng cụ
- Mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên?
- Nước đọng ở hồ ao, sông biển không ngừng bay hơi, biến thành hơi nước, hơi nước bốc lên cao gặp lạnh ngưng tụ thành những hạt nước nhỏ - tạo thành mây – các giọt nước ở trong đám mây, rơi xuống –thành nước.
- Vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên?
Mây Mây
Mưa hơi nước
Nước Nước
- Bài mới:
Hoạt động 2:
- Hình thức: , nhóm,cá nhân, cả lớp
1/ Vai trò của nước đối với sự sống của người, động vật thực vật
+ Thảo luận: 6 nhóm
- NT nhận việc
- Nhóm1+2: Quan sát tranh 1 SGK cuộc sống con người thiếu nước ?
HS thảo luận
- Nhóm 3+4: Quan sát hình 2 SGK/50 điều gì sẽ xảy ra nếu cây cối thiếu nước?
- Nhóm 5+6: Quan sát hình 3/50 nếu không có nước cuộc sống động vật sẽ xảy ra?
- Sinh hoạt lớp:
- Bức tranh 1 vẽ gì?
- Bạn nam đang uống nước chín trong bình.
- Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống của con người thiếu nước?
- Thiếu nước con người sẽ không sống nổi, con người sẽ chết vì khát. Có thể con người sẽ không hấp thụ được các chất dinh dưỡng hòa tan lấy từ thức ăn.
- Bức tranh 2 vẽ gì?
- Cây đang phát triển lá xanh, tốt
- Tại sao cây này phát triển tốt?
- Cây phát triển do tưới nước thường xuyên
- Điều gì xảy ra nếu cây thiếu nước?
- nếu thiếu nước cây cối sẽ bị héo, chết, cây không lớn hay nảy mầm được.
- Bức tranh 3 vẽ gì?
- Cảnh làng quê có đàn trâu đang ống nước dưới ao.
- Nếu không uống nước được động vật sẽ thế nào?
- Nếu thiếu nước động vật sẽ chết, một số loài sống môi trường nước như cá, cua sẽ tuyệt chủng.
2/ Vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp:
- Quan sát tranh4,5,6/ 51 trong cuộc sống hàng ngày con người còn cần nước vào những gì?
- uống, nấu cơm, nấu canh, lau nhà, giặt quần áo, đi bơi.
- Quan sát hình 7 trang 51 nêu vai trò của nước trong nông nghiệp?
- Trồng lúa tưới rau, trồng cây non, tưới hoa, tưới cây cảnh, ươm cây, gieo mạ.
- Nêu vai trò của nước trong công nghiệp?
- Quay tơ, chạy máy bơm, chạy ô tô, chế biến rau quả, làm đá, làm bánh kẹo, xsa3n xuất xi măng, gạch men tạo ra điện.
- Cho HS đọc ghi nhớ
- HS đọc bài
Hoạt động 3:
+ Thi đua:
Viết chữ Đ vào ¨ trước câu đúng, chữ S vào ¨ trước câu sai:
2 HS
¨ Nước chiếm phần lớn trọng lượng của cơ thể người, động vật, thực vật.
Đ
¨ Nước có thể thay thế các thức ăn khác của động vật.
¨ Nhờ có nước mà cơ thể hấp thụ được những chất dinh dưỡng hòa tan và thải ra ngoài những chất thừa độc hại.
Đ
¨ Nước chỉ cần cho những thực vật và động vật sống ở dưới nước.
Tổng kết- Đánh giá:
- Nhân xét – Tuyên dương. Về nhà : Xem lại bài.Chuẩn bị: Nước bị ô nhiễm.
File đính kèm:
- Tiet 24.doc