A. Mục tiêu:
- nêu được một số biểu hiện khi cơ thể bị bệnh: hắt hơi, sổ mũi, chán ăn, mệt mỏi, đau bụng, nôn sốt. Biết nói với cha mẹ, người lớn khi cảm thấy trong người khó chịu, không bình thường.
- Phân biệt được lúc cơ thể khoẻ mạnh và cơ thể lúc bị bệnh.
- GD HS có ý thức phòng chống bệnh.
B. Chuẩn bị:
- GV: Tranh hình trang 32,33 SGK/ 30
- HS: SGK
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 955 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 tiết 15: Bạn cảm thấy nào khi bị bệnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Môn Khoa học Tuần 8
Ngày soạn: 4 – 10 – 2009
Ngày dạy: 5– 10 – 2009
Tên bài dạy: Bạn cảm thấy nào khi bị bệnh tiết 15
Mục tiêu:
- nêu được một số biểu hiện khi cơ thể bị bệnh: hắt hơi, sổ mũi, chán ăn, mệt mỏi, đau bụng, nôn sốt. Biết nói với cha mẹ, người lớn khi cảm thấy trong người khó chịu, không bình thường.
- Phân biệt được lúc cơ thể khoẻ mạnh và cơ thể lúc bị bệnh.
- GD HS có ý thức phòng chống bệnh.
B. Chuẩn bị:
- GV: Tranh hình trang 32,33 SGK/ 30
- HS: SGK
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt đông của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Khởi động
- Ổn định:
Hát
- Kiểm tra kiến thức cũ: Phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa
Nguyên nhân nào gây bệnh đường tiêu hoá?
- do ăn uống không hợp vệ sinh, môi trường xung quanh bẩn, uống nước không đun sôi để tay bẩn.
- Chúng ta cần phải làm gì để đề phòng bệnh đường tiêu hoá?
- cần thực hiện ăn uống hợp vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng trườc khi ăn và sau khi đi đại tiện, giữ vệ sinh môi trường xung quanh.
Nhận xét
Bài mới: Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh
Hoạt động 2:
- Hình thức: nhóm, cá nhân
1/ Nêu những biểu hiện của cơ thể khi bị bệnh
+ Thảo luận: 6 nhóm
- NT nhận việc
- Nhóm1,2: Quan sát các hình minh hoạ 32 SGK sắp xếp các hình có liên quan: Hùng lúc khoẻ, Hùng lúc bệnh, Hùng lúc được chữa bệnh?
- HS thảo luận
- Nhóm 3,4: Câu chuyện gồm các tranh nào? Lúc Hùng khoẻ thế nào? Lúc Hùng bệnh có những biểu hiện gì?
- Nhóm 5,6: Sắp xếp hình có liên quan đến lúc Hùng bệnh?
- Sinh hoạt lớp:
- Quan sát các hình minh hoạ 32 SGK sắp xếp các hình có liên quan lúc Hùng lúc khoẻ. Lúc bie5 bệnh lúc chữa trị?
- Câu chuyện Hùng lúc khoẻ gồm có tranh1,4,8. Hùng đi học về, thấy mấy có khúc mía mẹ mua về để trên bàn. Cậu ta dùng răng để xước mía và cậu thấy răng mình rất khoẻ.
- Ngày hôm sau thấy răng đau, lợi bị sưng phồng lên không ăn hoặc nói được
- Hùng được mẹ đưa đến nha sĩ để chữa.
- Câu chuyện gồm các tranh nào?
- câu chuyện gồm tranh 6,7,9 Hùng đang tập nặn ô tô ở sân thì bác Nga đi chợ về.
- Bác Nga cho quả ổi Hùng đã làm gì?
- không ngần ngại cậu ta ăn luôn.
- Lúc Hùng bệnh có biểu hiện gì?
- đau bụng dữ dội, bị tiêu chảy. Cậu liền bảo mẹ. Mẹ đưa thuốc cho Hùng uống
- Quan sát tranh hình 32 sắp xếp các hình có liên quan lúc Hùng khoẻ,lúc Hùng bệnh?
- Câu chuyện gồm các tranh2,3,5 chiều mùa hè ôi bức, Hùng đá bóng xong liền đi bơi cho khoẻ.
- Tối đến cậu bị hắt hơi, sổ mũi. Mẹ đưa đến bác sĩ và tiêm thuốc.
- Em từng đã bị bệnh gì?
- Em từng bị bệnh tiêu chảy
- Khi bị bệnh đó em cảm thấy trong người như thế nào?
- Khi đó em đau bụng dữ dội, buồn nôn, muốn đi ngoài liên tục, cơ thể mệt mỏi, khôgn muốn ăn bất cứ cái gì.
- Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bị bệnh em phải làm gì?
- Khi thấy cơ thể có dấu hiệu bị bệnh em phải báo ngay với bố mẹ hoặc thầy cô giáo người lớn tuổi.
- Tại sao phải làm như vậy?
- Vì người lớn sẽ giúp các em hết bịnh.
Hoạt động3:
- Trò chơi đóng vai “ Mẹ ơi, con số”
- Cho HS giải quyết tình huống.
- HS sắm vai
- Bạn Lan bị bệnh đau bụng và đi ngoài vài lần khi ở trường. nếu là Lan, em sẽ làm gì?
HS 1: Mẹ ơi, con bị ốm!
HS 2: Con thấy trong người như thế nào?
HS 1: Con bị đau bụng đi ngoài nhiếu lần, người mệt lắm.
HS 2: Con bọi tiêu chảy, để mẹ lấy thuốc cho con.
- Gọi HS đọc bài
HS đọc
Hoạt động 4:
- Khi cơ thể có những dấu hiệu bị bệnh em cảm thấy thế nào?
1 hs
Tổng kết- Đánh giá
- Nhân xét – Tuyên dương. Về xem lại bài Chuẩn bị: Ă uống khi bị bệnh.
File đính kèm:
- T15.doc