A. Mục tiêu:
- Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống tên Trái Đất.
- GD HS cách phòng chống rét cho người, động vật, thực vật.
B. Chuẩn bị:
-Giáo viên: hình SGK 108, 109
- Học sinh: sưu tầm tranh ảnh về sinh vật có nhu cầu nhiệt khác nhau.
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 6299 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4: Nhiệt cần cho sự sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Môn Khoa học Tuần 27
Ngày soạn: 15– 03 – 2010
Ngày dạy: 16 – 03 – 2010
Tên bài dạy: Nhiệt cần cho sự sống
tiết 54
A. Mục tiêu:
- Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống tên Trái Đất.
- GD HS cách phòng chống rét cho người, động vật, thực vật.
B. Chuẩn bị:
-Giáo viên: hình SGK 108, 109
- Học sinh: sưu tầm tranh ảnh về sinh vật có nhu cầu nhiệt khác nhau.
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Khởi động
+ Ổn định
- Hát
+ Kiểm tra kiến thức cũ: Các nguồn nhiệt.
- Nêu vai trò của nguồn nhiệt?
- đun nấu, sấy khô, sưởi ấm.
- Ta phải tiết kiệm khi sử dụng nguồn nhiệt?
- Tắt bếp điện khi không dùng.
- Theo dõi khi đun nước, không để nước sôi cạn ấm.
- Không đun thức ăn quá lâu.
- Không bật lò sưởi khi không cần thiết.
Nhận xét
- Bài mới: Nhiệt cần cho sự sống.
Hoạt động 2:
+ Cho HS chơi : Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”
- 4 nhóm
- GV nêu cách chơi, luật chơi. Nếu đội nào lắc chuông trước định quyền trả lời và ghi điểm.
- Kể tên 3 cây và 2 con vật có thể sống ở xứ lạnh hoặc xứ nóng mà bạn biết?
- Xứ lạnh: cây xương rồng, cây thông, chim én, chim cánh cụt.
- Xứ nóng: phi lao, thông, lạc đà, voi.
- Thực vật phong phú, phát triển xanh tốt quanh năm sống ở vùng có khí hậu nào?
Sa mạc.
Nhiệt đới.
Ôn đới.
Hàn đới
b) Nhiệt đới
- Vùng có nhiều loài động vật sinh sống nhất là vùng có khí hậu nào?
- nhiệt đới
- Vùng có ít loài động vật và thực vật sinh sống là vùng có khí hậu nào?
- sa mạc hàn đới.
- Một số động vật có vú sống ở khí hậu nhiệt đới có thể sự chết ở nhiệt độ nào?
Trên 00 C
00 C
Dưới 00 C
00 C
- Nêu biện pháp chống nóng và chống rét cho cây trồng?
- Tưới cây, che giàn, ủ ấm cho gốc cây bằng rơm, rạ.
- Nêu biện pháp chống nóng và chống rét cho vật nuôi?
- Cho uống nhiều nước, chuồng trại thoáng mát.
- Cho ăn nhiều chất bột, chuồng trại kín gió.
- Vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất.
- Thảo luận: nhóm đôi.
- Nêu vai trò của nhiệt đối với đời sống thực vật và động vật?
- ảnh hưởng đến sự lớn lên sinh sản, phân bố của thực vật và động vật.
- Có nhu cầu nhiệt thích hơn.
- Nếu sống trong điều kiện không thích hợp thế nào?
- Nếu trong điều kiện không thích hợp (thì tự điều chỉnh) mà cơ thể không điều chỉnh được hoặc không có những biện pháp nhân tạo để khắc phục sinh vật sẽ chết.
+ Cách chống nóng, chống rét cho người, động vật, thực vật?
+ Thảo luận: 6 nhóm
- Nhóm trưởng nhận việc. HS thảo luận
- Nêu biện pháp chống nóng và chống rét cho vật nuôi?
- Nêu biện pháp chống nóng và chống rét cho người?
- Sinh hoạt lớp
- HS trình bày
- Nêu biện pháp chống nóng và chống rét cho cây?
- chống nóng: tưới nước, che giàn.
- chống rét: ủ ấm rơm rạ, che gió.
- Nêu biện pháp chống nóng cho vật nuôi?
- uống nhiều nước, chuồng trại thoáng mát.
- Nêu biện pháp chống rét cho vật nuôi?
- ăn nhiều bột, chuồng trại kín gió.
- Nêu biện pháp chống nóng cho người?
- ở nơi thoáng, tắm rửa sạch sẽ, ăn thức ăn mát, uống nhiều nước hoa quả.
- Nêu biện pháp chống rét cho người?
- sưởi ấm, ở nơi kín gió, ăn nhiều chất bột đường
- Điều gì xảy ra nếu Trái đất không được mặt trời sưởi ấm?
- gió sẽ ngừng thổi, Trái đất trở nên lạnh gió, nước ngưng chảy, đóng băng. Trái đất thành hành tinh chết.
- 2 HS đọc bài học.
Hoạt động 3:
+ Hái hoa
- Nêu vai trò của nhiệt đối với đời sống thực vật, động vật?
2 HS
- Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái đất không được mặt trời sưởi ấm?
Tổng kết- Đánh giá:
- Nhân xét – Tuyên dương.
- Về nhà : Xem lại bài.
- Chuẩn bị: Ôn tập
File đính kèm:
- Tiet 54a.doc