A. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có thể:
- Nêu được những biểu hiện của cơ thể khi bị bệnh :hắt hơi, sổ mũi, chán ăn, mệt mỏi, đau bụng, nôn, sốt,.
- Biết nói với cha mẹ, người lớn khi trong người cảm thấy khó chịu, không bình thường
- Phân biệt được lúc cơ thể khoẻ mạnh và lúc cơ thể bị bệnh.
B.Chuẩn bị: Hình trang 32, 33/SGK.
C. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8
Tiết 15
BẠN CẢM THẤY THẾ NÀO KHI BỊ BỆNH ?
Ngày dạy: 27, 28 /10/09
A. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có thể:
Nêu được những biểu hiện của cơ thể khi bị bệnh :hắt hơi, sổ mũi, chán ăn, mệt mỏi, đau bụng, nôn, sốt,....
Biết nói với cha mẹ, người lớn khi trong người cảm thấy khó chịu, không bình thường
Phân biệt được lúc cơ thể khoẻ mạnh và lúc cơ thể bị bệnh.
B.Chuẩn bị: Hình trang 32, 33/SGK.
C. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I/ Kiểm tra bài cũ:
+ Nêu nguyên nhân gây ra bệnh?
+ Muốn đề phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá em phải làm gì?
II/ Bài mới:
1.Giới thiệu bài:
2.Tìm hiểu bài ::
* Hoạt động 1: Quan sát hình trong SGK và kể chuyện
+ Y/c HS thực hiện mục quan sát và thực hành SGK/32
+ Y/c HS sắp xếp các hình có liên quan ở trang 32/SGK thành 3 câu chuyện rồi kể lại cho nhau nghe
+ Mỗi nhóm cử bạn lên kể (mõi nhóm chỉ kể 1 câu chuyện )
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương
- Giáo viên kết luận: trang 33/SGK (đoạn đầu)
Hoạt động 2: Trò chơi- Đóng vai “Mẹ ơi! Con ...... sốt!”
Mục tiêu:
- Học sinh nói với ba mẹ khi trong người cảm thấy khó chịu, không bình thường
- Giáo viên gợi ý các tình huống , Ví dụ:
* Tình huống 1: Luân bị đau bụng bị đi ngoài vài lần khi ở lớp, nếu là Luân em sẽ làm gì?
* Tình huống 2: Đi học về Thái thấy trong người rất mệt và đau đầu, nuốt nước bọt thấy đau họng, ăn cơm không thấy ngon, Thái định nói với mẹ nhưng lại thôi, nếu là Thái em sẽ làm gì?
- Thảo luận
- Các em lên trình diễn vai của mình được phân.
- Nhóm bạn theo dõi bổ sung ® đưa đến lựa chọn cách ứng xử đúng nhất.
Giáo viên nhận xét và kết luận:
+ Khi trong người cảm thấy khó chịu và không bình thường phải báo ngay cho ba mẹ để kịp thời phát hiện bệnh và chữa trị ngay.
3. Củng cố, dặn dò:
- Em cần phải làm gì khi bị bệnh?
- Xem kỹ bài và thực hiện như bài học
- Tìm hiểu “ Nên ăn uống như thế nào khi bị bệnh “ SGK/34, 35
- 2 em trả lời
Học sinh quan sát tranh SGK/ 32 theo nhóm đôi
- Học sinh tập sắp hình và kể chuyện
- Đại diện lên kể
- Nhóm bạn bổ sung
- Nhóm
- Học sinh nghe và giải quyết những tình huống cô nêu
- Thảo luận nhóm
- Học sinh lên đóng vai
Tuần 8
Tiết 16
ĂN UỐNG KHI BỊ BỆNH
Ngày dạy: 29, 30 /10/09
A. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có thể:
- Nhận biết người bệnh cần được ăn uống đủ chất, chỉ một số bệnh phải ăn kiêng theo chỉ dẫn của bác sĩ .
- Biết ăn uống hợp lí khi bị bệnh.
- Biết cách phòng chống mất nước khi bị tiêu chảy : Pha được dung dịch Ô-rê-don hoặc chuẩn bị nước cháo muối khi bản thân hoặc người thân bị tiêu chảy.
B.Chuẩn bị: Chuẩn bị theo nhóm 1 gói Ô-rê-dôn, 1 cốc có vạch chia, 1 bình nước hoặc 1 nắm gạo, muối, 1 cái bát.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ Kiểm tra bài cũ:
+ Em hãy nêu cảm giác của mình lúc khoẻ?
+ Khi bị bệnh em cảm thấy như thế nào? Cần phải làm gì lúc đó?
B/ Bài mới:
1.Giới thiệu bài:
2.Tìm hiểu bài ::
* Hoạt động 1: Chế độ ăn uống đối với người mắc bệnh thông thường
+ Kể tên các thức ăn cần cho người mắc các bệnh thông thường?
+ Đối với người bệnh nặng nên cho ăn những món ăn đặc hay loãng? Tại sao?
+ Vậy những người bệnh không muốn ăn hoặc ăn quá ít ta nên cho ăn như thế nào?
- Giáo viên có những câu hỏi rời ra nhiều phiếu, đại diện nhóm lên bốc thăm, trúng câu nào sẽ trả lời câu ấy?
- Giáo viên kết luận: phần dưới SGK/35
* Hoạt động 2: Thực hành pha dung dịch Ô-rê-dôn và chuẩn bị vật liệu để nấu cháo muối
- 2 em đọc lời thoại trong hình 4, hình 5/35
Kiểm tra đồ dùng của học sinh (chuẩn bị để pha dung dịch Ô-rê-dôn hoặc nước cháo muối
* Đối với nhóm pha dung dịch Ô-rê-dôn: em hãy đọc hướng dẫn ghi trên gói và làm theo hướng dẫn ấy.
* Đối với nhóm được phân nấu cháo: em hãy quan sát hình 7/35 SGK và làm theo hướng dẫn.
- Giáo viên nhận xét
3. Củng cố, dặn dò
-Khi em hoặc em bé em bị bệnh em sẽ ăn uống như thế nào?
- Nếu bị tiêu chảy em sẽ ăn uống như thế nào?
- Học bài, chuẩn bị bài 17/ 36 SGK
- 2 em trả lời
- Học sinh nghe
- Học sinh thảo luận nhóm
- Các em khác bổ sung
- Học sinh thảo luận
- Đại diện lên bốc thăm trả lời
- Nhóm thực hành pha nước Ô-rê-dôn
- Học sinh thực hành
- Đại diện lên thực hành
File đính kèm:
- TUAN 8.doc