Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tuần 6

A. Mục tiêu: Sau bài học học sinh có thể:

- Kể tên các cách bảo quản thức ăn : Làm khô, ướp lạnh, ướp mặn, đóng hộp,.

- Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà.

B.Chuẩn bị:

C. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Tiết 11 MỘT SỐ CÁCH BẢO QUẢN THỨC ĂN Ngày dạy: 12, 14 /10/09 A. Mục tiêu: Sau bài học học sinh có thể: Kể tên các cách bảo quản thức ăn : Làm khô, ướp lạnh, ướp mặn, đóng hộp,.... Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà. B.Chuẩn bị: C. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I/ Bài cũ : + Vì sao hằng ngày chúng ta cần ăn nhiều quả chín và rau xanh? + Em hãy cho biết thực phẩm sạch và an toàn là thực phẩm như thế nào? II/ Bài mới Giới thiệu Tìm hiểu bài * Hoạt động 1: Tìm hiểu các cách bảo quản thức ăn Tổ chức làm việc nhóm 4 theo câu hỏi sau : + Em hãy nói những cách bảo quản thức ăn trong từng hình: - Gọi 1 số em đại diện trình bày. * Hoạt động 2: Tìm hiểu cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn Mục tiêu: Giải thích được cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn. + Nguyên tắc chung của việc bảo quản thức ăn là gì? Yêu cầu HS làm BT2 (VBT) * Hoạt động 3: Tìm hiểu một số cách bảo quản thức ăn ở nhà Mục tiêu: Học sinh liên hệ thực tế về cách bảo quản một số thức ăn mà gia đình áp dụng. * Hãy điền vào bảng trong VBT (bài 3) từ 3 ® 5 loại thức ăn theo cách bảo quản ở gia đình em - Giáo viên nhận xét kết luận: SGV/60 3. Củng cố, dặn dò : - Thực hiện như bài học - Chuẩn bị trước bài 11/26 SGK - 2 em trả lời. - Học sinh quan sát SGK/ 24, 25 trả lời ghi vào bảng nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. (làm cho thức ăn khô để vi sinh vật không phát triển được) - Học sinh điền kết quả Tuần 6 Tiết 12 PHÒNG MỘT SỐ BỆNH DO THIẾU CHẤT DINH DƯỠNG Ngày dạy: 15, 16 /10/09 A. MỤC TIÊU : Sau bài học, HS có thể : - Nêu cách phòng tránh một số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng : + Thường xuyên theo dõi cân nặng của em bé + Cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng - Đưa trẻ đi khám để chữa trị kịp thời B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. BÀI CŨ - 2 em - Hãy nêu các cách để bảo quản thức ăn? - Trước khi bảo quản và sử dụng thức ăn cần lưu ý những điều gì ? B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài 2. Tìm hiểu bài * Hoạt động 1 : Nhận dạng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng. * Mục tiêu : - Mô tả đặc điểm bên ngoài của trẻ bị bệnh còi xương, suy dinh dưỡng và người bị bệnh bướu cổ. - Nêu được nguyên nhân gây ra các bệnh kể trên. + Tổ chức HS làm việc theo nhóm 2 - Quan sát hình 1,2 SGK xem xét, mô tả các dấu hiệu của bệnh còi xương, suy dinh dưỡng và bệnh bướu cổ ? H1 : còi xương, thân thể gầy còm H2 : cổ phình to + Y/c cả lớp làm việc - Đại diện nhóm t/ bày, bổ sung + GV kết luân : SGN tr 27 * Hoạt động 2 : Thảo luận về cách phòng bệnh do thiếu chất dinh dưỡng (nhóm 4) * Mục tiêu : Nêu tên và cách phòng bệnh do thiếu chất dinh dưỡng. H : Ngoài các bệnh còi xương, suy d2, bướu cổ các em còn biết bệnh nào do thiếu chất dinh dưỡng ? + Bệnh quáng gà, khô mắt do thiếu vitamin A. + Bệnh phù do thiếu vitamin B + Bệnh chảy máu chân răng do thiếu vitamin C. - Nêu cách phát hiện và đề phòng các bệnh do thiếu chất dinh dưỡng ? - Cần ăn đủ lượng và đủ chất. - Thường xuyên theo dõi cân nặng của em bé + Đưa trẻ đến biện viện để khám và chữa trị kịp thời. 3. Củng cố, dặn dò - Nêu cách phòng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng. 2 HS trả lời Bài sau : Phòng bệnh béo phì.

File đính kèm:

  • docTUAN 6.doc