A. Mục tiêu: Sau bài học học sinh có thể:
- Kể tên các cách bảo quản thức ăn : Làm khô, ướp lạnh, ướp mặn, đóng hộp,.
- Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà.
B.Chuẩn bị:
C. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
Tiết 11
MỘT SỐ CÁCH BẢO QUẢN THỨC ĂN
Ngày dạy: 12, 14 /10/09
A. Mục tiêu: Sau bài học học sinh có thể:
Kể tên các cách bảo quản thức ăn : Làm khô, ướp lạnh, ướp mặn, đóng hộp,....
Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà.
B.Chuẩn bị:
C. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I/ Bài cũ :
+ Vì sao hằng ngày chúng ta cần ăn nhiều quả chín và rau xanh?
+ Em hãy cho biết thực phẩm sạch và an toàn là thực phẩm như thế nào?
II/ Bài mới
Giới thiệu
Tìm hiểu bài
* Hoạt động 1: Tìm hiểu các cách bảo quản thức ăn
Tổ chức làm việc nhóm 4 theo câu hỏi sau :
+ Em hãy nói những cách bảo quản thức ăn trong từng hình:
- Gọi 1 số em đại diện trình bày.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn
Mục tiêu: Giải thích được cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn.
+ Nguyên tắc chung của việc bảo quản thức ăn là gì?
Yêu cầu HS làm BT2 (VBT)
* Hoạt động 3: Tìm hiểu một số cách bảo quản thức ăn ở nhà
Mục tiêu: Học sinh liên hệ thực tế về cách bảo quản một số thức ăn mà gia đình áp dụng.
* Hãy điền vào bảng trong VBT (bài 3) từ 3 ® 5 loại thức ăn theo cách bảo quản ở gia đình em
- Giáo viên nhận xét kết luận: SGV/60
3. Củng cố, dặn dò :
- Thực hiện như bài học
- Chuẩn bị trước bài 11/26 SGK
- 2 em trả lời.
- Học sinh quan sát SGK/ 24, 25 trả lời ghi vào bảng nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
(làm cho thức ăn khô để vi sinh vật không phát triển được)
- Học sinh điền kết quả
Tuần 6
Tiết 12
PHÒNG MỘT SỐ BỆNH
DO THIẾU CHẤT DINH DƯỠNG
Ngày dạy: 15, 16 /10/09
A. MỤC TIÊU : Sau bài học, HS có thể :
- Nêu cách phòng tránh một số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng :
+ Thường xuyên theo dõi cân nặng của em bé
+ Cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng
- Đưa trẻ đi khám để chữa trị kịp thời
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. BÀI CŨ
- 2 em
- Hãy nêu các cách để bảo quản thức ăn?
- Trước khi bảo quản và sử dụng thức ăn cần lưu ý những điều gì ?
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài
2. Tìm hiểu bài
* Hoạt động 1 : Nhận dạng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng.
* Mục tiêu : - Mô tả đặc điểm bên ngoài của trẻ bị bệnh còi xương, suy dinh dưỡng và người bị bệnh bướu cổ.
- Nêu được nguyên nhân gây ra các bệnh kể trên.
+ Tổ chức HS làm việc theo nhóm 2
- Quan sát hình 1,2 SGK xem xét, mô tả các dấu hiệu của bệnh còi xương, suy dinh dưỡng và bệnh bướu cổ ?
H1 : còi xương, thân thể gầy còm
H2 : cổ phình to
+ Y/c cả lớp làm việc
- Đại diện nhóm t/ bày, bổ sung
+ GV kết luân : SGN tr 27
* Hoạt động 2 : Thảo luận về cách phòng bệnh do thiếu chất dinh dưỡng (nhóm 4)
* Mục tiêu : Nêu tên và cách phòng bệnh do thiếu chất dinh dưỡng.
H : Ngoài các bệnh còi xương, suy d2, bướu cổ các em còn biết bệnh nào do thiếu chất dinh dưỡng ?
+ Bệnh quáng gà, khô mắt do thiếu vitamin A.
+ Bệnh phù do thiếu vitamin B
+ Bệnh chảy máu chân răng do thiếu vitamin C.
- Nêu cách phát hiện và đề phòng các bệnh do thiếu chất dinh dưỡng ?
- Cần ăn đủ lượng và đủ chất.
- Thường xuyên theo dõi cân nặng của em bé
+ Đưa trẻ đến biện viện để khám và chữa trị kịp thời.
3. Củng cố, dặn dò
- Nêu cách phòng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng.
2 HS trả lời
Bài sau : Phòng bệnh béo phì.
File đính kèm:
- TUAN 6.doc