A. MỤC TIÊU : Sau bài học, HS:
- Biết phân loại thức ăn theo nhóm chất dinh dưỡng.
- Biết được để có sức khoẻ tốt phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món.
- Chỉ vào bảng tháp dinh dưỡng cân đối và nói : cần ăn đủ nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường, nhóm chứa nhiều vi-ta-min và chất khoáng ; ăn vừa phải nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm ; ăn có mức độ nhóm thức ăn chứa chất béo ; ăn ít đường và ăn hạn chế muối.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình trang 16,17 SGK.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4
Tiết 7
TẠI SAO ĂN CẦN PHỐI HỢP NHIỀU LOẠI THỨA ĂN ?
Ngày dạy: 22, 23 /9/09
A. MỤC TIÊU : Sau bài học, HS:
- Biết phân loại thức ăn theo nhóm chất dinh dưỡng.
- Biết được để có sức khoẻ tốt phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món.
- Chỉ vào bảng tháp dinh dưỡng cân đối và nói : cần ăn đủ nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường, nhóm chứa nhiều vi-ta-min và chất khoáng ; ăn vừa phải nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm ; ăn có mức độ nhóm thức ăn chứa chất béo ; ăn ít đường và ăn hạn chế muối.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình trang 16,17 SGK.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
I/ Bài cũ :
1. Kể tên một số vi-ta-min mà em biết ? Nêu vai trò của vi – ta – min đối với cơ thể
2. Kể tên một số chất khoáng mà em biết. Nêu vai trò của chất khoáng đó
II/ Bài mới :
1. Giới thiệu :
2. Tìm hiểu bài :
* Hoạt động 1 : Thảo luận về sự cần thiết phải ăn phối hợpnhiều loại thức ăn.
* Mục tiêu : Giải thích được lí do cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món.
- Nhắc lại tên một số t/ ăn mà các em thường ăn.
- Gọi HS nêu
- Tại sao chúng ta nên ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ăn ?
Y/c HS thảo luận nhóm đôi ghi vào VBT (bài 1)
- Ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ăn không những đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng đa dạng, phức tạp của cơ thể mà còn giúp chúng ta ăn ngon miệng hơn và quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn.
* GV kết luận : Không có loại thức ăn nào có thể cung cấp đầy đủ các chất đầy đủ cho hoạt động sống của cơ thể. Tất cả những chất mà cơ thể cần đều phải lấy từ nhiều nguồn thức ăn khác nhau. Để có sức khỏe tốt chúng ta cần phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ăn.
* Hoạt động 2 : Làm việc với SGK tìm hiểu tháp dinh dưỡng cân dối.
* MT : Nói tên các nhóm ăn cần ăn đủ, ăn vừa phải, ăn có mức độ, ăn ít và ăn hạn chế.
GV yêu cầu HS làm việc nhóm 4 : nghiên cứu “Tháp dinh dưỡng cân đối trung bình cho một người một tháng” trang 17/SGK.
HS thảo luận nhóm 4 tháp dinh dưỡng cân đối.
Đại diện HS trả lời - nhận xét bổ sung
* GV kết luận : Các thức ăn chứa nhiều chất bột đường, vitamin, chất khoáng và chất xơ cần được ăn đầy đủ. Các thức ăn chứa nhiều chất đạm cần được ăn vừa phải. Đối với các thức ăn chứa nhiều chất béo nên ăn có mức độ. Không nên ăn nhiều đường và nên hạn chế ăn muối.
3. Dặn dò : Dặn HS nên ăn uống đủ chất dinh dưỡng và nói với cha mẹ về nội dung của tháp dinh dưỡng.
Bài sau : Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật.
Tuần 4
Tiết 8
TẠI SAO ĂN PHỐI HỢP ĐẠM ĐỘNG VẬT
VÀ ĐẠM THỰC VẬT ?
Ngày dạy: 24,25 /9/09
I. MỤC TIÊU : Sau bài học, HS :
- Biết được cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật để cung cấp đầy đủ chất cho cơ thể.
- Nêu ích lợi của việc ăn cá : đạm của cá dễ tiêu hơn đạm gia súc, gia cầm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Hình trang 18,19 SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
I/ Bài cũ :
1. Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn ? - 2 HS trả lời
II/ Bài mới :
1. Giới thiệu :
2. Tìm hiểu bài :
* Hoạt động 1 : Trò chơi thi kể têncác món ăn chứa nhiều chất đạm
MT : Lập ra được danh sách các món ăn chứa nhiều chất đạm
Tổ chức HS hoạt động nhóm 4 – phát mỗi nhóm một bảng yêu cầu ghi ra bảng các thức ăn chứa nhiều chất đạm.
Cả nhóm 4 làm việc – Sau 3 phút các nhóm đem bảng lên đính.
GV hướng dẫn cả lớp chấm – nhóm nào ghi nhiều, đúng nhóm đó thắng
Cả lớp cùng chấm - nhận xét
* Hoạt động 2 : Tìm hiểu lí do cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật.
- Kể tên một số món ăn vừa cung cấp đạm động vật, vừa cung cấp đạm thực vật.
HS thi nhau kể
- Giải thích được tại sao không nên chỉ ăn đạm động vật hoặc chỉ ăn đạm thực vật.
- GV yêu cầu cả lớp cùng đọc lại danh sách các món ăn chứa nhiều chất đạm do các em đã lập nên qua trò chơi và chỉ ra món ăn nào vừa chứa đạm động vật, vừa chứa đạm thực vật.
Cả lớp thực hiện
Y/c HS làm việc với phiếu học tập theo nhóm.
- Các nhóm trình bày cách giải thích của nhóm mình trên cơ sở xử lí thông tin trong phiếu học tập.
- yêu cầu HS đọc mục “Bạn cần biết” trang 19/SGK.
* GV kết luận :
- Mỗi loại đạm có chứa những chất bổ dưỡng ở tỉ lệ khác nhau. Ăn kết hợp cả đạm động vật và đạm thực vật sẽ giúp cơ thể có thêm những chất dinh dưỡng bổ sung cho nhau và giúp cơ quan tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Ngay tổng số lượng đạm cần ăn, nên ăn từ 1/3 đến 1/2 đạm động vật.
- Ngay trong nhóm đạm động vật, cũng nên ăn thịt ở mức vừa. Nên ăn cá nhiều hơn ăn thịt, vì đạm cá dễ tiêu hơn đạm thịt; tối thiểu mỗi tuần ăn 3 bữa cá.
* Lưu ý : Nên ăn nhiều đậu phụ và sữa đậu nành ® cung cấp đạm thực vật ® phòng chống bệnh tim mạch và ung thư.
3. Củng cố, dặn dò :
+ Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật ?
Bài sau : Sử dụng hợp lí các chất béo và muối ăn.
File đính kèm:
- TUAN 4.doc