Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tuần 31

A. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có thể :

-Trình bày được sự trao đổi chất của thực vật với môi trường.

- Thể hiện sự trao đổi chất giữa thực vật với môi trường bằng sơ đồ.

N. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 Tiết 61 TRAO ĐỔI CHẤT Ở THỰC VẬT S : 19/4/10 G : 20,21/4/10 A. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có thể : -Trình bày được sự trao đổi chất của thực vật với môi trường. - Thể hiện sự trao đổi chất giữa thực vật với môi trường bằng sơ đồ. N. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY . HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ . I/ BÀI CŨ: + Nêu vai trò của không khí đối với thực vật? +Hãy nêu sơ đồ sự trao đổi khí trong quang hợp của thực vật ? II/ BÀI MỚI : Giới thiệu : Tìm hiểu bài : * HOẠT ĐỘNG 1: Phát hiện những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất ở thực vật . Tổ chức HS làm việc theo cặp . HS quansát hình vẽ 122/sgk GV nêu câu hỏi: +Trong hình vẽ những gì ? +Hãy nêu những yếu tố quan trọng đối với sự sống của cây xanh trong hình vẽ? Và nêu những yếu tố còn thiếu? +Kể tên những yếu tố cây thường xuyên phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống ? +quá trình trên được gọi là gì? Gv nhận xét ,kết luận. Thực vật thường xuyên phải lấy từ môi trường các chất khoáng, khí các-bô-níc, ô-xi, nước và thải ra hơi nước, khí các-bô-níc, các chất khoáng khác. Quá trình đó được gọi là- Quá trình trao đổi chất giữa thực vật và môi trường . HOẠT ĐỘNG 2: THỰC HÀNH VẼ SƠ ĐỒ TRAO ĐỔI CHẤT Ở THỰC VẬT . H S làm việc theo nhóm. Các nhóm vẽ 2 sơ đồ SGK/123. Nhóm trưởngđiều khiển các bạn (lần lượt) giải thích sơ đồ . Hs treo sản phẩm cử bạn lên trình bày . Nhóm khác bổ sung , nhận xét. 3. CỦNG CỐ: +Trong quá trình sống, thực vật cần lấy gì và thải ra những gì ? -HS trả lời mục :”B.C.B.” SGK/123. 4.DẶN DÒ : * Nghiên cứu bài mới :“Động vật cần gì để sống”SGK/124, 125. 3HS trả lời :( ..Cần không khí để quang hợp và hô hấp) (-Hút khí cac-bô-níc, thải khí ô-xi.) (-Hút khí ô- xi, thải khí các-bô- níc ) .(- ánh sáng, nước, chất khoáng trong đất ) (-khí các-bô-níc, khí ô- xi ) -Hs trả lời. -Hs nhóm 4. -Vẽ sơ đồ -Cử đại diện... -Hs trả lời. Tuần 31 Tiết 62 ĐỘNG VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ? S : 20/4 G : 22,23/4/10 I.MỤC TIÊU : - Nêu được những yếu tố cần để duy trì sự sống của động vật như nước, thức ăn, không khí và ánh sáng. II.HOẠTĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY . HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A. Bài cũ : +Em hãy nêu những yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với sống của cây xanh ? +Nêu bằng lời sự trao đổi khí trong hô hấp ở thực vật ? H2)SGK/123. B.Bài mới: Hoạt động1 : Trình bày cách tiến hành thí nghiệm động vật cần gì để sống . HS đọc thầm mục quan sát SGK/124.để trả lời . Gọi HS đọc lại mục q.s./SGK trang 124. GV : nêu nguyên tắc của thí nghiệm? Gọi HS nêu điều kiện sống thiếu một số yếu tố của con chuột Hoạt động 2: Dự đoán kết quả thí nghiệm . Thảo luận nhóm. -2 em một nhóm dựa vào câu hỏi ở SGK /125. thảo luận. Ghi dự đoán kết quả vào vở BT. -Gọi HS lên trình bày kết quả. GV kết luận : Động vật cần có đủ không khí, thức ăn, nước và ánh sáng thì mới tồn tại, phát triển bình thường được. 3. Củng cố, dặn dò : + Để sống khoẻ mạnh và phát triển bình thường, động vật cần hội đủ những điều kiện nào ? -Xem trước bài : ĐỘNG VẬT ĂN GÌ ĐỂ SỐNG. - 3em trả lời(Ánh sáng, nước, chất khoáng ...trong đất) Chia nhóm 4. HS QS /SGKtrang 124 2em đọc. HS thảo luận . Đại diện lên trả lời. Thảo luận nhóm. HS cử bạn lên.

File đính kèm:

  • docTuan 31.doc