A. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có thể :
-Trình bày được sự trao đổi chất của thực vật với môi trường.
- Thể hiện sự trao đổi chất giữa thực vật với môi trường bằng sơ đồ.
N. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31
Tiết 61
TRAO ĐỔI CHẤT Ở THỰC VẬT
S : 19/4/10
G : 20,21/4/10
A. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có thể :
-Trình bày được sự trao đổi chất của thực vật với môi trường.
- Thể hiện sự trao đổi chất giữa thực vật với môi trường bằng sơ đồ.
N. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY .
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ .
I/ BÀI CŨ:
+ Nêu vai trò của không khí đối với thực vật?
+Hãy nêu sơ đồ sự trao đổi khí trong quang hợp của thực vật ?
II/ BÀI MỚI :
Giới thiệu :
Tìm hiểu bài :
* HOẠT ĐỘNG 1: Phát hiện những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất ở thực vật .
Tổ chức HS làm việc theo cặp .
HS quansát hình vẽ 122/sgk
GV nêu câu hỏi:
+Trong hình vẽ những gì ?
+Hãy nêu những yếu tố quan trọng đối với sự sống của cây xanh trong hình vẽ? Và nêu những yếu tố còn thiếu?
+Kể tên những yếu tố cây thường xuyên phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống ?
+quá trình trên được gọi là gì?
Gv nhận xét ,kết luận.
Thực vật thường xuyên phải lấy từ môi trường các chất khoáng, khí các-bô-níc, ô-xi, nước và thải ra hơi nước, khí các-bô-níc, các chất khoáng khác.
Quá trình đó được gọi là- Quá trình trao đổi chất giữa thực vật và môi trường .
HOẠT ĐỘNG 2: THỰC HÀNH VẼ SƠ ĐỒ TRAO ĐỔI CHẤT Ở THỰC VẬT .
H S làm việc theo nhóm.
Các nhóm vẽ 2 sơ đồ SGK/123.
Nhóm trưởngđiều khiển các bạn (lần lượt) giải thích sơ đồ .
Hs treo sản phẩm cử bạn lên trình bày .
Nhóm khác bổ sung , nhận xét.
3. CỦNG CỐ:
+Trong quá trình sống, thực vật cần lấy gì và thải ra những gì ?
-HS trả lời mục :”B.C.B.” SGK/123.
4.DẶN DÒ :
* Nghiên cứu bài mới :“Động vật cần gì để sống”SGK/124, 125.
3HS trả lời :( ..Cần không khí để quang hợp và hô hấp)
(-Hút khí cac-bô-níc, thải khí ô-xi.)
(-Hút khí ô- xi, thải khí các-bô- níc )
.(- ánh sáng, nước, chất khoáng trong đất )
(-khí các-bô-níc, khí ô- xi )
-Hs trả lời.
-Hs nhóm 4.
-Vẽ sơ đồ
-Cử đại diện...
-Hs trả lời.
Tuần 31
Tiết 62
ĐỘNG VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ?
S : 20/4
G : 22,23/4/10
I.MỤC TIÊU :
- Nêu được những yếu tố cần để duy trì sự sống của động vật như nước, thức ăn, không khí và ánh sáng.
II.HOẠTĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY .
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A. Bài cũ :
+Em hãy nêu những yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với sống của cây xanh ?
+Nêu bằng lời sự trao đổi khí trong hô hấp ở thực vật ? H2)SGK/123.
B.Bài mới:
Hoạt động1 : Trình bày cách tiến hành thí nghiệm động vật cần gì để sống .
HS đọc thầm mục quan sát SGK/124.để trả lời .
Gọi HS đọc lại mục q.s./SGK trang 124.
GV : nêu nguyên tắc của thí nghiệm?
Gọi HS nêu điều kiện sống thiếu một số yếu tố của con chuột
Hoạt động 2: Dự đoán kết quả thí nghiệm .
Thảo luận nhóm.
-2 em một nhóm dựa vào câu hỏi ở SGK /125. thảo luận.
Ghi dự đoán kết quả vào vở BT.
-Gọi HS lên trình bày kết quả.
GV kết luận : Động vật cần có đủ không khí, thức ăn, nước và ánh sáng thì mới tồn tại, phát triển bình thường được.
3. Củng cố, dặn dò : + Để sống khoẻ mạnh và phát triển bình thường, động vật cần hội đủ những điều kiện nào ?
-Xem trước bài : ĐỘNG VẬT ĂN GÌ ĐỂ SỐNG.
- 3em trả lời(Ánh sáng, nước, chất khoáng ...trong đất)
Chia nhóm 4.
HS QS /SGKtrang 124
2em đọc.
HS thảo luận .
Đại diện lên trả lời.
Thảo luận nhóm.
HS cử bạn lên.
File đính kèm:
- Tuan 31.doc