A. Mục tiêu:
+ Sau bài học, HS biết mỗi loài thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về chất khoáng khác nhau.
B. Đồ dùng dạy học : Bao bì quảng cáo cho các loại phân bón.
C . Hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 909 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30
Tiết 59
NHU CẦU CHẤT KHOÁNG CỦA THỰC VẬT
S : 10/4/10
G : 13,14/4/10
A. Mục tiêu:
+ Sau bài học, HS biết mỗi loài thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về chất khoáng khác nhau.
B. Đồ dùng dạy học : Bao bì quảng cáo cho các loại phân bón.
C . Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I Bài cũ:
+ Nêu tên va nhu cầu nước của một số cây mà em biết ?
+ Vào giai đoạn nào cây lúa cần nhiều nước ?
II Bài mới:
Giới thiệu
Tìm hiểu bài
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của các chất khoáng đối với TV
HS quan sát H1(a,b,c,d )/118
Thảo luận với những câu hỏi sau
(?) Các cây cà chua ở H (b,c,d ) thiếu các chất khoáng gì ? Kết quả ra sao?
(?)Trong số các cây cà chua a,b,c,d cây nào phát triển tốt nhất, tại sao ? Điều đó giúp em rút ra kết luận gì ?
+ Cây cà chua nào phát triển kém nhất, tới mức không ra hoa kết quả được, Tại sao ? Điều đó giúp em rút ra kết luận gì ?
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình .
- GV nhận xét, kết luận: SGV/195.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nhu cầu các chất khoáng của thực vật
GV yêu cầu HS làm BT2 vở BT theo nhóm 4.
- Gọi các nhóm lên trình bày.
-GV kết luận : Cùng một cây ở vào những giai đoạn phát triển khác nhau, nhu cầu về chất khoáng cũng khác nhau VD: đối với những cây cho quả, người ta thường bón phân vào lúc cây đâm cành, đẻ nhánh hay sắp ra hoa vì ở những giai đoạn đó cây cần được cung cấp nhiều chất khoáng.
3. Củng cố- Dặn dò: 2em đọc mục “B.C.B.
Bài sau : Nhu cầu không khí của thực vật.
- 3em trả lời .
HS nhận xét.
-Nhóm 2. Thảo luận .
Đại diện nhóm báo cáo .
Em khác nhận xét
Nhóm thảo luận và làm vào VBT.
-Đại diện lên trình bày kết quả.
Tuần 30
Tiết 60
NHU CẦU KHÔNG KHÍ CỦA THỰC VẬT
S : 10/4/10
G : 15,16/4/10
A. Mục tiêu: .Sau bài học, HS biết:
Mỗi loài thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về không khí khác nhau.
B. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I . Bài cũ:
+Khi nào đất trồng được coi là màu mỡ?
+Em hãy nêu những thành phần chính có trong đất ?
II . Bài mới:
1.Giới thiệu bài.
2. Tìm hiểu bài :
Hoạt động1: Tìm hiểu về sự trao đổi khí của thực vật trong quá trình quang hợp và hô hấp.
* Ôn lại các kiến thức cũ .
(?) Không khí có những thành phần nào? Kể tên những khí quan trọng đối với đời sống thực vật?
*Tổ chức HS làm việc theo nhóm đôi.
-GV yêu cầu Hs quan sát H1,2 trang 120 ,121 SGK để hỏi đáp lẫn nhau .VD:
+ Trong quang hợp, thực vật hút khí gì và thải ra khí gì?
+ Trong hô hấp, thực vật hút khí gì và thải ra khí gì?
+Quá trình quang hợp xảy ra khi nào?
+Quá trình hô hấp xảy ra khi nào ?
+Điều gì xảy ra với thực vật khi một trong hai quá trình trên ngừng ?
* Gọi 1 số em trình bày kết quả.
Hoạt đông2:Tìm hiểu một số ứng dụng thực tế về nhu cầu không khí của thực vật.
+Thực vật “ăn” gì để sống ?
+Nhờ đâu thực vật thực hiện được điều kì diệu đó?
-HS đọc thầm mục”B.C.B” SGK/121 và trả lời những câu sau:
+ Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu khí các-bô-níc của thực vật?
+ Nêu ứng dụng về nhu cầu khí ô- xi của thực vật ?
GV chốt ý:
3. Củng cố-dặn dò:
+ Em hãy nêu vai trò của không khí đối với thực vật ?
- Chuẩn bị bài :”Trao đổi chất ở thực vật “.
2 HS trả lời
HS nhận xét
...Ô-xi và cácbô-níc.
- Nhóm đôi trao đổi, hỏi đáp.
-Hút khí các-bô-níc.thải ra ô-xi.
-Hút khí ô-xi và thải ra khí các-bô-níc.
-...Ban ngày.
-...Cả ngày và đêm.
-...Cây sẽ chết.
- HS trả lời.
- Hs đọc thầm và trả lời
3 HS nêu
File đính kèm:
- Tuan 30.doc