Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tuần 30

A. Mục tiêu:

+ Sau bài học, HS biết mỗi loài thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về chất khoáng khác nhau.

B. Đồ dùng dạy học : Bao bì quảng cáo cho các loại phân bón.

C . Hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 909 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Tiết 59 NHU CẦU CHẤT KHOÁNG CỦA THỰC VẬT S : 10/4/10 G : 13,14/4/10 A. Mục tiêu: + Sau bài học, HS biết mỗi loài thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về chất khoáng khác nhau. B. Đồ dùng dạy học : Bao bì quảng cáo cho các loại phân bón. C . Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I Bài cũ: + Nêu tên va nhu cầu nước của một số cây mà em biết ? + Vào giai đoạn nào cây lúa cần nhiều nước ? II Bài mới: Giới thiệu Tìm hiểu bài Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của các chất khoáng đối với TV HS quan sát H1(a,b,c,d )/118 Thảo luận với những câu hỏi sau (?) Các cây cà chua ở H (b,c,d ) thiếu các chất khoáng gì ? Kết quả ra sao? (?)Trong số các cây cà chua a,b,c,d cây nào phát triển tốt nhất, tại sao ? Điều đó giúp em rút ra kết luận gì ? + Cây cà chua nào phát triển kém nhất, tới mức không ra hoa kết quả được, Tại sao ? Điều đó giúp em rút ra kết luận gì ? - Đại diện nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình . - GV nhận xét, kết luận: SGV/195. Hoạt động 2: Tìm hiểu nhu cầu các chất khoáng của thực vật GV yêu cầu HS làm BT2 vở BT theo nhóm 4. - Gọi các nhóm lên trình bày. -GV kết luận : Cùng một cây ở vào những giai đoạn phát triển khác nhau, nhu cầu về chất khoáng cũng khác nhau VD: đối với những cây cho quả, người ta thường bón phân vào lúc cây đâm cành, đẻ nhánh hay sắp ra hoa vì ở những giai đoạn đó cây cần được cung cấp nhiều chất khoáng. 3. Củng cố- Dặn dò: 2em đọc mục “B.C.B. Bài sau : Nhu cầu không khí của thực vật. - 3em trả lời . HS nhận xét. -Nhóm 2. Thảo luận . Đại diện nhóm báo cáo . Em khác nhận xét Nhóm thảo luận và làm vào VBT. -Đại diện lên trình bày kết quả. Tuần 30 Tiết 60 NHU CẦU KHÔNG KHÍ CỦA THỰC VẬT S : 10/4/10 G : 15,16/4/10 A. Mục tiêu: .Sau bài học, HS biết: Mỗi loài thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về không khí khác nhau. B. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I . Bài cũ: +Khi nào đất trồng được coi là màu mỡ? +Em hãy nêu những thành phần chính có trong đất ? II . Bài mới: 1.Giới thiệu bài. 2. Tìm hiểu bài : Hoạt động1: Tìm hiểu về sự trao đổi khí của thực vật trong quá trình quang hợp và hô hấp. * Ôn lại các kiến thức cũ . (?) Không khí có những thành phần nào? Kể tên những khí quan trọng đối với đời sống thực vật? *Tổ chức HS làm việc theo nhóm đôi. -GV yêu cầu Hs quan sát H1,2 trang 120 ,121 SGK để hỏi đáp lẫn nhau .VD: + Trong quang hợp, thực vật hút khí gì và thải ra khí gì? + Trong hô hấp, thực vật hút khí gì và thải ra khí gì? +Quá trình quang hợp xảy ra khi nào? +Quá trình hô hấp xảy ra khi nào ? +Điều gì xảy ra với thực vật khi một trong hai quá trình trên ngừng ? * Gọi 1 số em trình bày kết quả. Hoạt đông2:Tìm hiểu một số ứng dụng thực tế về nhu cầu không khí của thực vật. +Thực vật “ăn” gì để sống ? +Nhờ đâu thực vật thực hiện được điều kì diệu đó? -HS đọc thầm mục”B.C.B” SGK/121 và trả lời những câu sau: + Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu khí các-bô-níc của thực vật? + Nêu ứng dụng về nhu cầu khí ô- xi của thực vật ? GV chốt ý: 3. Củng cố-dặn dò: + Em hãy nêu vai trò của không khí đối với thực vật ? - Chuẩn bị bài :”Trao đổi chất ở thực vật “. 2 HS trả lời HS nhận xét ...Ô-xi và cácbô-níc. - Nhóm đôi trao đổi, hỏi đáp. -Hút khí các-bô-níc.thải ra ô-xi. -Hút khí ô-xi và thải ra khí các-bô-níc. -...Ban ngày. -...Cả ngày và đêm. -...Cây sẽ chết. - HS trả lời. - Hs đọc thầm và trả lời 3 HS nêu

File đính kèm:

  • docTuan 30.doc