Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tuần 25

A Mục tiêu: Giúp HS :

• Tránh để ánh sáng quá mạnh chiếu vào mắt : không nhìn thẳng vào Mặt trời, không chiếu đèn pin vào mắt nhau, .

• Tránh đọc, viết dưới ánh sáng quá yếu.

B. Đồ dùng dạy - học:

• Hình minh họa trang 98,99 SGK , Kính lúp, đèn pin.

C. Các hoạt động dạy - học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Tiết 49 ÁNH SÁNG VÀ VIỆC BẢO VỆ ĐÔI MẮT S : 06/3/10 G : 09,10/3/10 A Mục tiêu: Giúp HS : Tránh để ánh sáng quá mạnh chiếu vào mắt : không nhìn thẳng vào Mặt trời, không chiếu đèn pin vào mắt nhau, . Tránh đọc, viết dưới ánh sáng quá yếu. B. Đồ dùng dạy - học: Hình minh họa trang 98,99 SGK , Kính lúp, đèn pin. C. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 HS lên bảng yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài 48. - 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. II. Dạy - học bài mới: 1. Giới thiệu bài mới. 2. Dạy bài mới. * Hoạt động 1: KHI NÀO KHÔNG ĐƯỢC NHÌN TRỰC TIẾP VÀO NGUỒN SÁNG? - Tổ chức cho HS hoạt động theo cặp. - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận để trả lời câu hỏi. - Yêu cầu: Quan sát hình minh họa 1,2 trang 98 trao đổi, thảo luận và trả lời các câu hỏi sau: + Tại sao chúng ta không nên nhìn trực tiếp vào Mặt Trời hoặc ánh lửa hàn? + HS trả lời. * Hoạt động 2: NÊN VÀ KHÔNG NÊN LÀM GÌ ĐỂ TRÁNH TÁC HẠI DO ÁNH SÁNG QUÁ MẠNH GÂY RA + Tại sao chúng ta phải đeo kính, đội mũ hay đi ô khi trời nắng? Là để ngăn không cho ánh sáng Mặt Trời trực tiếp chiếu vào cơ thể chúng ta. + Tại sao không nên dùng đèn pin chiếu thẳng vào mắt bạn? + Vì ánh sáng đèn pin quá mạnh và tập trung ở một điểm, vậy nếu ánh sáng chiếu thẳng vào mắt sẽ làm tổn thương mắt. *Hoạt động 3: TRÁNH ĐỌC VIẾT DƯỚI ÁNH SÁNG QUÁ YẾU - Tổ chức cho HS hoạt động theo cặp. - Thảo luận nhóm đôi - Yêu cầu: Quan sát hình minh họa 5,6,7,8 trang 99, trao đổi và trả lời câu hỏi: + Những trường hợp nào cần tránh để đảm bảo đủ ánh sáng khi đọc, viết? Tại sao? - HS trình bày ý kiến trước lớp. 3. Củng cố, dặn dò : Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau : nhiệt kế, cốc đựng nước Tuần 25 Tiết 50 NÓNG LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ S : 09/3/10 G : 11,12/3/10 A. Mục tiêu: Giúp HS : - Nêu được ví dụ về vật nóng hơn có nhiệt độ cao hơn, vật lạnh hơn có nhiệt độ thấp hơn. - Sử dụng được nhiệt kế để xác định nhiệt độ cơ thể, nhiệt độ không khí B. Đồ dùng dạy - học: Một số loại nhiệt kế. C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Bài cũ : + Em có thể làm gì để tránh hoặc khắc phục việc đọc, viết dưới ánh sáng quá yếu? - Tiếp nối nhau trả lời. + Chúng ta không nên làm gì để bảo vệ đôi mắt? II. Bài mới : Giới thiệu bài. 2. Tìm hiểu bài : * Hoạt động 1: SỰ NÓNG, LẠNH CỦA VẬT - GV nêu: Nhiệt độ là đại lượng chỉ độ nóng, lạnh của một vật. - Tiếp nối nhau trả lời. -GV y/c: Nêu tên những vật có nhiệt độ cao (nóng) và những vật có nhiệt độ thấp (lạnh) mà em biết. + Vật nóng: Nước đun sôi, bóng đèn,... + Vật lạnh: Nước đá, khe tủ lạnh,... - Yêu cầu HS quan sát hình minh họa 1 và trả lời câu hỏi: Cốc a nóng hơn cốc nào và lạnh hơn cốc nào? Vì sao em biết? - Quan sát hình và trả lời. * Hoạt động 2 : THỰC HÀNH ĐO NHIỆT ĐỘ Cách tiến hành - Giáo viên tổ chức cho HS tiến hành làm thí nghiệm trong nhóm + Đo nhiệt độ của các thành viên trong nhóm. + Ghi lại kết quả đo. - Đối chiếu nhiệt độ giữa các nhóm. - Nhận xét tuyên dương các nhóm biết sử dụng nhiệt kế. 3. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà và chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docTUAN 25.doc
Giáo án liên quan