A- MỤC TIÊU. Giúp HS:
- Hoàn thành sơ đồ vòng tuầm hoàn của nước trong tự nhiên.
- Mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên : chỉ vào sơ đồ nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : Máy chiếu projector
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 818 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12
Tiết 23
SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC
TRONG TỰ NHIÊN
Ngày dạy: 24,25 /11/09
A- MỤC TIÊU. Giúp HS:
- Hoàn thành sơ đồ vòng tuầm hoàn của nước trong tự nhiên.
- Mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên : chỉ vào sơ đồ nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : Máy chiếu projector
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ.
+ Mây được hình thành như thế nào?
+ Mưa từ đâu ra
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài học.
2. Tìm hiểu bài :
Hoạt động 1. VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊN
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm theo định hướng.
+ Yêu cầu HS quan sát hình minh họa trang 48 SGK và thảo luận trả lời các câu hỏi :
1) Những hình nào được vẽ trong sơ đồ?
2) Sơ đồ trên mô tả hiện tượng gì ?
3) Hãy mô tả lại hiện tượng đó?
+ Gọi 1 nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung, nhận xét.
Hoạt động 2.
EM VẼ : " SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊN "
- GV tổ chức cho HS vẽ theo mục vẽ trang 49 SGK vào VBT.
Nhận xét bài vẽ - Tuyên dương
3. Dặn dò :
- Dặn HS mang cây trồng từ tiết trước để chuẩn bị bài 24.
- Tiến hành hoạt động nhóm.
* Dòng sông nhỏ chảy ra sông lớn, biển.
* Hai bên bờ sông có làng mạc, cánh đồng.
* Các đám mây đen và mây trắng.
* Những giọt mưa từ đám mây đen rơi xuống đỉnh núi và chân núi. Nước từ đó chảy ra suối, sông, biển.
2) Sơ đồ trên mô tả hiện tượng bay hơi, ngưng tụ, mưa của nước.
HS trình bày , HS khác bổ sung, nhận xét.
HS hoàn thành theo yêu cầu
Tuần 12
Tiết 24
NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG
Ngày dạy: 26,27 /11/09
MỤC TIÊU. Giúp HS :
- Nêu được vai trò của nước trong đời sống, sản xuất và sinh hoạt
B . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
- HS chuẩn bị cây trồng từ tiết 22.
- Các hình minh họa SGK trang 50,51.
- Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên trang 49 SGK.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ.
* 2 HS nối tiếp nhau trình bày vòng tuần hoàn của nước.
II. Bài mới :
Giới thiệu bài :
Tìm hiểu bài :
- Kiểm tra sự chuẩn bị cây của HS đã được phân công
* Hoạt động 1.Vai trò của nước đối với đời sống của con người, động vật và thực vật
- GV tổ chức cho HS tranh 1,2,3 /50 và thảo luận nhóm 4:
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu người, động vật và thực vật thiếu nước ?
- Kết luận: Mục BCB trang 50
* Hoạt động 2: Vai trò của nước trong một số hoạt động của con người.
- Tổ chức cho HS q/s tranh 4,5,6, 7 và yêu cầu mỗi HS đưa ra một ý kiến về :
+ Con người còn cần nước vào những việc gì ?
(GV ghi ý kiến lên bảng)
Kết luận : Nước được sử dụng trong đời sống hàng ngày, trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp.
- Cho HS đọc mục BCB trang 51 SGK
3. Củng cố, dặn dò :
Con người cần nước vào những việc gì ?
- Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết và chuẩn bị bài 25 Nước bị ô nhiễm
- 2 nhóm trưng bày 2 cây nhóm mình đã trồng với các điều kiện yêu cầu.
HS thảo luận
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận :
+ Nước giúp cơ thể hấp thu được những chất dinh dưỡng hoà tan lấy từ thức ăn và tạo thành các chát cần cho sự sống của sinh vật. Nước giúp thải các chất thừa chất độc hại.
HS nêu
- 3-5 HS trình bày
File đính kèm:
- TUAN 12.doc