A. Mục tiêu: Giúp cho học sinh biết:
- Nêu được nước tồn tại ở 3 thể: lỏng, khí, rắn.
- Làm thí nghiệm về sự chuyển nước ở thể lòng thành thể khí và ngược lại.
B.Chuẩn bị: Nhóm: chai, lọ để đựng nước ; GV chuẩn bị phích nước sôi
C. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 838 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11
Tiết 21
BA THỂ CỦA NƯỚC
Ngày dạy: 17,18 /11/09
A. Mục tiêu: Giúp cho học sinh biết:
Nêu được nước tồn tại ở 3 thể: lỏng, khí, rắn.
Làm thí nghiệm về sự chuyển nước ở thể lòng thành thể khí và ngược lại.
B.Chuẩn bị: Nhóm: chai, lọ để đựng nước ; GV chuẩn bị phích nước sôi
C. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Bài cũ : Nêu tính chất của nước
II. Bài mới :
Giới thiệu bài :
Tìm hiểu bài :
* Hoạt động 1: Tìm hiểu hiện tượng nước từ thể lỏng chuyển thành thể khí và ngược lại
Mục tiêu:
- Nêu ví dụ về nước ở thể lỏng và thể khí
- Thực hành chuyển nước ở thể lỏng thành thể khí và ngược lại
a) Làm việc cả lớp:
- Y/c HS xem hình 1,2 SGK và nêu 1 số ví dụ về nước ở thể lỏng?
b) Hướng dẫn thí nghiệm :
- Giáo viên rót nước nóng trong phích ra cốc yêu cầu HS :
+ Quan sát nước nóng đang bốc hơi, nhận xét
+ Úp đĩa lên 1 cốc nước nóng khoảng 1 phút rồi nhấc đĩa ra. Quan sát mặt đĩa, nhận xét
c) Học sinh làm thí nghiệm theo nhóm, thảo luận
d) Làm việc cả lớp:
- Giáo viên: giải thích thêm (SGV/ 93)
+ Khi em dùng khăn ướt lau mặt bảng, sau vài phút mặt bảng khô, vậy nước trên mặt bảng đã biến đi đâu?
+ Em hãy nêu 1 vài ví dụ chứng tỏ nước từ thể lỏng thường xuyên bay hơi vào không khí?
+ Em hãy giải thích hiện tượng nước đọng ở vung nồi cơm hoặc nồi canh?
- Giáo viên chốt ý, kết luận: SGV/ 94
- Hơi nước gặp lạnh ngưng tụ thành nước ở thể lỏng
Hoạt động 2: Tìm hiểu hiện tượng nước từ thể lỏng chuyển thành thể rắn và ngược lại
Mục tiêu: - Nêu cách chuyển nước từ thể lỏng thành thể rắn và ngược lại. Nêu ví dụ về nước ở thể rắn
a) Giao nhiệm vụ cho học sinh” Y/c HS quan sát hình 4,5 tr 45 và trả lời các câu hỏi :
- Nước trong khay đã biến thành thể gì?
- Em nêu nhận xét
- Hiện tượng chuyển thể của nước trong khay được gọi là gì?
b) Các nhóm quan sát khay đá thất hoặc hình vẽ SGK
- Nước ở thể lỏng trong khay đã biến thành thể gì?
- Em có nhận xét gì khi nước ở thể rắn?
- Hiện tượng nước trong khay chuyển từ thể lỏng sang thể rắn được gọi là gì?
- Em hãy cho biết khi khay đá để ngoài tủ lạnh, thì hiện tượng gì sẽ xảy ra?
- Hãy nêu ví dụ về nước tồn tại ở thể rắn?
c) Làm việc cả lớp:
® Kết luận: SGV/ 95
)
3. Củng cố :
- Chuẩn bị bài “Mây được hình thành như thế nào? Mưa từ đâu ra?” SGK/ 46, 47
- 2 em
- Học sinh mở SGK/ 44
- Học sinh: nước mưa, sông, suối, nước biển, nước giếng, ...
- 2 em lên bảng
- Học sinh làm thí nghiệm như hình 3/ SGV 44
HS trả lời: Nước ở bảng đã biến thành hơi nước bay vào không khí, mắt thường không thể nhìn thấy hơi nước
- Học sinh quan sát hình 4, 5/ 45 SGK trả lời
- Thể rắn
- ... thành nước ở thể rắn
- ... hình dáng nhất định
- ... hiện tượng đó được gọi là sự đông đặc
- Học sinh trả lời (nước đá đã chảy ra thành nước ở thể lỏng, hiện tượng đó được gọi là sự nóng chảy
- Đại diện lên báo cáo
- 3 em trả lời
em khác bổ sung
- 3 em nhắc lại
- 4 học sinh nêu
TUÀN 11 ( tiết 22 ) MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?
MƯA TỪ ĐÂU RA? (S 46&47)
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Hiểu được sự hình thành mây. Giải thích được hiện tượng nước mưa từ đâu.
- Hiểu được vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên và sự tạo thành tuyết.
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nước tự nhiên xung quanh mình.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Các hình minh hoạ trang 46, 47, SGK
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động.
- Kiểm tra bài cũ:
+ Gọi 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi:
+ 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
1) Em hãy cho biết nước tồn tại ở những thể nào? Ở mỗi dạng tồn tại nước có tính chất gì?
2) Em hãy vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước?
- Khi trời nổi giông em thấy có những hiện tượng gì?
- Khi trời nổi dông em thấy gió to, mây đen kéo mù mịt và trời đổ mưa.
- Giới thiệu:
2. Hoạt động 1: Sự hình thành mây.
- GV tiến hành hoạt động cặp đôi.
- Tiến hành thảo luận cặp đôi.
+ Quan sát, đọc mục 1,2,3 để vẽ lại và trình bày sự hình thành của mây.
+ Gọi HS trình bày
+ 2 đến 3 cặp HS trình bày.
+ Nhận xét các cặp trình bày và bổ sung.
- Kết luận: Mây được hình thành từ hơi nước bay vào không khí khi gặp nhiệt độ lạnh
3. Hoạt động 2: Mưa từ đâu ra?
- GV tiến hành tương tự hoạt động 1.
+ Y/c HS Quan sát, đọc mục 4,5 để t/ bày hiện tượng mưa
- Gọi HS lên bảng nhìn vào hình minh hoạ và trình bày toàn bộ câu chuyện về giọt nước.
+ 2 HS trình bày.
- Gọi HS đọc mục Bạn cần biết.
Yêu cầu HS phát biểu định nghĩa Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
4. Củng cố, dặn dò.
-Tại sao chúng ta phải giữ gìn môi trường nước tự nhiên xung quanh mình?
+ HS phát biểu tự do theo ý nghĩ:
* Vì nước rất quan trọng.
* Vì nước biến đổi thành hơi nước rồi lại thành nước và chúng ta sử dụng.
- Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết;
- Yêu cầu HS trồng cây theo nhóm: 2 nhóm cùng trồng một cây hoa (rau, cảnh) vào chậu, 1 nhóm tưới nước cho cây hàng ngày trong vòng 1 tuần, 1 nhóm không tưới - để chuẩn bị bài 24.
File đính kèm:
- TUAN 11.doc