Giáo án Khoa học 4 bài 35, 36

Khoa học:

KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ CHÁY

I/ Mục tiêu:

Sau bài học HS biết

- Làm thí nghiệm chứng minh:

+ Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy được lâu hơn

+ Muốn sự cháy diễn ra liên tục, không khí phải được lưu thông

- Nói về vai trò chủa khí nitơ đối với sự cháy diễn ra trong không khí: Tuy không duy trì sự cháy nhưng nó giữ cho sự cháy xảy ra không qua mạnh, không quá nhanh

- Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy

 

doc7 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1286 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 bài 35, 36, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm Khoa học: KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ CHÁY I/ Mục tiêu: Sau bài học HS biết Làm thí nghiệm chứng minh: + Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy được lâu hơn + Muốn sự cháy diễn ra liên tục, không khí phải được lưu thông Nói về vai trò chủa khí nitơ đối với sự cháy diễn ra trong không khí: Tuy không duy trì sự cháy nhưng nó giữ cho sự cháy xảy ra không qua mạnh, không quá nhanh Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy II/ Đồ dùng dạy học: Hình trang 70, 71 SGK Chuẩn bị đồ dung thí nghiệm theo nhóm: + Hai lọ thuỷ tinh (1 lọ to, 1 lọ nhỏ), 2 cây nên bằng nhau + Một lọ thuỷ tinh không có đáy (hoặc ống thuỷ tinh), nến, đế kê (như hình vẽ) III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú Ổn định lớp: Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài HĐ1: Tổ chức và hướng dẫn * Mục tiêu: - Làm thí nghiệm chững minh: Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy được lâu hơn * Cách tiến hành: - Tiến hành chia nhóm - Y/c HS đọc mục thực hành trang 70 SGK - Y/c các nhóm làm thí nghiệm như chỉ dẫn trong SGKvà quan sát sự cháy của các ngọn nến - Y/c các nhóm lên trình bày kết quả làm việc của nhóm mình - GV giúp HS rút ra kết luận và giảng về vai trò của khí ni-tơ: Giúp cho sự cháy trong không khí xảy ra không qua nhanh và qua mạnh - Kết luận: HĐ2: Tìm hiểu cách duy trì sự cháy và ứng dụng trong cuộc sống * Mục tiêu: - Làm thí nghiệm chứng minh: Muốn sự cháy diễn ra liên tục, không khí phải được lưu thông - Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy * Các tiến hành: - Tiến hành chia nhóm - Y/c HS đọc mục thực hành, thí nghiệm trang 70, 71 SGK - Y/c các nhóm làm thí nghiệm như mục 1 trang 70 SGK và nhân xét kết quả - HS tiếp tục làm thí nghiệm như mục 2 trang 71 SGK và thảo luận trong nhóm, giải thích nguyên nhân làm cho ngọn lửa cháy liên tục sau khi lọ thuỷ tinh không có đáy được kê lên đế không kín - Y/c các nhóm lên trình bày kết quả làm việc của nhóm mình * Kết luận: Để duy trì sự cháy, cần liên tục cung cấp không khí. Nói cách khác, không khí cần cho sự lưu thông Củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về học thuộc mục bạn cần biết - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau - Lắng nghe - Đề nghị các nhóm trưởng bào báo về việc chuẩn bị các đồ dung để làm thí nghiệm - 1 HS đọc - Hoạt động trong nhóm - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả - Lắng nghe và rút ra kết luận - Đề nghị các nhóm trưởng bào báo về việc chuẩn bị các đồ dung để làm thí nghiệm - 1 HS đọc - Hoạt động trong nhóm - HS các nhóm tiếp tục làm thí nghiệm - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả - Lắng nghe Thứ ngày tháng năm Khoa học: KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ SỐNG I/ Mục tiêu: Sau bài học HS biết Nêu dẫn chứng để chứng minh người, động vật và thực vật đều cần không khí để thở Xác định vai trò của khí ô-xi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống II/ Đồ dùng dạy học: Hình trang 72, 73 SGK Sưu tầm các hình ảnh về người bệnh được thở bằng ô-xi Hình ảnh hoặc vật dung cụ thật để bơm không khí vào bể cá III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc thuộc vai trò của khí nitơ Giới thiệu bài: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với con người HĐ1: Tổ chức và hướng dẫn * Mục tiêu: - Nêu dẫn chứng để chứng minh người cần không khí để thở - Xác định vai trò của khí ô-xi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống * Cách tiến hành: - Tiến hành chia nhóm - Y/c HS làm theo hướng dẫn mục thực hành trang 72 SGK - GV y/c HS nín thở, mô lại cảm giác của mình khi nín thở - Y/c HS dựa vào tranh, ảnh, dụng cụ để nêu lên vai trò của không khí đối với đời sống con người HĐ2: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với thực vật và động vật * Mục tiêu: - Nêu dẫn chứng để chứng minh động vật đều cần không khí để thở * Các tiến hành: - GV y/c HS quan sát hình 3, 4 và trả lời câu hỏi trang 72 SGK: + Tại sao sâu bọ và cây trong bình bị chết? - GV hướng dẫn HS cách làm thí nghiệm: + Về vai trò của không khí đối với động vật + Về vai trò của không khí đối với thực vật HĐ3: Tìm hiểu một số trường hợp phải dung bình ô-xi * Mục tiêu: Xác định vai trò của không khí ô-xi đối với sự thở và việc ứng dụng này trong đời sống * Cách tiến hành: - GV y/c HS quan sát hình 5, 6 trang 73 SGK + Tên dụng cụ giúp người thợ lặn có thể lặng lâu dưới nước ? + Tên dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan? - Gọi vài HS trình bày kết quả quan sát hình 5, 6 trang 73 SGK - GV y/c HS thảo luận trả lời câu hỏi: + Nêu ví dụ chứng tỏ không khí cần cho sự sống của người động vật thực vật? + Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất đối với sự thở? + Trong trường hợp nào người ta phải thở bằng bình ô-xi? - Kết luận: Người, động vật, thực vật muốn sống được cần có ô-xi để thở Củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về học thuộc mục bạn cần biết - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau - HS lên bảng thực hiện theo y/c của GV - Lắng nghe - Hoạt động trong nhóm - HS cả lớp làm và phát biểu nhận xét - HS mô tả lại của mình khi nín thở - HS dựa vào tranh ảnh nêu lên vai trò của không khí đối với đời sống con người - HS quan sát và trả lời - HS lắng nghe GV hướng dẫn - HS quan sát hình 5, 6 trang 73 SGK theo cặp + Bình ô-xi + Máy bơm không khí vào nước - HS thảo luận và trả lời câu hỏi

File đính kèm:

  • docBai 3536.doc