Giáo án Khoa học 4 bài 23: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên

 SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊN(48)

I. MUÛC TIÃU:

 Sau bài học,HS biết:

 - Hệ thống hóa kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên dưới dạng sơ đồ.

 - Vẽ và trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.

II. CHUÁØN BË:

 - Hình trang 48,49 SGK.

 - Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên được phóng to.

 - Mỗi HS chuẩn bị một tờ giấy trắng khổ A4, bút chì và bút

 

doc3 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1469 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 bài 23: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÃÚ HOAÛCH BAÌI HOÜC Thæï ............ ngaìy ........... thaïng .......... nàm 200... Tuáön 12 Män: KHOA HOÜC (Tiãút: ....................) Âãö baìi : SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊN(48) I. MUÛC TIÃU: Sau bài học,HS biết: - Hệ thống hóa kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên dưới dạng sơ đồ. - Vẽ và trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. II. CHUÁØN BË: - Hình trang 48,49 SGK. - Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên được phóng to. - Mỗi HS chuẩn bị một tờ giấy trắng khổ A4, bút chì và bút III. HOAÛT ÂÄÜNG DAÛY HOÜC: Tiãún trçnh daûy hoüc Phæång phaïp daûy hoüc Hoaût âäüng cuía Tháöy Hoaût âäüng cuía Troì A.Bài cũ B.Bài mới 1. GiớI thiệu bài HĐ 1. Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên Hoạt động 2: Em vẽ: “Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên”. C. Củng cồ, dặn dò. 1)Mây được hình thành như thế nào? 2)Hãy nêu sự tạo thành tuyết? 3)Hãy trình bày vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên ? -Nhận xét -Ghi điểm -Bài học hôm nay sẽ củng cố về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên dưới dạng sơ đồ. Các em cùng học nhé. -Yêu cầu HS quan sát hình minh họa trang 48 SGK và trả lời các câu hỏi: 1)Những hình nào được vẽ trong sơ đồ? -Sơ đồ trên miêu tả hiện tượng gì? - Yêu cầu HS thảo luận nhóm bốn: Hãy mô tả lại hiện đó và biểu diễn bằng sơ đồ mô tả vòng tuần hoàn của nước? +Gọi vài nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung, nhận xét. -Nhận xét,tuyên dương HS viết đúng. Kết luận: Nước đọng ở ao, hồ, sông, suối, biển, bay hơi, biến thành hơi nước. hơi nước bay lên cao gặp lạnh tạo thành những hạt nước nhỏ li ti.Chúng kết hợp với nhau thành những đám mây trắng.Chúng càng bay lên caovà càng lạnh nên các hạt nước tạo thành những hạt lớn hơn mà ta nhìn thấylà những đám mây đen. Chúng rơi xuống đất và tạo thành mưa. Nước mưa đọng ở ao, hồ, sông, biển và lại không ngừng bay hơi tiếp tục vòng tuần hoàn. -GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi: HS quan sát hình minh họa trang 49 , vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước vào vở nháp -Gọi HS lên trình bày. -Nhận xét tuyên dương các nhóm vẽ đẹp, đúng -Dặn HS về nhà vẽ lại sơ đồ vòng tuần hoàn của nước. -Dặn HS mang cây trồng từ tiết trước để chuẩnbị bài: Nước cần cho sự sống -3HS trả lời -Lắng nghe. Trong sơ đồ vẽ các hình: +Dòng sông nhỏ chảy ra sông lớn, biển. +Hai bên bờ sông có làng mạc, cánh đồng. +Các đám mây đen và mây trắng . +Những giọt mưa từ đám mây đen rơi xuống đỉnh núi.Nước từ đó chảy ra suối, sông, biển. +Các mũi tên. -Sơ đồ trên mô tả hiện tượng bay hơi, ngưng tụ, mưa của nước. -Nước từ suối, làng mạc chảy ra sông, biển. Nước bay hơi biến thành hơi nước. Hơi nước liên kết với nhau tạo thành những đám mây trắng. Càng lên cao càng lạnh, hơi nước ngưng tụ lại thành những đám mây đen nặng trĩu nước và rơi xuống thành mưa. Nước mưa chảy tràn lan trên đồng ruộng, sông ngòi và lại bắt đầu vòng tuần hoàn. Mây trắng Mây đen Hơi nước Mưa Nước +Hoạt động nhóm đôi -ĐạI diện nhóm trình bày.Lớp nhận xét

File đính kèm:

  • docBai 23.doc