Giáo án Khoa học 4 bài 22: Mây được hình thành như thế nào? mưa từ đâu ra?

BÀI 22: MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?

 MƯA TỪ ĐÂU RA?

I/ Mục tiêu: Giúp học sinh

-Hiểu được sự hình thành mây

-Giải thích được hiện tượng nước mưa từ đâu

-Hiểu được vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên và sự tạo thành tuyết

-Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nước tự nhiên xung quanh mình

II/ Đồ dùng dạy học:

-Các hình minh họa trang 46,47,

-Học sinh chuẩn bị giấy A4,bút màu

 

doc3 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 6519 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 bài 22: Mây được hình thành như thế nào? mưa từ đâu ra?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 22: MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? MƯA TỪ ĐÂU RA? I/ Mục tiêu: Giúp học sinh -Hiểu được sự hình thành mây -Giải thích được hiện tượng nước mưa từ đâu -Hiểu được vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên và sự tạo thành tuyết -Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nước tự nhiên xung quanh mình II/ Đồ dùng dạy học: -Các hình minh họa trang 46,47, -Học sinh chuẩn bị giấy A4,bút màu III/ Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC a/ Bài cũ : - Em hãy cho biết nước tồn tại ở những thể nào? Ở những dạng tồn tại mnước có tính chất nào? - Em hãy vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước? - Em hãy trình bày sự chuyển thể của nước? * Nhận xét trả lời câu hỏi – cho điểm ? Khi trời nổi giông em thấy có những hiện tượng gì? GV giới thiệu ---ghi bảng * Hoạt động 1: Tìm hiểu sự chuyển thể của nước trong tự nhiên - Mục tiêu: . Trình bày mây được hình thành như thế nào . Giải thích được nước mưa từ đâu ra + Bước 1: Hoạt động nhóm đôi +Bước 2:Làm việc cá nhân -Hs quan sát hình vẽ đọc chú giải trả lời câu hỏi . Mây được hình thành như thế nào ? Nước mưa từ đâu ra? -Gọi HS lên bảng trình bày trên hình minh họa toàn bộ câu chuyện về giọt nước *Nhận xét cho điểm HS nói tốt +GV KẾT LUẬN: Hiện tượng nước biến đổi thành hơi nước rồi thành mây,mưa .Hiện tượng đó luôn lặp đi lặp lại tạo ra vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên ? Khi nào tuyết rơi? -Gọi HS đọc mục cần biết *Hoạt động 2: Tôi là giọt nước +Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học về sự hình thành mây và mưa -GV chia lớp thành 5 nhóm : nước,hơi nước, mây trắng, mây đen, giọt mưa,tuyết -Yêu cầu các nhóm vẽ hình dạng của nhóm mình sau đó giới thiệu về mình với các tiêu chí sau : 1/ Tên mình là gì? 2/ Mình ở thế nào? 3/ Mình ở đâu? 4/ Điều kiện nào mình biến thành người khác? +5 nhóm lên trình bày nhận xét tuyên dương *HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC: ? Tại sao chúng ta phải giữ gìn môi trường nước tự nhiên xung quanh mìmh? -Nhận xét tiết học ,tuyên dương Dặn dò học thuộc mục bạn cần biết Về nhà chuẩn bị bài 23 HỌC SINH trả lời -Có gió to ,mây đen kéo mù mịt và trời đổ mưa -H sinh nghiên cứu câu chuyện trang 46,47,sgk.Sau đó nhìn vào hình vẽ kể lại bạn bên cạnh nghe - - Nước ở sông hồ ,ao,biển,bay hơi vào không khí .Càng lên cao gặp không khí lạnh hơi nước ngưng tụ thành những hạt nước nhỏ li ti . Nhiều hạt nước nhỏ đói kết hợp với nhau tạo thành mây -Các đám mây được bay lên cao nhờ gió .Càng lên cao càng lạnh .Các hạt nước nhỏ kết hợp thành các hạt nước lớn, trĩu nặng và rơi xuống tạo thành mưa .Nước mưa lại rơi xuống sông,hồ,ao, đất liền -2 đến 3 HS trình bày -Khi hạt nước trĩu nặng rơi xuống gặp nhiệt độ thấp dưới O độ c hạt nước sẽ là tuyết -2 HS nối tiếp nhau đọc trước lớp -Hoạt động nhóm theo hướng dẫn giáo viên -Vẽ và chuẩn bị lời thoại -Các nhóm cử 2 đại diện lên trình bày ,1HS cầm hình vẽ,1 HS giới thiệu Vì nước rất quan trọng Vì nước biến đổi thành hơi nước rồi lại thành nước và chúng ta sử dụng

File đính kèm:

  • docBai 22.doc