Môn : Khoa học (Tiết:01)
Đề bài: Con người cần gì để sống (4)
I. MỤC TIÊU:
_Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình .
_ Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống .
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên :Hình trang 4,5 SGK.phiếu học tập
Học sinh :SGK
3 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 bài 1: Con người cần gì để sống (4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
.ô.
Tuần Thứ..ngàytháng.năm 200..
Môn : Khoa học (Tiết:01)
Đề bài: Con người cần gì để sống (4)
I. MỤC TIÊU:
_Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình .
_ Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống .
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên :Hình trang 4,5 SGK.phiếu học tập
Học sinh :SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tiến trình
Dạy học
Phương pháp dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I.Bài cũ:
II.Bài mới
1.G/th
2Tìm hiểu
bài
HĐ1
Con người cán
cần gì để
sống ?
HĐ2
Những yếu t
tố cần cho
sự sống
mà chỉ có
con người
cần
HĐ3
Trò chơi
IVCủng cố
dặn dò
_SGK
_G/th mục tiêu chương trình môn Khoa học
Môn KH có nhiều chủ đề khác nhau .Mỗi chủ đề
sẽ mang lại cho các em những kiến thức quý báu
về cuộc sống.Bài học hôm nay là “Con người cần gì
để sống”.Các em sẽ tìm hiểu về cuộc sống của mình
Ghi đề bài lên bảng
_Động não _Nhóm 4
_Bước1 : Giáo viên nêu vấn đề SGK/21
_Đại diện nhóm trình bày kết quả
Con người cần có:
Con người cần
Con người cần có “tình”
Bước 2
GV ra hiệu tất cả tự bịt mũi
+Em có cảm giác thế nào? Em có thể nhịn thở lâu
hơn được nữa không?
Như vậy chúng ta không thể nhịn thở quá 3-4phút
+Nếu nhịn ăn hoặc nhịn uống em cảm thấy thế nào?
+Nếu hằng ngày chúng ta không được sự quan tâm
của gia đình, bạn bè thì sẽ ra sao?
GV kết luận: Để sống và phát triển con người cần
- Những điều kiện vất chất:không khí, thức ăn ,nước
uống ,quần áo,các đồ dung trong gia đình, các
phương tiện đi lại.
- Điều kiện tinh thần: Tình cảm gia đình, bạn bè
hàng xóm, các phương tiện học tập ,vui chơi, giải
trí.
Nhóm 4
HSxem tranh hình4,5SGK
GV :Con người cần những gì cho cuộc sống hằng
ngày của mình?
Phiếu học tập _ 1em cần đọc yêu cầu
STT
Những yếu tố cần cho sự
sống
Con
Người
Động
Vật
Thực
Vật
1
Không khí
x
x
x
2
Nước
x
x
x
3
Ánh sáng
x
x
x
4
Nhiệt độ
x
x
x
5
Thức ăn
x
x
x
6
Nhà ở
x
7
Tình cảm gia đình
x
8
Phương tiện giao thông
x
9
Tình cảm bạn bè
x
10
Quần áo
x
11
Trường học
x
12
Sách vở
x
13
Đồ chơi
x
GV :Giống như động vật và thực vật con người
cần gì để duy trì sự sống ?
_Hơn hẳn động vật và thực vật con người cần gì để
sống ?
GV kết luận: Ngoài những yếu tố mà cả thực vật ,
động vật đều cần như :nước,không khí, ánh sáng
thức ăn , con người còn cần các điều kiện về tinh
thần , văn hóa xã hội ,nhà ở ,bệnh viện ,trường học
phương tiện giao thông.
GV g/th tên trò chơi :”Lựa chọn”( Nhóm đôi 4)
- Giáo viên nêu yêu cầu của trò chơi : Khi đi giã
ngoại ta cần chọn những thứ gì cần mang theo để
duy trì cuộc sống.
- Phát cho mỗi nhóm 1 bộ đồ chơi gồm 15 hình
- Nhóm nào chọn đúng, nhanh- nhóm đó thắng
GV chốt ý
GVnhận xét ,tuyên dương
+GV kết luận:
Con người , động vật ,thực vật ,rất cần không khí,
nước , thức ăn, ánh sáng .Ngoài ra con người còn
cần các điều kiện về tinh thần ,xã hội .Vậy chúng
ta phải làm gì để bảo vệ và gìn giữ những điều kiện
đó ?
GV nhận xét tiết học
- Tuyên dương học sinh học tốt
- Về nhà xem lại bài cũ đã học
- Xem trước kênh chữ và kênh hình để tìm hiểu quá trình trao đổi chất của con người.
HS nhắc lại
HS thực hiện
_Không khí ,thức ăn ,nước
uống , quần áo ,nhà ở,ghế
bàn,xe cộ ,ti vi
_Đi học để hiểu biết, chữa
bệnh khi ốm, đi xem phim
ca nhạc
_Tình cảm với những người
xung quanh,gia đình,bạn bè
hàng xóm,
HS nhận xét ,bổ sung
Cả lớp
.khó chịu và không thể
nhịn thở
.đói, khát và mệt
.buồn và cô đơn
Lắng nghe
HS nhắc lại
HS
HS
HS trả lời..
Cả lớp lắng nghe HS thảo
luận
_Không khí ,ánh sáng ,
nước, thức ăn
_Nhà ở, trường học ,tình
cảm, quần áo phương tiện
giao thông, vui chơi, giải trí
Nhóm 2
_Nước ,thức ăn
_Đài nghe biết được dự báo
thời tiết
_Pin ,áo quần, giấy bút
Các nhóm trình bày
Chúng ta cần bảo vệ và gìn
giữ môi trường sống xung
quanh, phương tiện giao
thông, công trình công cộng
tiết kiệm nước, biết yêu
thương giúp đỡ những người
xung quanh
File đính kèm:
- Bai 1.doc