HS hiểu thế nào là tự chủ ,nêu được biểu hiện của người có tính tự chủ
Hiểu được vì sao con người cần phảI biết tự chủ
Có khả năng làm chủ trong học tập
Có ý thức rèn luyện tính tự chủ
HS hiểu được thế nào là chí công vô tư , những biểu hiện của phẩm chất này
ý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư
- Biết thể hiện chí công vô tư trong cuộc sống hằng ngày
-Đồng tình ủng hộ những việc làm chí công vô tư
- Thế nào là năng động và sáng tạo ? Vì sao cần phải năng động và sáng tạo ?
-Hiểu ý nghĩa của sống năng động sáng tạo
-Biết cần làm gì để trở thành người năng động sáng tạo
-Tích cực chủ động và sáng tạo trong học tập,lao động và trong sinh hoạt hằng ngày
-Tích cực chủ động và sáng taọ trong học tập ,lao động
- HS hiểu thế nào là làm việc có nắng suất , chất lượng , hiệu quả và vì sao.
-ý nghĩa của làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả
Nêu được các yếu tố cần thiết để làm việc có năng suất ,chất lượng, hiệu quả
Có ý thức sáng tạo trong cách nghĩ cách làm của bản thân
- HS biết đánh giá hành vi của mình và mọi người
- Hiểu được ý nghĩa của tự giác thực hiện những yêu cầu của dân chủ và kỷ luật .
Hiểu được mối quan hệ giữa dân chủ và kĩ lực
Hiểu được ý nghĩa của dân chủ và kĩ lực
Biết thực hiện quyền dân chủ chấp hành tốt kĩ luật của tập thể
- Hiểu được thế nào là bảo vệ hoà bình và hậu quả tai hại của chiến tranh
-Giair thích vì sao phải bảo vệ hòa bình
Nêu được nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và nhà nước ta
-Tham gia các hoạt độnghợp tác quốc tế phù hợp với khả năng bản thân
ủng hộ các chủ chương chính của Đảng
- Hiểu được thế nào , ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới .
Biết thể hiện tình hữu nghị với người nước ngoài khi gặp gở
Tham gia các hoạt động đoàn kết hữu nghị do nhà trường địa phương tổ chức
- HS hiểu thế nào là hợp tác , các nguyên tắc , sự cần thiết
- Chủ trương của Đảng và nhà nước ta
- Tham gia các hoạt độnghợp tác quốc tế phù hợp với khả năng của bản thân
- Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc , một vài truyền thống tiêu biểu ý nghĩa của truyền thống và sự cần thiết phải kế thừa và phát huy
Hiểu được thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và vì sao cần phải kế thừa ,phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Nêu được thế nào là lí tưởng sống
Giải thích vì sao thanh niên cần lí tưởng –
- Lẽ sống của thanh niên Việt Nam hiện nay là : Xây dựng nước Việt Nam độc lập , dân giàu , nước mạnh , xã hội công bằng dân chủ và văn minh
.
- HS hiểu được những định hướng cớ bản của thời kỳ CNH, HĐH đất nước , vị trí , trách nhiệm của thanh niên trong giai đoạn mới
Nêu được vai trò của thanh niên trong sụ nghiệp CNH-HĐH đát nước
Giaỉ thích được vì sao thanh niên là lực lượng nồng cốt trong sự nghiệp công nghiệp hóa ,hiện đại hóa đát nước
10 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 717 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kế hoạch giảng dạy môn Giáo dục công dân Lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h , xã hội công bằng dân chủ và văn minh
.
- HS hiểu được những định hướng cớ bản của thời kỳ CNH, HĐH đất nước , vị trí , trách nhiệm của thanh niên trong giai đoạn mới
Nêu được vai trò của thanh niên trong sụ nghiệp CNH-HĐH đát nước
Giaỉ thích được vì sao thanh niên là lực lượng nồng cốt trong sự nghiệp công nghiệp hóa ,hiện đại hóa đát nước
- Khái niệm chiến tranh , hoà bình , bảo vệ hoà bình
- Giá trị của hoà bình , hậu quả của chiến tranh
- Sự cần thiết phải bảo vệ hoà bình ngăn chặn chiến tranh
- Trách nhiệm của loài người
- Khái niệm tình hữu nghị giữa các dân tộc
- Lợi ích của tình hữu nghị
- Chính sách hoà bình ,hữu nghị của Đảng và nhà nước ta
- Trách nhiệm của học sinh
Có kĩ năng phân tích đánh giá những quan niệm thái độ cách ứng xử khác nhau
thống tốt đẹp của dân tộc
- Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là gì ..?
- ý nghĩa , vai trò của truyền thống đó đối với sự phát triển của dân tộc
- Nhiệm vụ của công dân ,
- Mỗi thời kỳ lịch sử thanh niên có lý tưởng thể hiện trách nhiệm trước vận mệnh của dân tộc
- Muốn thực hiện lý tưởng , thanh niên phải dũng cảm , yêu nước , yêu nhân dân , có tri thức tài năng , óc sáng tạo . Vì vậy thanh niên phải không ngừng học tập .
- HS hiểu quá trình CNH, HĐH là quá trình áp dụng công nghệ mới vào các lĩnh vực của đời sống xã hội thực hiện CNH, HĐH đòi hỏi người lao động phải có trình độ cao , thái độ làm việc có kỷ luật
- HS ngồi trên ghế nhà trường là lực lượng xung kích góp phần to lớn vào mục tiêu phân đấu của toàn dân tộc
- Có ý thức nghị lực phấn đấu .
- Biết cư xử với mọi người xung quanh một cách thân thiện
- Yêu hoà bình , ghét chiến tranh
- Biết cách thể hiện tình hữu nghị ,đoàn kết giữa các dân tộc ..
- ủng hộ chính sách của Đảng và nhà nước ta .
- Biết hợp tác cùng bạn bè, người khác
- ủng hộ chính sách hợp tác của Đảng và nhà nước
- Phân biệt truyền thống và hủ tục lạc hậu
- Tổ chức học tập và tham gia tuyên truyền ,bảo vệ truyền thống dân tộc .
- Tôn trọng , bảo vệ , giữ gìn , phê phán .
- Biết lập kế hoạch từng bước thực hiện
- Có thái độ đúng đắn biểu hiện thiếu lý tưởng sống cao đẹp
- Lý tưởng là mục đích sống tốt đẹp mà mỗi người cần hướng tới
- Có kỹ năng tổng hợp, có thể tự lập trong một số lĩnh vực .
- Xác định rõ vị trí, vai trò và trách nhiệm của bản thân trong gia đình và xã hội . Có ý thức học tập , rèn luyện , sẵn sàng
- Thảo luận , đàm thoại , gợi mở nêu vấn đề , giơi thiệu, phân tícc, trò chơi, đề án ..,
Thảo luận , đàm thoại , gợi mở nêu vấn đề , giơi thiệu, phân tícc, trò chơi, đề án ..,
Thảo luận , đàm thoại , gợi mở nêu vấn đề , giơi thiệu, phân tícc, trò chơi, đề án
Thảo luận , đàm thoại , gợi mở nêu vấn đề , giơi thiệu, phân tícc, trò chơi, đề án ..,
Thảo luận , đàm thoại , gợi mở nêu vấn đề , giơi thiệu, phân tícc, trò chơi, đề án ..,
- Thảo luận , đàm thoại , gợi mở nêu vấn đề , giơi thiệu, phân tích, trò chơi, đề án ..,
Tiết 9
Bài kiểm tra
1 tiết
Kiểm tra,đánh giá kết quả học tập của hs ,
Nội dung kiến thức từ bài 1 đến bài 7
Rèn ý thức tự giác trong học tâp. Có thái độ đúng đắn trong học tập
Kieồm tra, ủaựnh giaự
Tiết 18,19
Thực hành ngoại khóa các vấn đề địa phương và các nội dung đã học
HS hiểu rõ hơn vai trò của các hoạt động ngoại khoá ,nhằm củng cố khắc sâu kiến thức thực tế
HS hiểu rõ hơn vai trò của các hoạt động ngoại khoá ,nhằm củng cố khắc sâu kiến thức thực tế
- Hệ thống, liệt kê, so sánh.
Tiết 15
Ôn tập học kì I
- Nêu lên được những nội dung đã học . Rèn khả năng tư duy lôgich. Có thái độ học tập đúng đắn
Nội dung kiến thức từ bài 1 đến bài 10
- Liệt kê, so sánh, thảo luận.
- Liệt kê, so sánh, thảo luận.
Tiết 16
Bài kiểm tra học kì I
Kiểm tra,đánh giá kết quả học tập của hs , Rèn ý thức tự giác trong học tâp. Có thái độ đúng đắn trong học tập
Nội dung kiến thức từ bài 1 đến bài 10
Đánh giá, kiểm tra.
Đánh giá, kiểm tra.
Quyền trẻ em, quyền và nghĩa vụ công dân trong gia đình (tiết 21)
Bài 12
Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
- Khái niệm hôn nhân, các nguyên tắc hôn nhân ở Việt Nam . Các điều kiện của việc kết hôn, ý nghĩa của việc nắm vững quyền này; Phân biệt hôn nhân hợp pháp và bất hợp pháp . Biết cách ứng xử trong các tình huống; Không vi phạm luật hôn nhân ; Tôn trọng pháp luật , ủng hộ việc làm đúng , phản đối việc làm sai .
- Khái niệm hôn nhân , quyền và nghĩa vụ cơ bản của hôn nhân
- Hôn nhân và gia đình là vấn đề quan trọng và được ghi trong hiến pháp
- Hôn nhân được bắt đầu bằng sự kiến pháp lý
- Kết hôn không đảm bảo các điều kiến pháp lý bị toà án nhân dân huỷ bỏ kết hôn
Phân biệt hôn nhân hợp pháp và bất hợp pháp . Biết cách ứng xử trong các tình huống; Không vi phạm luật hôn nhân ; Tôn trọng pháp luật , ủng hộ việc làm đúng , phản đối việc làm sai .
- Thảo luận , đàm thoại , gợi mở nêu vấn đề , giơi thiệu, phân tích, trò chơi, đề án ..,
Quyền và nghĩa vụ công dân về văn hóa, giáo dục và kinh tế
Bài 13
Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thúê
Bài 14
Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
- Thế nào là quyền tự do kinh doanh ? Thuế là gì , nghĩa vụ đóng thuế trong nền kinh tế , quyền và nghĩa vụ của công dân
- Nhận biết được một số hành vi vi phạm pháp luật về tự do kinh doanh
- Tôn trọng , ủng hộ chủ trương của nhà nước trong lĩnh vực thuế
- ý nghĩa của lao động đối với con người và xã hội , nội dung quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
- Có lòng yêu lao động , tôn trọng người lao động
- Tích cực tham gia các công việc chung của trường của lớp
- Thế nào là quyền tự do kinh doanh doanh ?
- Thế nào là thuế ,ý nghĩa và vai trò của thuế
- Trách nhiệm của công dân trong lĩnh vực thuế
- Công dân có quyền lao động được hiểu dưới góc độ nào ?
- Lao động là nghĩa vụ của công dân được hiểu như thế nào ?
- Các hợp đồng lao động là
gì ?
- Nhận biết được một số hành vi vi phạm pháp luật về tự do kinh doanh
- Tôn trọng , ủng hộ chủ trương của nhà nước trong lĩnh vực thuế
- Biết được một số loại hợp đồng lao động , một số quyền cơ bản củ các bên tham gia hợp đồng lao động
- Thảo luận , đàm thoại , gợi mở nêu vấn đề , giơi thiệu, phân tích, trò chơi, đề án ..,
- Thảo luận , đàm thoại , gợi mở nêu vấn đề , giơi thiệu, phân tích, trò chơi, đề án ..,
26
Bài kiểm tra
1 tiết
Kiểm tra,đánh giá kết quả học tập của hs , Rèn ý thức tự giác trong học tâp. Có thái độ đúng đắn trong học tập
Nội dung kiến thức từ bài 11 đến bài 14
Kieồm tra, ủaựnh giaự
Kieồm tra, ủaựnh giaự
Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa-quyền và nghĩa vụ công dân trong quãn lí nhà nước
Bài 15
Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý của công dân
Bài 16
Quyền tham gia quản lý nhà nước của công dân
Bài 17
Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc
Bài 18
Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
- Thế nào là vi phạm pháp luật ? các loại vi phạm pháp luật .
- Khái niệm trách nhiệm pháp lý và ý nghĩa của việc áp dụng trách nhiệm pháp lý
- Biết xử sự phù hợp với quy định của pháp luật
- Hiểu được nội dung quyên đựơc tham gia quản lý nhà nước của công dân là gì ?
- Biết cách thực hiện quyền này tự giác , tích cực tham gia vào các công việc của trường lớp
- Vì sao cần bảo vệ tổ quốc ?
- Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc của công dân
- Thường xuyên luyện tập sức khỏe, luyện tập quân sự tham gia bảo vệ trật tự trị an nơi cư trú, trường học
.
- Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật ?
- Mối quan hệ sống có đạo đức và tuân theo pháp luật .
- Để sống, học tập có đạo đức và tuân theo pháp luật cần phải làm gì ?
- Biết giao tiếp , ứng xử có văn hóa , có đạo đức và tuân theo pháp luật .
- Biết tuyên truyền và giúp đỡ mọi người
- Phát triển tình cảm lành mạnh với mọi người
- Có ý chí nghị lực và hoài bão để trở thành công dân có ích cho xã hội .
- Giải thích khái niệm là gì ?
Vi phạm pháp luật là gì ?
- Trách nhiệm pháp lý .?
- Cơ sở quyền tham gia quản lý nhà nước của công dân
- Nội dung tham gia quản lý nhà nước và xã hội
- Trách nhiệm của nhà nước
Thế nào là bảo vệ tổ quốc?
- Vì sao cần bảo vệ tổ quốc?
- Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc bao gồm nhứng nội dung
gì ?
- Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc của công dân , học sinh nói riêng
- Với mọi người biêt chăm lo đến mọi người
- Với bản thân biết tự trọng , tự tin
- Với công việc là người có trách nhiệm
- Với môi trường sống biết bảo vệ
- Lí tưởng sống cao đẹp phù hợp với lý tưởng của dân tộc .
- Phân biệt được hành vi tôn trọng và không tôn trọng
- Hình thành thái độ tôn trọng pháp luật
- Tích cực tham gia ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật .
- Có lòng tin và tình cảm với nhà nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam
- Tuyên truyền vận động mọi người cùng tham gia
- Tích cực tham gia các hoạt động
- sẵn sàng làm nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi
Biết giao tiếp , ứng xử có văn hóa , có đạo đức và tuân theo pháp luật .
- Biết tuyên truyền và giúp đỡ mọi người
- Phát triển tình cảm lành mạnh với mọi người
- Thảo luận , đàm thoại , gợi mở nêu vấn đề , giơi thiệu, phân tícc, trò chơi, đề án ..
, - Thảo luận , đàm thoại , gợi mở nêu vấn đề , giơi thiệu, phân tích, trò chơi, đề án ..
Thảo luận , đàm thoại , gợi mở nêu vấn đề , giơi thiệu, phân tích, trò chơi, đề án ..,
, - Thảo luận , đàm thoại , gợi mở nêu vấn đề , giơi thiệu, phân tích, trò chơi, đề án ..,
34
Ôn tập học kì II
- Nêu lên được những nội dung đã học . Rèn khả năng tư duy lôgich. Có thái độ học tập đúng đắn
Nội dung kiến thức từ bài 11 đến bài 18
- Liệt kê, so sánh, thảo luận.
35
Bài kiểm tra học kì II
Kiểm tra,đánh giá kết quả học tập của hs , Rèn ý thức tự giác trong học tâp. Có thái độ đúng đắn trong học tập
Nội dung kiến thức từ bài 11 đến bài 18
Đánh giá, kiểm tra.
36,37
Thực hành ngoại khóa các vấn đề địa phương và các nội dung đã học
HS hiểu rõ hơn vai trò của các hoạt động ngoại khoá ,nhằm củng cố khắc sâu kiến thức thực tế
HS hiểu rõ hơn vai trò của các hoạt động ngoại khoá ,nhằm củng cố khắc sâu kiến thức thực tế
- Hệ thống, liệt kê, so sánh.
TOÅ TRệễÛNG CHUYEÂN MOÂN. NGệễỉI LAÄP KEÁ HOAẽCH.
KYÙ DUYEÄT CUÛA HIEÄU TRệễÛNG.
File đính kèm:
- KHGD GDCD 9.doc