Tuần 1
LÝ TỰ TRỌNG
I- MỤC TIÊU:
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, kể được toàn bộ câu chuyện và hiểu được ý nghĩa câu chuyện.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước, dũng cảm bảo vệ đồng đội, hiên ngang, bất khuất trước kẻ thù.
- HS khá, giỏi kể được câu chuyện một cách sinh động, nêu đúng ý nghĩa câu chuyện.
- TCTV: sáng dạ, mít tinh, luật sư, thành niên, Quốc tế.
- GD cho HS biết quý trọng lịch sử dân tộc, ham học ham hiểu biết lịch sử VN.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK.
- Giấy A0 ghi sẵn lời thuyết minh cho từng tranh.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
56 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 702 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kể chuyện lớp 5 cả năm - Trường Tiểu học Huy Tân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, đã đọc được về mọt phụ nữ anh hùng hoặc mọt phụ nữ có tài.
- GV ghi đầu bài.
2. Nội dung kể chuyện: (32’)
a) Tìm hiểu đề bài.
- Gọi HS đọc đề bài, GV gạch chân dưới các từ trọng tâm. đã nghe, đã đọc, một nữ anh hùng, một phụ nữ có tài.
- Cho HS đọc gợi ý.
- Gọi HS giới thiệu những truyện mình đã được đọc, được nghe có nội dung về nữ anh hùng, nữ có tài.
- GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS ở nhà
b) Kể trong nhóm.
- Cho HS kể theo cặp, trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
c) HS thi kể chuyện trước lớp
- Gọi HS thi kể.
- GV nhận xét + khen những HS kể hay, nêu được ý nghĩa câu chuyện đúng.
C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS đọc trước đề bài và gợi ý của tiết Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia ở tuần 31.
- 2HS lần lượt kể chuyện Lớp trưởng lớp tôi.
- HS nêu.
- Lớp NX bạn kể.
- HS nghe.
- HS ghi bài.
- 1, 2HS đọc đề bài
- 4 HS lần lượt đọc 4 gợi ý trong SGK.
- Một số HS nối tiếp nhau nói trước lớp tên câu chuyện mình sẽ kể.
- HS kết nhóm kể chuyện theo cặp. Sau khi kể xong, HS trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Đại diện các nhóm lên thi kể và nêu ý nghĩa câu chuyện mình kể. Lớp lắng nghe và hỏi lại bạn những tình tiết về nội dung truyện ,ý nghĩa câu truyện.
- Lớp NX, đánh giá cho bạn.
- HS nghe.
Tuần 31
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I- MỤC TIÊU:
- Tìm và kể được một câu chuyện một cách rõ ràng về một việc làm tốt của bạn.
- Biết nêu cảm nghĩ về nhân vật trong truyện.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: giáo án, sưu tầm câu chuyện.
- HS : vở ghi môn học, sưu tầm câu chuyện.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẤY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A. KTBC: (5’)
- Gọi HS kể lại câu chuyện về 1 nữ anh hùng hoặc 1 phụ nữ có tài.
- Nhận xét ghi điểm.
B. BÀI MỚI: (33’)
1. Giới thiệu bài: (1’)
- Tiết kể chuyện hôm nay các em cùng kể về một việc làm tốt của bạn em.
- GV ghi đầu bài.
2. Nội dung kể chuyện: (32’)
a) Tìm hiểu đề bài.
- Gọi HS đọc đề bài.
+ Đề bài yêu cầu gì ?
- GV dùng phấn màu gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong để bài: Kể về việc làm tốt của bạn em.
- Gọi HS đọc gợi ý trong SGK
- GV y/c HS giới thiệu tên câu chuyện mình sẽ kể.
- Y/c HS lập dàn ý của câu chuyện.
b) Kể chuyện theo nhóm.
- Y/c HS tập kể trong nhóm 2.
- Gợi ý cho HS các câu hỏi để hỏi lại bạn kể:
+ Bạn có suy nghĩ gì khi chứng kiến việc làm đó ?
+ Việc làm của bạn ấy có gì đáng khâm phục
+Tính cách của bạn ấy có gì đáng yêu ?
+ Nếu là bạn, bạn sễ làm gì khi đó ?
c) Thi kể trước lớp.
- Gọi đại diện nhóm thi kể.
- GV nhận xét + khen những HS có câu chuyện hay, kể hấp dẫn và nêu đúng ý nghĩa của câu chuyện.
C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (2’)
- Giảng củng cố lại bài
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân, xem trước yêu cầu tiết Kể chuyện tuần32.
- 1, 2 HS kể, lớp theo dõi nhận xét
- HS nghe.
- HS ghi đầu bài vào vở
- 1 HS đọc.
- HS trả lời.
- 2HS lần lượt đọc nối tiếp gợi ý trong SGK.
- Một số HS lần lượt giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể.
- HS lập nhanh dàn ý bằng cách gạch dòng các ý.
- Từng cặp HS dựa vào dàn ý đã lập kể cho nhau nghe câu chuyện của mình, cùng trao đổi về ý nghĩa.
- Đại diện các nhóm thi kể. Mỗi em kể xong sẽ trình bày ý nghĩa của câu chuyện.
- Lớp nhận xét.
- HS nghe.
Tuần 32
NHÀ VÔ ĐỊCH
I- MỤC TIÊU:
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện bằng lời người kể và bước đầu kể lại được toàn bộ câu chuyện bằng lời nhân vật Tôm Chíp.
- Biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ ghi tên các nhân vật
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẤY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A. KTBC: (5’)
- Gọi 2HS kể lại một việc tốt của một người bạn.
- GV nhận xét + cho điểm
B. BÀI MỚI: (33’)
1. Giới thiệu bài: (1’)
- Một cậu HS bé nhất lại được gọi là nhà vô địch. Cậu bé đó là ai ? Cậu đã làm gì ? Câu chuyện Nhà vô địch hôm nay sẽ giúp các em hiểu được điều đó
- GV ghi đầu bài.
2. Nội dung kể chuyện : (32’)
a) GV kể chuyện :
- GV kể lần 1.
- Y/c HS nêu các tên nhân vật trong chuyện.
- GV đưa bảng phụ đã ghi tên nhân vật có trong truyện lên và giới thiệu tên các nhân vật. Các nhân vật gồm : chị Hà, Hưng Tồ, Dũng Béo, Tuấn Sứt, Tôm Chíp.
- GV kể lần 2 (vừa kể vừa chỉ vào tranh minh họa)
+ Tranh 1: Các bạn trong làng tổ chức thi nhảy xa. chị Hà làm trọng tài, Hưng Tồ, Dũng Béo và Tuấn Sứt đã nhảy qua hố cát thành công.
+ Tranh 2: Chị Hà gọi đến Tôm Chíp. Cậu rụt rè, bối rối. Bị các bạn trêu, cậu quyết định vào vị trí nhưng đến gần điểm đệm nhảy thì sững lại.
+ Tranh 3: Tôm Chíp quyết định nhảy lần thứ 2. Nhưng đến gần hố nhảy, cậu bỗng quẹo sang bên, tiếp tục lao lên khiến mọi người cười ồ. Thì ra Tôm Chíp đã nhìn thấy một bé trai lăn theo bờ mương nên cậu lao đến, vọt qua kịp cứu đứa bé sắp rơi xuống nước.
+ Tranh 4: Các bạn ngạc nhiên vì Tôm Chíp đã nhảy qua được con mương rộng, thán phục tuyên bố chức vô địch thuộc về Tôm Chíp.
b) HS kể chuyện trong nhóm :
- Y/c HS kể chuyện theo nhóm 4 (dựa vào tranh và lời kể của thầy cô.)
- Y/c HS kể bằng lời của Tôm Chíp toàn bộ câu chuyện.
c) Kể trước lớp :
- Gọi HS thi kể chuyện (dựa vào tranh).
- GV nhận xét
- Y/c HS toàn bộ câu chuyện : Các em phải đóng vai Tôm Chíp để kể. Khi kể phải xưng “tôi” hoặc “mình”.
- GV nhận xét+ cùng lớp bình chọn HS kể hay + nêu đúng ý nghĩa câu chuyện.
C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (2’)
- Giảng củng cố lại bài
- Nhận xét tiết học
- Nhắc chuẩn bị bài sau.
- 2 HS lần lượt kể về việc tốt của một người bạn
- HS lắng nghe
- HS ghi bài.
- HS lắng nghe
- HS nêu.
- 1, 2HS đọc.
- HS quan sát tranh + nghe
- HS kết nhóm, tập kể cho nhau nghe.
- HS quan sát tranh và xung phong lên kể. Mỗi em có thể kể nội dung một tranh hoặc hai tranh.
- Lớp NX.
- Đại diện các nhóm lên thi kể + nêu ý nghĩa câu chuyện.
- Lớp NX, bình chọn.
- HS nghe.
Tuần 33
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I- MỤC TIÊU:
- Kể được một câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em hoặc trẻ em với việc thực hiện bổn phận với gia đình, nhà trường và xã hội.
- Hiểu nội dung và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh ảnh về cha mẹ, thầy cô giáo, người lớn chăm sóc trẻ em; tranh ảnh trẻ em giúp đỡ cha mẹ việc nhà, trẻ em chăm chỉ học tập, trẻ em làm việc tốt ở cộng đồng...
- Sách báo, tạp chí,...có đăng truyện liên quan đến đề bài.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẤY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A. KTBC: (5’)
- Gọi HS kể lại câu chuyện Nhà vô địch.
- GV nhận xét + cho điểm
B. BÀI MỚI: (33’)
1. Giới thiệu bài: (1’)
- Ở tiết Kể chuyện trước, cô đã dặn các em về nhà chuẩn bị trước cho tiết học hôm nay. Trong tiết học hôm nay mỗi em sẽ kể cho các bạn trong nhóm, trong lớp cùng nghe câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc nói về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc và bảo vệ trẻ em.
- GV ghi đầu bài.
2. Nội dung kể chuyện : (32’)
a) Tìm hiểu yêu cầu của đề bài.
- GV viết đề bài lên bảng lớp, gọi HS đọc.
- GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng :
được nghe, đã đọc, gia đình, nhà trường và xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em, trẻ em thực hiện bổn phận.
- Gọi HS đọc gợi ý trong SGK.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
b) HS kể chuyện trong nhóm.
- Y/c HS tập kể trong nhóm 4 + trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
c) Thi kể trước lớp.
- Gọi HS thi kể.
- GV nhận xét + khen những HS có câu chuyện hay + kể hay + nêu ý nghĩa câu chuyện đúng.
C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (2’)
- Nhận xét tiết học
- Nhắc chuẩn bị bài sau.
- 2 HS lần lượt kể lại câu chyện Nhà vô địch và nêu ý nghĩa của câu chuyện.
- Lớp nhận xét.
- HS lắng nghe
- HS ghi bài vào vở.
- 1 HS đọc đề bài.
- 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 gợi ý.
- Một số HS nói trước lớp tên câu chuyện mình sẽ kể.
- HS kết nhóm tập kể cho nhau nghe, trao đỏi ý nghĩa câu chuyện.
- 5 đến 7HS lên thi kể + trình bày ý nghĩa câu chuyện. Lớp nhận xét
- HS lắng nghe.
Tuần 34
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I- MỤC TIÊU:
- Kể được một câu chuyện về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi hoặc kể được câu chuyện một lần em cùng các bạn tham gia công tác xã hội.
- Biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh ảnh nói về gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc và bảo vệ thiếu nhi hoặc thiếu nhi tham gia các công tác xã hội.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẤY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A. KTBC: (5’)
- Gọi HS kể lại câu chuyện đã được nghe, được đọc về gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình nhà trường, xã hội.
- GV nhận xét + cho điểm
B. BÀI MỚI: (33’)
1. Giới thiệu bài: (1’)
- Ở tiết Kể chuyện trước, các em kể một câu chuyện đã được nghe, được đọc. Trong tiết Kể chuyện hôm nay, các em sẽ kể cho các bạn cùng nghe câu chuyện các em đã chứng kiến hoặc tham gia nói về gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc và bảo vệ trẻ em hoặc câu chuyện về công tác xã hội mà em cùng các bạn tham gia.
- GV ghi đầu bài.
2. Nội dung bài học: (32’)
a) Tìm hiểu đề bài.
- Gọi HS đề bài.
- GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng
a) chăm sóc, bảo vệ
b) công tác xã hội.
- GV: gợi ý 1, 2 đã kể ra một số hoạt động thể hiện sự chăm sóc bảo vệ thiếu nhi của gia đình, nhà trường, xã hội....Những gợi ý đó sẽ giúp các em tìm câu chuyện một cách dễ dàng...
- Cho HS đọc gợi ý trong SGK.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS ở nhà.
b) Kể trong nhóm.
- Y/c HS kể nhóm 2, trao đổi nhóm với nhau về ý nghĩa của truyện.
c) Kể trước lớp.
- Gọi HS thi kể.
- GV cùng HSNX, cho điểm.
C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (2’)
- Nhận xét tiết học
- Nhắc chuẩn bị bài sau.
- 2HS kể, lớp nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS ghi bài.
- 1 HS đọc thành tiếng, lớp theo dõi trong SGK.
- 2 HS tiếp nối nhau đọc gợi ý 1, 2 trong SGK.
- Một số HS tiếp nối nhau nói tên câu chuyện mình chọn kể.
- Từng cặp HS kể cho nhau nghe câu chuyện mình đã chọn. Sau khi kể cong, HS trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Đại diện các nhóm lên thi kể + trình bày ý nghĩa câu chuyện vừa kể.
- Lớp trao đổi, thảo luận thống nhất về nội dung ý nghĩa câu chuyện.
- HS lắng nghe.
Tuần 35
File đính kèm:
- Giáo án Dưỡng - kể chuyện 5 đã sửa 2012.doc