1.Rèn kĩ năng nói:
-Dựa vào trí nhớ, tranh minh hoạ và gợi ý trong tranh, kẻ lại được từng đoạn và toàn bộ nồi dung câu chuyện Phần thưởng.
-Biết kể chuyện tự nhiên, phối hợp lời kể với nội bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung.
2.Rèn kĩ năng nghe: Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện, biết nhận xét, đánh giái lưòi kể của bạn.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện Lớp 2 Tuần 18 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2: Thứ ba ngày tháng 9 năm 200
Kể chuyện: Phần thưởng.
I.Mục đích yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng nói:
-Dựa vào trí nhớ, tranh minh hoạ và gợi ý trong tranh, kẻ lại được từng đoạn và toàn bộ nồi dung câu chuyện Phần thưởng.
-Biết kể chuyện tự nhiên, phối hợp lời kể với nội bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung.
2.Rèn kĩ năng nghe: Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện, biết nhận xét, đánh giái lưòi kể của bạn.
II.Đồ dùng dạy- học:
-Các tranh minh hoạ câu chuyện.
-Bảng phụ viết sẵn lời gợi ý nội dung từng tranh.
III.Hoạt động dạy- học:
1.Kiểm tra bài cũ:
-HS tiếp nối nhau kể lại hoàn chỉnh -HS 1 đoạn 1.
câu chuyện Có công mài sắt, có -HS 2 đoạn 2.
ngày nên kim. -HS 3 đoạn 3.
-GV cho điểm, nhận xét.
2.Bài mới.
a.Giới thiệu bài:Hôm nay chúng ta
sẽ dựa vào tranh minh hoạ trong
SGKvà gợi ý trong tranh nhớ lại và
kể lại câu chuyên Phần thưởng.
b.Hướng dẫn kể chuyện.
Bước1.Kể từng đoạn trong tranh. -HS đọc yêu cầu của bài.
-Kể chuyện trong nhóm. - HS quan sát từng tranh minh hoạ
Đoạn1 :-Các việc làm tốt của Na. trong SGK. đọc thầm gợi ý ở mỗi
-Điều băn khoăn của Na. đoạn.
Đoạn 2:-Các bạn của NA bàn bạc - HS nối tiếp nhau kể từng đoạn của
với nhau. câu chuyện trong nhóm.(Mỗi HS
-Cô giáo khen sáng kiến đều được kể lại được nội dung của
của các bạn. các nội dung của tất cả các đoạn).
Đoạn 3: -Lời cô giáo nói.
-Niềm vui của Na, của các
bạn và của mẹ.
-Kể chuyện trước lớp.
-GV chỉ định cho các nhóm thi kể -Đại diện các nhóm.
chuyện trước lớp. -Lớp nhận xét.
-Kể lại toàn bộ câu chuyện GV chỉ
định HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
* GV nhận xét.
3.Củng cố dặn dò:
Giáo viên nhận xét
Dặn dò: Bài sau: Ban của Nai Nhỏ.
Tuần 3: Thứ ba ngày tháng 9 năm 200
Kể chuyện: Bạn của Nai Nhỏ.
I.Mục đích, yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng nói:
-Dựa vào tranh, nhắc lại được lời kể của Nai Nhỏ về bạn; nhớ lại lời của cha Nai Nhỏ sau mỗi lần nghe con kể về bạn.
-Bước đầu biết dựng lại câu theo vai, giọng kể tự nhiên, phù hợp với nội dung.
2.Rèn kĩ năng nghe: Biết lắng nghe bạn kể chuyện; biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn.
II.Đồ dùng dạy- học:
-Tranh minh hoạ trong SGK.
III.Hoạt động dạy- học:
A.Kiểm tra bài cũ:
3 HS nối tiếp nhau kể lại 3 đoạn của câu chuyện Phần thưởng theo 3 tranh gợi ý.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài:
Tiết tập đọc trước chúng ta đã - Bạn của Nai nhỏ”
học bài gì ? Theo các em thế nào là - Người bạn tốt là người luôn sẵn lòng
người bạn tốt? giúp đỡ người và cứu người
Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em kể
Lại câu chuyện “ Bạn của Nai nhỏ”
Theo tranh
2.Hướng dẫn kể chuyện:
2.1.Dựa theo tranh,nhắc lại lời kể -1 HS đọc yêu cầu của bài.
của Nai Nhỏ về bạn mình.
-GV yêu cầu HS quan sát kĩ3 tranh
minh hoạ trong SGK, nhớ lại từng -HS quan sát tranh.
lời kể của Nai Nhỏ.
-HS nhắc lại lời kể lần thứ nhất về -1 HS khá làm mẫu.
bạn của Nai Nhỏ. -HS tập kể theo nhóm. Từng em
-GV khuyến khích các em nói tự lần lượt nhắc lại lời kể theo 1
nhiên đủ ý, diễn đạt bằng lời của tranh.
mình. -Đại diện các nhóm thi nói lại lời
-GV theo dõi, nhận xét, khen ngợi kể của Nai Nhỏ.
những HS kể tốt. -HS nhận xét.
2.Nhắc lại lời của cha Nai Nhỏ sau -HS nhìn lại từng tranh, nhớ và
mỗi lần nghe con kể về bạn: nhắc lại lời của cha Nai Nhỏ nói
Câu hỏi gợi ý: với Nai Nhỏ.
+Nghe Nai Nhỏ kể lại hành động -Bạn con khoẻ thế cơ à?
hích đổi hòn đá to của bạn,cha Nai -Nhưng cha vẫn lo lắm.
Nhỏ nói thế nào?
+Nghe Nai Nhỏ kể chuyện người
bạn đã nhanh trí kéo mình chạy -Bạn của con thật thông minh và
trốn khỏi lão Hổ hung dữ, cha Nai nhanh nhẹn! Nhưng cha vẫn chưa
Nhỏ nói gì? yên tâm đâu.
+Nghe xong chuyện của con húc -Đấy chính là điều cha mong đợi.
ngã Sói để cứu Dê Non,cha Nai Nhỏ Con trai bé bỏng của cha, quả là
đã mừng rỡ nói với con thế nào? con đã có một người bạn thật tốt,
- GV cho HS nói theo nhóm. dám liều mình cứu người.
- GV theo dõi, nhận xét, bình chọn -Cha không còn lo lắng điều gì
HS nói tốt nhất. nữa.Cha cho phép con đi chơi xa với bạn.
3.Phân các vai.
-Người dẫn chuyện. -HS tập nói theo nhóm.
-Nai Nhỏ. -HS cử đại diện nhắc lại từng lời
-Cha Nai Nhỏ. nói của cha Nai Nhỏ nói với con.
Dựng lại câu chuyện.
Lần1: GV làm người dẫn chuyện. -2 HS làm cha của Nai Nhỏ .
Lần2:GVhướng dẫn cụ thể về cách - Nai Nhỏ.
dẫn chuyện và nói lời đối thoại sao
cho có sự phối hợp nhịp nhàng, tự
nhiên.
Lần3: Cho HS thi dựng lại câu -HS tập dựng lại1 đoạn của câu
chuyện. chuyện.
3.Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Về nhà tập dựng hoạt cảnh về câu chuyện Bạn của Nai Nhỏ.
Tuần 4: Thứ ba ngày tháng 9 năm 200
Kể chuyện: Bím tóc đuôi sam.
I.Mục đích, yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng nói:
-Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể được nội dung đoạn 1, 2 của câu
chuyện.
-Nhớ và kể lại được nội dung đoạn 3 bằng lời của mình.
-Biết tham gia cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo vai.
2.Rèn kĩ năng nghe: Lắng nghe bạn kể chuyện; biết nhận xét, đánh giá lời kể
của bạn.
II.Đồ dùng dạy- học:
-2 tranh minh hoạ trong SGK.
III.Hoạt động dạy- học:
A.Kiểm tra bài cũ: 3 HS kể lại câu chuyện Bạn của Nai Nhỏ theo lối phân vai.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: Trong tiết tập đọc
trước, chúng ta được học bài gì? -Bím tóc đuôi sam.
-Nêu tên các nhân vật có trong -Hà , Tuấn , thầy giáo,các bạn HS.
chuyện.
-Câu chuyện khuyên ta điều gì? -Khuyên chúng ta không ngịch ác với bạn
bè. Phải đối xử tốt với các bạn gái.
2.Hưởng dẫn kể chuyện.
a, Kể lại đoạn 1,2 theo tranh.
-Treo tranh minh hoạ và yêu cầu -Kể lại chuyện trong nhóm.
HS dựa vào tranh tập kể trong
nhóm.
-Khuyến khích các em kể bằng lời
của mình.
-Yêu cầu đại diện các nhóm lên - Đại diện các nhóm lên bảng thi
trình bày. kể đoạn 1, 2.
-Gọi HS nhận xét sau mỗi lần kể. - HS nhận xét.
Nêu câu hỏi gợi ý:
-Hà có hai bím tóc ra sao? Khi Hà - Hai bím tóc nhỏ mỗi bên lại buộc
đến trường , mấy bạn gái reo lên một chiếc nơ xinh xinh.ái chà chà!
thế nào?( tranh 1). bím tóc đẹp quá.
-Tuấn đã trêu trọc Hà như thế nào? -Tuấn sấn đến kéo bím tóc của Hà
Việc làm của Tuấn dẫn đến điều xuống.
gì?(T2). -Hà ngã phịch xuống đất và oà khóc vì
b.Kể lại đoạn 3. đau, vì bị trêu.
-Gọi HS đọc yêu cầu 2 trong SGK. -Kể lại cuộc gặp gỡ của Hà bằng
lời của em.
-Kể bằng lời của em nghĩa là như -Kể bằng từ ngữ của mình,
thế nào?Em có thể kể y nguyên không kể y nguyên sách.
trong SGK không?
-Yêu cầu HS kể trước lớp. -HS theo dõi bạn kể và nhận xét.
c.Phân các vai dựng lại câu chuyện.
-Yêu cầu HS phân vai kể chuyện. -4HS kể lại câu chuyện theo 4 vai.
- GV theo dõi, nhận xét, bình chọn -2,3 nhóm thi kể chuyện theo vai.
cá nhân, nhóm kể chuyện hay nhất. -Lớp nhận xét, bình chọn cá nhân
- Chọn 4 HS kể chuyện hay nhất nhóm kể chuyện hay nhất.
dựng hoạt cảnh theo vai.
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét, tuyên dương những HS kể chuyện hay, những HS nghe bạn kể chăm chú, có nhận xét chính xác.
- Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
File đính kèm:
- K.ch.doc