Giáo án Kể chuyện 5 - Tiết 1 đến tiết 15

Tiết 1 KỂ CHUYỆN

LÝ TỰ TRỌNG

I. Yêu cầu:

Kiến thức: Ca ngợi anh Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước, dũng cảm bảo vệ đồng chí, hiên ngang trước kẻ thù.

Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng nói.

- Rèn kỹ năng nghe, nhớ, kể chuyện.

- Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn.

Thái độ: Tôn trọng những anh hùng yêu nước.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh họa.

- Bảng phụ viết sẵn lời thuyết minh.

III. Hoạt động dạy học:

1. Bài cũ:

 

doc15 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 627 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện 5 - Tiết 1 đến tiết 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
êng nói: + Nhớ lại một chuyến đi thăm cảnh đẹp ở địa phương mình hoặc ở nơi khác, biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện. + Lời kể rõ ràng, tự nhiên; biết kết hợp với lời nói, cử chỉ, điệu bộ để làm cho câu chuyện thêm sinh động. - Rèn kĩ năng nghe: Chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II.Đồ dùng dạy học: SGK, SGV. III. Các hoạt động dạy học: 1.Bài cũ: 2 HS kể lại câu chuyện đã kể ở tiết trước. 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài. b.Hướng dẫn HS kể chuyện: - Yêu cầu đề bài: Kể chuyện về một lần em được đi thăm cảnh đẹp ở địa phương em hoặc ở nơi khác. - Giáo vên hướng dẫn HS phân tích đề bài. - HS đọc gợi ý ( 2 em đọc 2 lần), cả lớp đọc thầm phần gợi ý– HS Kể chuyện trong nhóm, trao đổi phân tích nội dung câu chuyện – đại diện nhóm lên kể chuyện trước lớp, các em khác nhận xét. - Giáo viên nhận xét mở rộng thêm một vài ý cần thiết – cùng HS bình chọn người kể hay- tuyên dương. - Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải, hỏi đáp, phân tích. 3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét, tuyên dương những em có kĩ năng kể chuyện và nhắc nhở những em kể chuyện còn vụng về . Dặn về kể lại cho người thân nghe. TIẾT 10: TIẾNG VIỆT ÔN TẬP : THAY CHO TIẾT KỂ CHUYỆN I.Yêu cầu: - HS hiểu và làm được các bài tập dạng trắc nghiệm II. Đồ dùng dạy học: SGK, VBT III.Các hoạt động dạy học: Bước 1: Hs làm bài tập trong VBT /70,71 Bước 2: Giáo viên chấm bài. Bước 2: Giáo viên sửa bài, nhận xét bài. IV.Củng cố dặn dò: Tuyên dương những HS có bài làm tốt . Nhắc nhở HS có bài làm chưa tốt Dặn về nhà lập dàn ý cho bài văn tả ngôi trường Tiết 11 KỂ CHUYỆN: NGƯỜI ĐI SĂN VÀ CON NAI I.Mục đích yêu cầu: 1, Rèn kỹ năng nói :-Dựa vào lời kể của thầy cô ,kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh minh hoạ và lời gợi ý dưới tranh , phỏng đón kết thúc câu chuyện ; cuối cùng kể được toàn bộ của câu chuyện . - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên , không giết hại thú rừng . 2. Rèn kỹ năng nghe : - Nghe thầy ( cô) KC, ghi nhớ chuyện . - Nghe bạn KC , nhận xét đúng lời kể của bạn , kể tiếp được lời bạn . II.Đồ dùng dạy học: SGK, SGV. III. Các hoạt động dạy học: 1.Bài cũ: 2 HS kể lại câu chuyện về 1 lần đi thăm cảnh đẹp ở địa phương hoặc ở nơi khác. 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài: Ngưới đi săn và con nai. b. Giáo viên: Kể chuyện “Ngưới đi săn và con nai” 2 lần ( lần 1 kể chậm rãi, lần 2 kể kết hợp chỉ tranh minh hoạ). Phương pháp: Kể chuyện. c. Học sinh: Kể chuyện trong nhóm dựa theo tranh SGK/ 107 và trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. - HS thi kể chuyện trước lớp ( kể từng đoạn ) các em khác nhận xét góp ý. - HS thi kể chuyện ( kể toàn câu chuyện ) các em khác nhận xét góp ý. - Giáo viên nhận xét – cùng HS bình chọn người kể hay. - Phương pháp: Giảng giải, hỏi đáp. 3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét, tuyên dương những em có kĩ năng kể chuyện và nhắc nhở những em kể chuyện còn vụng về Dặn về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị những câu chuyện đã nghe đã đọc cho tiết sau Tuần 12 KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I.Mục đích yêu cầu: - Rèn kĩ năng nói: + HS kể lại một câu chuyện đã nghe, đã đọc có nội dung bảo vệ môi trường. + Hiểu và trao đổi với bạn bè về ý nghĩa câu chuyện, thể hiện nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ môi trường. II.Đồ dùng dạy học: SGK, SGV, một số truyện có nội dung bảo vệ môi trường. III. Các hoạt động dạy học: 1.Bài cũ: 2 HS kể 1 – 2 đoạn hay toàn bộ câu chuyện Người đi săn và con nai – nêu ý nghĩa câu chuyện . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài. b.Hướng dẫn HS kể chuyện: - Yêu cầu đề bài: Kể lại một câu chuyện đã nghe, đã đọc có nội dung bảo vệ môi trường. - Giáo vên hướng dẫn HS phân tích đề bài. - HS đọc gợi ý SGK/116 ( 2 em đọc 2 lần) – cả lớp đọc thầm phần gợi ý, chia nhóm Kể chuyện , trao đổi phân tích nội dung câu chuyện – đại diện nhóm lên kể chuyện trước lớp, các em khác nhận xét. - Giáo viên nhận xét mở rộng thêm một vài ý cần thiết – cùng HS bình chọn người kể hay. - Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải, hỏi đáp. 3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét, tuyên dương những em có kĩ năng kể chuyện và nhắc nhở những em kể chuyện còn vụng về Dặn về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị : những câu chuyện được chứng kiến hoặc tham gia. Tuần 13 KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I.Mục đích yêu cầu: - Rèn kĩ năng nói: + Kể được một việc làm tốt hoặc hành động dũng cảmcủa bản thân hoặc của những người xung quanh để bảo vệ môi trường. Qua câu chuyện thể hiện được ý thức bảo vệ môi trường, tinh thần phấn đấu noi theo những tấm gương dũng cảm. + Biết kể một cách chân thực, tự nhiên. - Rèn kĩ năng nghe: Nghe bạn kể chăm chú, nhận xét được lời kể của bạn. II.Đồ dùng dạy học: SGK, SGV. III. Các hoạt động dạy học: 1.Bài cũ: 2 HS kể câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về bảo vệ môi trường. 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài. b.Hướng dẫn HS kể chuyện - Yêu cầu đề bài: : HS chọn một trong hai đề sau: Đề 1: Kể một việc làm tốt của em hoặc của những người xung quanh để bảo vệ môi trường. Đề 2: Kể một hành động dũng cảm bảo vệ môi trường. - Giáo vên hướng dẫn HS phân tích đề bài. - HS đọc gợi ý SGK/ 127,128 ( 2 em đọc 2 lần) – cả lớp đọc thầm phần gợi ý, chia nhóm Kể chuyện , trao đổi phân tích nội dung câu chuyện – đại diện nhóm lên kể chuyện trước lớp, các em khác nhận xét. - Giáo viên nhận xét mở rộng thêm một vài ý cần thiết – cùng HS bình chọn người kể hay. - Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải, hỏi đáp. 3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét, tuyên dương những em có kĩ năng kể chuyện và nhắc nhở những em kể chuyện còn vụng về – dặn về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe Tuần 14 KỂ CHUYỆN: PA-X TƠ VÀ EM BÉ I.Mục đích yêu cầu: 1, Rèn kỹ năng nói : -Dựa vào lời kể của thầy cô ,kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh minh hoạ và lời gợi ý dưới tranh , phỏng đón kết thúc câu chuyện ; cuối cùng kể được toàn bộ của câu chuyện Pa-x tơ và em bé bằng lời kể của mình . - Hiểu ý nghĩa câu chuyện Tài năng và tấm lòng nhân hậu yêu thương con người hết mực của bác sĩ Pa-x tơ đã khiến ông cống hiến cho loài người 1 phát minh y học lớn lao 2, Rèn kỹ năng nghe : - Nghe thầy ( cô) KC, ghi nhớ chuyện . - Nghe bạn KC , nhận xét đúng lời kể của bạn , kể tiếp được lời bạn II.Đồ dùng dạy học: SGK, SGV. III. Các hoạt động dạy học: 1.Bài cũ: 2 HS kể lại câu chuyện về việc làm tốt để bảo vệ môi trường mà em đã làm hoặc chứng kiến . 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài: Pa-x tơ và em bé. b. Giáo viên: Kể chuyện “Pa-x tơ và em bé” 2 lần ( lần 1 kể chậm rãi, lần 2 kể kết hợp chỉ tranh minh hoạ). Phương pháp: Kể chuyện. c. Học sinh: Kể chuyện trong nhóm dựa theo tranh sgk/138 và trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. - HS thi kể chuyện trước lớp ( kể từng đoạn ) các em khác nhận xét góp ý. - HS thi kể chuyện trước lớp ( kể toàn câu chuyện ), HS khác nhận xét góp ý. - Giáo viên nhận xét – cùng HS bình chọn người kể hay. - Phương pháp: Giảng giải, hỏi đáp. 3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét, tuyên dương những em có kĩ năng kể chuyện và nhắc nhở những em kể chuyện còn vụng về – Dặn về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị những câu chuyện đã nghe đã đọc. Tuần 15 KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ HỌC I.Mục đích, yêu cầu : Rèn kĩ năng nói :Biết tìm và kể được một câu chuyện đã nghe đã đọc phù hợp với Y/C của đề bài. -Biết trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. Rèn kĩ năng nghe : chăm chú nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II.Đồ dùng dạy học : -Một số sách báo, truyện, báo có nội dung như đề tài. -Đề bài viết sẵn trên bảng lớp. III.Nội dung dạy học : 1.Bài cũ : 3 HS nối tiếp nhau kể câu chuyện Pa-xtơ và embé. Nêu ý nghĩa câu chuyện. HS nhận xét ,GV nhận xét lời kể của HS và ghi điểm. 2.Bài mới : Giới thiệu bài : Kể chuyện đã nghe, đã học. Hướng dẫn HS kể chuyện : a.Tìm hiểu đề tài : -Gọi HS đọc đề bài -GV phân tích đề bài, dùng phấn màu gạch chân dưới các từ ngữ : được nghe, được học, chống lại đói nghèo, lạc hậu, vì hạnh phúc của nhân dân. -2 HS đọc phần gợi ý. -Gọi HS giới thiệu câu chuyện mà mình đã chuẩn bị. b.Kể trong nhóm : -HS thực hành kể theo nhóm 4. GV đi HD những nhóm yếu. -Gợi ý : + Giới thiệu truyện. + Kể những chi tiết làm nổi rõ hoạt động của nhân vật trong truyện. + Trao đổi về ý nghĩa câu truyện. c.Kể trước lớp : -HS thi kể truyện trước lớp. -Lớp nhận xét bình chọn những bạn kể hay nhất ; Bạn kể hấp dẫn nhất. 3.Củng cố , dặn dò : -Nhận xét tiết học. -Dặn HS kể lại câu chuyện mà các bạn kể cho người thân nghe. Chuẩn bị một câu chuyện về một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình.

File đính kèm:

  • docKC5.doc