KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN
HOẶC THAM GIA
I. MỤC TIÊU
· Tìm và kể lại được câu chuyện về một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình.
· Biết sắp xếp các tình tiết trong truyện theo một trình tự hợp lí.
· Nói được suy nghĩ của mình về buổi sum họp đó.
· Nghe bạn kể, nhận xét được lời kể của bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng lớp viết đề bài trong SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
5 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 448 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện 5 - Tháng 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Tiết 16 Ngày dạy:12.12.2008
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN
HOẶC THAM GIA
I. MỤC TIÊU
Tìm và kể lại được câu chuyện về một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình.
Biết sắp xếp các tình tiết trong truyện theo một trình tự hợp lí.
Nói được suy nghĩ của mình về buổi sum họp đó.
Nghe bạn kể, nhận xét được lời kể của bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng lớp viết đề bài trong SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4ph
28ph
3ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Gọi 1 HS kể lại một câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về nhựng người đã góp sức mình chống lại đói nghèo, lạc hậu vì hạnh phúc của nhân dân.
- GV nhận xét ghi điểm.
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn kể chuyện
a) Tìm hiểu đề bài
- Gọi HS đọc đề bài.
- GV phân tích đề bài, dùng phấn màu gạch chân các từ ngữ : một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình.
- Yêu cầu HS đọc phần gợi ý.
Gợi ý : Em cần kể chuyện về một buổi sum họp đầm ấm ở một gia đình mà khi sự việc xảy ra, em là người tận mắt chứng kiến hoặc em cũng tham gia vào buổi sum họp đó.
- GV hỏi : Em định kể câu chuyện về buổi sum họp nào?
- HS lần lượt giới thiệu :
+ Gia đình tôi sống rất hạnh phúc. Tôi sẽ kể các bạn nghe về buổi sum họp đầm ấm vào chiều thứ sáu vừa qua khi bố tôi đi công tác về.
+ Tôi xin kể về buổi họp mặt đầm ấm của gia đình tôi vào chiều ba mươi tết.
- GV nhận xét, kết luận.
b) Kể trong nhóm
- Cho HS thực hành kể trong nhóm.
- GV đi giúp đỡ từng nhóm để đảm bảo HS nào cũng được kể chuyện.
- Gợi ý cho HS :
+ Nêu được lời nói, việc làm của từng người trong buổi sum họp.
+ Lời nói, việc làm của từng nhân vật thể hiện sự yêu thương, quan tâm đến nhau.
+ Em làm gì trong buổi sum họp đó?
+ Việc làm của em có ý nghĩa gì?
+ Em có cảm nghĩ gì sau buổi sum họp đó.
c) Kể trước lớp.
- Tổ chức cho HS thi kể trước lớp.
- Gọi HS nhận xét bạn kể chuyện.
- Nhận xét , cho điểm từng HS.
- GV nhận xét, ghi điểm.
3. Củng cố dặn dò
- Về chuẩn bị một câu chuyện em đã được nghe, được đọc nói về những người biết sống đẹp, biết mang lại niềm vui, hạnh phúc cho những người xung quanh.
Nhận xét :
- 2 HS kể chuyện trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
-2 HS đọc thành tiếng cho cả lớp nghe.
- 2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng.
- Lắng nghe.
- Cá nhân tiếp nối
- 2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện của mình trong nhóm và nói lên suy nghĩ của mình về buổi sum họp đó.
- 5 đến 7 HS thi kể và trao đổi về ý nghĩa của truyện.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
? Rút kinh nghiệm
..................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
Tuần 17 Tiết 17 Ngày dạy:19.12.2008
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. MỤC TIÊU
Tìm và kể một câu chuyện đã được nghe, được đọc về những người biết sống đẹp, biết mang lại niềm vui, hạnh phúc cho con người. Yêu cầu truyện phải có cốt truyện, có nhân vật, có ý nghĩa.
Hiểu ý nghĩa câu chuyện mà các bạn vừa kể.
Lời kể chân thật, sinh động, sáng tạo.
Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng lớp viết đề bài trong SGK.
HS chuẩn bị câu chuyện theo đề bài.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4ph
28ph
3ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Gọi 2 HS kể chuyện về một buổi sinh họat đầm ấm trong gia đình.
- GV nhận xét ghi điểm.
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn kể chuyện
a) Tìm hiểu đề bài
- Gọi HS đọc đề bài.
- GV phân tích đề bài, dùng phấn màu gạch chân các từ ngữ : được nghe, được đọc, biết sống đẹp, niềm vui, hạnh phúc.
- Yêu cầu HS đọc phần gợi ý.
- GV yêu cầu : Em hãy giới thiệu về câu chuyện mình định kể cho các bạn biết.
b) Kể trong nhóm
- Yêu cầu HS hoạt động trong nhóm. Cùng kể chuyện, trao đổi với nhau về ý nghĩa của truyện.
- GV đi giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn.
c) Kể trước lớp.
- Tổ chức cho HS thi kể trước lớp.
- Khuyến khích HS hỏi bạn về tính cách nhân vật, ý nghĩa hành động của nhân vật, ý nghĩa truyện.
- Gọi HS nhận xét bạn kể chuyện.
(Khi HS kể, HS khác lắng nghe, nhận xét, trao đổi với nhau về ý nghĩa câu chuyện, hoạt động của nhân vật).
- Nhận xét , ghi điểm HS.
3. Củng cố dặn dò
- Về kể lại câu chuyện đã nghe các bạn kể cho người thân nghe và chuẩn bị bài ôn tập cuối kì I.
Nhận xét :
- 2 HS kể chuyện trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
-2 HS đọc thành tiếng cho cả lớp nghe.
- 2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng.
- HS nối tiếp nhau giới thiệu.
- HS kể chuyện theo nhóm.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 3 đến 5 HS thi kể chuyện.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
? Rút kinh nghiệm
..................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
KÝ DUYỆT CỦA BGH
File đính kèm:
- THANG 12.doc