NGƯỜI ĐI SĂN VÀ CON NAI
I. MỤC TIÊU
· Dựa vào tranh minh họa và lời kể của GV, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Người đi săn và con nai với giọng kể tự nhiên.
· Phòng đoán được kết thúc câu chuyện và kể câu chuyện theo hướng mình phỏng đoán.
· Hiểu ý nghĩa truyện : giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên, không giết hại thú rừng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa trang 107 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
11 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 451 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện 5 - Tháng 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yện mình định kể trước lớp.
Gợi ý:
+ Tôi xin kể câu chuyện hàng năm chúng tôi tham gia ngày làm sạch, đẹp đường phố vào những ngày cuối năm.
+ Tôi xin kể câu chuyện tuần qua, cả xóm tôi cùng tham gia làm sạch con đường của xóm.
b) Kể trong nhóm
- Cho HS thực hành kể trong nhóm.
- GV đi giúp đỡ từng nhóm để đảm bảo HS nào cũng được kể chuyện.
- Gợi ý cho HS :
+ Giới thiệu tên truyện.
+ Kể những chi tiết làm nổi rõ hành động của nhân vật bảo vệ môi trường
+ Trao đổi về ý nghĩa của truyện.
c) Kể trước lớp.
- Tổ chức cho HS thi kể trước lớp. Khi HS kể, GV ghi tên HS, hoạt động, việc làm của nhân vật vào từng cột tương ứng lên bảng.
- GV khuyến khích HS lắng nghe và hỏi lại bạn để tạo không khí sôi nổi trong giờ học.
- Nhận xét và bình chọn bạn có câu chuyện kể hay nhất kể hay nhất, bạn kể chuyện hay nhất.
- GV nhận xét, ghi điểm.
3. Củng cố dặn dò
- Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau Pa-xtơ và em bé.
- Nhận xét tiết học.
- 1,2 HS kể chuyện trước lớp.
- 1 HS nêu nội dung.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
-2 HS đọc thành tiếng .
- Lớp đọc thầm.
- 2 HS tiếp nối nhau đọc.
- Lắng nghe.
- HS lần lượt giới thiệu
- 2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện trao đổi với nhau về ý nghĩa của truyện, hành động của từng nhân vật.
- 5 đến 7 HS thi kể và trao đổi về ý nghĩa của truyện.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Lớp nhận xét, bình chon.
? Rút kinh nghiệm
..................................................................................................................................
............................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
................................................................................................................................
............................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Tuần 14 Tiết 14 Ngày dạy:28.11.2008
PA-XTƠ VÀ EM BÉ
I. MỤC TIÊU
Dựa vào tranh minh họa và lời kể của GV, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Pa-xtơ và em bé bằng lời kể của mình.
Hiểu nội dung chuyện: Tài năng và tấm lòng nhân hậu, yêu thương con người hết mực của bác sĩ Pa-xtơ đã khiến ông cống hiến cho loài người một phát minh khoa học lớn lao.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh họa
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4ph
28ph
2ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Gọi HS kể lại một việc làm tốt để bảo vệ môi trường mà em đã chứng kiến hoặc tham gia.
- GV nhận xét ghi điểm.
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn kể chuyện
a) GV kể chuyện
- GV kể chuyện lần 1 : Yêu cầu HS nghe và ghi lại tên các nhân vật trong truyện.Giọng thonhg thả, rõ ràng.
- Yêu cầu HS nêu lại tên các nhân vật, GV ghi bảng.
- GV kể lần 2: Kết hợp chỉ vào tranh minh họa.
- Yêu cầu HS nêu nội dung mỗi tranh.
+ Tranh 1: Chú bé Giô – dép bị chó dại cắn được mẹ đưa tới bệnh viện nhờ Pa-xtơ cứu chữa.
+ Tranh 2: Pa-xtơ suy nghĩ tìm cách chữa bệnh cho em bé.
+ Tranh 3: Pa-xtơ quyết định tiêm vác-xin cho cậu bé.
+ Tranh 4: Pa-xtơ thức suốt đêm để quyết định tiêm mũi thứ 10 cho cậu bé.
+ Tranh 5: Cậu bé Giô- dép vẫn mạnh khỏe.
+ Tranh 6: Tượng đài Pa-xtơ và viện chống dại mang tên ông.
b) Kể trong nhóm
- Cho HS kể theo nhóm, trao đổi với nhau về ý nghĩa của câu chuyện.
+ Yêu cầu kể theo tranh.
- GV đi giúp đỡ từng nhóm để đảm bảo HS nào cũng được kể chuyện.
c) Kể trước lớp.
- Yêu cầu HS kể tiếp nối.
- Gọi HS kể toàn câu chuyện.
- GV hỏi để giúp HS hiểu ý nghĩa:
+ Vì sao Pa-xtơ phải suy nghĩ rất nhiều trước khi tiêm vac-xin cho Giô –dép?
(Vì vac-xin chữa bệnh dại do ông chế tạo ra mới chỉ thí nghiệm có kết quả tốt trên loài vật, chưa thí nghiệm trên cơ thể con người. Oâng sợ Giô-dép sẽ có tai biến).
+ Câu chuyện muốn nói điều gì?
GV: Cuối cúng bác sĩ Lu-i-Pa-xtơ cũng đã chữa được bệnh cho Giô-dép. Loài người có thêm một thứ thuốc chữa bệnh mới. Bệnh dại được đẩy lùi, nhiều người mắc bệnh dại sẽ được cứu sống.
3. Củng cố dặn dò
Về kể lại câu chuyện cho nfgười thân nghe và chuẩn bị câu chuyện nói về những người đã góp sức mình chống lại đói nghèo, lạc hậu, vì hạnh phúc của nhân dân.
Nhận xét :
- 2 HS kể chuyện trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe.
- Cá nhân tiếp nối trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân tiếp nối trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Kể theo nhóm đôi.
- Trao đổi ý nghĩa câu chuyện
- Cá nhân tiếp nối kể chuyện.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân tiếp nối kể chuyện.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
? Rút kinh nghiệm
..................................................................................................................................
............................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
................................................................................................................................
............................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Tuần 15 Tiết 15 Ngày dạy:5.12.2008
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. MỤC TIÊU
Kể được câu chuyện đã nghe, đã đọc, nói về những người đã góp sức mình chống lại đói nghèo, lạc hậu, vì hạnh phúc của nhân dân.
Hiểu được ý nghĩa mà bạn kể,ý nghĩa việc làm của nhân vật trong truyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV và HS chuẩn bị một số truyện có nội dung như đề bài.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4ph
28ph
3ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Gọi 5 HS tiếp nối nhau kể chuyện Pa-xtơ và em bé.
- Gọi 1 HS nêu ý nghĩa của truyện.
- GV nhận xét ghi điểm.
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn kể chuyện
a) Tìm hiểu đề bài
- Gọi HS đọc đề bài.
- GV phân tích đề bài, dùng phấn màu gạch chân các từ ngữ : đã nghe, đã đọc chống lại đói nghèo, lạc hậu, vì hạnh phúc của nhân dân.
- Yêu cầu HS đọc phần gợi ý.
- Gọi HS giới thiệu những truyện em đã được đọc, được nghe có nội dung như đề bài.
Gợi ý:
+ Tôi xin kể câu chuyện Nâng niu những hạt giống nói về nhà bác học Lương Định Của (TV3 tập 1) đã lai tạo được giống lúa cho năng suất cao.
+ Tôi xin kể về cô Y Hoa Trong bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo (TV5 tập 1) đã dạy học, mở mang dân trí ở vùng khó khăn.
+ Tôi xin kể về câu chuyện Nhà bác học và bà con nông dân (TV4 CCGD) đã dạy bà con nông dân cấy lúa.
- GV nhận xét, kết luận
b) Kể trong nhóm
- Cho HS thực hành kể trong nhóm.
- GV đi giúp đỡ từng nhóm để đảm bảo HS nào cũng được kể chuyện.
- Gợi ý cho HS :
+ Giới thiệu tên truyện.
+ Kể những chi tiết làm nổi rõ hành động của nhân vật.
+ Trao đổi về ý nghĩa của truyện.
- GV nhận xét, chốt ý
c) Kể trước lớp.
- Tổ chức cho các nhóm thi kể.
- Yêu cầu HS kể tiếp nối từng đoạn truyện.
- GV khuyến khích HS lắng nghe và hỏi lại bạn kể những tình tiết nội dung truyện, ý nghĩa của truyện.
- Nhận xét và bình chọn chọn bạn kể hay nhất, bạn kể hấp dẫn nhất.
- GV nhận xét, ghi điểm.
3. Củng cố dặn dò
- Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe ; luôn chăm chỉ đọc sách và chuẩn bị bài sau kể về một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình.
Nhận xét :
- 5HS kể chuyện trước lớp.
- 1 HS nêu nội dung.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
-2 HS đọc bài.
- 3 HS tiếp nối nhau đọc.
- HS lần lượt giới thiệu
- HS kể theo nhóm.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 5 đến 7 HS thi kể và trao đổi về ý nghĩa của truyện.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Lớp nhận xét, bổ sung.
? Rút kinh nghiệm
..................................................................................................................................
............................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
................................................................................................................................
............................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
File đính kèm:
- THANG 11.doc