Sáu kỹ năng tư vấn:
1. Hành vi quan tâm
2. Đặt câu hỏi
3. Phản hồi cảm xúc
4. Đối mặt
5. Tập trung
6. Phản hồi ý tưởng
Hai liệu pháp:
1. Liệu pháp tập trung vào giải pháp
2. Liệu pháp kể chuyện
28 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 599 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hướng nghiệp - Tập huấn kỹ năng tư vấn cá nhân về lựa chọn nghề (Tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP HUẤN KỸ NĂNG TƯ VẤN CÁ NHÂN VỀ LỰA CHỌN NGHỀ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG NAMQuảng Nam, tháng 11/2012 Khung năng lực cần có của học sinhKhu Vực A: Nhận Thức Bản ThânKhu Vực B: Nhận Thức Nghề NghiệpKhu Vực C: Xây Dựng Kế Hoạch Nghề NghiệpThang đánh giá năng lực Hướng nghiệp của học sinhLớp 9: Học kiến thứcLớp 10: Vận dụng kiến thứcLớp 11: Hiểu rõ và áp dụng kiến thức vào trường hợp riêng của mìnhLớp 12: Thực hành(Xem phụ lục trang 41)1. Khung phát triển nghề nghiệp 2. Mô hình lập kế hoạch nghề: 7 thành phần Thực hiệnBản thân Thị trườngtuyểnNhững tác động /ảnh hưởng3 bước tìm hiểu: Bản thân Thị trường tuyển dụng/ lao động Những tác động/ảnh hưởng4 bước hành động: Xác định mục tiêu Ra quyết định Thực hiện Đánh giáCó thể thực hiện theo bất cứ trật tự nào dụng 3. Lý Thuyết Hệ Thống Quá khứHiện tạiTương Khả năngSở thíchGiới tínhTuổi tácCá TínhRào cảnGia đìnhThị trường tuyển dụngTruyền ThôngBạn bèGiáo dụcHoàn cảnh Kinh tếCộng đồnglai TÔI4. Lý Thuyết Cây Nghề NghiệpLương CaoCơ Hội Việc Làm Công Việc Ổn ĐịnhNhiều Người Tôn TrọngMôi Trường Làm Việc TốtSở Thích Khả NăngGiá TrịCá Tính5. Vòng nghề nghiệpKhám phá cơ hộiTìm hiểu, thử nghiệm, thu hẹp lựa chọn và chọn một cơ hội phù hợpTìm hiểu bản thânKhám phá sở thích, giá trị, tính cách, kỹ năng, tài sản và nguồn lựcHành độngThực hiện kế hoạch, vừa thực hiện vừa tìm hiểu và đạt được mục tiêuChọn lựaLập kế hoạch và xác định mục tiêu nghề nghiệp bạn lựa chọn6. Mô hình Cung cấp Dịch vụ Hướng nghiệp Tư Vấn Hướng NghiệpCung cấp dịch vụ tư vấn hướng nghiệp với chất lượng cao đến các em học sinh, sinh viên (và phụ huynh) khi cần thiết. Tìm Hiểu/Hướng DẫnĐáp ứng những tìm hiểu hướng nghiệp của các học sinh, sinh viên, (và phụ huynh) trong thời gian ngắn, có hiệu quả, và hữu hiệu. Chương TrìnhĐánh giá những chương trình hướng nghiệp đã có sẵn trong trường, cải tiến để chúng phù hợp với nhu cầu của học sinh, sinh viên (và phụ huynh), và xây dựng chương trình mới nếu cần thiết dựa trên những tiêu chí đựơc liên tục cập nhật bởi thị trường tuyển dụng hiện tại trong và ngòai nước để đảm bảo tính thực tế của chương trình. Thông TinĐảm bảo các em học sinh, sinh viên (và phụ huynh) có được những thông tin chính xác, hiện thời, liên quan, và hữu ích cho mục tiêu chọn ngành và chọn nghề. Những thông tin này phải đảm bảo tính chuyên nghiệp, phản ảnh những thay đổi đang xảy ra trong thị trường tuyển dụng trong và ngòai nước, và phù hợp với văn hóa, phong tục Việt. Sáu kỹ năng tư vấn: 1. Hành vi quan tâm 2. Đặt câu hỏi 3. Phản hồi cảm xúc 4. Đối mặt 5. Tập trung 6. Phản hồi ý tưởng Hai liệu pháp: 1. Liệu pháp tập trung vào giải pháp 2. Liệu pháp kể chuyệnMÔ ĐUN 2: CÁC KỸ NĂNG VÀ LIỆU PHÁP TƯ VẤN HN Các thầy cô suy nghĩ một câu chuyện trong thực tế mà mình đã tư vấn cho học sinh, người thân. Đồng thời ngẫm lại xem mình đã thực hiện được những kỹ năng nào?1. Khởi đầu2. Tập hợp dữ liệu4. Đặt ra nhiều giải pháp, đương đầu với điều phi lý 5 giai đoạn tư vấn Hướng nghiệp3. Thiết lập mục tiêuMođun 4:- Tiến trình tư vấn hướng nghiệp5. Kết thúc5 giai đoạn này không nhất thiết phải hoàn thành trong 1 lần tư vấnCó thể lặp đi lặp lại vài lần đối với 1 số giai đoạnHành vi quan tâmĐặt câu hỏiPhản hồi cảm xúc=> Kết quả mong đợi Học sinh cảm thấy thoải mái khi được lắng ngheHọc sinh cởi mở hơn trong tâm sự- 1. Khởi đầuThông qua các câu hỏi mở và đóng, đối mặt, phản hồi ý tưởng=> Kết quả mong đợi: Học sinh chia sẻ ý tưởng, cảm xúc, và hành động. Chuyên viên tư vấn có thêm dữ liệu từ học sinh qua những lời kể chuyện 2. Tập hợp dữ liệuEm muốn điều gì xảy ra sau lần gặp này? Em muốn điều gì xảy ra sau một tháng?Mục tiêu càng rõ ràng và chi tiết càng tốt => Kết quả mong đợi: Học sinh thảo luận những mục tiêu mà họ muốn đạt được, những hướng đi mới cho ý tưởng, những mơ ước và những hành động sẽ làm. Học sinh hình dung một kết thúc lý tưởng của lần gặp mặt hay những lần gặp mặt có thể được xác định 3. Thiết lập mục tiêu chungCùng đồng ý với HS bước kế tiếp cần làm để xây dựng kế hoạch nghề nghiệp, ra bài tập cho học sinh, chỉ rõ sự liên quan giữa bài tập và mục tiêu Nếu cần thì hỗ trợ học sinh phương tiện, thông tin, mạng lưới làm việc đ ể HS hoàn thành b àiKhuyến khích HS liên lạc lại=> Kết quả mong đợi:HS thấy được bước kế tiếpHS phải chủ động làm bài tập – chịu trách nhiệm 4. Hành động – bài tập về nhàTóm tắtKiểm tra cảm xúc (lúc đầu và bây giờ) Hẹn gặp lại=> Kết quả mong đợi:Nếu tất cả các giai đoạn được hoàn thành xuất sắc, tin rằng học sinh có sự thay đổi trong hành động, ý tưởng, và cảm xúc trong hướng nghiệp5. Kết thúcBáo chíTrang chủ của Bộ Giáo dục và đào tạoCẩm nang tuyển sinhCổng thông tin hướng nghiệp VVOB: www.emchonnghegi.edu.vnPhỏng vấn thông tin từ các lớp anh chị đi trước Mục tiêu: tìm ngành và trường phù hợp và sở thích của mìnhMô đun 5: Nghiên cứu thông tin thị trườngBáo chíTrang chủ của các công ty tuyển dụng: kiemviec.com, vietnamworks.com, Mạng xã hội: linkedin.com, facebookMạng lưới làm việc (networking): gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, Cổng thông tin hướng nghiệp VVOB: www.emchonnghegi.edu.vn Nghiên cứu thông tin thị trườngGia đìnhĐồng nghiệp:trong và ngoài tỉnh, cùng cơ quan hay khác cơ quantỉnh hay trung ươngTham gia khóa họcTham gia hoạt động Tìm hiểu về thị trường lao độngChủ động tìm hiểuThăm công tyCộng tácXây dựng mạng lướiCác thầy cô đọc tài liệu Tr 29-33Xây dựng nhận thức bản thân thông qua suy ngẫm và tư vấn tường thuậtÔn lại sáu kỹ năng tư vấnNhấn mạnh vào suy ngẫm và tư vấn tường thuật để giúp học sinh nhận raSở thíchKhả năngCá tínhGiá trị sốngMođun 6:- Xây dựng nhận thức bản thânSuy ngẫm: tư vấn, bài tập, suy ngẫm, và tư vấnTư vấn tường thuật: giúp người đối diện kể chuyện về cuộc đời họMỗi em là một tác phẩmEm tự viết nên câu chuyện đời emDùng đề tài từ sở thích hàng ngày như âm nhạc, sách, vv. để hiểu thêm về tính cách, giá trị sống, quan điểm sống, sở thích, và khả năng emMođun 6:- Xây dựng nhận thức bản thânXây dựng nhận thức bản thân thông qua các công cụ trắc nghiệm Sở thích: RIASECKhả năngGiá trị sốngCông cụ trắc nghiệm khí chất, mô tả các nhóm nghề Học viên tự làm trắc nghiệm trang 68-69Mođun 6:- Xây dựng nhận thức bản thânVai trò của gia đìnhVai trò của số phận Bối cảnh địa phươngGiới thiệu cơ sở lý thuyết: Giới thiệu các lý thuyết tạo nên khung nội dung Áp dụng: Người học sẽ có cơ hội chứng kiến các lý thuyết được áp dụng vào thực tiễn như thế nào; người học cũng sẽ có thời gian và không gian cần thiết để thực hành kiến thức mới;Đánh giá: Các bài tập sẽ được đưa ra để đánh giá sự hiểu bài của người họcCâu hỏi và trả lời: Sẽ có thời gian để học viên đưa ra các câu hỏi thảo luận sâu hơnBài tập về nhà: Học viên được yêu cầu làm bài tập ở nhà để củng cố kiến thức vừa tiếp thu được trong ngày và cũng để chuẩn bị cho bài học của ngày hôm sauCác lý thuyết dạy họcCác giá trị sống (Dạy và Học tích cực)Kể chuyện Học viên là trung tâm, sử dụng các kỹ thuật kịch nghệCác lý thuyết dạy học1.LÝ THUYẾT VỀ HƯỚNG NGHIỆP2. SÁU KỸ NĂNG TƯ VẤN VÀ HAI LIỆU PHÁP4. KHÁM PHÁ BẢN THÂN NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN NẮM VỮNG3.NĂM GIAI ĐOẠN CỦA QT TƯ VẤN NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN NĂM VỮNG 5.TÌM HIỂU THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP THỰC HÀNH NHÓM LỚN Thầy cô hãy lên kế hoạch về công tác hướng nghiệp trong một năm học cho nhà trường của mình. ( Thời gian 20 phút ) Sau đó các nhóm tham quan lẫn nhau để cho nhận xét.1.Thưc hiện góc hướng nghiệp trong trường trung hoc2. Lên kế hoạch cho công tác hướng nghiệp hằng năm4. Tổ chức tập huấn nhân rộng vềcông tác hướng nghiệp trong trường NHỮNG VIỆC LÀM TRONG THỜI GIAN TỚI3.Tham mưu với nhà trường dành kinh phí cho công tác hướng nghiệp NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN TRIỂN KHAI TẠI TRƯỜNG5.Làm công tác xã hội hoá cho công tác hướng nghiệp Trân trọng cảm ơn.
File đính kèm:
- Tu van huong nghiep_ngay 2-Chinh thuc.ppt