Giáo án Hướng nghiệp Lớp 10 - Chủ đề 8 : Tìm hiểu một số nghề thuộc ngành xây dựng

I. Mục tiêu :

1/ Kiến thức : Hiểu được vị trí xã hội và tầm quan trọng của một số nghề thuộc ngành xây dựng.

- Biết một số thông tin cơ bản về nghề xây dựng.

2/ Kỹ năng : Hiểu và trình bày một số nghề thuộc ngành xây dựng theo mô tả nghề.

3/ Thái độ : Có ý thức liên hệ bản thân trong việc chọn nghề.

II. Chuẩn bị :

1. Giáo viên :

- Sưu tầm các tài liệu, sách tham khảo để có kiến thức cần thiết về ngành xây dựng .

- Liên hệ với chính quyền địa phương để nắm được qui hoạch xây dựng của quận, huyện,.

- Chuẩn bị trò chơi về đề tài xây dựng.

2. Học sinh :

- Chuẩn bị nội dung theo bản mô tả nghề về ngành xây dựng.

- Cử người kể chuyện hoặc hát bài hát liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

III. Nội dung của chủ đề :

1. Ổn định lớp .

2. Tổ chức hướng theo nhóm, cử HS dẫn chương trình, thư kí nhóm trưởng.

3. Gợi ý tiến trình .

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 649 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hướng nghiệp Lớp 10 - Chủ đề 8 : Tìm hiểu một số nghề thuộc ngành xây dựng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/01/2008 . Chủ đề 8 : Tìm hiểu một số nghề thuộc ngành xây dựng Mục tiêu : 1/ Kiến thức : Hiểu được vị trí xã hội và tầm quan trọng của một số nghề thuộc ngành xây dựng. Biết một số thông tin cơ bản về nghề xây dựng. 2/ Kỹ năng : Hiểu và trình bày một số nghề thuộc ngành xây dựng theo mô tả nghề. 3/ Thái độ : Có ý thức liên hệ bản thân trong việc chọn nghề. Chuẩn bị : Giáo viên : Sưu tầm các tài liệu, sách tham khảo để có kiến thức cần thiết về ngành xây dựng . Liên hệ với chính quyền địa phương để nắm được qui hoạch xây dựng của quận, huyện,... Chuẩn bị trò chơi về đề tài xây dựng. Học sinh : Chuẩn bị nội dung theo bản mô tả nghề về ngành xây dựng. Cử người kể chuyện hoặc hát bài hát liên quan đến lĩnh vực xây dựng. Nội dung của chủ đề : Ổn định lớp . Tổ chức hướng theo nhóm, cử HS dẫn chương trình, thư kí nhóm trưởng. Gợi ý tiến trình . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò GV tổ chức lớp hoạt động theo nhóm, cử người dẫn chương trình. GV: Hướng dẫn HS thảo luận theo chủ đề và lắng nghe phát biểu của học sinh. GV gợi ý : I/ Ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề xây dựng: - Có từ lâu đời do việc trú ngụ của con người trong các hang động trở nên chật hẹp thiếu thốn. GV: lắng nghe phát biểu của học sinh và gợi ý. - Ý nghĩa: Là ngành tạo ra cơ sở hạ tầng cho mọi hoạt động của xã hội như: nhà cửa, cầu đường, công trình, thuỷ lợi, rạp hát, sân vận động. II/ Đặc điểm và yêu cầu của nghề : Đối tượng lao động: Đa dạng và phong phú tuỳ theo từng chuyên môn. Nội dung lao động: Gồm các công đoạn. + Giai đoạn chuẩn bị đầu tư: Xác định mục đích sử dụng của công trình, các yêu cầu về công nghệ, đất đai phải lập dự án đầu tư và luận chứng kinh tế Kỹ thuật. Giai đoạn chuẩn bị xây dựng: Khảo sát, thiết kế, kí kết hợp đồng, chuẩn bị cho ngày khởi công công trình. + Giai đoạn xây lắp : gồm Đào, san lắp mặt bằng. Xây dựng phần ngầm công trình. Công đoạn xây dựng hoàn thiện công trình. Công cụ lao động GV gợi ý: Các công cụ đơn giản như cuốc, xẻng, cuốc, bay thợ xây. Công cụ hiện đại: Máy đầm, máy nén, búa máy, máy trộn bê tông, cần cẩu. + Nhóm công cụ lao động chính. + Nhóm công cụ phụ trợ. + Nhóm Công cụ chuyên chở. Các yêu cầu của nghề - Xây dựng dân dụng và công nghiệp. - Xây dựng cầu đóng. - Xây dựng công trình thuỷ - Xây dựng công trình biển và dầu khí. - Công nghiệp vật liệu và cấu kiện xây dựng. Cơ điện xât dựng. KT môi trường. KT xây dựng. Kiến trúc. Tin học XD. Về kỹ năng: Đọc được bản vẽ xây dựng làm thành thạo những công việc cụ thể của chuyên môn mình đảm nhận Có kỹ năng phối hợp theo nhóm, tổ để hình thành nhiệm vụ. Sử dụng thành thạo nhữnh công cụ lao động của nghề. Sáng tạo trong lao động. * Những yêu cầu về tâm sinh lí + Có tính kiên trì (đọc, thiết kế linh hoạt, chính xác, khách quan ). + Có năng khiếu mĩ thuật. * Đạo đức nghề nghiệp : có hướng tâm nghề nghiệp, có ý thức lao động trong nghề nghiệp. * Về sức khoẻ: Phải có sức khoẻ tốt 5. Điều kiện lao động và chống chỉ định về y học của nghề. Điều kiện lao động + Thường làm việc ngoài trời, trên cao. + Thường di chuyển địa điểm làm việc. + MT bụi, nguy hiểm. Các chống chỉ định Không bệnh tim mạch, thấp khớp, bệnh hô hấp, dị ứng với thời tiết. III/ Đào tạo và triển vọng của nghề: Giới thiệu các cơ sở đào tạo: Các cơ sở đào tạo gồm: + Các trường trung cấp xây dựng + Các trường cao đẳng, đại học Triển vọng của nghề: Việt Nam là đất nước đang thực hiện công cuộc CNH, HĐH vì vậy phải xây dựng rất nhiều cơ sở hạ tầng cho nhiều ngành do đó cần rất nhiều các cán bộ thuộc lĩnh vực xây dựng. Tổng kết đánh giá GV gọi HS trình bày Nội dung chính của bài chủ đề là gì ? Hãy liên hệ bản thân trong việc chọn nghề tương lai. Hoạt động 1 : Tìm hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề xây dựng NDCT: Mời bạn nêu lịch sử của nghề xây dựng? HS thảo luận và giơ tay phát biểu. HS lắng nghe NDCT: Bạn cho biết ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề ? HS thảo luận theo nhóm sau đó phát biểu. Hoạt Động 2: Tìm hiểu đặc điểm và yêu cầu của nghề xây dựng ? NDCT: Bạn cho biết đặc điểmvà yêu cầu của nghề xây dựng. HS thảo luận theo nhóm sau đó phát biểu. NDCT: Bạn cho biết các công cụ của ngành xây dựng. HS thảo luận theo nhóm . NDCT: Bạn cho biết các yêu cầu của nghề xây dựng đối với người lao động ? HS thảo luận theo nhóm . NDCT: Bạn cho biết điều kiện của nghề xây dựng? HS thảo luận và phát biểu ý kiến. NDCT: Bạn cho biết các cơ sở đào tạo của nghề ? HS phát biểu. NDCT: Mời đại diện các nhóm tóm tắt nội dung chính cùa chủ đề. Qua đó thu hoạch được những gì?

File đính kèm:

  • docchu de 8.doc
Giáo án liên quan