I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: Nêu được đặc điểm, điều kiện, môi trường làm việc của nghề.
2. Kỹ năng: thu thập được thông tin cần thiết về lao động nghề nghiệp của cơ sở sản xuất.
3. Thái độ: tôn trọng người lao động và sản phẩm lao động. Có ý thức đúng đắn với lao động nghề nghiệp.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên:
- Giáo viên đến cơ sở sản xuất xin phép được đưa học sinh đến tham quan và xác định ngày giờ tham quan.
- Mời một cán bộ, nhân viên tại cơ sở sản xuất giới thiệu cho học sinh những nội dung cần thiết về công việc nghề nghiệp ở cơ sở (theo khung kiến thức mà giáo viên soạn sẵn).
- Thống nhất trình tự tham quan và bố trí người hướng dẫn cụ thể ở từng khâu, từng công đoạn sản xuất hay ở từng phân xưởng, từng bộ phận sản xuất tại cơ sở.
- Chọn hình thức kết thúc buổi tham quan.
2. Học sinh:
- Hiểu rõ mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ của buổi tham quan.
- Biết trước thời gian, địa điểm tham quan, cách thức tổ chức đi đường, địa chỉ tập kết.
- Tổ chức thành tổ
- Nắm vững yêu cầu tưng công việc của cơ sở sản xuất chuẩn bị đi tham quan, chú ý về an toàn khi đi tham quan, cách thức khai thác thông tin.
- Trước khi tham quan, mỗi em học sinh phải chuẩn bị một phiếu tham quan theo mẫu sau đây:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 873 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hướng nghiệp Lớp 10 - Chủ đề 7: Tìm hiểu thực tế một cơ sở sản xuất công nghiệp hoặc nông nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:17/01/2008 .
Chủ đề 7 :
Tìm hiểu thực tế một cơ sở sản xuất công nghiệp hoặc nông nghiệp.
Mục tiêu :
Kiến thức: Nêu được đặc điểm, điều kiện, môi trường làm việc của nghề.
Kỹ năng: thu thập được thông tin cần thiết về lao động nghề nghiệp của cơ sở sản xuất.
Thái độ: tôn trọng người lao động và sản phẩm lao động. Có ý thức đúng đắn với lao động nghề nghiệp.
Chuẩn bị :
Giáo viên:
Giáo viên đến cơ sở sản xuất xin phép được đưa học sinh đến tham quan và xác định ngày giờ tham quan.
Mời một cán bộ, nhân viên tại cơ sở sản xuất giới thiệu cho học sinh những nội dung cần thiết về công việc nghề nghiệp ở cơ sở (theo khung kiến thức mà giáo viên soạn sẵn).
Thống nhất trình tự tham quan và bố trí người hướng dẫn cụ thể ở từng khâu, từng công đoạn sản xuất hay ở từng phân xưởng, từng bộï phận sản xuất tại cơ sở.
Chọn hình thức kết thúc buổi tham quan.
Học sinh:
Hiểu rõ mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ của buổi tham quan.
Biết trước thời gian, địa điểm tham quan, cách thức tổ chức đi đường, địa chỉ tập kết...
Tổ chức thành tổ
Nắm vững yêu cầu tưng công việc của cơ sở sản xuất chuẩn bị đi tham quan, chú ý về an toàn khi đi tham quan, cách thức khai thác thông tin...
Trước khi tham quan, mỗi em học sinh phải chuẩn bị một phiếu tham quan theo mẫu sau đây:
PHIẾU THAM QUAN
1. Tên cơ sở sản xuất:
2. Địa chỉ của cơ sở sản xuất:
3. Người lãnh đạo cơ sở sản xuất:
4. Đối tượng lao động:
5. Nội dung lao động :
6. Công cụ lao động :
7. Điều kiện lao động :
8. Các sản phẩm lao động :
9. Năng suất lao động :
10. Lương và phụ cấp :
11. Những chống chỉ định y học :
..........,ngày ......... tháng ....... năm ........
Người ghi phiếu
Hết buổi tham quan học sinh phải nộp cho giáo viên phiếu tham quan trước khi giải tán.
Nội dung chủ đề :
Thời gian
Hoạt động cụ thể
Người phụ trách thực hiện
Địa điểm
Phương tiện, Phương pháp tiến hành
Từ 6h30’ đến 7h50’
Từ 7h50’ đến 8h
Hoạt động 1: Tổ chức lớp đi đến địa điểm tham quan
- Các nhóm, tổ đến địa điểm tập kết.
- Tập hợp toàn lớp để nắm sơ bộ tình hình của lớp.
- Phổ biến an toàn lao động.
- Các tổ trưởng, nhóm trưởng.
- Lớp trưởng.
- Giáo viên hướng dẫn.
Từ nhà đến cơ sở sản xuất.
- Trong cơ sở sản xuất (ngay cổng cơ sở sản xuất).
- Tại vị trí tập kết ban đầu.
Tự đi bằng xe đạp, đi theo nhóm ( mỗi xóm xã một nhóm).
- Điểm danh, quan sát, đàm thoại, kiểm tra quân tư trang và các dụng cụ học tập.
- Giảng giải minh hoạ.
Từ 8h đến 8h15’
Hoạt động 2 : Học nội dung của cơ sở sản xuất và nghe giới thiệu sơ qua về tình hình của cơ sở .
- Đại diện lãnh đạo cơ sở sản xuất.
- Trong hội trường của đơn vị.
- Tăng âm loa đài, máy chiếu đa phương tiện (nếu có), Thuyết trình, đàm thoại giữa học sinh với lãnh đạo cơ sở.
Từ 8h15’ đến 10h45
Hoạt động 3 : Tham quan sản xuất.
- Học sinh xếp hàng theo tổ rồi lần lượt đi tới các phân xưởng, các bộ phận sản xuất.
Đi theo trình tự sản xuất : Từ đầu vào – quá trình chế biến – đầu ra sản phẩm.
- Cán bộ, nhân viên hướng dẫn, giáo viên phụ trách, cán bộ lớp,
- Các phân xưởng cơ sở.
- Cán bộ nhân viên của cơ sở giớ thiệu quá trình sản xuất : Đối tượng lao động, công cụ lao động, sản phẩm, qui trình sản xuất .
- Giáo viên quan sát học sinh và sẵn sàng can thiệp, nhắc nhở các hiện tượng vi phạm nội qui, qui định cơ sở; hiện tượng trốn tránh.
Giáo viên ghi lại các hiện tượng( tốt, kém) để có cơ sở nhắc nhở, đánh giá học sinh.
- Học sinh phải ghi nhớ hoặc chép lại các nội dung quan trọng. Có thể chụp 1 số kiểu ảnh lưu niệm hay quay một số đoạn phim để làm tư liệu, cho các năm sau.
Từ 10h45 đến 11h.
Hoạt động 4 : Kết thúc buổi tham quan : học sinh tập hợp ở 1 địa điểm.
- Hoàn thành nốt phiếu thu hoạch.
- Nhận xét rút kinh nghiệm, dặn dò học sinh chuẩn bị cho bài sau, nhắc nhở việc đi về nhà .
- Cảm ơn cơ sở sản xuất.
- Giáo viên, cán bộ, nhân viên của cơ sở.
- Giáo viên, cán bộ lớp, nhân viên hướng dẫn.
- Lớp trưởng.
Hội trường hay sân hiên của cơ sở.
Như trên
- Như trên hoặc tại phòng làm việc của ban giám đốc.
Tự luận , trao đổi, đàm thoại với nhân viên hướng dẫn.
Giảng giải minh hoạ thuyết trình.
+ Biểu dương các học sinh có ý thức tham quan tốt,..
+ Phê bình nhắc nhở những học sinh vi phạm nội quy, qui định của cơ sở và của buổi tham quan.
- Nếu là buổi tham quan cuối cùng của năm học thì nên có hiện vật kỉ niệm.
Nên ngay trong chiều hay tối của ngày đi tham quan
Hoạt động 5 : Đánh giá thu hoạch của học sinh qua phiếu tham quan và tình hình, ý thức trong khi tham quan của từng học sinh.
Giáo viên hướng dẫn.
Tại nhà riêng hay phòng làm việc của giáo viên.
- Chấm điểm hay xếp loại theo các mức : tốt , khá , trung bình, yếu kém.
File đính kèm:
- chu de 7.doc