Giáo án hội giảng - Bài 7: Yêu thiên nhiên, sống hoà hợp với thiên nhiên

I.Mục tiêu bài học

-Giúp học sinh biết yêu thiên nhiên bao gồm những gì. Hiểu vai trò của thiên nhiênvới cuộc sống của con người. Đồng thời hiểu tác hại của thiên nhiên mà con người đang gánh chịu.

-Biết giữ gìn, bảo vệ thiên nhiên, ngăn cản kịp thời những hành vi phá hoại thiên nhiên.

-Giáo dục học sinh thái độ tôn trọng yêu quí thiên nhiên, có nhu cầu sống gần gũi với thiên nhiên.

II.Trọng tâm

Thiên nhiên bao gồm những gì? Hiểu vai trò của thiên nhiên đối với cuộc sống con người.

 

doc6 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1601 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hội giảng - Bài 7: Yêu thiên nhiên, sống hoà hợp với thiên nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN LONG THÀNH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HOÀ BÌNH GIÁO ÁN HỘI GIẢNG Giáo viên : Mai Thị Năm Đơn vị : Trường THCS Hoà Bình Tam Phước – Long Thành Tháng 10. 2005 Tuần 8 Tiết 8 Ngày soạn 16.10.2005 Ngày giảng 25.10.2005 Bài 7: YÊU THIÊN NHIÊN, SỐNG HOÀ HỢP VỚI THIÊN NHIÊN I.Mục tiêu bài học -Giúp học sinh biết yêu thiên nhiên bao gồm những gì. Hiểu vai trò của thiên nhiênvới cuộc sống của con người. Đồng thời hiểu tác hại của thiên nhiên mà con người đang gánh chịu. -Biết giữ gìn, bảo vệ thiên nhiên, ngăn cản kịp thời những hành vi phá hoại thiên nhiên. -Giáo dục học sinh thái độ tôn trọng yêu quí thiên nhiên, có nhu cầu sống gần gũi với thiên nhiên. II.Trọng tâm Thiên nhiên bao gồm những gì? Hiểu vai trò của thiên nhiên đối với cuộc sống con người. III.Đồ dùng giảng dạy -Thầy: Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, tranh ảnh, bảng phụ. -Trò: Học bài, sưu tầm tranh, chuẩn bị bài. IV.Các hoạt động chủ yếu 1.Ổn định tổ chức Lớp 6/ 1: sĩ số 48/48 2. Kiểm tra bài cũ ? Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời biểu hiện sự biết ơn ? a.Em cố gắng trở thành con ngoan trò giỏi b.Bình tránh mặt cô giáo cũ,người đã giúp em vượt qua khó khăn. c.Về quê, Dũng cùng bố mẹ đi thăm mộ ông bà nội. d.Thấy phố phường sạch đẹp, Tú nhớ đến công sức của những người quét rác đêm qua. đ.Một người thành đạt trong cuộc sống tự khẳng định: “Ta có được như ngày hôm nay là do công sức mình ta xây dựng nên”. 3.Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung * Hoạt động 1: Giới thiệu bài -Giáo viên Cho học sinh quan sát tranh về cảnh thiên nhiên -Học sinh quan sát ? Em hãy nêu cảm nhận của em về các bức tranh đó ? -Học sinh nêu: rừng cây bị tàn phá, lũ lụt gây tai hoạ cho con người, trồng rừng bảo vệ thiên nhiên à cuộc sống tươi đẹp. -Giáo viên: thiên nhiên có vai trò rất quan trọng với đời sống của con người. Chính vì vậy con người phải giữ gìn, bảo vệ nó. Đó cũng chính là nội dung bài học của chúng ta trong ngày hôm nay. * Hoạt động 2: Tìm hiểu truyện đọc rút ra nội dung bài học. ? Đọc truyện trong sgk ? -Học sinh đọc ? Cảnh thiên nhiên ở Tam Đảo được nhận xét như thế nào ? -Học sinh:đẹp hùng vĩ 1. Tìm hiểu truyện Một ngày chủ nhật bổ ích ? Những chi tiết nào trong truyện nói lên điều đó ? -Học sinh: +Mây trắng như khói đang vờn quanh +Vùng đồi xanh mướt. ? Được hít thở không khí trong lành đó con người cảm thấy như thế nào ? -Học sinh: vui khoẻ, thoải mái, sảng khoái. ? Từ đó chúng ta có tình cảm như thế nào đối với thiên nhiên ? -Học sinh: yêu mến muốn sống gần gũi với thiên nhiên. ? Môi trường sống của con người có mấy loại ? -Học sinh: 2 loại +Môi trường thiên nhiên. +Môi trường xã hội. ? Em hiểu như thế nào là môi trường xã hội ? -Học sinh: môi trường do con người tạo ra. -Giáo viên giảng: nhà cửa, chợ búa, phố xá ? Thế nào là môi trường tự nhiên ? -Học sinh: môi trường do thiên niên tạo ra. ? Môi trường thiên nhiên bao gồm những gì ? -Học sinh: trả lời theo nội dung sách giáo khoa 2. Nội dung bài học -Thiên nhiên bao gồm: nước, không khí, sông, suối ? Con người có thể sống mà không cần đến thiên nhiên được không ? -Học sinh: không thể được ? Lấy ví dụ để chứng minh điều đó ? -Học sinh: nước, không khí. ? Qua đó ta thấy thiên nhiên có vai trò như thế nào với đời sống con người ? -Học sinh: rất quan trọng, rất cần thiết. –Vai trò của thiên nhiảcats quan trọng cần thiết. -Giáo viên cho học sinh làm bài tập. -? Hành vi nào sau đây là phá hoại thiên nhiên ? 1) Chặt cây rừng trái phép để lấy gỗ; 2) Đốt rừng làm nương rẫy; 3) Đi tắm biển; 4) Vứt rác bừa bãi ở khu vực tham quan; 5) Săn bắn chim bừa bãi. ? Tác hại của hành vi đó ? -Học sinh: huỷ hoại thiên nhiên, làm mất cân bằng sinh thái, ảnh hưởng môi trường sống và sức khoẻ con người. ? Qua đó con gười cần phải làm gì đối với thiên nhiên ? ?Đọc phần bài học trong sách giáo khoa? -Giáo viên nhắc học sinh học bài. -Học sinh: bảo vệ chăm sóc, giữ gìn bảo vệ thiên nhiên. -Học sinh đọc. -Học sinh chú ý. *Hoạt động 3: Liên hệ thực tế -Học sinh:đọïc ? Em có nhận xét gì về môi trường tự nhiên này ? -Học sinh: thay đổi, lũ lụt, hạn hán rừng bị phá huỷ. -Giáo viên liên hệ thực tế nạn phá rừng, cháy rừng, hạn hán, lũ lụt ở nước ta và trên thê giới. ? Là học sinh em đã làm gì để bảo vệ môi trường tự nhiên ở nhà trường, gia đình? -Học sinh: chăm sóc cây, trồng cây, vệ sinh sạch sẽ, không vứt rác bừa bãi * Hoạt động 4: Làm bài tập củng cố nội dung bài học ? Đọc bài tập a ? -Học sinh: đọc, xác định hành vi thể hiện tình yêu thiên nhiên. 3.Bài tập Bài a.Xác định hành vi thể hiện tình yêu thiên nhiên,sống hoà hợp với thiên nhiên -Giáo viên cho học sinh lên bảng làm bài tập. Học sinh ở dưới làm vào bảng con -Học sinh: thực hiện. Ý 1, 2, 3, 4 thể hiện tình yêu thiên nhiên, sống hoà hợp với thiên nhiên ? Đọc bài tập b ? -Học sinh đọc Bài b. Sưu tầm tranh, ảnh ? Nêu yêu cầu ? -Giáo viên cho học sinh trình bày lên bảng theo tổ. -Học sinh nêu -Học sinh thực hiện 4.Củng cố ? Nêu vai trò của thiên nhiên đối với đời sống của con người ? 5. Dặn dò Về nhà học bài, ôn bài giờ sau kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • docgiao an GDCD.doc