Học vần
Tiết 107: oa oe
I/Mục tiêu: Giúp học sinh
-Đọc và viết được :oa, oe, hoạ sĩ, múa xoè.
-Đọc được từ và câu ứng dụng SGK.
-Luyện nói câu theo chủ đề : Sức khoẻ là vốn quý nhất.
-Giáo dục bảo vệ bản thân và môi trường qua từ : sách giáo khoa, mạnh khoẻ và bài ứng dụng
II/Chuẩn bị:
-Bộ ghép mẫu chữ, tranh minh hoạ SGK, bảng con.
III/Hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2563 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần tiết 107: oa oe, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 22 tháng 1 năm 2013
Học vần
Tiết 107: oa oe
I/Mục tiêu: Giúp học sinh
-Đọc và viết được :oa, oe, hoạ sĩ, múa xoè.
-Đọc được từ và câu ứng dụng SGK.
-Luyện nói câu theo chủ đề : Sức khoẻ là vốn quý nhất.
-Giáo dục bảo vệ bản thân và môi trường qua từ : sách giáo khoa, mạnh khoẻ và bài ứng dụng
II/Chuẩn bị:
-Bộ ghép mẫu chữ, tranh minh hoạ SGK, bảng con.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/Ổn định lớp:
2/Kiểm tra bài cũ:
-Yêu cầu 1HS đánh vần đón tiếp,
1HS phân tích từ đầy ắp.
-GV nhận xét, cho điểm.
3/Bài mới:
* Vần oa
-GV treo tranh Họa sĩ: hỏi HS tranh vẽ gì? Yêu cầu HS phân tích từ họa sĩ.
-Giới thiệu bài mới: Hôm nay chúng ta học vần oa.
a/Nhận diện vần:
-Viết vần oa lên bảng.
b/Hướng dẫn phát âm :
-Khi phát âm vần oa, ta tròn môi và kết thúc cũng như vậy: o-a-oa.
-Nhận xét.
c/Đánh vần:
-GV hướng dẫn HS ghép vần và yêu cầu đánh vần, đọc trơn.
-Nhận xét.
+Tiếng khoá, từ ngữ khoá:
-Gợi ý: Bây giờ cô ghép thêm vào thành tiếng họa, các con phân tích và đánh vần.
-Nhận xét, lưu ý: trong tiếng họa, ta đặt dấu nặng dưới âm a.
-Hướng dẫn đọc lại cả bài.
d/Hướng dẫn viết: oa, hoạ sĩ
-Viết mẫu.Hướng dẫn quy trình lần lượt.
-KT chỉnh sửa lỗi sai sót.
*Vần oe
a/Nhận diện vần:
-GV thay âm a bằng âm e trong bảng ghép vần, giới thiệu đây cũng là vần mới trong bài học hôm nay: oe.
-Yêu cầu HS tìm điểm giống và khác nhau giữa vần oa và vần oe.
b/Hướng dẫn phát âm :
-Vì oe khác oa nên phát âm cũng khác nhau. Khi phát âm vần oe, ta tròn môi và kết thúc cũng như vậy: o-e-oe.
-Nhận xét.
c/Đánh vần:
-GV hướng dẫn HS ghép vần và yêu cầu đánh vần, đọc trơn.
-Nhận xét.
+Tiếng khoá, từ ngữ khoá:
-Yêu cầu HS phân tích tiếng xòe
-Nhận xét, sửa lỗi, lưu ý: trong tiếng xòe, ta đặt dấu huyền trên đầu âm e.
-Cho HS xem tranh: điệu múa xòe, yêu cầu HS đánh vần , đọc từ múa xòe.
-Hướng dẫn đọc lại cả bài, nhận xét.
d/Hướng dẫn viết: oe, múa xòe
-Viết mẫu.Hướng dẫn quy trình lần lượt.
-KT chỉnh sửa lỗi sai sót.
e/Đọc từ ngữ ứng dụng:
-Hướng dẫn HS chia nhóm thảo luận
Tổ 1: nối tiếng thành từ và gạch chân vần vừa học.
Tô 2: xếp từ, cụm từ cho có nghĩa.
Tổ 3: tìm tiếng có vần oa, oe.
-GV nhận xét, sửa lỗi, tuyên dương.
-Cho HS xem tranh chích chòe, giả nghĩa từ: chích chòe là 1 loài chim có lợi, có tiếng hót rất hay.
-Yêu cầu HS phân tích cụm từ sách giáo khoa và từ mạnh khỏe.
-Giải nghĩa từ.
*Giáo dục bảo vệ môi trường và bản thân qua từ : sách giáo khoa, mạnh khoẻ.
4/Củng cố bài học
-Hướng dẫn HS nêu lại tên bài học và sự khác nhau 2vần oa oe.
-Cho HS chơi trò chơi tiếp sức: nối các từ có vần oa,oe.
5/Dặn dò
-Đọc lại bài.
-Chuẩn bị bài cho tiết học sau.
-Cả lớp theo dõi, nhận xét.
-HS trả lời.
-5HS đọc lại đề bài.
-Đọc, nêu cấu tạo vần.
-10HS đọc thành tiếng: oa
-Ghép vần oa, phân tích.
Đánh vần , đọc trơn.
-HS ghép tiếng : hoạ
-Phân tích,đánh vần.
-Đọc trơn.
-Đọc theo theo tổ,lớp.
-Viết bảng con.
-HS lắng nghe.
-So sánh oa với oe.
-15HS đọc.
-15HS đánh vần và đọc trơn.
-HS phân tích, đánh vần, đọc trơn.
-HS đọc cá nhân, đồng thanh.
-Viết bảng con.
-Tổ 1,2:hòa bình, mạnh khỏe, chích chòe,
sách giáo khoa.
Tổ 3: toa, hoa, họa, hóa, loa,…hoe, xòe,khoe,loe,chòe…
-HS lắng nghe.
-HS phân tích.
*HS biết giữ gìn sách em đang học và có ý thức tập thể dục để nâng cao sức khoẻ.
-HS trả lời.
-HS thực hiện.
File đính kèm:
- giao an hoc van tiet 107 oa oe.docx