Môn :Học vần
Bài 86: ôp-ơp (Tiết 1)
I/Mục tiêu :
- Đọc được:ôp, ơp, hộp sữa, lớp học ; từ và đoạn thơ ứng dụng.
-Viết được: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học .
-Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Các bạn lớp em.
II/Đồ dùng dạy học:
- Sách tiếng việt 1, tập 2.
- Bộ ghép chữ tiếng việt.
- Tranh minh hoạ ( hoặc vật mẫu) các từ ngữ khóa, câu ứng dụng,luyện nói.
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1296 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần lớp 1 tuần 21 - Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
:
1.ỉn ®Þnh
2. Bµi cị: -HS đọc bài ich, êch ( SGK):
+HS 1 đọc phần 1,2 của bài +HS 2 đọc phần 3 của bài +HS 3 đọc cả bài.
+HS 4 viết : cá chép, đèn xếp -đọc-mời bạn nhận xét..Cả lớp bảng con.
-GV nhận xét bảng con.Nhận xét bài cũ.
3. Bµi míi:
Giới thiệu bài :Hôm nay, học vần :ip, up
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
Dạy vần: ip
a. Nhận diện vần
- Gv chỉ vào đề bài: Đây là vần gì?
- Phân tích vần ip
- Yêu cầu hs ghép vần ip vào bảng gắn
-GV gắn:ip
- Yêu cầu 1 hs đọc đánh vần.
-Yêu cầu 1 hs đọc trơn.
b. GV hướng dẫn đọc mẫu: ip (i-phờ-ip).
- Có vần ip rồi để có tiếng nhịp ta thêm âm gì và dấu gì?
c. Ghép tiếng nhịp
- GV ghép-Yêu cầu hs phân tích tiếng nhịp
-GV đánh vần mẫu: nhịp
- Yêu cầu hs đánh vần tiếng nhịp
- Yêu cầu hs đọc trơn tiếng :nhịp
- Treo tranh và hỏi: Tranh vẽ gì?
- Em nào đọc được từ: bắt nhịp
-GV đọc lại bài trên bảng lớp.
- Gọi 5 hs đọc bài trên bảng lớp:
a. Nhận diện vần: up
- So sánh up với ip
-Phân tích,HS ghép, GVghép.
*Các bước TT như vần ip
ip up
nhịp búp
bắt nhịp búp sen
*Nghỉ 5 phút
Dạy từ ứng dụng
- Yêu cầu hs lên tô màu các vần vừa học:
- GV (HS) giải nghĩa các từ ngữ: nhân dịp, đuổi kịp, chụp đèn, giúp đỡ
- Yêu cầu hs đọc các từ ứng dụng .
Luyện viết:
- Hướng dẫn viết vần ,tiếng,tiếng cách tiếng:
- Yêu cầu hs nhắc lại cách viết
- Viết mẫu
- Yêu cầu hs viết vào bảng con
- Vần ip
- Vần ip gồm có : âm i và âm p
-Gắn vần ip vào bảng gắn cá nhân.
-i-phờ-ip
-ip
-5 Cá nhân – nhóm - đồng thanh.
- Thêm âm nh và dấu nặng .
- Ghép tiếng nhịp vào bảng gắn cá nhân
- HS phân tích .
-5 HS đánh vần
-1 HS đọc trơn- Cả lớp
-Bác Hồ bắt nhịp để mọi người cùng hát.
- 1hs đọc .
-5HS- Tổ đọc- đồng thanh.
- Vần up
- Giống nhau:Kết thúc bằng p
Khác nhau:up bắt đầu âm u
- Hs tô màu các chữ có chứa vanà ip, up
- Cá nhân – nhóm – đồng thanh
- Theo dõi gv hướng dẫn
+ ip :âm i nối nét âm p.
+up : âm u nối nét âm p.
+bắt nhịp, búp sen
- HS lên bảng viết-Viết vào bảng con.
3.Cđng cè,dỈn dßØ:
- Học được vần và từ ngữ gì mới?
- Yêu cầu hs đọc toàn bộ bài trên bảng lớp.
- Chuẩn bị sang tiết 2: Học câu ứng dụng và luyện nói
Bµi 88: ip-up (TiÕt 2)
Ho¹t ®éng d¹y häc :
1. Bµi cị:
- Vừa học vần, tiếng, từ gì mới?
- Hs đọc bài tiết 1 trên bảng lớp, giáo viên chỉ (theo thứ tự , không theo thứ tự)
-Nhận xét.
2. Bµi míi:
Giới thiệu bài: Luyện tập
Hoạt động dạy
Luyện đọc
a. Đọc đoạn thơ ứng dụng
- Trong tranh vẽ gì?
-Đó là đoạn thơ ứng dụng hôm nay chúng ta học:GV đọc đoạn thơ ứng dụng:
Tiếng dừa làm dịu nắng trưa
Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo
Trời trong đầy tiếng rì rào
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra.
- Yêu cầu 1 hs giỏi đọc câu ứng dụng
- Trong câu ứng dụng có tiếng nào có âm vừa học? Phân tích, đánh vần , đọc trơn tiếng vừa tìm.
-Đọc từ-cụm từ; từng câu.
- Yêu cầu 3 hs đọc câu ứng dụng.
- Đọc bài trong sách giáo khoa- Gv đọc mẫu SGK
- Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách
*5 phút
b.Luyện nói :
- Chủ đề luyện nói của chúng ta hôm nay là gì?
-Tìm tiếng có vần vừa học-Đọc trơn.
Gv trình bày tranh, đặt câu hỏi gợi ý:
- Quan sát tranh vẽ gì?Thảo luận nhóm: Em đã làm gì để giúp đỡ cha mẹ
c. Luyện viết
- Hôm nay, chúng ta sẽ viết những chữ gì?
- HS nhắc lại cách viết các vần, tiếng và từ khoá trong bài này chúng ta phải lưu ý điều gì?.
- Yêu cầu hs nhắc lại tư thế ngồi viết bài.
- Theo dõi uốn nắn và sữa sai cho học sinh.
- Chấm vở nhận xét bài.
d. Trò chơi: Hái hoa đọc từ
Yêu cầu hs đọc tiếng vừa tìm.
Hoạt động học
-HSTL
- Cá nhân đọc
-nhịp: phân tích -đánh vần- đọc trơn.,
- Cá nhân – nhóm – đồng thanh
-3 HS đọc-đồng thanh
-Theo dõi gv đọc bài
-NHÓM ĐÔI
- Cá nhân ( 3 HS)-Nhận xét bạn đocï. Đọc tiếp sức.
- Đọc tên bài luyện nói:Giúp đỡ cha mẹ
-HS phát triển lời nói tự nhiên theo câu hỏi gợi ý của GV
- ip, up, bắt nhịp, búp sen
-Các nét nối và dấu.(Tiết 1)
- Hs viết bài theo sự hướng dẫn của gv.
- Chấm vở một vài em viết xong trước
-HS tìm tiếng có vần vừa học.
3.Cđng cè,dỈn dßØ:
- Tiếng việt học vần, tiếng, từ gì? - Câu ứng dụng gì?
- Luyện nói chủ đề gì?
Hướng dẫn bài về nhà
- Đọc bài trong sách .
- Chuẩn bị bài: iêp, ươp.
M«n :Häc vÇn
Bµi 89: iªp-¬p (TiÕt 1)
I/Mơc tiªu :
- Đọc được: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp ; từ và đoạn thơ ứng dụng.
-Viết được: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp .
-Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ.
II/§å dïng d¹y häc:
- Sách tiếng việt 1, tập 2.
- Bộ ghép chữ tiếng việt.
- Tranh minh hoạ ( hoặc vật mẫu) các từ ngữ khóa, câu ứng dụng,luyện nói.
III/Ho¹t ®éng d¹y häc :
1.ỉn ®Þnh
2. Bµi cị: -HS đọc bài ich, êch ( SGK):
+HS 1 đọc phần 1,2 của bài +HS 2 đọc phần 3 của bài +HS 3 đọc cả bài.
+HS 4 viết : bắt nhịp, búp sen -đọc-mời bạn nhận xét..Cả lớp bảng con.
-GV nhận xét bảng con.Nhận xét bài cũ.
3. Bµi míi:
Giới thiệu bài :Hôm nay, học vần: iêp, ươp
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
Dạy vần: iêp
a. Nhận diện vần
- Gv chỉ vào đề bài: Đây là vần gì?
- Phân tích vần iêp
- Yêu cầu hs ghép vần iêp vào bảng gắn
-GV gắn:iêp
- Yêu cầu 1 hs đọc đánh vần.
-Yêu cầu 1 hs đọc trơn.
b. GV hướng dẫn đọc mẫu: iêp(i- ê-phờ-iêp).
- Có vần iêp rồi để có tiếng liếp ta thêm âm gì và dấu gì?
c. Ghép tiếng liếp
- GV ghép-Yêu cầu hs phân tích tiếng liếp
-GV đánh vần mẫu: liếp
- Yêu cầu hs đánh vần tiếng liếp
- Yêu cầu hs đọc trơn tiếng :liếp
- Treo tranh và hỏi: Tranh vẽ gì?
- Em nào đọc được từ: tấm liếp
-GV đọc lại bài trên bảng lớp.
- Gọi 5 hs đọc bài trên bảng lớp:
a. Nhận diện vần: ươp
- So sánh ươp với iêp
-Phân tích,HS ghép, GVghép.
*Các bước TT như vần ươp
iêp ươp
liếp mướp
tấm liếp giàn mướp
*Nghỉ 5 phút
Dạy từ ứng dụng
- Yêu cầu hs lên tô màu các vần vừa học:
- GV (HS) giải nghĩa các từ ngữ: rau diếp, tiếp nối, ướp cá, nườm nượp
- Yêu cầu hs đọc các từ ứng dụng .
Luyện viết:
- Hướng dẫn viết vần ,tiếng,tiếng cách tiếng:
- Yêu cầu hs nhắc lại cách viết
- Viết mẫu
- Yêu cầu hs viết vào bảng con
- Vần iêp
- Vần iêp gồm có : âm đôi iê và âm p
-Gắn vần iêp vào bảng gắn cá nhân.
-i-ê-phờ-iêp
-iêp
-5 Cá nhân – nhóm - đồng thanh.
- Thêm âm l và dấu sắc .
- Ghép tiếng liếp vào bảng gắn cá nhân
- HS phân tích .
-5 HS đánh vần
-1 HS đọc trơn- Cả lớp
-Tấm liếp.
- 1hs đọc .
-5HS- Tổ đọc- đồng thanh.
- Vần ươp
- Giống nhau:Kết thúc bằng p
Khác nhau: ươp bắt đầu âm đôi ươ
- Hs tô màu các chữ có chứa vanà iêp, ươp
- Cá nhân – nhóm – đồng thanh
- Theo dõi gv hướng dẫn
+ iêp :âm iê nối nét âm p.
+ươp : âm ươ nối nét âm p.
+tấm liếp, giàn mướp
- HS lên bảng viết-Viết vào bảng con.
3.Cđng cè,dỈn dßØ:
- Học được vần và từ ngữ gì mới?
- Yêu cầu hs đọc toàn bộ bài trên bảng lớp.
- Chuẩn bị sang tiết 2: Học câu ứng dụng và luyện nói
Bµi 89: iªp-¬p (TiÕt 2)
Ho¹t ®éng d¹y häc :
1. Bµi cị:
- Vừa học vần, tiếng, từ gì mới?
- Hs đọc bài tiết 1 trên bảng lớp, giáo viên chỉ (theo thứ tự , không theo thứ tự)
-Nhận xét.
2. Bµi míi:
Giới thiệu bài: Luyện tập
Hoạt động dạy
Luyện đọc
a. Đọc đoạn thơ ứng dụng
- Trong tranh vẽ gì?
-Đó là đoạn thơ ứng dụng hôm nay chúng ta học:GV đọc đoạn thơ ứng dụng:
Nhanh tay thì được
Chậm tay thì thua
Chân giậm giả vờ
Cướp cờ mà chạy.
- Yêu cầu 1 hs giỏi đọc câu ứng dụng
- Trong câu ứng dụng có tiếng nào có âm vừa học? Phân tích, đánh vần , đọc trơn tiếng vừa tìm.
-Đọc từ-cụm từ; từng câu.
- Yêu cầu 3 hs đọc câu ứng dụng.
- Đọc bài trong sách giáo khoa- Gv đọc mẫu SGK
- Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách
*5 phút
b.Luyện nói :
- Chủ đề luyện nói của chúng ta hôm nay là gì?
-Tìm tiếng có vần vừa học-Đọc trơn.
Gv trình bày tranh, đặt câu hỏi gợi ý:
- Quan sát tranh vẽ gì? Nghề nghiệp các bác trong tranh vẽ.
-Giới thiệu nghề nghiệp của bố mẹ.
c. Luyện viết
- Hôm nay, chúng ta sẽ viết những chữ gì?
- HS nhắc lại cách viết các vần, tiếng và từ khoá trong bài này chúng ta phải lưu ý điều gì?.
- Yêu cầu hs nhắc lại tư thế ngồi viết bài.
- Theo dõi uốn nắn và sữa sai cho học sinh.
- Chấm vở nhận xét bài.
d. Trò chơi: Hái hoa đọc từ
Yêu cầu hs đọc tiếng vừa tìm.
Hoạt động học
-HSTL
- Cá nhân đọc
-cướp: phân tích -đánh vần- đọc trơn.,
- Cá nhân – nhóm – đồng thanh
-3 HS đọc-đồng thanh
-Theo dõi gv đọc bài
-NHÓM ĐÔI
- Cá nhân ( 3 HS)-Nhận xét bạn đocï. Đọc tiếp sức.
- Đọc tên bài luyện nói:Nghề nghiệp của cha mẹ.
-HS phát triển lời nói tự nhiên theo câu hỏi gợi ý của GV
- iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp
-Các nét nối và dấu.(Tiết 1)
- Hs viết bài theo sự hướng dẫn của gv.
- Chấm vở một vài em viết xong trước
-HS tìm tiếng có vần vừa học.
3.Cđng cè,dỈn dßØ:
- Tiếng việt học vần, tiếng, từ gì? - Câu ứng dụng gì?
- Luyện nói chủ đề gì?
Hướng dẫn bài về nhà
- Đọc bài trong sách .
- Chuẩn bị bài: Ôn tập.
File đính kèm:
- Hoc van tuan 21 CKTKN.doc