Giáo án Học vần lớp 1 tuần 20 - Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm

Môn :Học vần

Bài 81: ach (Tiết 1)

I/Mục tiêu :

 - Đọc đươc:ach, cuốn sách; từ và đoạn thơ ứng dụng.

-Viết được: ach, cuốn sách.

 -Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Gĩư gìn sách vơ

II/Đồ dùng dạy học:

 - Sách tiếng việt 1, tập 1.

 - Bộ ghép chữ tiếng việt.

 - Tranh minh hoạ ( hoặc vật mẫu) các từ ngữ khóa, câu ứng dụng,luyện nói.

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1987 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần lớp 1 tuần 20 - Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợc: op, ap, họp nhóm, múa sạp -Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông II/§å dïng d¹y häc: - Sách tiếng việt 1, tập 1. - Bộ ghép chữ tiếng việt. - Tranh minh hoạ ( hoặc vật mẫu) các từ ngữ khóa, câu ứng dụng,luyện nói. III/Ho¹t ®éng d¹y häc : 1. Bµi cị: -HS đọc bài ich, êch ( SGK): +HS 1 đọc phần 2 của bài +HS 2 đọc phần 3 của bài +HS 3 đọc cả bài. +HS 4 viết : thác nước, , ích lợi.-đọc-mời bạn nhận xét..Cả lớp bảng con. -GV nhận xét bảng con.Nhận xét bài cũ. 2. Bµi míi: Giới thiệu bài :Hôm nay, học vần :op, ap Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Dạy vần: op a. Nhận diện vần - Gv gắn vần op lên bảng và hỏi: Vần gì? - Phân tích vần op - Yêu cầu hs ghép vần op vào bảng gắn - Yêu cầu hs đọc b. Đọc mẫu op (o-phờ-op). - Có vần op rồi để có tiếng họp ta thêm âm gì và dấu gì? c. Ghép tiếng họp - Yêu cầu hs phân tích tiếng họp -GV đánh vần mẫu: họp - Yêu cầu hs đánh vần tiếng họp - Treo tranh và hỏi: Tranh vẽ gì? - Yêu cầu hs phân tích từ: họp nhóm - Yêu cầu hs đọc. - Gọi vài hs đọc bài trên bảng lớp: a. Nhận diện vần: ap - Gv gắn vần ap lên bảng và hỏi: Vần gì? - So sánh ap với op *Các bước TT như vần ap ap sạp múa sạp *Nghỉ 5 phút Dạy từ ứng dụng - Yêu cầu hs lên tô màu các vần vừa học: - GV (HS) giải nghĩa các từ ngữ: con cọp, đóng góp, giấy nháp, xe đạp - Yêu cầu hs đọc các từ ứng dụng . Luyện viết: - Hướng dẫn viết: - Yêu cầu hs nhắc lại cách viết - Viết mẫu - Yêu cầu hs viết vào bảng con - Vần op - Vần op gồm có : âm o và âm p -Gắn vần op vào bảng gắn cá nhân -o-phờ-op - Cá nhân – nhóm - đồng thanh. - Thêm âm h và dấu nặng . - Ghép tiếng họp vào bảng gắn cá nhân - HS phân tích . - Cá nhân - nhóm - đồng thanh -Tranh vẽ họp nhóm. - HS phân tích - Cá nhân - nhóm - đồng thanh. - Vần ap - Giống nhau:Kết thúc bằng p Khác nhau:ap bắt đầu âm a - Hs tô màu các chữ có chứa vanà op. ap - Cá nhân – nhóm – đồng thanh - Theo dõi gv hướng dẫn + op :âm o nối nét âm p. + ap : âm a nối nét âm p. +họp nhóm : âm h nối nét với vần op.Dấu nặng ngay dưới âm o.Tiếng họp cách tiếng nhóm nữa ô. +múa sạp:TT - Viết vào bảng con. 3.Cđng cè,dỈn dßØ: - Học được vần và từ ngữ gì mới? - Yêu cầu hs đọc toàn bộ bài trên bảng lớp. - Chuẩn bị sang tiết 2: Học câu ứng dụng và luyện nói Bµi 84 :op, ap (TiÕt 2) Ho¹t ®éng d¹y häc : 1. Bµi cị: - Vừa học vần, tiếng, từ gì mới? - Hs đọc bài tiết 1 trên bảng lớp, giáo viên chỉ (theo thứ tự , không theo thứ tự) -Nhận xét. 2. Bµi míi: Giới thiệu bài: Luyện tập Hoạt động dạy Luyện đọc a. Đọc đoạn thơ ứng dụng - Trong tranh vẽ gì? -Đó là đoạn thơ ứng dụng hôm nay chúng ta học:GV đọc đoạn thơ ứng dụng: Lá thu kêu xào xạc Con nai vàng ngơ ngác Đạp trên lá vàng khô . - Yêu cầu 1 hs giỏi đọc câu ứng dụng - Trong câu ứng dụng có tiếng nào có âm vừa học? Phân tích, đánh vần , đọc trơn tiếng vừa tìm. -Đọc từ-cụm từ; câu. - Yêu cầu 3 hs đọc câu ứng dụng. - Đọc bài trong sách giáo khoa- Gv đọc mẫu SGK - Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách *5 phút b.Luyện nói : - Chủ đề luyện nói của chúng ta hôm nay là gì? -Tìm tiếng có vần vừa học-Đọc trơn. Gv trình bày tranh, đặt câu hỏi gợi ý: - Quan sát tranh vẽ gì? c. Luyện viết - Hôm nay, chúng ta sẽ viết những chữ gì? - HS nhắc lại cách viết các vần, tiếng và từ khoá trong bài này chúng ta phải lưu ý điều gì?. - Yêu cầu hs nhắc lại tư thế ngồi viết bài. - Theo dõi uốn nắn và sữa sai cho học sinh. - Chấm vở nhận xét bài. d. Trò chơi: Tìm tiếng mới Yêu cầu hs nêu nhanh các tiếng có vần vừa học. Hoạt động học -HSTL - Cá nhân đọc -Đạp: phân tích -đánh vần- đọc trơn., - Cá nhân – nhóm – đồng thanh -3 HS đọc-đồng thanh -Theo dõi gv đọc bài -NHÓM ĐÔI - Cá nhân ( 3 HS)-Nhận xét bạn đocï. Đọc tiếp sức. - Đọc tên bài luyện nói:Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông -HS phát triển lời nói tự nhiên theo câu hỏi gợi ý của GV op, ap, họp nhóm, múa sạp -Các nét nối và dấu.(Tiết 1) - Hs viết bài theo sự hướng dẫn của gv. - Chấm vở một vài em viết xong trước -HS tìm tiếng có vần vừa học. 3.Cđng cè,dỈn dßØ: - Tiếng việt học vần, tiếng, từ gì? - Câu ứng dụng gì? - Luyện nói chủ đề gì? Hướng dẫn bài về nhà - Đọc bài trong sách . - Chuẩn bị bài: ăp, âp M«n :Häc vÇn Bµi 85 :¨p, ©p (TiÕt 1) I/Mơc tiªu : - Đọc được:ăp, âp, cải bắp, cá mập; từ và đoạn thơ ứng dụng. -Viết được: ăp, âp, cải bắp, cá mập -Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Các bạn lớp em. II/§å dïng d¹y häc: - Sách tiếng việt 1, tập 1. - Bộ ghép chữ tiếng việt. - Tranh minh hoạ ( hoặc vật mẫu) các từ ngữ khóa, câu ứng dụng,luyện nói. III/Ho¹t ®éng d¹y häc : 1.ỉn ®Þnh 2. Bµi cị: -HS đọc bài ich, êch ( SGK): +HS 1 đọc phần 1,2 của bài +HS 2 đọc phần 3 của bài +HS 3 đọc cả bài. +HS 4 viết : họp nhóm, múa sạp.-đọc-mời bạn nhận xét..Cả lớp bảng con. -GV nhận xét bảng con.Nhận xét bài cũ. 3. Bµi míi: Giới thiệu bài :Hôm nay, học vần :ăp, âp Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Dạy vần: ăp a. Nhận diện vần - Gv chỉ vào đề bài: Đây là vần gì? - Phân tích vần ăp - Yêu cầu hs ghép vần ăp vào bảng gắn -GV gắn:ăp - Yêu cầu 1 hs đọc đánh vần. -Yêu cầu 1 hs đọc trơn. b. GV hướng dẫn đọc mẫu: ăp (ă-phờ-ăp). - Có vần ăp rồi để có tiếng bắp ta thêm âm gì và dấu gì? c. Ghép tiếng bắp - Yêu cầu hs phân tích tiếng bắp -GV đánh vần mẫu: bắp - Yêu cầu hs đánh vần tiếng bắp - Treo tranh và hỏi: Tranh vẽ gì? - Yêu cầu hs phân tích từ: cải bắp - Yêu cầu 1 hs đọc. -GV đọc lại bài trên bảng lớp. - Gọi 5 hs đọc bài trên bảng lớp: a. Nhận diện vần: âp - So sánh âp với ăp -Phân tích,HS ghép, GVghép - Gv gắn vần ap lên bảng và hỏi: Vần gì? *Các bước TT như vần ăp ăp âp bắp mập cải bắp cá mập *Nghỉ 5 phút Dạy từ ứng dụng - Yêu cầu hs lên tô màu các vần vừa học: - GV (HS) giải nghĩa các từ ngữ: gặp gỡ, ngăn nắp, tập múa, bập bênh. - Yêu cầu hs đọc các từ ứng dụng . Luyện viết: - Hướng dẫn viết vần ,tiếng,tiếng cách tiếng: - Yêu cầu hs nhắc lại cách viết - Viết mẫu - Yêu cầu hs viết vào bảng con - Vần ăp - Vần ăp gồm có : âm o và âm p -Gắn vần ăp vào bảng gắn cá nhân. -ă-phờ-ăp -ăp -5 Cá nhân – nhóm - đồng thanh. - Thêm âm b và dấu sắc . - Ghép tiếng bắp vào bảng gắn cá nhân - HS phân tích . -5 Cá nhân - nhóm - đồng thanh -Tranh vẽ cải bắp. - HS phân tích - 1hs đọc . -5HS- Tổ đọc. - Vần âp - Giống nhau:Kết thúc bằng p Khác nhau:âp bắt đầu âm â - Hs tô màu các chữ có chứa vanà ăp, âp - Cá nhân – nhóm – đồng thanh - Theo dõi gv hướng dẫn + ăp :âm ă nối nét âm p. +âp : âm â nối nét âm p. +cải bắp, cá mập. - Viết vào bảng con. 3.Cđng cè,dỈn dßØ: - Học được vần và từ ngữ gì mới? - Yêu cầu hs đọc toàn bộ bài trên bảng lớp. - Chuẩn bị sang tiết 2: Học câu ứng dụng và luyện nói Bµi 85 :¨p, ©p (TiÕt 2) Ho¹t ®éng d¹y häc : 1. Bµi cị: - Vừa học vần, tiếng, từ gì mới? - Hs đọc bài tiết 1 trên bảng lớp, giáo viên chỉ (theo thứ tự , không theo thứ tự) -Nhận xét. 2. Bµi míi: Giới thiệu bài: Luyện tập Hoạt động dạy Luyện đọc a. Đọc đoạn thơ ứng dụng - Trong tranh vẽ gì? -Đó là đoạn thơ ứng dụng hôm nay chúng ta học:GV đọc đoạn thơ ứng dụng: Chuồn chuồn bay thấp Mưa ngập bờ ao Chuồn chuồn bay cao Mưa rào lại tạnh - Yêu cầu 1 hs giỏi đọc câu ứng dụng - Trong câu ứng dụng có tiếng nào có âm vừa học? Phân tích, đánh vần , đọc trơn tiếng vừa tìm. -Đọc từ-cụm từ; câu. - Yêu cầu 3 hs đọc câu ứng dụng. - Đọc bài trong sách giáo khoa- Gv đọc mẫu SGK - Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách *5 phút b.Luyện nói : - Chủ đề luyện nói của chúng ta hôm nay là gì? -Tìm tiếng có vần vừa học-Đọc trơn. Gv trình bày tranh, đặt câu hỏi gợi ý: - Quan sát tranh vẽ gì?Nói về các bạn lớp em. c. Luyện viết - Hôm nay, chúng ta sẽ viết những chữ gì? - HS nhắc lại cách viết các vần, tiếng và từ khoá trong bài này chúng ta phải lưu ý điều gì?. - Yêu cầu hs nhắc lại tư thế ngồi viết bài. - Theo dõi uốn nắn và sữa sai cho học sinh. - Chấm vở nhận xét bài. d. Trò chơi: Hái hoa đọc từ Yêu cầu hs đọc tiếng vừa tìm. Hoạt động học -HSTL - Cá nhân đọc -thấp, ngập: phân tích -đánh vần- đọc trơn., - Cá nhân – nhóm – đồng thanh -3 HS đọc-đồng thanh -Theo dõi gv đọc bài -NHÓM ĐÔI - Cá nhân ( 3 HS)-Nhận xét bạn đocï. Đọc tiếp sức. - Đọc tên bài luyện nói:Trong cặp sách của em. -HS phát triển lời nói tự nhiên theo câu hỏi gợi ý của GV - ăp, âp, cải bắp, cá mập -Các nét nối và dấu.(Tiết 1) - Hs viết bài theo sự hướng dẫn của gv. - Chấm vở một vài em viết xong trước -HS tìm tiếng có vần vừa học. 3.Cđng cè,dỈn dßØ: - Tiếng việt học vần, tiếng, từ gì? - Câu ứng dụng gì? - Luyện nói chủ đề gì? Hướng dẫn bài về nhà - Đọc bài trong sách . - Chuẩn bị bài: ôp, ơp

File đính kèm:

  • docHoc van tuan 20.doc
Giáo án liên quan