Môn :Học vần
Bài 81: ach (Tiết 1)
I/Mục tiêu :
 - Đọc đươc:ach, cuốn sách; từ và đoạn thơ ứng dụng. 
-Viết được: ach, cuốn sách.
 -Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Gĩư gìn sách vơ
II/Đồ dùng dạy học: 
 - Sách tiếng việt 1, tập 1.
 - Bộ ghép chữ tiếng việt. 
 - Tranh minh hoạ ( hoặc vật mẫu) các từ ngữ khóa, câu ứng dụng,luyện nói.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 20 trang
20 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2105 | Lượt tải: 3 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần lớp 1 tuần 20 - Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợc: op, ap, họp nhóm, múa sạp
	-Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông
II/§å dïng d¹y häc: 	
 	- Sách tiếng việt 1, tập 1.
 	- Bộ ghép chữ tiếng việt. 
 	- Tranh minh hoạ ( hoặc vật mẫu) các từ ngữ khóa, câu ứng dụng,luyện nói.
 III/Ho¹t ®éng d¹y häc :
 1. Bµi cị: 
 -HS đọc bài ich, êch ( SGK):
+HS 1 đọc phần 2 của bài
+HS 2 đọc phần 3 của bài
+HS 3 đọc cả bài.
+HS 4 viết : thác nước, , ích lợi.-đọc-mời bạn nhận xét..Cả lớp bảng con.
-GV nhận xét bảng con.Nhận xét bài cũ.
 2. Bµi míi: 
 Giới thiệu bài :Hôm nay, học vần :op, ap
 Ho¹t ®éng d¹y 
Ho¹t ®éng häc
Dạy vần: op
a. Nhận diện vần
- Gv gắn vần op lên bảng và hỏi: Vần gì?
- Phân tích vần op
- Yêu cầu hs ghép vần op vào bảng gắn
- Yêu cầu hs đọc 
b. Đọc mẫu op (o-phờ-op).
- Có vần op rồi để có tiếng họp ta thêm âm gì và dấu gì?
c. Ghép tiếng họp
- Yêu cầu hs phân tích tiếng họp
-GV đánh vần mẫu: họp
- Yêu cầu hs đánh vần tiếng họp
 - Treo tranh và hỏi: Tranh vẽ gì?
- Yêu cầu hs phân tích từ: họp nhóm
- Yêu cầu hs đọc.	
- Gọi vài hs đọc bài trên bảng lớp:
 a. Nhận diện vần: ap
- Gv gắn vần ap lên bảng và hỏi: Vần gì?
- So sánh ap với op
*Các bước TT như vần ap
 ap
 sạp
 múa sạp 
*Nghỉ 5 phút
Dạy từ ứng dụng
- Yêu cầu hs lên tô màu các vần vừa học:
- GV (HS) giải nghĩa các từ ngữ: con cọp, đóng góp, giấy nháp, xe đạp
- Yêu cầu hs đọc các từ ứng dụng .
Luyện viết: 
- Hướng dẫn viết:
- Yêu cầu hs nhắc lại cách viết
- Viết mẫu 
- Yêu cầu hs viết vào bảng con
- Vần op
- Vần op gồm có : âm o và âm p
-Gắn vần op vào bảng gắn cá nhân
-o-phờ-op
- Cá nhân – nhóm - đồng thanh. 
- Thêm âm h và dấu nặng .
- Ghép tiếng họp vào bảng gắn cá nhân
- HS phân tích .
- Cá nhân - nhóm - đồng thanh
-Tranh vẽ họp nhóm.
- HS phân tích 
- Cá nhân - nhóm - đồng thanh.
- Vần ap
- Giống nhau:Kết thúc bằng p
 Khác nhau:ap bắt đầu âm a
- Hs tô màu các chữ có chứa vanà op. ap
 - Cá nhân – nhóm – đồng thanh
- Theo dõi gv hướng dẫn
 + op :âm o nối nét âm p.
 + ap : âm a nối nét âm p.
 +họp nhóm : âm h nối nét với vần op.Dấu nặng ngay dưới âm o.Tiếng họp cách tiếng nhóm nữa ô.
 +múa sạp:TT
- Viết vào bảng con.
 3.Cđng cè,dỈn dߨ:
- Học được vần và từ ngữ gì mới?
- Yêu cầu hs đọc toàn bộ bài trên bảng lớp. 
- Chuẩn bị sang tiết 2: Học câu ứng dụng và luyện nói
Bµi 84 :op, ap (TiÕt 2)
Ho¹t ®éng d¹y häc :
 1. Bµi cị: 
 - Vừa học vần, tiếng, từ gì mới? 	
 - Hs đọc bài tiết 1 trên bảng lớp, giáo viên chỉ (theo thứ tự , không theo thứ tự)
-Nhận xét.
 2. Bµi míi: 
 Giới thiệu bài: Luyện tập
Hoạt động dạy
Luyện đọc
a. Đọc đoạn thơ ứng dụng 
- Trong tranh vẽ gì?
-Đó là đoạn thơ ứng dụng hôm nay chúng ta học:GV đọc đoạn thơ ứng dụng:
 Lá thu kêu xào xạc
 Con nai vàng ngơ ngác
 Đạp trên lá vàng khô . 
- Yêu cầu 1 hs giỏi đọc câu ứng dụng
- Trong câu ứng dụng có tiếng nào có âm vừa học? Phân tích, đánh vần , đọc trơn tiếng vừa tìm.
-Đọc từ-cụm từ; câu.
- Yêu cầu 3 hs đọc câu ứng dụng.
- Đọc bài trong sách giáo khoa- Gv đọc mẫu SGK
- Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách
*5 phút
b.Luyện nói :
- Chủ đề luyện nói của chúng ta hôm nay là gì?
-Tìm tiếng có vần vừa học-Đọc trơn.
Gv trình bày tranh, đặt câu hỏi gợi ý:
- Quan sát tranh vẽ gì?
c. Luyện viết
- Hôm nay, chúng ta sẽ viết những chữ gì? 
- HS nhắc lại cách viết các vần, tiếng và từ khoá trong bài này chúng ta phải lưu ý điều gì?.
- Yêu cầu hs nhắc lại tư thế ngồi viết bài.
- Theo dõi uốn nắn và sữa sai cho học sinh.
- Chấm vở nhận xét bài.
d. Trò chơi: Tìm tiếng mới
 Yêu cầu hs nêu nhanh các tiếng có vần vừa học.
Hoạt động học
-HSTL
- Cá nhân đọc	
-Đạp: phân tích -đánh vần- đọc trơn.,
- Cá nhân – nhóm – đồng thanh
-3 HS đọc-đồng thanh
-Theo dõi gv đọc bài
-NHÓM ĐÔI
- Cá nhân ( 3 HS)-Nhận xét bạn đocï. Đọc tiếp sức.
- Đọc tên bài luyện nói:Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông
-HS phát triển lời nói tự nhiên theo câu hỏi gợi ý của GV
op, ap, họp nhóm, múa sạp
-Các nét nối và dấu.(Tiết 1)
- Hs viết bài theo sự hướng dẫn của gv.
- Chấm vở một vài em viết xong trước
 -HS tìm tiếng có vần vừa học.
 3.Cđng cè,dỈn dߨ:
- Tiếng việt học vần, tiếng, từ gì? - Câu ứng dụng gì?
- Luyện nói chủ đề gì?
Hướng dẫn bài về nhà
- Đọc bài trong sách .
- Chuẩn bị bài: ăp, âp
M«n :Häc vÇn
Bµi 85 :¨p, ©p (TiÕt 1)
I/Mơc tiªu :
 	- Đọc được:ăp, âp, cải bắp, cá mập; từ và đoạn thơ ứng dụng. 
-Viết được: ăp, âp, cải bắp, cá mập
	-Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Các bạn lớp em.
II/§å dïng d¹y häc: 	
 	- Sách tiếng việt 1, tập 1.
 	- Bộ ghép chữ tiếng việt. 
 	- Tranh minh hoạ ( hoặc vật mẫu) các từ ngữ khóa, câu ứng dụng,luyện nói.
 III/Ho¹t ®éng d¹y häc :
 1.ỉn ®Þnh
 2. Bµi cị: -HS đọc bài ich, êch ( SGK):	
+HS 1 đọc phần 1,2 của bài +HS 2 đọc phần 3 của bài	+HS 3 đọc cả bài.
+HS 4 viết : họp nhóm, múa sạp.-đọc-mời bạn nhận xét..Cả lớp bảng con.
-GV nhận xét bảng con.Nhận xét bài cũ.
 3. Bµi míi: 
 Giới thiệu bài :Hôm nay, học vần :ăp, âp
 Ho¹t ®éng d¹y 
Ho¹t ®éng häc
Dạy vần: ăp
a. Nhận diện vần
- Gv chỉ vào đề bài: Đây là vần gì?
- Phân tích vần ăp
- Yêu cầu hs ghép vần ăp vào bảng gắn
-GV gắn:ăp
- Yêu cầu 1 hs đọc đánh vần.
-Yêu cầu 1 hs đọc trơn.
b. GV hướng dẫn đọc mẫu: ăp (ă-phờ-ăp).
- Có vần ăp rồi để có tiếng bắp ta thêm âm gì và dấu gì?
c. Ghép tiếng bắp
- Yêu cầu hs phân tích tiếng bắp
-GV đánh vần mẫu: bắp
- Yêu cầu hs đánh vần tiếng bắp
 - Treo tranh và hỏi: Tranh vẽ gì?
- Yêu cầu hs phân tích từ: cải bắp
- Yêu cầu 1 hs đọc.
-GV đọc lại bài trên bảng lớp.	
- Gọi 5 hs đọc bài trên bảng lớp:
 a. Nhận diện vần: âp
- So sánh âp với ăp
-Phân tích,HS ghép, GVghép
- Gv gắn vần ap lên bảng và hỏi: Vần gì?
*Các bước TT như vần ăp
 ăp âp
 bắp mập
 cải bắp cá mập
 *Nghỉ 5 phút
Dạy từ ứng dụng
- Yêu cầu hs lên tô màu các vần vừa học:
- GV (HS) giải nghĩa các từ ngữ: gặp gỡ, ngăn nắp, tập múa, bập bênh.
- Yêu cầu hs đọc các từ ứng dụng .
Luyện viết: 
- Hướng dẫn viết vần ,tiếng,tiếng cách tiếng:
- Yêu cầu hs nhắc lại cách viết
- Viết mẫu 
- Yêu cầu hs viết vào bảng con
- Vần ăp
- Vần ăp gồm có : âm o và âm p
-Gắn vần ăp vào bảng gắn cá nhân.
-ă-phờ-ăp
-ăp
-5 Cá nhân – nhóm - đồng thanh. 
- Thêm âm b và dấu sắc .
- Ghép tiếng bắp vào bảng gắn cá nhân
- HS phân tích .
-5 Cá nhân - nhóm - đồng thanh
-Tranh vẽ cải bắp.
- HS phân tích 
- 1hs đọc .
-5HS- Tổ đọc.
- Vần âp
- Giống nhau:Kết thúc bằng p
 Khác nhau:âp bắt đầu âm â
- Hs tô màu các chữ có chứa vanà ăp, âp
 - Cá nhân – nhóm – đồng thanh
- Theo dõi gv hướng dẫn
 + ăp :âm ă nối nét âm p.
 +âp : âm â nối nét âm p.
 +cải bắp, cá mập.
 - Viết vào bảng con.
 3.Cđng cè,dỈn dߨ:
- Học được vần và từ ngữ gì mới?
- Yêu cầu hs đọc toàn bộ bài trên bảng lớp. 
- Chuẩn bị sang tiết 2: Học câu ứng dụng và luyện nói
Bµi 85 :¨p, ©p (TiÕt 2)
Ho¹t ®éng d¹y häc :
 1. Bµi cị: 
 - Vừa học vần, tiếng, từ gì mới? 	
 - Hs đọc bài tiết 1 trên bảng lớp, giáo viên chỉ (theo thứ tự , không theo thứ tự)
-Nhận xét.
 2. Bµi míi: 
 Giới thiệu bài: Luyện tập
Hoạt động dạy
Luyện đọc
a. Đọc đoạn thơ ứng dụng 
- Trong tranh vẽ gì?
-Đó là đoạn thơ ứng dụng hôm nay chúng ta học:GV đọc đoạn thơ ứng dụng:
Chuồn chuồn bay thấp
Mưa ngập bờ ao
Chuồn chuồn bay cao
Mưa rào lại tạnh 
- Yêu cầu 1 hs giỏi đọc câu ứng dụng
- Trong câu ứng dụng có tiếng nào có âm vừa học? Phân tích, đánh vần , đọc trơn tiếng vừa tìm.
-Đọc từ-cụm từ; câu.
- Yêu cầu 3 hs đọc câu ứng dụng.
- Đọc bài trong sách giáo khoa- Gv đọc mẫu SGK
- Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách
*5 phút
b.Luyện nói :
- Chủ đề luyện nói của chúng ta hôm nay là gì?
-Tìm tiếng có vần vừa học-Đọc trơn.
Gv trình bày tranh, đặt câu hỏi gợi ý:
- Quan sát tranh vẽ gì?Nói về các bạn lớp em.
c. Luyện viết
- Hôm nay, chúng ta sẽ viết những chữ gì? 
- HS nhắc lại cách viết các vần, tiếng và từ khoá trong bài này chúng ta phải lưu ý điều gì?.
- Yêu cầu hs nhắc lại tư thế ngồi viết bài.
- Theo dõi uốn nắn và sữa sai cho học sinh.
- Chấm vở nhận xét bài.
d. Trò chơi: Hái hoa đọc từ
 Yêu cầu hs đọc tiếng vừa tìm.
Hoạt động học
-HSTL
- Cá nhân đọc	
-thấp, ngập: phân tích -đánh vần- đọc trơn.,
- Cá nhân – nhóm – đồng thanh
-3 HS đọc-đồng thanh
-Theo dõi gv đọc bài
-NHÓM ĐÔI
- Cá nhân ( 3 HS)-Nhận xét bạn đocï. Đọc tiếp sức.
- Đọc tên bài luyện nói:Trong cặp sách của em.
-HS phát triển lời nói tự nhiên theo câu hỏi gợi ý của GV
- ăp, âp, cải bắp, cá mập
-Các nét nối và dấu.(Tiết 1)
- Hs viết bài theo sự hướng dẫn của gv.
- Chấm vở một vài em viết xong trước
 -HS tìm tiếng có vần vừa học.
 3.Cđng cè,dỈn dߨ:
- Tiếng việt học vần, tiếng, từ gì? - Câu ứng dụng gì?
- Luyện nói chủ đề gì?
Hướng dẫn bài về nhà
- Đọc bài trong sách .
- Chuẩn bị bài: ôp, ơp
            File đính kèm:
 Hoc  van tuan 20.doc Hoc  van tuan 20.doc