ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được cách sử dụng SGK, bảng con, đồ dùng học tập.
2.Kĩ năng :Sử dụng thành thạo SGK, bảng con, đồ dùng học tập
3.Thái độ :GD lòng ham học môn Tiếng Việt.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt, bảng con.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt, bảng con.
III.Hoạt động dạy học:
1.Khởi động :
2.Kiểm tra bài cũ :Kiểm tra đồ dùng học tập của hs
165 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Học vần lớp 1 tuần 1 đến 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3.Bài mới :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiêu:
+Cách tiến hành :Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới:iêc, ươc– Ghi bảng
2.Hoạt động 2 :Dạy vần:
+Mục tiêu: nhận biết: iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn.
+Cách tiến hành :
a.Dạy vần iêc:
-Nhận diện vần:Vần iêc được tạo bởi: i, ê và c
GV đọc mẫu
-So sánh: vần iêc và iêt
-Phát âm vần:
-Đọc tiếng khoá và từ khoá :xiếc, xem xiếc
-Đọc lại sơ đồ: iêc
xiếc
xem xiếc
b.Dạy vần ươc: ( Qui trình tương tự)
ươc
rước
rước đèn
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng
Å Giải lao
-Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu ( Hướng dẫn cách đặt bút, lưu ý nét nối)
-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
cá diếc cái lược
công việc thước kẻ
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng
Luyện nói theo chủ đề
+Cách tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
b.Đọc đoạn thơ ứng dụng:
“ Quê hương là con diều biếc
………………………………………………………
Êm đềm khua nước ven sông”
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
e.Luyện nói:
+Mục tiêu:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung
“Xiếc, múa rối, ca nhạc”.
+Cách tiến hành :
Dãy 1: Tranh vẽ xiếc
Dãy 2: Tranh vẽ múa rối
Dãy 3: Tranh ảnh về ca nhạc
4.Củng cố dặn dò
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: iêc
Giống: bắt đầu bằng iê
Khác: iêc kết thúc bằng c
Đánh vần ,đọc trơn ( c nh - đth)
Phân tích và ghép bìa cài: xiếc
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược ( c nh - đth)
( cá nhân - đồng thanh)
Theo dõi qui trình
Viết b.con: iêc, ươc, xem xiếc,…
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng:
(c nhân - đ thanh)
Đọc (c nhân 10 em – đ thanh)
Nhận xét tranh.
Tìm tiếng có vần vừa học
Đọc (cánhân – đồng thanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
Đọc tên bài luyện nói
RÚT KINH NGHIỆM
PHẦN BỔ SUNG:
TUẦN : 18
Ngày dạy : ...............................
Bài 81: ach
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được : ach, cuốn sách.
2.Kĩ năng :Đọc được từ ngữ và câu ứng dụng.
3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung :Giữ gìn sách vở.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: cuốn sách.
-Tranh câu ứng dụng và tranh minh hoạ phần luyện nói.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết bảng con : xem xiếc, rước đèn,cá diếc, công việc, cái lược, thước kẻ( 2 - 4 em)
-Đọc SGK: “ Quê hương là con diều biếc...
Êm đềm khua nước ven sông …“( 2 em)
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiêu:
+Cách tiến hành :Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới:iêc, ươc– Ghi bảng
2.Hoạt động 2 :Dạy vần:
+Mục tiêu: nhận biết: ach, cuốn sách
a.Dạy vần: ach
-Nhận diện vần:Vần ach được tạo bởi: a và ch
GV đọc mẫu
-So sánh: vần ach và ac
-Phát âm vần:
-Đọc tiếng khoá và từ khoá :ach, cuốn sách
-Đọc lại sơ đồ: ach
sách
cuốn sách
- Giới thiệu vật thật
Å Giải lao
-Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu ( Hướng dẫn cách đặt bút, lưu ý nét nối)
-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
viên gạch kênh rạch
sạch sẽ cây bạch đàn
-Giải nghĩa từ
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng
Luyện nói theo chủ đề
+Cách tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
b.Đọc đoạn thơ ứng dụng:
“Mẹ, mẹ ơi cô dạy
……………………………………
Sách, áo cũng bẩn ngay”
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
e.Luyện nói:
+Mục tiêu:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung
“Giữ gìn sách vở”
+Cách tiến hành : Hỏi:
-Quyển sách đẹp hay không đẹp?
-Làm gì để giữ gìn sách vở?
4. Củng cố dặn dò
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: ach
Giống: bắt đầu bằng a
Khác:ach kết thúc bằng ch
Đánh vần, đọc trơn ( c nh - đth)
Phân tích và ghép bìa cài: sách
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược
( cá nhân - đồng thanh)
Theo dõi qui trình
Viết b.con: ach, cuốn sách
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng:
(c nhân - đ thanh)
Đọc (c nhân 10 em – đ thanh)
Nhận xét tranh.
Tìm tiếng có vần vừa học
Đọc (cánhân – đồng thanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
Đọc tên bài luyện nói
RÚT KINH NGHIỆM
PHẦN BỔ SUNG:
Ngày dạy : ...............................
Bài 82: ich - êch
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được : ich, êch, tờ lịch, con ếch.
2.Kĩ năng :Đọc được từ ngữ và câu ứng dụng.
3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung :Chúng em đi du lịch.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: tờ lịch, con ếch.Tranh câu ứng dụng và phần luyện nói.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết bảng con : cuốn sách, viên gạch, sạch sẽ, kênh rạch, cây bạch đàn( 2 - 4 em)
-Đọc SGK: “Mẹ, mẹ ơi cô dạy…
Sách, áo cũng bẩn ngay …“( 2 em)
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiêu:
+Cách tiến hành :Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới:ich, êch – Ghi bảng
2.Hoạt động 2 :Dạy vần:
+Mục tiêu: nhận biết: ich, êch, tờ lịch, con ếch.
+Cách tiến hành :
a.Dạy vần: ich
Nhận diện vần:Vần ich được tạo bởi: i, và ch
-So sánh: vần ich và it
-Phát âm vần:
-Đọc tiếng khoá và từ khoá :lịch, tờ lịch
-Đọc lại sơ đồ: ich
lịch
tờ lịch
b.Dạy vần êch: ( Qui trình tương tự)
êch
ếch
con ếch
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng
Å Giải lao
-Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu ( Hướng dẫn cách đặt bút, lưu ý nét nối)
-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
vở kịch mũi hếch
vui thích chênh chếch
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng
Luyện nói theo chủ đề
+Cách tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
b.Đọc đoạn thơ ứng dụng:
“Tôi là chim chích
…………………………………
Ri rích, ri rích
Có ích, có ích”
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
e.Luyện nói:
+Mục tiêu:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung
“Chúng em đi du lịch”.
+Cách tiến hành :
Hỏi: -Trong tranh vẽ gì?
-Ai đã được đi du lịch với gia đình?
-Đi du lịch em thường mang cái gì?
-Kể tên những chuyến du lịch em được đi?
4. Củng cố dặn dò
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: ich
Giống: bắt đầu bằng i
Khác: ich kết thúc bằng ch
Đánh vần, đọc trơn ( c nh - đ th)
Phân tích và ghép bìa cài: lịch
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược ( c nh - đ th)
( cá nhân - đồng thanh)
Theo dõi qui trình
Viết b.con: ich, êch, tờ lịch,
con ếch
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng:
(c nhân - đ thanh)
Đọc (c nhân 10 em – đthanh)
Nhận xét tranh.
Tìm tiếng có vần vừa học
Đọc (cánhân – đồng thanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
Đọc tên bài luyện nói
RÚT KINH NGHIỆM
PHẦN BỔ SUNG:
Ngày dạy : ...............................
Bài 83 : ÔN TẬP
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức : Học sinh đọc và viết được chắc chắn 13chữ ghi vần vừa học từ bài 76 đến 82
2.Kĩ năng : Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng
3.Thái độ : Nghe và hiểu, kể lại tự nhiên truyện kể : Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Bảng ôn. Tranh minh hoạ cho câu ứng dụng.Tranh minh hoạ phần truyện kể
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Viết và đọc từ ngữ ứng dụng : tờ lịch, con ếch, vở kịch, vui thích, mũi hếch, chênh chếch.
-Đọc thuộc lòng đoạn thơ ứng dụng: “Tôi là chim chích
Tìm sâu tôi bắt…” ( 2 em).
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiêu:
+Cách tiến hành : -Hỏi:
-Tuần qua chúng ta đã học được những vần gì mới?
-GV gắn Bảng ôn được phóng to
2.Hoạt động 2: Ôn tập:
+Mục tiêu:On các chữ vàvần đã học
+Cách tiến hành :
a.Ôn vần:
-Viết sẵn 2 bảng ôn trong SGK
-GV đọc vần
-Nhận xét 13 vần có gì giống nhau
-Trong 13 vần, vần nào có âm đôi
-Luyện đọc 13 vần: ăc, âc, oc, ôc, uc, ưc, iêc, uôc, ươc, ac, ach, êch,ich .
Å Giải lao
b.Đọc từ ngữ ứng dụng:
-Viết từ lên bảng
-GV chỉnh sửa phát âm -Giải thích từ:
thác nước chúc mừng ích lợi
-Đọc lại toàn bài
c.Luyện viết:
+Viết mẫu ( Hướng dẫn cách đặt bút, lưu ý nét nối)
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+Mục tiêu: -Đọc được câu ứng dụng.
-Kể chuyện lại được câu chuyện:
“Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng”
+Cách tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
b.Đọc câu ứng dụng:
“Đi đến nơi nào
……………………………
Lời chào kết bạn
Con đường bớt xa”
-GV chỉnh sửa phát âm cho HS
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
e.Kể chuyện:
+Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện:
“Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng”
+Cách tiến hành :
-GV dẫn vào câu chuyện
-GV kể mẫu câu chuyện
-GV kể diễn cảm, có kèm theo tranh minh hoạ
+ Ý nghĩa :Nhờ sống tốt bụng, Ngốc đã gặp được điều tốt đẹp, được lấy công chúa làm vợ.
4.Củng cố dặn dò
HS nêu
HS viết vào vở bài tập
Viết theo dãy
Đọc (cá nhân - đồng thanh)
Tìm và đọc tiếng có vần vừa ôn
Đọc (cá nhân - đồng thanh)
Viết b.con:thác nước, ích lợi
Đọc (cá nhân 10 em – đthanh)
Quan sát tranh. Thảo luận về tranh minh hoạ.
Tìm tiếng có vần vừa ôn
HS đọc trơn (c nhân– đthanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
HS đọc tên câu chuyện
Thảo luận nhóm và cử đại diện lên thi tài
RÚT KINH NGHIỆM
PHẦN BỔ SUNG:
File đính kèm:
- Giao an hoc van Tu bai 1 den bai 28.doc