Môn : Học vần
Bài : Ổn định tổ chức
I/Mục tiêu :Củng cố các nề nếp
-Kiểm tra dụng cụ học tập của hs
-Làm quen các kí hiệu trong giờ học
II:Các hoạt động dạy học
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2097 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án học vần lớp 1 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Thứ hai ngày 25 tháng 8 năm 2009
Môn : Học vần
Bài : Ổn định tổ chức
I/Mục tiêu :Củng cố các nề nếp
-Kiểm tra dụng cụ học tập của hs
-Làm quen các kí hiệu trong giờ học
II:Các hoạt động dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/ Kiểm tra: Kiểm tra dụng cụ học tập:
Sách vở, bút chì ,bút màu , thước kẻ ….
-GV tuyên dương những em chuẩn bị tốt các dụng cụ theo yêu cầu
-Nhắc nhở những em còn thiếu dụng cụ
2/Bài mới : Giới thiệu bài
-GV hướng dẫn học sinh làm quen các kí hiệu trong sách Tiếng Việt.
-Quy định đồng phục khi đến trường.
-Dạy cách xưng hô với thầy cô ,bạn bè.
-Nắm nội quy của nhà trường
-Học 5 điều Bác Hồ dạy, 3 điều luật sao nhi đồng. Lời hứa nhi đồng
3/Củng cố: Cho hs đọc lại 5 điều Bác dạy, một số nội quy nhà trường
4/ Dặn dò: Nhắc nhở hs củng cố, bổ sung những đồ dùng học tập còn thiếu.
Tiết sau học các nét cơ bản
-HS để dụng cụ lên bàn gv kiểm tra
-HS mở sách Tiếng Việt ra quan sát các kí hiệu
-Một số hs nhắc lại
Tuần 1 Thứ ngày tháng 8 năm 2009
Môn : Học vần
Bài : Các nét cơ bản
I/Mục tiêu : HS làm quen với các nét cơ bản
-Viết được các nét cơ bản , đọc tên các nét cơ bản
II/Đồ dùng dạy học :GV viết sẵn các nét cơ bản lên bảng
III:Các hoạt động dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/ Kiểm tra: ( 5p) Kiểm tra dụng cụ học tập:
Sách vở, bút chì ,bút màu , thước kẻ ….
-GV tuyên dương những em chuẩn bị tốt các dụng cụ theo yêu cầu
-Nhắc nhở những em còn thiếu dụng cụ
-Vài hs đọc 5 điều Bác dạy , 3 điều luật sao ,khẩu hiệu đội
2/Bài mới : Giới thiệu bài
Tiết 1: (25p)
-GV giới thiệu các nét cơ bản
* Nét
Cách viết : Viết từ trái sang phải
*Nét
*Nét
*Nét
*Nét móc xuôi ,nét móc ngược ,nét móc 2 đầu, nét cong hở phải , nét cong hở trái ,nét cong khép kín ,nét khuyết trên , nét khuyết dưới, nét thắt .
-Cho hs luyện viết bảng con
Tiết 2: (25p)
-Cho hs luyện đọc
Luyện nói: Tìm các nét cơ bản trong các con chữ cái.
3/Củng cố: (3p)Thi tìm các nét cơ bản
4/ Dặn dò: (2p)Nhận xét tiết học.Tiết sau: Bài âm e
-HS để dụng cụ lên bàn gv kiểm tra
-HS nhận biết các nét cơ bản và cách viết
-HS nhận biết nét ngang
Cách viết : Viết từ trái sang phải
-Nét sổ
Cách viết : Viết từ trên xuống
-Nét xiên phải ,viết từ trên xuống xiên về phía phải
-Nét xiên trái,viết từ trên xuống xiên về phía trái
-HS lần lượt đọc các nét cơ bản
-HS thảo luận và nêu
-HS tham gia thi
Tuần 1 Thứ ngày tháng 8 năm 2009
Môn : Học vần
Bài : e
I/Mục tiêu : Nhận biết được chữ và âm e
-Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong sách giáo khoa.
-HS khá giỏi luyện nói 4- 5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGK.
II/Đồ dùng dạy học :GV chuẩn bị sợi dây hoặc vật tương tự như chữ e để minh hoạ .
Bộ đồ dùng Tiếng Việt . Tranh vẽ minh hoạ cho bài .HS bộ đồ dùng Tiếng Việt , bc, bộ chữ.
III:Các hoạt động dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/ Kiểm tra:(5p)Đọc và viết 1 số nét cơ bản
2/Bài mới : Giới thiệu bài
*Tiết 1:(25p)
-Cho hs quan sát tranh lời câu hỏi
Tranh vẽ gì?
-GV :bé , me ,xe ,ve là tiếng giống nhau chỗ nào?
-GV viết bảng chữ e
-Nhận dạng chữ e
-GV dùng sợi dây vắt chéo tạo chữ e
-Cho hs ghép chữ e
Hướng dẫn hs viết bảng con chữ ghi âm e
Tiết 2:(25p)
Luyện đọc bài trên bảng
Cho hs viết vở tập viết
-Cho hs đọc bài ở sgk
*Luyện nói: Cho hs nêu chủ đề luyện nói
Cho hs quan sát tranh sgk/5
Các bạn nhỏ đang làm gì?
Bức tranh có gì chung?
-Học sinh giỏi luyện nói theo chủ đề học tập qua các bức tranh.
*Gv liên hệ giáo dục
3/Củng cố: (5p)Thi nhận biết chữ
4/ Dặn dò: (2p)Nhận xét tiết học.Tiết sau: Bài âm b
-HS đọc ,viết các nét vào bc
-em bé ,quả me ,xe ,con ve ,
-Đều có âm e
-HS đọc cá nhân -ĐT
-Chữ e gồm 1 nét thắt
-H S quan sát
-HS thực hành ghép
-HS viết đúng quy trình ,độ cao
-CN -ĐT
-HS viết bài vào vở
-HS luyện đọc theo cặp
-HS nêu
-Đang học nhóm
Trẻ em và loài vật đều là học sinh
-HS tham gia chơi
Tuần 1 Thứ ngày tháng 8 năm 2009
Môn : Học vần
Bài : b
I/Mục tiêu : Nhận biết được chữ và âm b
-Đọc được : be
-Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giảnvề các bức tranh trong SGK
II/Đồ dùng dạy học :GV -HS.Bộ đồ dùng Tiếng Việt . Tranh vẽ minh hoạ cho bài học
III:Các hoạt động dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/ Kiểm tra: ( 5p)Đọc viết e
2/Bài mới : Giới thiệu bài
Tiết 1: (25p)
-Cho hs quan sát tranh lời câu hỏi
Tranh vẽ gì?
-GV :bé , bà ,bóng là tiếng giống nhau chỗ nào?
-GV viết bảng chữ b
-Hướng dẫn hs phát âm
-Nhận dạng chữ b
--Cho hs ghép chữ b
-So sánh b với e được học
+Ghép chữ và phát âm
-Âm b đi với âm e cho ta tiếng gì?
- Tiếng be có âm gì trước , âm gì sau
Hướng dẫn hs viết bảng con chữ ghi âm b , e , be
*Tiết 2:(25p)
Luyện đọc bài trên bảng
Cho hs viết vở bài tập
-Cho hs đọc bài ở sgk
*Luyện nói: Cho hs nêu chủ đề luyện nói
Cho hs quan sát tranh sgk/7
Các tranh giống nhau, khác nhau ở điểm nào?
*Gv liên hệ giáo dục
3/Củng cố- dặn dò:( 5p)Nhắc lại bài học
: Nhận xét tiết học.Tiết sau:Dấu /
-HS đọc ,viết e vào bc
-Vẽ bé ,vẽ bà ,vẽ bóng ,
-Đều có âm b
-HS đọc cá nhân -ĐT
-H S quan sát
-HS thực hành ghép
-Giống nét khuyết trên
-Khác chữ b thêm nét thắt
- Tiếng be
- Âm b đứng trước , âm e đứng sau
-HS viết đúng quy trình ,độ cao
-CN -ĐT
-HS viết bài vào vở
-HS luyện đọc theo cặp
-Chủ đề học tập: chú chim , con gấu , bé học bài
- Giống : ai cũng đang học
- Khác : các loài vật khác nhau , công việc khác nhau
Tuần 1 Thứ ngày tháng 8 năm 2009
Môn : Học vần
Bài : Dấu /
I/Mục tiêu : HS nhận biết được dấu và thanh sắc( /) , đọc được tiếng :bé .
-Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK.
II/Đồ dùng dạy học :GV -HS.Bộ đồ dùng Tiếng Việt . Tranh vẽ minh hoạ cho bài học
III:Các hoạt động dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/ Kiểm tra: (5p)Đọc viết b ,be
2/Bài mới: Giới thiệu ghi đề
*Tiết 1: (25p)
-Cho hs quan sát tranh lời câu hỏi
Tranh vẽ gì?
-GV :bé ,cá ,lá ,khế , chó, là tiếng giống nhau chỗ nào?
*Dạy dấu thanh : GV viết dấu thanh /
-Nhận diện dấu /
+Ghép chữ và dấu phát âm
- Tiếng be khi thêm dấu / thì được tiếng gì?
- Nhận biết vị trí dấu sắc trong tiếng bé
- Cho hs tìm hình trang 8 thể hiện tiếng bé
- Hướng dẫn ghép dấu / tiếng bé
-Nhận xét tiết 1
Tiết 2:(25p)
Luyện đọc
-Luyện viết
-Luyện nói
-Quan sát tranh em thấy những gì?
Nêu những điểm giống và khác nhau ở tranh vẽ?
- Em thích bức tranh nào nhất ?Vì sao
3/Củng cố- dặn dò:(5p) Nhắc lại bài học
: Nhận xét tiết học.Tiết sau:Dấu ?
-HS đọc ,viết b ,be vào bc
-Vẽ bé ,cá ,lá ,khế ,chó ,
-Đều có dấu thanh sắc
- Là nét sổ nghiêng phải
- Tiếng bé
- Đánh vân - đồng thanh
- Đặt trên con chữ e
- Con chó cũng bé nhỏ
-HS luyện đọc trên bảng
-Tô chữ ở vở TV
-Các bạn ngồi học trong lớp
- Hai bạn gái nhảy dây
- Bạn vẫy tay tạm biệt
- Chú mèo đi học , bạn gái tưới nước
-Giống : đều chỉ các bạn.
Khác: Các hoạt động khác nhau
-HS nêu
File đính kèm:
- Giao an hoc van tuan 1.doc