TUẦN :1
Ngày dạy : Thứ hai, ngày
Học vần : Ổn định tổ chức
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức : Học sinh nhận biết được cách sử dụng SGK, bảng con, đồ dùng học tập.
2.Kĩ năng : Sử dụng thành thạo SGK, bảng con, đồ dùng học tập
3.Thái độ : GD lòng ham học môn Tiếng Việt.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV : SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt, bảng con.
-HS : SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt, bảng con.
III.Hoạt động dạy học:
1.Khởi động :
2.Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của hs
3.Bài mới :
186 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1519 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Học vần lớp 1 kì 1 - Trường tiểu học Cam Thành Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới:it, iêt – Ghi bảng
2.Hoạt động 2 :Dạy vần:
a.Dạy vần: it
- Nhận diện vần:Vần it được tạo bởi: i và t
GV đọc mẫu
- So sánh: vần it và ut
-Phát âm vần:
- Đọc tiếng khoá và từ khoá : mít, trái mít
-Đọc lại sơ đồ: it
mít
trái mít
b.Dạy vần iêt: ( Qui trình tương tự)
iêt
viết
chữ viết
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng
Å Giải lao
- Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu ( Hướng dẫn cách đặt bút, lưu ý nét nối)
- Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
con vịt thời tiết
đông nghịt hiểu biết
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+ Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng
Luyện nói theo chủ đề
+ Cách tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
b.Đọc đoạn thơ ứng dụng: “Con gì có cánh
…………………………………
Đêm về đẻ trứng? ”
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
e.Luyện nói:
+ Mục tiêu:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung
“Em tô vẽ viết”.
+ Cách tiến hành :
Hỏi:- Đặt tên từng bạn trong tranh và giới thiệu bạn đang làm gì? Có thể kèm theo lời khen ngợi của bạn.
4. Củng cố dặn dò:
- Đọc SGK
- Tìm tiếng có vần vừa học
- Nhận xét tiết học
- Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
- Phân tích và ghép bìa cài: it
- Giống: kết thúc bằng t
- Khác: it bắt đầu bằng i
- Đánh vần,đọc trơn ( cnhân -đth)
- Phân tích và ghép bìa cài: mít
- Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ ( cá nhân - đồng thanh)
- Đọc ( cá nhân - đồng thanh)
- Đọc ( c nh - đth)
- Đọc ( cá nhân - đồng thanh)
- Theo dõi qui trình
- Viết b.con: it, iêt, trái mít,…
- Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
- Đọc trơn từ ứng dụng:
(c nhân - đ thanh)
- Đọc (c nhân – đthanh)
- Nhận xét tranh.
- Đọc (cánhân – đồng thanh)
- HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
- Viết vở tập viết
- Quan sát tranh và trả lời
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày dạy : ...............................
Học vần
Bài 74: uôt - ươt
I.Mục tiêu:
- Đọc được: uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván; từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được: uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván.
- Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Chơi cầu trượt.
II.Đồ dùng dạy học:
- GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: chuột nhắt, lướt ván .Tranh câu ứng dụng và phần luyện nói.
- HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết bảng con : con vịt, đông nghịt, thời tiết, hiểu biết ( 2 – 4 em)
-Đọc SGK: “Con gì có cánh
Mà lại biết bơi …”( 2 em)
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới:uôt, ươt – Ghi bảng
2.Hoạt động 2 :Dạy vần:
a.Dạy vần: uôt
- Nhận diện vần:Vần uôt được tạo bởi: u,ô và t
- GV đọc mẫu
- So sánh: vần uôt và ôt
- Phát âm vần:
- Đọc tiếng khoá và từ khoá : chuột, chuột nhắt
- Đọc lại sơ đồ: uôt
chuột
chuột nhắt
b.Dạy vần ươt: ( Qui trình tương tự)
ươt
lướt
lướt ván
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng
Å Giải lao
- Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu ( Hướng dẫn cách đặt bút, lưu ý nét nối)
- Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
trắng muốt vượt lên
tuốt lúa ẩm ướt
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
b.Đọc đoạn thơ ứng dụng:
“Con mèo mà trèo cây cau
………………………………………………………………………
Mua mắm, mua muối giỗ cha chú Mèo”
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
e.Luyện nói:
+ Mục tiêu:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung:
“Chơi cầu trượt”.
+ Cách tiến hành : Hỏi:
- Quan sát tranh, em thấy nét mặt của bạn như thế nào?
- Khi chơi các bạn đã làm gì để không xô ngã nhau?
4. Củng cố dặn dò:
- Đọc SGK
- Tìm tiếng có vần vừa học
- Nhận xét tiết học
- Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
- Phân tích và ghép bìa cài: uôt
- Giống: kết thúc bằng t
- Khác: uô bắt đầu bằng uô
- Đánh vần, đọc trơn ( c nh - đth)
- Phân tích và ghép bìa cài: chuột
- Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ ( cá nhân - đồng thanh)
- Đọc ( cá nhân - đồng thanh)
- Đọc ( cnhân - đ th)
- Đọc ( cá nhân - đ thanh)
- Theo dõi qui trình
- Viết b.con: uôt, ươt, chuột nhắt,
- Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
- Đọc trơn từ ứng dụng:
(c nhân - đ thanh)
- Đọc (c nhân – đ thanh)
- Nhận xét tranh.
- Đọc (cá nhân – đ thanh)
- HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
- Viết vở tập viết
- Quan sát tranh và trả lời
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày dạy : ...............................
Học vần
Bài 75 : Ôn tập
I.Mục tiêu:
- Đọc được các vần, từ ngữ , câu ứng dụng từ bài 68 đến 75.
- Viết được các vần, từ ngữ ứng dụng từ bài 68 đến bài 75.
- Nghe hiểu và kể được môt đoạn truyện theo tranh truyện kể: Chuột nhà và Chuột đồng,
- HS khá, giỏi kể được 2-3 đoạn truyện theo tranh.
II.Đồ dùng dạy học:
- GV: -Bảng ôn. Tranh minh hoạ cho câu ứng dụng.Tranh minh hoạ phần truyện kể
- HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Viết và đọc từ ngữ ứng dụng : chuột nhắt, lướt ván, trắng muốt, tuốt lúa, vượt lên, ẩm ướt
-Đọc thuộc lòng đoạn thơ ứng dụng:
“Con mèo mà trèo cây cau
Hỏi thăm chú chuột đi đâu vắng nhà ..”.
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
Hỏi: Tuần qua chúng ta đã học được những vần gì mới?
- GV gắn Bảng ôn được phóng to
2.Hoạt động 2 :Ôn tập:
+Mục tiêu:Ôn các chữ vàvần đã học
+Cách tiến hành :
- Viết sẵn 2 bảng ôn trong SGK
- GV đọc vần
- Nhận xét 14 vần có gì giống nhau
- Trong 14 vần, vần nào có âm đôi
Å Giải lao
c.Đọc từ ngữ ứng dụng:
- Viết từ lên bảng
- GV chỉnh sửa phát âm
- Giải thích từ:
chót vót bát ngát Việt Nam
(Chót vót: rất cao . Cánh đồng bát ngát: rất rộng)
- Đọc lại toàn bài
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+ Mục tiêu:
- Đọc được câu ứng dụng.
- Kể chuyện lại được câu chuyện:
“ Chuột nhà và chuột đồng “
+ Cách tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
b.Đọc câu ứng dụng:
“Một đàn cò trắng phau phau
Ăn no tắm mát rủ nhau đi nằm ?”
( Là cái gì?)
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
- GV viết mẫu
- Theo dõi HS viết
e.Kể chuyện:
+ Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện:
“Chuột nhà và chuột đồng”
+ Cách tiến hành :
- GV dẫn vào câu chuyện
- GV kể diễn cảm, có kèm theo tranh minh hoạ
( Theo nội dung 4 tranh)
+ Ý nghĩa :Biết yêu quý những gì do chính tay mình làm ra.
4.Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- HS nêu
- Tìm và đọc tiếng có vần vừa ôn
- Đọc (cá nhân - đồng thanh)
- Đọc( cá nhân - đồng thanh)
- Đọc (c nhân 10 em – đth)
- Quan sát tranh. Thảo luận về tranh minh hoạ.Tìm tiếng có vần vừa ôn .
- HS đọc trơn (c nh– đ th)
- HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
- Viết vở tập viết
- HS đọc tên câu chuyện
- Thảo luận nhóm và cử đại diện lên thi tài
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày dạy : ...............................
Học vần
Bài 76 : oc - ac
I.Mục tiêu:
- Đọc được: oc, ac, con sóc, bác sĩ; từ và các câu ứng dụng.
- Viết được: oc, ac, con sóc, bác sĩ.
- Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Vừa vui vừa học.
II.Đồ dùng dạy học:
- GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: con sóc, bác sĩ. Tranh câu ứng dụng phần luyện nói.
- HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết bảng con : chót vót,bát ngát ,Việt Nam ( 2 – 4 em)
-Đọc SGK: “Một đàn cò trắng phau phau
Ăn no tắm mát rủ nhau đi nằm ?( 2 em)
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới:oc, ac – Ghi bảng
2.Hoạt động 2 :Dạy vần:
a.Dạy vần: uôt
- Nhận diện vần:Vần oc được tạo bởi: o và c
- GV đọc mẫu
- So sánh: vần oc và ot
- Phát âm vần:
- Đọc tiếng khoá và từ khoá :sóc, con sóc
-Đọc lại sơ đồ: oc
sóc
con sóc
b.Dạy vần ac: ( Qui trình tương tự)
ac
bác
bác sĩ
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng
Å Giải lao
- Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu ( Hướng dẫn cách đặt bút, lưu ý nét nối)
- Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
hạt thóc bản nhạc
con cóc con vạc
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
b.Đọc câu ứng dụng: “Da cóc mà bọc bột lọc
Bột lọc mà bọc hòn than”
( Là cái gì?)
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
e.Luyện nói:
+ Mục tiêu:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung
“Vừa vui vừa học”.
+ Cách tiến hành :
Hỏi:-Em hãy kể những trò chơi được học trên lớp?
-Em hãy kể tên những bức tranh đẹp mà cô giáo đã cho em xem trong các giờ học?
- Em thấy cách học như thế có vui không?
4.Củng cố dặn dò:
- Đọc SGK
- Tìm tiếng có vần vừa học
- Nhận xét tiết học
- Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
- Phân tích và ghép bìa cài:oc
-Giống: kết thúc bằng t
-Khác: oc bắt đầu bằng o
- Đánh vần ,đọc trơn ( c nh - đth)
- Phân tích và ghép bìa cài: sóc
- Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ ( cá nhân - đồng thanh)
- Đọc ( cá nhân - đồng thanh)
- Đọc ( c nh- đth)
- Đọc ( cá nhân - đồng thanh)
- Theo dõi qui trình
- Viết b.con: uôt, ươt, chuột nhắt,…
- Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
- Đọc trơn từ ứng dụng:
(c nhân - đ thanh)
- Đọc (c nhân – đ thanh)
- Nhận xét tranh.
- Tìm tiếng có vần vừa học
- Đọc (cánhân – đồng thanh)
- HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
- Viết vở tập viết
- Quan sát tranh và trả lời
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày dạy : ...............................
Học vần
Ôn tập
Yêu cầu cần đạt:
Đọc được các vần, từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 1 đến bài 76.
Viết được các vần, từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 1 đến bài 76.
Nói được từ 2-4 câu theo các chủ đề đã học.
Kiểm tra cuối học kỳ I
Yêu cầu cần đạt:
Đọc được các vần, từ ngữ , câu ứng dụng theo yêu cầu cần đạt về mức độ, kiến thức, kĩ năng:20 tiếng / phút,
Viết được các vần, từ ngữ ứng dụng theo yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng: 20 chữ / 15 phút.
File đính kèm:
- BAI 1 den 88 - PHAN VAN.doc