Học vần: Bài 99: uơ-uya (Tiết 1)
A/ Mục đích yêu cầu:
- Học sinh biết đọc và viết đúng: uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya
- Biết đọc đúng đoạn thơ ứng dụng trong bài: “Nơi ấy ngôi sao khuya Sáng một vầng trên sân”
- Biết nói liên tục một số câu về chủ đề: Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya (Nói về tên gọi của từng tuổi, hoạt động của con người, loài vật trong từng buổi, nói về việc thực hiện các việc làm trong từng buổi của em)
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh voi huơ vòi, cảnh đêm khuya
- Vật thật, huơ vòi, thuở xưa, huơ tay, giấy pơ-luya, phéc-mơ-tuya
C/ Các hoạt động dạy học:
I. Kiểm tra bài cũ
- Học sinh đọc bảng con, viết bảng con các từ: tàu thuỷ, huy hiệu, bông huệ, cây vạn tuế
29 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 698 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Học vần khối 1 - Tuần 22, 23, 24, 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y, mưa ròng
Giải thích từ từ:
+đường trơn: đường bị ướt nước mưa, dễ ngã
+gánh đỡ: gánh giúp mẹ
+mưa ròng: mưa rào, kéo dài
Ôn vần anh – ach
Đọc thầm tìm số câu
Tìm tiếng khó nhóm
Đọc cá nhân ® đồng thanh
Đọc từ khó cá nhân ® đồng thanh
Đọc câu nối tiếp: cho học sinh đọc từng dòng thơ
Đọc cả bài thơ
Tìm tiếng trong bài có vần anh (gánh)
Nhìn tranh giới thiệu mẫu câu trong sách
+ Nước chanh mát và bổ
+Quyển sách này rất hay
Gợi ý: Bé chạy rất nhanh
Nhà em có rất nhiều sách
Đọc tìm tiếng có vần ****: chanh, sách
Thi nói câu chưa tiếng có vần anh, ach
TIẾT 2
Tìm hiểu bài đọc
Đọc mẫu:
Gọi học sinh đọc nối tiếp câu
Học sin đọc bài, giáo viên nhận xét ghi điểm
Tìm hiểu bài:
Bống đã làm gì giúp mẹ nấu cơm ?
Bống đã làm gì khi mẹ đi chợ về ?
Đọc diễn cảm bài thơ
Học thuộc lòng:
Cô xoá dần
Luyện nói:
Nêu yêu cầu của bài
Tranh 1: Em chơi với em bé giúp mẹ
Tranh 2: Em quét nhà
Tranh 3: Em cho gà ăn
Tranh 4: Em tưới cây giúp ông
Mở SGK
Đọc thầm
Đọc theo dãy nối tiếp câu ® đoạn ® bài
Cả lớp đồng thanh một lần
Một em đọc 2 câu đầu ® cả lớp đọc thầm, trả lời câu hỏi (Bống sảy, sàng gạo cho mẹ nấu cơm)
1 em đọc hai dòng cuối, trả lời câu hỏi
(Chạy ra gánh đỡ mẹ)
2, 3 em đọc lại
Tự nhẩm từng câu đồng dao
Quan sát 4 tranh minh hoạ
Trả lời những việc mình đã làm
Củng cố, dặn dò:
Giáo viên nhận xét tiết học, khen những học sinh học tốt
Yêu cầu các em về nhà học thuộc bài: Cái Bống
Bài sau: Vẽ ngựa
Tuần 24: Thứ sáu ngày 5 tháng 3 năm 2005
Tập đọc: VẼ NGỰA
A/ Yêu cầu:
Học sinh đọc trơn cả bài_ Phát âm đúng các tiếng có phụ âm đầu: v, gi, s. Các từ ngữ: bao giờ, sao, bức tranh, ngựa. Bước đầu đọc truyện theo cách phân vai
Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy
Ôn các vần ua, ưa. Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ưa, ua
Hiểu các từ ngữ trong bài:
Hiểu được tính hài hước của câu chuyện
Biết hỏi-đáp tự nhiên, hồn nhiên theo yêu cầu luyện nói của bài
B/ Đồ dùng dạy học:
Tranh phóng to, bộ chữ Tiếng Việt
C/ Các hoạt động dạy học:
TIẾT 1
Kiểm tra bài cũ:
2 học sinh đọc thuộc lòng bài Cái Bống. Trả lời câu hỏi 1,2 SGK
Học sinh viết bảng con: mưa ròng, khéo sàng, đường trơn
Bài mới:
Giới thiệu bài_ ghi đề bài
Giáo viên đọc diễn cảm
Đánh số câu
Giao việc
T1: gi T3: s
T2: ưa T4: tr
Gạch chân các tiếng đó
Gạch chân từ: bao giờ, sao bức tranh, ngựa
Luyện đọc câu
Luyện đọc câu không theo thứ tự
Ôn vần ưa – ua
Tìm tiếng trong bài có vần ua, ưa
Đọc đề bài
Đọc thầm tìm số câu
Các nhóm thảo luận tìm tiếng khó
Đọc cá nhân nhiều em
Đọc cá nhân ® đồng thanh
Mỗi dãy đọc 1 câu
Đọc nối tiếp cho đến hết bài
Giải lao
Học sinh đọc không theo thứ tự ® đoạn ® bài
Cả lớp đọc đồng thanh 1 lần
Đọc phân tích vần ua, ưa
+So sánh 2 vần
Thi đua tìm tiếng
Giới thiệu 2 câu mẫu
+Trận mưa rất to
+Mẹ mua bó hoa rất đẹp
Đọc tìm tiếng có vần ua, ưa
Tự nói có chứa vần ưa, ua
TIẾT 2
Tìm hiểu bài đọc
Cho học sinh đọc bài SGK:
Cô đọc mẫu
Gọi học sinh đọc nối tiếp
Tìm hiểu bài:
Bạn nhỏ muốn vẽ gì ?
Vì sao nhìn tranh bà không nhận ra con vật ấy
Giải thích thêm: Em bé ngây thơ tưởng bà chưa bao giờ nhìn thấy ngựa nên không nhận ra con ngựa trong bức tranh của em bé
Luyện đọc phân vai:
Luyện nói:
Hỏi nhau:
Bạn có thích vẽ không ?
Bạn thích vẽ người, vật hay đồ vật ?
Theo bạn lớp mình ai là người vẽ đẹp nhất ?
Lớn lên bạn có thích trở thành hoạ sĩ không ?
Củng cố, dặn dò:
Giáo viên nhận xét tiết học, tuyên dương một số em
Yêu cầu học sinh tiếp tục đọc truyện, kể lại truyện cho người thân nghe
Bài sau: Hoa ngọc lan
Mở SGK
Đọc thầm
Đọc theo dãy nối tiếp câu ® đoạn ® bài
Cả lớp đồng thanh một lần
Đọc đoạn trả lời câu hỏi
Vì sao bạn ấy vẽ ngựa chẳng ra hình con ngựa ?
3 em đóng vai
1,2 dẫn chuyện
2,giọng bé; 3,giọng chị
Tuần 25: Thứ hai ngày 8 tháng 3 năm 2005
Tập đọc: HOA NGỌC LAN
A/ Yêu cầu:
Học sinh đọc trơn cả bài_ Phát âm đúng các tiếng có phụ âm đầu: v(vỏ), d(dày), l(lan, lá, lấp ló), n(nụ); có phụ âm cuối t(ngát). Các từ ngữ: hoa ngọc lan, dày, lấp ló, ngan ngát, khắp
Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy
Ôn các vần ăm, ăp. Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ăm, ăp
Hiểu các từ ngữ trong bài:lấp ló, ngan ngát
Nhắc lại được các chi tiết tả nụ hoa ngọc lan, hương lan. Hiểu được tình cảm yêu mến hoa ngọc lan của bé
Gọi tên đúng các loài hoa trong ảnh
B/ Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài đọc, bộ chữ Tiếng Việt
C/ Các hoạt động dạy học:
TIẾT 1
Kiểm tra bài cũ:
2 học sinh đọc bài Vẽ ngựa. Trả lời câu hỏi
Bài mới:
Giới thiệu tranh_ ghi bài
Đọc mẫu
Đánh số câu
Giao việc
T1: v,d T3: n
T2: l T4: âm cuối t
Gạch chân các tiếng đó
Gạch chân từ: hoa ngọc lan, dày, lấp ló, ngan ngát, khắp
Giải thích từ:
+lấp ló: ló ra rồi khuất đi, khi ẩn, khi hiện
+ngan ngát: mùi thơm dễ chịu, lan toả ra
Luyện đọc câu
Luyện đọc câu không theo thứ tự
Đọc thầm phát hiện số câu
Các nhóm tìm tiếng khó: vỏ, dày, lan, lá, lấp ló, nụ, ngát
Đọc_phân tích
Đọc cá nhân ® đồng thanh
Mỗi dãy đọc 1 câu
Đọc nối tiếp cho đến hết bài
Giải lao
Học sinh đọc không theo thứ tự ® đoạn ® bài®cả lớp đọc đồng thanh
Ôn vần ăm – ăp
Cho xem tranh
Giới thiệu câu có chứa tiếng có vần ăm-ăp
+Vận động viên đang ngắm bắn
+Bạn học sinh rất ngăn nắp
Đọc phân tích vần ăm, ăp
+So sánh 2 vần
Tìm tiếng trong bài có vần ăm-ăp
Tìm tiếng ngoài bài có vần ăm-ăp
Nói câu chứa tiếng có vần ăm-ăp
TIẾT 2
Tìm hiểu bài và luyện nói
Tìm hiểu bài:
Giới thiệu sơ qua tranh trong sách
Đọc bài SGK
Nêu câu hỏi
+Nụ hoa lan màu gì ?
+Hương hoa lan thơm như thế nào?
Luyện nói:
Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học
Bài sau: Ai dậy sớm
Mở SGK
Cả lớp đọc thầm
Cho học sinh đọc nối tiếp câu cho đến hết bài
Cho học sinh đọc đoạn
+Nụ hoa lan trắng ngần
+Hương lan ngan ngát toả khắp vườn, khắp nhà
2-3 em đọc lại cả bài
Đọc chủ đề: Gọi tên các loài hoa trong ảnh
Từng cặp thảo luận
Thi kể tên các loài hoa trong ảnh: hoa hồng, hoa đồng tiền, hoa râm bụt, hoa đào, hoa sen
Tuần 25: Thứ tư ngày 10 tháng 3 năm 2005
Tập đọc: AI DẬY SỚM
A/ Yêu cầu:
Học sinh đọc trơn cả bài thơ_ Phát âm đúng các từ ngữ: dậy sớm, ra vườn, lên đồi, đất trời, chờ đón
Đạt tốc độ tối thiểu từ 25-30 tiếng/phút
Ôn các vần ương-ươn
Phát âm đúng những tiếng có vần ươn, ương
Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có các vần trên
Hiểu các từ ngữ trong bài thơ: vừng đông, đất trời
Hiểu nội dung bài: Cản buổi sáng rất đẹp. Ai dậy sớm mới thấy được cảnh đẹp đấy
Biết hỏi đáp tự nhiên, hồn nhiên về những việc làm buổi sáng
Học thuộc lòng bài thơ
B/ Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ nội dung bài
Bộ chữ HVTV
C/ Các hoạt động dạy học:
TIẾT 1
Kiểm tra bài cũ:
2 học sinh đọc bài Hoa ngọc lan. Trả lời câu hỏi 1,2 trong SGK
2 học sinh viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con: xanh thẫm, lấp ló, trắng ngần, ngan ngát
Bài mới:
Giới thiệu bài
Đọc mẫu
Đánh số câu
Giao việc
T1: s T3: ươn
T2: l T4: ch, tr
Gạch chân các tiếng đó
Gạch từ: dậy sớm, ra vườn, lên đồi, đất trời, chờ đón
Giải thích từ:
+Vừng đông: mặt trời mới mọc
+Đất trời: mặt đất và bầu trời
Luyện đọc câu
Chú ý đọc ***
Luyện đọc không theo thứ tự
Đọc thầm phát hiện số dòng
Các nhóm tìm tiếng khó: sớm, lên, vườn, trời, chờ
Đọc_phân tích
Đọc cá nhân ® đồng thanh
Mỗi dãy đọc 1 câu
Giải lao
Các em đọc không theo thứ tự đoạn®bài
Ôn vần ươn-ương
Đưa 2 vần cho học sinh đọc_phân tích
Giới thiệu câu mẫu
Tìm tiếng có vần ươn-ương
Đọc tiếng có vần ươn-ương
TIẾT 2
Tìm hiểu bài
Tìm hiểu bài:
Giới thiệu tranh_đọc mẫu
Khi dậy sớm điều gì chờ đón em ở ngoài vườn ?
+Trên cánh đồng
+Trên đồi
Xoá dần, luyện học sinh đọc thuộc
Luyện nói:
Cô nêu yêu cầu của bài. Kể những việc mình đã làm không giống trong tranh minh hoạ
2 học sinh hỏi và trả lời theo mẫu
H: Sáng sớm bạn làm việc gì ?
T: Tôi tập thể dục. Sau đó đánh răng, rửa mặt
Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học, khen những học sinh học tốt
Yêu cầu về nhà tiếp tục học thuộc bài thơ
Bài sau: Mưu chú sẻ
Mở SGK
Đọc thầm
Đọc nối tiếp câu_đoạn.
Trả lời câu hỏi
+Hoa ngát hương chờ đón em ở ngoài vườn
+Vừng đông đang chờ đón
+Cả đất trời đang chờ đón
1 bạn đọc lại cả bài
cả lớp đồng thanh
Xung phong đọc thuộc, ghi điểm
Tuần 25: Thứ tư ngày 10 tháng 3 năm 2005
Tập đọc: MƯU CHÚ SẺ
A/ Yêu cầu:
Học sinh đọc trơn cả bài thơ_ Phát âm đúng các tiếng có phụ âm đầu v/x, vuốt (râu), xoa (mép). Các từ ngữ: chộp, hoảng lắm, sạch sẽ, tức giận
Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy
Ôn các vần uôn, uông: tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần uôn, uông
Hiểu các từ ngữ trong bài: chộp, lễ phép
Hiểu sự thông minh nhanh trí của sẻ
B/ Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ nội dung bài
Bộ chữ HVTV
C/ Các hoạt động dạy học:
TIẾT 1
Kiểm tra bài cũ:
2 học sinh đọc thuộc bài thơ : “ Ai dậy sớm “ và trả lời đúng từng ý
2 học sinh viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con: xanh thẫm, lấp ló, trắng ngần, ngan ngát
Bài mới:
Giới thiệu bài
Đọc mẫu lần 1
Đánh dấu số câu
Giao việc
T1: x T3: v
T2: s T4: uông
Gạch chân các tiếng
Gạch từ: vuốt râu, hoảng lắm, sạch sẽ, tức giận, lễ phép
Luyện đọc câu
Giải lao
Cho đọc câu không theo thứ tự
Ôn vần uôn-uông
Giới thiệu 2 vần
Tìm tiếng trong bài có vần uôn, uông
Đọc đề bài
Đọc thầm phát hiện số câu
Tìm tiếng khó: vuốt, xoa, sạch sẽ
Đọc cá nhân ® đồng thanh
Đọc từ
Đọc nối tiếp từng câu
Đọc đoạn ® bài
Đọc – phân tích 2 vần
So sánh 2 vần
Tìm tiếng ngoài bài có vần uôn, uông
Giới thiệu tranh, rút câu ứng dụng
Các tổ thi đua tìm
Uông: buông rèm, cuống quýt, chuồng gà
Đọc tìm tiếng trong bài có vần vừa ôn
TIẾT 2
Tìm hiểu bài
Luyện đọc trong SGK:
Đọc mẫu
Nêu câu hỏi
Khi sẻ bị mèo chộp được, sẻ đã nói gì với mèo ?
Sẻ làm gì khi mèo đặt nó xuống đất ?
Xếp các ô chữ bằng câu nói đúng về chú sẻ trong bài sẻ ***
1-2 em đọc toàn bài. Trả lời câu hỏi
Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học, khen những học sinh học tốt
Đọc lại bài
Bài sau: Mẹ và cô
Mở SGK
Đọc thầm
1 em đọc đoạn 1 và 2 và trả lời câu hỏi
+Sao anh không rửa mặt ?
Đọc đoạn cuối. Trả lời câu hỏi
+Sẻ vụt bay đi
File đính kèm:
- Giao an tuan 22 23 24 25.doc