BÀI DẠY : EP – ÊP
A.Mục tiêu :
- Nhận biết được cấu tạo của vần ep,êp,phân biệt chúng với nhau và với các vần đã học.
- Học sinh đọc và viết được vần ep,êp,cá chép,đèn xếp.
- Học sinh đọc được các từ ứng dụng : Lễ phép,xinh đẹp,gạo nếp,bếp lửa.
B. Đồ dùng dạy học :
* Giáo viên:
- Sách tiếng việt tập 1
- Tranh minh hoạ từ : cá chép,đèn xếp
- Viết sẵn câu ứng dụng ở tiết trước để kiểm tra bài cũ.
- Các thanh chữ viết sẵn từ ứng dụng: Lễ phép,xinh đẹp,gạo nếp,bếp lửa.
* Học sinh : Bảng con,bộ lắp ghép Tiếng việt lớp1
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4793 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần 1 bài: ep – êp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 25/01/2010
Ngày dạy : 26/01/2010
BÀI DẠY : EP – ÊP
A.Mục tiêu :
- Nhận biết được cấu tạo của vần ep,êp,phân biệt chúng với nhau và với các vần đã học.
- Học sinh đọc và viết được vần ep,êp,cá chép,đèn xếp.
- Học sinh đọc được các từ ứng dụng : Lễ phép,xinh đẹp,gạo nếp,bếp lửa.
B. Đồ dùng dạy học :
* Giáo viên:
- Sách tiếng việt tập 1
- Tranh minh hoạ từ : cá chép,đèn xếp
- Viết sẵn câu ứng dụng ở tiết trước để kiểm tra bài cũ.
- Các thanh chữ viết sẵn từ ứng dụng: Lễ phép,xinh đẹp,gạo nếp,bếp lửa.
* Học sinh : Bảng con,bộ lắp ghép Tiếng việt lớp1.
C. Các hoạt động dạy học :
I. Khởi động : Hát
II. Kiểm tra bài cũ:
T: Ở tiết trước các em đã học vần gì ?( H: ôp,ơp)
T : Đính đoạn ứng dụng lên bảng :
Đám mây xốp trắng như bông
Ngủ quên dưới đáy hồ trong lúc nào
Nghe con cá đớp ngôi sao
Giật mình mây thức bay vào rừng xa.
H : 02 em lên bảng : H1: Đọc bài,tìm tiếng có vần đã học
H2 : Đọc bài,phân tích tiếng đớp.
Gọi H nhận xét – T nhận xét,ghi điểm.
III. Dạy - học bài mới :
* Hoạt động 1 : Giới thiệu bài : Hôm nay cô giới thiệu tiếp với các em hai vần mới có âm cuối p đó là vần ep,êp.
T : Ghi bảng : ep,êp ( HS nhắc lại)
* Hoạt động 2 : Dạy vần
a. Vần ep:
T : Đính vần ep lên bảng - đọc : ep
H : đọc
T : Vần ep được cấu tạo bởi những âm nào ?
H : Vần ep gồm hai âm: âm e và âm p.âm e đứng trước,âm p đứng sau
H : 1- 2 nhắc lại
T : Cho H ghép vần ep
H: Ghép vần ep – đưa bảng – T lấy 1 bảng cho H nhận xét,phân tích lại vần ep
T: Ghi bảng : ep – T : đọc mẫu : e - pờ - ep
H : Đánh vần : e- pờ - ep ( Cá nhân,nhóm,lớp)
T : Đọc trơn : ep
H : Đọc trơn : Cá nhân,nhóm,lớp
T : Đã có vần ep Cô thêm âm ch vào trước vần ep và dấu sắc trên đầu âm e ta được tiếng gì ? ( H : chép)
H: Ghép tiếng chép
T : chọn một bài,gọi H nhận xét và phân tích tiếng chép ( H : Tiếng chép có âm ch đứng trước vần ep đứng sau và dấu thanh sắc trên đầu âm e)
T : Ghi bảng : chép
T : Đánh vần tiếng chép : chờ - ep - chep - sắc – chép
H : Đánh vần tiếng chép : cá nhân,nhóm,lớp
T : Đọc trơn tiếng chép
H : Đọc trơn tiếng chép : Cá nhân,nhóm,lớp
T : Cho H quan sát tranh ? Bức tranh vẽ con gì ?( H : Bức tranh vẽ con cá chép)
- Cá chép dùng làm thức ăn rất ngon và bổ ...
T có từ cá chép : Ghi bảng - đọc mẫu
H : Đọc từ cá chép : cá nhân,nhóm,lớp
T : Chúng ta vừa tìm hiểu xong vần ep.
H : Xung phong đọc lại toàn bài : ep - chép - cá chép : Cá nhân,nhóm,lớp
b. Vần êp :
T : Đưa mô hình vần ep. Nếu cô thay âm e bằng âm ê,giữ nguyên âm p ta được vần gì? ( H : êp)
T : Đính lên bảng vần êp : T : Đọc – H : Nhắc lại
H : Phân tích vần êp
H : Vần êp có 2 âm đó là âm ê và âm p,âm ê đứng trước âm p đứng sau
H : Nhắc lại 2 em
H : Ghép vần êp – đưa bảng
T : Nhận xét,yêu cầu H phân tích vần êp
T : Ghi bảng êp
H : Xung phong đánh vần vần êp ( ê - pờ - êp): Cá nhân,nhóm,lớp
H : Đọc trơn vần êp : Cá nhân,nhóm,lớp
Các em đã có vần êp.Bây giờ muốn có tiếng xếp ta làm thế nào ?
H : Thêm âm x đứng trước vần êp và thanh sắc trên đầu âm ê
T : cho H ghép tiếng xếp - chọn bài - nhận xét
H : Phân tích tiếng xếp : tiếng xếp gồm âm x ghép với vần êp và thanh sắc trên đầu âm ê.
T : Ghi bảng : xếp
H : Xung phong đánh vần tiếng xếp : xờ – êp – xêp - sắc - xếp : Cá nhân,nhóm,lớp
H : Đọc trơn tiếng xếp : cá nhân,nhóm,lớp
T : Cho H quan sát bức tranh và cho biết bức tranh vẽ gì ? ( H : ... vẽ đèn xếp)
T : Có từ đèn xếp - ghi bảng - đọc mẫu
H : Đọc : đèn xếp: Cá nhân,nhóm,lớp
H : Xung phong đọc vần vừa học : êp - xếp - đèn xếp : cá nhân,nhóm,lớp
T : yêu cầu H đọc lại 2 vần vừa học :
ep êp
chép xếp
cá chép đèn xếp
T : Cho H so sánh vần ep và vần êp giống và khác nhau điểm nào ?
H : Giống : Cả hai vần đều kết thúc bằng âm p
Khác : Vần ep có âm e đứng trước; vần êp có âm ê đứng trước
T : Chính vì sự khác nhau như vậy nên có cách đọc khác nhau.
H : Giải lao : Hát
c. Hướng dẫn viết :
T : Vần ep được viết bởi những con chữ nào ? ( H : Vần ep được viết bởi con chữ e và con chữ p,chữ e viết trước,chữ p viết sau)
T : Vừa viết mẫu vữa giảng quy trình cho H quan sát : Khi viết vần ep,ta bắt đầu từ con chữ e,điểm kết thúc của con chữ e ta không dừng bút mà đưa bút nhẹ nhàng lên viết tiếp chữ p,điểm kết thúc của chữ e coi như điểm bắt đầu của chữ p
H : Viết bảng con
T : Nhận xét - chọn 1 bảng đẹp cho H nhận xét – H đọc lại : ep ( đồng thanh)
T : Hướng dẫn viết tiếng chép : Tiếng chép có chữ ch ghép với vần ep và dấu sắc nằm trên đầu âm e
H : Viết bảng : chép – đưa bảng – T nhận xét – T Chọn 1 bài yêu cầu H nhận xét
H : Đọc cá nhân - đồng thanh
H : Nêu cách viết vần êp : Chữ êp được viết bằng 2 con chữ : Chữ ê đứng trước nối liền với chữ p đứng sau
H : Viết bảng : êp – đưa bảng – T nhận xét – T Chọn 1 bài yêu cầu H nhận xét
T : Hướng dẫn H viết từ đèn xếp: ( Chú ý khoảng cách giữa hai chữ - cách nhau một thân chữ
H : Viết bảng : đèn xếp – đưa bảng – T nhận xét – T Chọn 1 bài yêu cầu H nhận xét
d. Đọc từ ứng dụng :
T : Ghi bảng : Lễ phép,xinh đẹp,gạo nếp,bếp lửa
H : Đọc thầm và tìm tiếng có vần vừa học
T : Gạch chân có tiếng đó
H : Đọc các tiếng : phép,đẹp,nếp,bếp : Cá nhân,nhóm,lớp
H : Xung phong đọc cả từ : Lễ phép,xinh đẹp,gạo nếp,bếp lửa :Cá nhân,nhóm,lớp.
H : Thi đọc các từ trên – T nhận xét
T : Đọc mẫu và giảng từ :
- Lễ phép : Khi một H biết vâng lời thầy cô giáo,biết chào hỏi ... ta nói H đó lễ phép.
- Xinh đẹp : Là từ chỉ người con gái có khuôn mặt ,dáng người đẹp.
- Gạo nếp : Là loại gạo dùng để thổi xôi,rất dẻo và thơm.
- Bếplửa : Cho H xem tranh
H : Đọc lại các từ ứng dụng trên
T : Nhận xét
H : Đọc lại toàn bài
IV. Củng cố - dặn dò : Hôm nay chúng ta học vần gì ? ( H : ep,êp)
T : Cho HS chơi trò chơi : Lật tranh đọc từ.
T : Nhận xét giờ học.
File đính kèm:
- Bai EP EP.doc