BÀI DẠY : EP – ÊP
 A.Mục tiêu :
 - Nhận biết được cấu tạo của vần ep,êp,phân biệt chúng với nhau và với các vần đã học.
 - Học sinh đọc và viết được vần ep,êp,cá chép,đèn xếp.
 - Học sinh đọc được các từ ứng dụng : Lễ phép,xinh đẹp,gạo nếp,bếp lửa.
 B. Đồ dùng dạy học :
 * Giáo viên: 
 - Sách tiếng việt tập 1
 - Tranh minh hoạ từ : cá chép,đèn xếp
 - Viết sẵn câu ứng dụng ở tiết trước để kiểm tra bài cũ.
 - Các thanh chữ viết sẵn từ ứng dụng: Lễ phép,xinh đẹp,gạo nếp,bếp lửa.
 * Học sinh : Bảng con,bộ lắp ghép Tiếng việt lớp1
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4990 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần 1 bài: ep – êp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	Ngày soạn : 25/01/2010
	Ngày dạy : 26/01/2010
BÀI DẠY : EP – ÊP
	A.Mục tiêu :
	- Nhận biết được cấu tạo của vần ep,êp,phân biệt chúng với nhau và với các vần đã học.
	- Học sinh đọc và viết được vần ep,êp,cá chép,đèn xếp.
	- Học sinh đọc được các từ ứng dụng : Lễ phép,xinh đẹp,gạo nếp,bếp lửa.
	B. Đồ dùng dạy học :
	* Giáo viên: 
	- Sách tiếng việt tập 1
	- Tranh minh hoạ từ : cá chép,đèn xếp
	- Viết sẵn câu ứng dụng ở tiết trước để kiểm tra bài cũ.
	- Các thanh chữ viết sẵn từ ứng dụng: Lễ phép,xinh đẹp,gạo nếp,bếp lửa.
	* Học sinh : Bảng con,bộ lắp ghép Tiếng việt lớp1.
	C. Các hoạt động dạy học :
	I. Khởi động : Hát
	II. Kiểm tra bài cũ:
	T: Ở tiết trước các em đã học vần gì ?( H: ôp,ơp)
	T : Đính đoạn ứng dụng lên bảng :
	Đám mây xốp trắng như bông
	 Ngủ quên dưới đáy hồ trong lúc nào
	Nghe con cá đớp ngôi sao
	 Giật mình mây thức bay vào rừng xa.
	H : 02 em lên bảng : H1: Đọc bài,tìm tiếng có vần đã học
	 H2 : Đọc bài,phân tích tiếng đớp.
	Gọi H nhận xét – T nhận xét,ghi điểm.
	III. Dạy - học bài mới :
	* Hoạt động 1 : Giới thiệu bài : Hôm nay cô giới thiệu tiếp với các em hai vần mới có âm cuối p đó là vần ep,êp.
	T : Ghi bảng : ep,êp ( HS nhắc lại)
	* Hoạt động 2 : Dạy vần
	a. Vần ep: 
	T : Đính vần ep lên bảng - đọc : ep	
	H : đọc
	T : Vần ep được cấu tạo bởi những âm nào ?
	H : Vần ep gồm hai âm: âm e và âm p.âm e đứng trước,âm p đứng sau
	H : 1- 2 nhắc lại
	T : Cho H ghép vần ep 
	H: Ghép vần ep – đưa bảng – T lấy 1 bảng cho H nhận xét,phân tích lại vần ep
	T: Ghi bảng : ep – T : đọc mẫu : e - pờ - ep
	H : Đánh vần : e- pờ - ep ( Cá nhân,nhóm,lớp)
	T : Đọc trơn : ep
	H : Đọc trơn : Cá nhân,nhóm,lớp
	T : Đã có vần ep Cô thêm âm ch vào trước vần ep và dấu sắc trên đầu âm e ta được tiếng gì ? ( H : chép)
	H: Ghép tiếng chép
	T : chọn một bài,gọi H nhận xét và phân tích tiếng chép ( H : Tiếng chép có âm ch đứng trước vần ep đứng sau và dấu thanh sắc trên đầu âm e)
	T : Ghi bảng : chép
	T : Đánh vần tiếng chép : chờ - ep - chep - sắc – chép
	H : Đánh vần tiếng chép : cá nhân,nhóm,lớp
	T : Đọc trơn tiếng chép
	H : Đọc trơn tiếng chép : Cá nhân,nhóm,lớp
	T : Cho H quan sát tranh ? Bức tranh vẽ con gì ?( H : Bức tranh vẽ con cá chép)
	- Cá chép dùng làm thức ăn rất ngon và bổ ...
	T có từ cá chép : Ghi bảng - đọc mẫu
	H : Đọc từ cá chép : cá nhân,nhóm,lớp
	T : Chúng ta vừa tìm hiểu xong vần ep. 
	H : Xung phong đọc lại toàn bài : ep - chép - cá chép : Cá nhân,nhóm,lớp
	b. Vần êp :
	T : Đưa mô hình vần ep. Nếu cô thay âm e bằng âm ê,giữ nguyên âm p ta được vần gì? ( H : êp)
	T : Đính lên bảng vần êp : T : Đọc – H : Nhắc lại
	H : Phân tích vần êp
	H : Vần êp có 2 âm đó là âm ê và âm p,âm ê đứng trước âm p đứng sau
	H : Nhắc lại 2 em
	H : Ghép vần êp – đưa bảng
	T : Nhận xét,yêu cầu H phân tích vần êp
	T : Ghi bảng êp
	H : Xung phong đánh vần vần êp ( ê - pờ - êp): Cá nhân,nhóm,lớp
	H : Đọc trơn vần êp : Cá nhân,nhóm,lớp
	Các em đã có vần êp.Bây giờ muốn có tiếng xếp ta làm thế nào ?
	H : Thêm âm x đứng trước vần êp và thanh sắc trên đầu âm ê
	T : cho H ghép tiếng xếp - chọn bài - nhận xét
	H : Phân tích tiếng xếp : tiếng xếp gồm âm x ghép với vần êp và thanh sắc trên đầu âm ê.
	T : Ghi bảng : xếp
	H : Xung phong đánh vần tiếng xếp : xờ – êp – xêp - sắc - xếp : Cá nhân,nhóm,lớp
	H : Đọc trơn tiếng xếp : cá nhân,nhóm,lớp
	T : Cho H quan sát bức tranh và cho biết bức tranh vẽ gì ? ( H : ... vẽ đèn xếp)
	T : Có từ đèn xếp - ghi bảng - đọc mẫu
	H : Đọc : đèn xếp: Cá nhân,nhóm,lớp
	H : Xung phong đọc vần vừa học : êp - xếp - đèn xếp : cá nhân,nhóm,lớp
	T : yêu cầu H đọc lại 2 vần vừa học :
	ep	êp
	chép	xếp
	cá chép	đèn xếp
	T : Cho H so sánh vần ep và vần êp giống và khác nhau điểm nào ?
	H : Giống : Cả hai vần đều kết thúc bằng âm p
	 Khác : Vần ep có âm e đứng trước; vần êp có âm ê đứng trước
	T : Chính vì sự khác nhau như vậy nên có cách đọc khác nhau.
	H : Giải lao : Hát
	c. Hướng dẫn viết :
	T : Vần ep được viết bởi những con chữ nào ? ( H : Vần ep được viết bởi con chữ e và con chữ p,chữ e viết trước,chữ p viết sau)
	T : Vừa viết mẫu vữa giảng quy trình cho H quan sát : Khi viết vần ep,ta bắt đầu từ con chữ e,điểm kết thúc của con chữ e ta không dừng bút mà đưa bút nhẹ nhàng lên viết tiếp chữ p,điểm kết thúc của chữ e coi như điểm bắt đầu của chữ p
	H : Viết bảng con
	T : Nhận xét - chọn 1 bảng đẹp cho H nhận xét – H đọc lại : ep ( đồng thanh)
	T : Hướng dẫn viết tiếng chép : Tiếng chép có chữ ch ghép với vần ep và dấu sắc nằm trên đầu âm e
	H : Viết bảng : chép – đưa bảng – T nhận xét – T Chọn 1 bài yêu cầu H nhận xét
	H : Đọc cá nhân - đồng thanh
	H : Nêu cách viết vần êp : Chữ êp được viết bằng 2 con chữ : Chữ ê đứng trước nối liền với chữ p đứng sau
	H : Viết bảng : êp – đưa bảng – T nhận xét – T Chọn 1 bài yêu cầu H nhận xét
	T : Hướng dẫn H viết từ đèn xếp: ( Chú ý khoảng cách giữa hai chữ - cách nhau một thân chữ
	H : Viết bảng : đèn xếp – đưa bảng – T nhận xét – T Chọn 1 bài yêu cầu H nhận xét
	d. Đọc từ ứng dụng : 
	T : Ghi bảng : Lễ phép,xinh đẹp,gạo nếp,bếp lửa
	H : Đọc thầm và tìm tiếng có vần vừa học
	T : Gạch chân có tiếng đó
	H : Đọc các tiếng : phép,đẹp,nếp,bếp : Cá nhân,nhóm,lớp
	H : Xung phong đọc cả từ : Lễ phép,xinh đẹp,gạo nếp,bếp lửa :Cá nhân,nhóm,lớp.
	H : Thi đọc các từ trên – T nhận xét
	T : Đọc mẫu và giảng từ :
	- Lễ phép : Khi một H biết vâng lời thầy cô giáo,biết chào hỏi ... ta nói H đó lễ phép.
	- Xinh đẹp : Là từ chỉ người con gái có khuôn mặt ,dáng người đẹp.
	- Gạo nếp : Là loại gạo dùng để thổi xôi,rất dẻo và thơm.
	- Bếplửa : Cho H xem tranh
	H : Đọc lại các từ ứng dụng trên
	T : Nhận xét
	H : Đọc lại toàn bài
	IV. Củng cố - dặn dò : Hôm nay chúng ta học vần gì ? ( H : ep,êp)
	T : Cho HS chơi trò chơi : Lật tranh đọc từ.
	T : Nhận xét giờ học.
            File đính kèm:
 Bai  EP  EP.doc Bai  EP  EP.doc