BÀI DẠY : EM – ÊM
A.Mục đích,yêu cầu :
- Học sinh đọc và viết được : em,êm,con tem,sao đêm.
- Học sinh đọc được các từ ứng dụng : Trẻ em,que kem,ghế đệm,mềm mại.
B.Đồ dùng dạy học :
T: Sách TV1,tranh minh từ sao đêm,1 cái tem, viết sẵn câu ứng dụng để kiểm tra bài cũ.
Các thanh chữ viết sẵn các từ ứng dụng : Trẻ em,que kem,ghế đệm,mềm mại.
HS : Bảng con,bộ lắp ghép chữ TV1
C. Các hoạt động dạy học :
I.Kiểm tra bài cũ :
T : Ở tiết trước các em đã học vần gì ? (HS : Vần ôm,ơm )
T : Giao nhiệm vụ : - Tổ 1 viết từ : Chó đốm
- Tổ 2 viết từ : Chôm chôm
- Tổ 3 viết từ : Con tôm.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3964 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần 1 bài: em – êm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI DẠY : EM – ÊM
A.Mục đích,yêu cầu :
- Học sinh đọc và viết được : em,êm,con tem,sao đêm.
- Học sinh đọc được các từ ứng dụng : Trẻ em,que kem,ghế đệm,mềm mại.
B.Đồ dùng dạy học :
T: Sách TV1,tranh minh từ sao đêm,1 cái tem, viết sẵn câu ứng dụng để kiểm tra bài cũ.
Các thanh chữ viết sẵn các từ ứng dụng : Trẻ em,que kem,ghế đệm,mềm mại.
HS : Bảng con,bộ lắp ghép chữ TV1
C. Các hoạt động dạy học :
I.Kiểm tra bài cũ :
T : Ở tiết trước các em đã học vần gì ? (HS : Vần ôm,ơm )
T : Giao nhiệm vụ : - Tổ 1 viết từ : Chó đốm
- Tổ 2 viết từ : Chôm chôm
- Tổ 3 viết từ : Con tôm.
H : Đại diện các tổ nhắc lại nhiệm vụ của tổ mình.
H : Viết bẳng con – T chọn 3 bảng cho cả lớp nhận xét.
Vài HS đọc các từ ở bảng con.
T : Đính đoạn ứng dụng lên bảng.
H : 1 em lên bảng đọc đoạn ứng dụng và yêu cầu HS tìm tiếng coá chứa vần ơm :
Vàng mơ như trái chín
Nhành giẻ treo nơi nào
Gió đưa hương thơm lạ
Đường tới trường xôn xao.
T : Nhận xét,ghi điểm.
II. Dạy bài mới :
* Hoạt động 1 : Giới thiệu bài : Hôm nay cô cùng các em tìm hiểu hai vần mới đó là vần em,êm
T : Ghi bảng – HS nhắc lại.
* Hoạt động 2 : Dạy vần :
A. Vần em :
T : Vần em có mấy âm ? Đó là nhưũng âm nào ?
H : Vần em có hai âm,âm e đứng trước, âm m đứng sau.
H : Ghép vần em – HS đưa bảng – T lấy một bảng ghép cho HS nhận xét – Phân tích lại vần em.
T : Ghi bảng vần em - Cả lớp chú ý nghe cô đánh vần : e –m – em
H : Đánh vần : e – m – em ( cá nhân,nhóm,lớp )
Đọc trơn : em (Cá nhân,nhóm,lớp )
T : Các em đã có vần em.Nếu cô thêm âm t trước vần em thì cô có tiếng gì ?
H : Ghép tiếng tem
T : Chọn bài 1 HS - mời 1 HS phân tích tiếng vừa ghép ( HS :tiếng tem có âm t ghép với vần em,âm t đứng trước,vần em đứng sau)
T : Ghi bảng : tem - cả lớp nghe T đánh vần : t – em – tem
H : Đánh vần : t – em – tem ( Cá nhân,nhóm,lớp )
Đọc trơn : tem ( Cá nhân,nhóm,lớp )
T : Đưa tranh ? Đây là cái gì : ( HS : Con tem ) – Con tem được dán trên bì thư ....
T : Cô có từ : Con tem – ghi bảng - đọc mẫu
H : Đọc : Con tem ( Cá nhân,nhóm,lớp )
H : Đọc lại toàn bộ vần em : em,tem,com tem ( Cá nhân,nhóm,lớp )
B. Vần êm :
T : Đưa mô hình vần em - Nếu cô thay âm e bằng âm ê,cô giữ nguyên âm m ta được vần gì ? ( HS : vần êm)
T : Cô có vần mới tiếp theo : êm ( ghi bảng ) – HS nhắc lại.
T : Hãy phân tích vần êm : ( HS : Vần êm có âm ê đứng trước,âm m đứng sau )
H : Ghép vần êm
T : Nhận xét,lấy 1 bảng ghép cho HS nhận xét – HS đọc lại vần êm
T : Ghi bảng : êm – đánh vần : ê – m – êm
H : Đánh vần : ê – m – êm ( Cá nhân ,nhóm,lớp )
Đọc trơn : êm ( Cá nhân,nhóm ,lớp )
T : Các em đã có vần êm.Bây giờ muốn có tiếng đêm ta làm thế nào ?
H : Thêm đâm đ đứng trước vần êm.
H : Ghép tiếng đêm – T nhận xét.
H : Phân tích tiếng đêm ( Tiếng đêm có âm đ đứng trước,vần êm đứng sau )
T : Ghi bảng đêm - cả lớp nghe cô đánh vần : đ – êm – đêm
H : Đánh vần : đ – êm – đêm ( Cá nhân, nhóm,lớp)
Đọc trơn : đêm
T : Đính tranh vẽ sao đêm lên bảng và hỏi : Bức tranh vẽ gì ?( HS : Tranh vẽ sao đêm )
T : Đúng rồi tranh vẽ bầu trời vào ban đêm và có các ngôi sao trên bầu trời.
T : Ghi bảng và nói : Cô có từ sso đêm ( HS nhắc lại )
T : Đọc mẫu
H : Đọc sao đêm ( Cá nhân ,nhóm ,lớp )
H : Đọc lại toàn bộ : êm – đêm – sao đêm ( Cá nhân,nhóm lớp )
T : Mời 1 HS đọc lại toàn bộ trên bảng ( em – tem – con tem ; êm – đêm – sao đêm )
T : Em hãy so sánh vần em và vần êm giống và khác nhau điểm nào ?
H : Giống nhau : cả hai vần đều kết thúc bằng âm m
Khác nhau : Vần em bắt đầu bằng âm e ; Vần êm bắt đầu bằng âm ê.
T : Hai vần này có cấu tạo khác nhau nên khi đọc,khi viết cũng khác nhau.
* Học sinh giải lao :
C. Hướng dẫn viết :
T : Hướng dẫn viết vần em :
T : Vần em có con chữ e đứng trước nối liền với con chữ m,độ cao là 2 ô ly.
T : Viết mẫu – HS viết bảng con
T : Nhận xét,chọn 1 bảng đẹp – HS nhận xét - đọc lại vần em
T : Các em quan sát cô viết từ con tem :( Chữ con có chữ c nối với vần on,chữ tem có chữ t nối với vần em) Các em cần chú ý khoảng cách giữa các con chữ.
H : Viết bảng con.
T : Chọn bài đẹp,nhận xét,tuyên dương
H : Đọc lại ( Cá nhân,lớp )
H ; Nêu cách viết vần êm (chữ ê đứng trước nối liền với con chưc m đứng sau )
H : HS viết bảng con
T : Chọn 1 bài tốt – HS nhận xét - Đọc êm
T : Hướng dẫn viết từ sao đêm : Chữ sao có chữ s nối với vần ao ; chữ đêm có chữ đ nối với vần êm )
H : Viết bảng,nhận xét
T : Chọn 1 bài tốt – HS nhận xét - Đọc ( cá nhân,lớp )
H : Cất bảng
T : Ghi bảng : trẻ em,que kem,ghế đệm, mềm mại.
H : Đọc thầm bằng mắt,tìm tiếng có vần vừa học.
T : Gạch chân
H : Xung phong đọc lại các tiếng vừa gạch.
T : Bạn nào xung phong đọc trơn cả từ
H : Đọc nối tiếp theo nhóm
T : Đọc mẫu và giảng từ :
- Trẻ em : Những em bé nói chung,trong đó có các bạn trong lớp chúng ta
- Que kem : Các em đã bao giờ ăn kem chưa : nó như thế nào ?
- Ghế đệm : Ghế có lót đệm ngồi cho êm
- Mềm mại : mềm,êm dịu tạo cho ta có một cảm giác dễ chịu.
H : Đọc lại các từ ứng dụng trên ( Cá nhân,nhóm ,lớp)
T : Nhận xét
H : Đọc lại toàn bài
IV. Củng cố,dặn dò :
? Chúng ta vừa học vần gì ? ( em,êm )
T : Hướng dẫn HS thi ghép nhanh tiếng,từ có vần vừa học : em hoặc êm
H : Thi ghép
T : Nhận xét,xếp loại – phát thưởng
T : Nhận xét giờ học - dặn dò.
File đính kèm:
- Bai EM EM.doc